Đề kiểm tra văn học dân gian môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Mã 01 (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 6230
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra văn học dân gian môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Mã 01 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_van_hoc_dan_gian_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra văn học dân gian môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Mã 01 (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA VĂN HỌC DÂN GIAN MÃ 01 Năm học: 2019-2020 Môn : Ngữ Văn 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên lớp: Điểm: Nhận xét của giáo viên: ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Câu 1. Nối tên văn bản ở cột A với tên thể loại ở cột B sao cho phù hợp A Nối B 1. Thánh Gióng a. Truyện cười 2. Thạch Sanh b. Truyền thuyết 3. Ếch ngồi đáy giếng c. Thần thoại 4. Sự tích Hồ Gươm d. Truyện ngụ ngôn e. Cổ tích Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 2. Vì sao truyện Thánh Gióng được xếp vào thể loại truyền thuyết? A. Đó là câu chuyện được kể truyền miệng từ đời này qua đời khác. B. Đó là câu chuyện dân gian kể về các anh hùng thời xưa. C. Đó là câu chuyện dân gian có nhiều yếu tố kì ảo. D. Đó là câu chuyện dân gian có liên quan đến sự thật lịch sử. Câu 3. Nhân vật chính trong truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là ai ? A. Sơn Tinh B. Sơn Tinh và Thủy Tinh C. Thủy Tinh D. Vua Hùng Câu 4. Nội dung nổi bật nhất của truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là gì? A. Sự tranh chấp quyền lực giữa các thủ lĩnh thời cổ đại. B. Sự ngưỡng mộ Sơn Tinh và căm ghét Thủy Tinh. C. Phê phán những kẻ phá hoại cuộc sống người khác. D. Hiện thực đấu tranh chinh phục thiên nhiên của tổ tiên ta. Câu 5. Mục đích chủ yếu của truyện ngụ ngôn là gì? A. Kể chuyện. C. Gửi gắm ý tưởng, bài học. B. Thể hiện cảm xúc. D. Truyền đạt kinh nghiệm. II. Tự luận. ( 8,0 điểm) Câu 1 (1 điểm): Liệt kê 4 chi tiết kỳ ảo hoang đường mà em thích nhất trong các câu truyện cổ tích đã học ? Câu 2 (3,0 điểm): Những thử thách mà Thạch Sanh phải trải qua. Những thử thách ấy thể hiện phẩm chất đáng quý nào của Thạch Sanh. Câu 3 (1,0 điểm): Từ câu chuyện "Ếch ngồi đáy giếng" em rút ra những bài học gì cho mình? Câu 4 (3 điểm): Viết đoạn văn khoảng (khoảng 10 dòng) kể đoạn kết có sáng tạo cho truyện Ếch ngồi đáy giếng? BÀI LÀM
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA 1 TIẾT - VĂN HỌC DÂN GIAN Môn: Ngữ văn - Lớp 6 Năm học 2019 - 2020 Đề 01 A. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm trong từng nội dung một cách cụ thể. - Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng và khả năng phát triển năng lực phẩm chất người học. B. Hướng dẫn cụ thể: Phần Câu Yêu cầu cần đạt Điểm - HS nối đúng 1 ý cho 0,25 điểm 1,0 1 1 - b ; 2 - e ; 3 - d ; 4 - b Trắc 2 Đáp án D 0,25 nghiệm 3 Đáp án B 0,25 4 Đáp án D 0,25 5 Đáp án C 0,25 Tổng điểm 2,0 Liệt kê 4 chi tiết - mỗi chi tiết đúng cho 0,25 điểm 1 1 * Những thử thách Thạch Sanh gặp phải: 1,0 + Diệt chằn Tinh, diệt Đại Bàng + Bị Lý Thông mưu hại + Bị hồn Chằn Tinh và Đại bàng báo thù 2 + Đối phó với hoàng tử 18 nước chư hầu * Phẩm chất của Thạch Sanh 2,0 + Thật thà, chất phác Tự luận + Dũng cảm, tài năng + Lòng nhân đạo và yêu chuộng hòa bình - Không nên kiêu căng, ngạo mạn trong bất kì hoàn cảnh 1,0 4 nào - Mỗi chúng ta vẫn phải học hỏi rất nhiều vì thế giới bên
  3. ngoài là rất rộng lớn. * Yêu cầu về hình thức: - Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn 0,5 * Yêu cầu về nội dung: HS viết theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các nội dung cơ bản sáng tạo cái kết mới cho câu chuyện vd: Khi ra khỏi giếng Ếch vẫn giữ thói quen đi ngênh 5 ngang. Bị cảnh sát giao thông bắt giam. Yêu cầu Ếch phải đi học và thay đổi bản thân mới thả ra ngoài. Ếch đi học 2,0. lại. Nhờ sự dạy dỗ của Thầy giáo mà Ếch thay đổi * Chính tả, dùng từ, đặt câu - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt mạch lạc, 0,5 ngôn từ trong sáng Tổng điểm 8,0