Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Cam Lộ (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 3281
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Cam Lộ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_cap_huyen_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_n.doc

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Cam Lộ (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ KÌ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN Năm học 2018 – 2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Khóa ngày: 24/10/2018 Môn thi: Giáo dục công dân 9 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1: (5.0 điểm) a. Em hiểu thế nào là năng động, sáng tạo? Em đã làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo trong học tập và trong cuộc sống? b. Có ý kiến cho rằng năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. Vận dụng kiến thức đã học để nêu ý kiến của em về vấn đề này. Câu 2: (6.0 điểm) a. Thế nào là quyền tự do ngôn luận? Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền tự do ngôn luận của công dân? Theo em, những hành vi nào là vi phạm pháp luật khi sử dụng quyền tự do ngôn luận? b. Cho tình huống sau: An và Bình tranh luận với nhau về chủ đề quyền tự do ngôn luận của công dân. An cho rằng: Tự do ngôn luận nghĩa là muốn nói gì là tùy ý thích của mình. Bình phản đối: Cậu nói thế không được. Tự do cũng phải tuân theo kỉ luật và pháp luật chứ. An nói: Nếu phải tuân theo kỉ luật và pháp luật thì còn gọi gì là tự do nữa. Em hãy vận dụng kiến thức đã học để giúp Bình giải thích với An. Câu 3: (6.0 điểm) Khi sinh con, hươu mẹ không nằm mà lại đứng; và như vậy hươu con chào đời bằng một cú rơi hơn 3m xuống đất và nằm ngay đơ. Rồi hươu mẹ làm một việc kỳ lạ: đá hươu con cho đến khi nào chú ta chịu đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc chú đứng lên. Đến lúc hươu con đã thực sự đứng được, hươu mẹ lại đẩy chú ngã xuống để chú phải nỗ lực tự mình đứng dậy lần nữa. Điều này nghe có vẻ lạ với chúng ta, nhưng lại thực sự cần thiết cho hươu con bởi vì hươu con cần phải tự đứng được để có thể tồn tại với bầy đàn, nếu không hươu con sẽ trơ trọi với cuộc đời và trở thành miếng mồi ngon cho thú dữ. (Trích Bài học từ hươu cao cổ) Đoạn trích trên nói về phẩm chất đạo đức nào đã học? Hãy nêu hiểu biết của em về phẩm chất đạo đức đó? Em có suy nghĩ gì về sự biểu hiện của phẩm chất đó ở giới trẻ Việt Nam hiện nay? Câu 4: (3.0 điểm) Hà 13 tuổi, ở cạnh nhà Hà là nhà bé Tuấn. Bố bé Tuấn thường xuyên say rượu, mỗi lần uống say lại đánh đập bé. Hà rất thương bé Tuấn nên có ý định tố cáo hành vi đó của bố bé với cơ quan công an, nhưng Huệ, bạn Hà can ngăn và nói: "Mình còn nhỏ, làm gì có quyền được tố cáo người khác, với lại chuyện này là chuyện của người ta mà". a. Hành vi đánh đập con của bố bé Tuấn đã vi phạm quyền và nghĩa vụ gì của cha mẹ đối với con cái? b. Em có đồng ý với ý kiến của Huệ không? Vì sao? c. Nếu em là người chứng kiến hoàn cảnh của bé Tuấn, em sẽ làm gì? Hết (Thí sinh không được sử dụng tài liệu)
  2. PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN Năm học 2018 – 2019 Khóa ngày: 24 /10/2018 Môn thi: Giáo dục công dân 9 Câu 1: (5.0 điểm) Nội dung yêu cầu Điểm a. Khái niệm năng động, sáng tạo: - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 0.75 - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật 0.75 chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. - Người năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh 0.5 hoạt xử lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác nhằm đạt kết quả cao. Những việc cần làm để trở thành người năng động, sáng tạo trong học tập và trong cuộc sống: - Siêng năng, tích cực rèn luyện trong học tập, lao động và cuộc sống. 0.5 - Tìm ra cách học tập tốt nhất và cần tích cực vận dụng những điều đã biết 0.5 vào cuộc sống. b. Không đồng ý với ý kiến cho rằng năng động, sáng tạo là chẩm chất 0.5 riêng của những thiên tài, vì: - Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã 0.75 hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. - Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, 0.75 mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. Tổng điểm 5.0 Câu 2: (6.0 điểm) Nội dung yêu cầu Điểm a. Khái niệm quyền tự do ngôn luận: - Quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân được tham gia bàn bạc, thảo 0.75 luận và góp ý kiến vào những vấn đề chung của đất nước, của xã hội. - Các hành vi sử dụng quyền tự do ngôn luận trái pháp luật: + Lợi dụng tự do ngôn luận để vu khống, vu cáo làm hại đến người khác. 0.5 + Xuyên tạc sự thật, tiết lộ bí mật Nhà nước, kích động, xúi giục, phá hoại, 0.5 chống lại lợi ích quốc gia, tập thể và của công dân. - Pháp luật nước ta quy định về quyền tự do ngôn luận của công dân: + Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin 0.5 theo quy định của pháp luật.
  3. + Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận trong các buổi họp ở cơ sở, trên 0.5 các phương tiện thông tin đại chúng, kiến nghị với đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân trong dịp tiếp xúc cử tri + Sử dụng quyền ngôn luận đúng pháp luật để phát huy tính tích cực và 0.5 quyền làm chủ của công dân, góp phần xây dựng nhà nước, quản lí xã hội. b. Giải thích giúp Bình: Tự do ngôn luận không có nghĩa là muốn nói gì thì 0.5 nói, vì: * Tập thể, xã hội sẽ rối loạn. 0.75 * Mọi hoạt động không thể thống nhất hành động. 0.75 * Không phù hợp với lợi ích chung. 0.75 Tổng điểm 6.0 Câu 3: (6.0 điểm) Nội dung yêu cầu Điểm - Bài học từ đoạn trích: tính tự lập 0.5 - Tự lập: + Khái niệm: Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo 1.0 liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác. + Biểu hiện: Tự tin, bản lĩnh, vượt khó khăn, gian khổ, có ý chí nỗ lực phấn 0.5 đấu, kiên trì. + Ý nghĩa: +) Gặt hái được nhiều thành công 0.5 +) Được mọi người kính trọng và nể phục 0.5 - Biểu hiện của tính tự lập ở thanh, thiếu niên Việt Nam hiện nay. 3.0 Học sinh đưa ra ý kiến, phân tích hợp lí thì giáo viên cho điểm. Tổng điểm 6.0 Câu 4: (3.0 điểm) Nội dung yêu cầu Điểm a. Hành vi đánh đập con của bố bé Tuấn là vi phạm quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái: - Cha mẹ có nghĩa vụ và quyền thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm 1.0 sóc con cái. - Cha mẹ không được ngược đãi, hành hạ, xúc phạm con. b. Không đồng ý với ý kiến của Huệ, vì: Mọi công dân đều có quyền tố cáo những việc làm trái pháp luật, gây thiệt 1.0 hại hoặc đe dọa gây thiệt hại tới lợi ích Nhà nước hay lợi ích của công dân. c. Nếu là người chứng kiến hoàn cảnh của bé Tuấn: - Giải thích để bố bé Tuấn hiểu việc đánh đập con là vi phạm pháp luật. 1.0 - Tố cáo hành vi trái pháp luật của bố bé Tuấn với cơ quan có thẩm quyền. * Ngoài những gợi ý trong đáp án, học sinh đưa ra những ý kiến khác phù hợp thì giáo viên cho điểm.
  4. Tổng điểm 3.0 * Lưu ý: - Ngoài những gợi ý trong đáp án, học sinh đưa ra những ý kiến khác hợp lí thì giáo viên linh hoạt cho điểm. - Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được yêu cầu về cả kiến thức và diễn đạt.