Đề kiểm tra học kỳ II môn Sinh học 7 - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Sinh học 7 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_sinh_hoc_7_nam_hoc_2017_2018.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Sinh học 7 - Năm học 2017-2018
- ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II. Năm học 2017-2018 Môn: Sinh học 7. Thời gian: 45 phút Điểm Lời phê của giáo viên I/ TRẮC NGHIỆM: (2 điểm): Câu 1: Nguyên nhân nào không gây ra sự suy giảm đa dạng sinh học ở nước ta? a. Khai thác gỗ quá mức. b. Tích cực trồng rừng. b. Phá rừng làm nương rẩy. d. Sự ô nhiễm môi trường. Câu 2: Những loài động vật nào sau đây là động vật biến nhiệt, đẻ trứng? a. Chim bồ câu, thỏ, cá sấu. b. Thỏ, cá chép, ếch đồng. c. Cá chép, ếch đồng, rắn ráo. d. Ếch đồng, cá chép, chim bồ câu. Câu 3: Đặc điểm cấu tạo quan trọng nhất để phân biệt bộ gặm nhấm, bộ ăn sâu bọ và bộ ăn thịt là a. đời sống b. tập tính c. bộ răng d. cấu tạo chân Câu 4: Hệ hô hấp của chim bồ câu gồm những cơ quan nào? a. Khí quản và 9 túi khí. b. Khí quản, 2 phế quản và 2 lá phổi. c. Khí quản, 2 phế quản và 9 túi khí. d. Cả a, b và c. Câu 5: Cấu tạo và hoạt động hô hấp của ếch như thế nào? a. Xuất hiện phổi. b. Hô hấp nhờ sự nâng lên, hạ xuống của thềm miệng. c. Da có hệ mao mạch dày làm nhiệm vụ hô hấp. d. Cả a,b,c. II/ TỰ LUẬN: (8 điểm) Câu 9: (2 điểm) Trình bày vai trò của lớp thú? Nêu một số bIện pháp bảo vệ các loài thú quý hiếm?. Câu 10: (0,5 điểm) Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Kể tên, nêu ưu điểm và hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học. Câu 11: (2,5điểm) Tại sao thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau? Câu 12: (2 điểm) Nêu đặc điểm chung của lương cư? Bài Làm
- ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. Môn Sinh 7 I/ TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Chọn mỗi ý đúng được 0,4 điểm Câu 1 2 3 4 5 Đáp án b c c b d II/ TỰ LUẬN:(6 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 9 - Vì ếch hô hấp chủ yếu bằng da nên chúng không thể đi xa khu 1 điểm (2 điểm) vực nước thời gian quá lâu được - Ban ngày đi bắt mồi dễ bị ánh nắng làm khô da 1điểm Câu 10 - Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm (2 điểm) của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật có hại gây ra. 0,5đ - Có 3 biện pháp: + Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại, đẻ trứng kí sinh 0,25đ vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại. + Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại. 0,25đ + Gây vô sinh diệt động vật gây hại. * Ưu điểm : - Tiêu diệt những loài sinh vật có hại. 0,25đ - Tránh gây ô nhiễm môi trường. 0,25đ * Hạn chế: - Chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định. - Thiên địch không diệt triệt để được sinh vật gây hại. - Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài 0,25đ sinh vật khác phát triển. - Một loài thiên địch vừa có thể có ích, vừa có thể có hại. 0,25đ Câu 11 Thân và đuôi của thằn lằn bóng đuôi dài là động lực chính của sự (1 điểm) di chuyển mà không phải là chi trước và chi sau vì chi trước và 0,5đ chi sau ngắn và yếu nên không phải là động lực chính của sự di 0,5đ chuyển Câu 12 Lưỡng cư là động vật có xương sống thích nghi với đời sống vừa 0, 5đ (1 điểm) ở nước vừa ở cạn. - Da trần ẩm ướt 0, 5đ - Di chuyển bằng 4 chi - Hô hấp bằng da và phổi - Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hòan, máu pha -Thụ tinh ngoài, phát triển qua biến thái - Là động vật biến nh1ệt