Đề kiểm tra một tiết môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 74

docx 3 trang thaodu 4100
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra một tiết môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 74", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mot_tiet_mon_ngu_van_lop_9_tiet_74.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra một tiết môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 74

  1. Đề bài: PHẦN II : ĐỌC HIỂU (3.0điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè, như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. (Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, Tiếng Việt 4, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định câu dẫn trực tiếp. Câu 2 (0,5 điểm). Chuyển câu được dẫn trực tiếp tìm được thành câu dẫn gián tiếp. Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Câu 4 (1,0 điểm): Nội dung chính của đoạn văn là gì? PHẦN II : TẠO LẬP VĂN BẢN ( 7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) : Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua hình ảnh cánh diều? Trình bày trong khoảng 3 đến 5 câu. Câu 2.( 5.0 điểm) : Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, em hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ về vai trò của khát vọng trong cuộc sống trong đó có sử dụng cách dẫn trực tiếp. HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾT 74 NGỮ VĂN 9 PHẦN II : ĐỌC HIỂU (3.0điểm) Câu 1 : Câu dẫn trực tiếp : “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Câu 2 : Chuyển câu trực tiếp thành câu dẫn gián tiếp : Diều bay đi diều ơi! Câu 3: Biện pháp tu từ: So sánh. Giúp diễn tả hình ảnh bầu trời đẹp mềm mại, mịn màng tựa như một thảm nhung . Câu 4: Con người chúng ta sống trong cuộc đời cũng cần có một khát vọng sống, lý tưởng sống cho riêng mình. Khát vọng sống như cánh diều bay trên bầu trời rộng lớn, thỏa sức mình, nỗ lực chiếc đấu cho cuộc đời chúng ta.
  2. PHẦN II : TẠO LẬP VĂN BẢN ( 7.0 điểm) Câu 1: Thông qua hình ảnh cánh diều tác giả muốn nói đến khát vọng của cuộc sống. - Thể hiện ở câu: Hi vọng Con người chúng ta sống trong cuộc đời cũng cần có một khát vọng sống, lý tưởng sống cho riêng mình. Khát vọng sống như cánh diều bay trên bầu trời rộng lớn, thỏa sức mình, nỗ lực chiếc đấu cho cuộc đời chúng ta.khi tha thiết câu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. => Câu 2: Một số điều về khát vọng trong cuộc sống: - Khát vọng trong cuộc sống chính là mong muốn khát khao được sống được cống hiến hết mình cho cuộc đời. Những người có khát vọng chính là những người sẽ không bao giơ từ bỏ ước mơ của mình dù cho có khó khăn đến nhường nào. Chỉ còn một tia hi vọng cũng sẽ nỗ lực cố gắng chiến đấu đến cùng cho khát vọng sống ấy. - Khát vọng trong cuộc sống sống chính là những lúc như vậy chúng ta lại tìm được động lực của cuộc sống, động lực để tiếp tục chiến đấu với giông bão ngoài kia. => Nếu chúng ta có tiềm tin, có khát vọng thì không có gì có thể đánh gục chúng ta, niềm tin chính là thứ vũ khí sắc bén nhất giúp chúng ta vượt qua được khó khăn. Khó khăn, thất bại, thất tình . những điều này không đáng sợ bằng việc đánh mất khát vọng sống. Em hãy liên hệ với chính bản thân mình về những mong ước, khát khao của em trong tương lai.