Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học 8 - Năm học 2019-2020 (Có đáp án)

docx 5 trang Hoài Anh 27/05/2022 2820
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học 8 - Năm học 2019-2020 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_hoc_sinh_gioi_cap_truong_mon_sinh_hoc_8_nam_hoc_2019.docx

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học 8 - Năm học 2019-2020 (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD & ĐT LỤC NGẠN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THCS . NĂM HỌC: 2019 – 2020 Thời gian làm bài 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (3 điểm): 1. Theo em những nhận định sau đây là đúng hay sai? Giải thích? a, Tất cả các tế bào trong cơ thể đều có nhân. b, Các nơron có thể phân chia tạo ra các nơron mới thay thế các nơron già yếu. c, Máu chảy trong động mạch có thể là máu đỏ tươi hoặc máu đỏ thẫm. d, Chúng ta lớn lên được là do tế bào của chúng ta ngày càng to ra. 2. Bằng kiến thức đã học em hãy chứng minh tính chất sống của tế bào? Câu 2. (3 điểm): a, Em hãy phân tích những đặc điểm của bộ xương người chứng tỏ bộ xương người thích nghi với dáng đứng thẳng và lao động? b, Mẹ Lan gánh 25 kg thóc từ ruộng về nhà quãng đường khoảng 1,5 km. Hãy tính công mà mẹ Lan sinh ra khi gánh thóc? Câu 3. ( 2,5 điểm) a, Tại sao cơ thể chúng ta được cấu tạo từ rất nhiều tế bào nhỏ mà không phải là từ một số ít các tế bào có kích thước lớn? b, Trong cơ thể mỗi loại tế bào có hình dạng và cấu trúc khác nhau phù hợp với chức năng của chúng. Nêu chức năng của mỗi loại tế bào sau: 1. Loại tế bào có hình dạng không cố định, thay đổi liên tục. 2. Loại tế bào dài nhất trong cơ thể. 3. Loại tế bào hình đĩa lõm hai mặt và không có nhân. Câu 4. (3 điểm): Cấu tạo của đường dẫn khí phù hợp với chức năng làm ấm, làm ẩm và lọc sạch không khí trước khi vào phổi như thế nào? Vì sao không nên thở bằng miệng?
  2. Câu 5. (3 điểm): Khi làm thí nghiệm “ Tìm hiểu thành phần hóa học của xương” trong SH8, bạn Lan nêu câu đố với các bạn trong nhóm thực hành: “ Đố các bạn, trong các chất sau: CaCO3, CaCL2, CO2, Ca3(PO4)2, CaSO4, chất nào là thành phần chính của xương người? Nếu là một thành viên trong nhóm TH của Lan, bạn sẽ trả lời câu đố trên như thế nào? Câu 6. ( 4 điểm): Cho biết tâm thất trái mỗi lần co bóp đẩy đi 80ml máu và trong một giờ đẩy đi được 360 lít máu. Biết thời gian pha giãn chung bằng nửa chu kì hoạt động của tim, thời gian pha co tâm nhĩ bằng 1/3 thời gian pha co tâm thất. Hãy tính: - Số lần tim đập trong 1 phút. - Thời gian hoạt động của 1 chu kì co giãn của tim? Câu 7. (1,5 điểm): Huyết áp là gì? Hãy giải thích vì sao huyết áp trong tĩnh mạch rất nhỏ nhưng máu vẫn vận chuyển được qua tĩnh mạch để trở về tim? HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
  3. PHÒNG GD & ĐT LỤC NGẠN ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2019– 2020 Câu 1. (3 điểm) 1. (2 điểm) a, Nhận định này sai vì có TB hồng cầu, tiểu cầu không có nhân. b, Sai vì: Để đảm nhận vai trò lưu giữ thông tin các nơron không phân chia. c, Đúng, vì máu ĐM phổi đỏ thẫm. d, Sai: Chúng ta lớn lên là do TB phân chia. 2. Tính chất sống của tế bào: (1 điểm) - TB trao đổi chất với MT trong của cơ thể : Nhận về O2, chất dinh dưỡng, thải ra CO2 và chất thải. - TB lớn lên và phân chia Cơ thể tăng về kích thước và khối lượng. - TB có khả năng cảm ứng trước kích thích của MT Cơ thể thích nghi với MT. Câu 2. (3 điểm). a, Những đặc điểm của bộ xương người thích nghi với dáng đứng thẳng và lao động( 2 điểm): - Xương sọ cấu tạo bởi xương dẹt, trong là mô xương xốp, ngoài là mô xương cứng xương nhẹ nhưng chịu lực tốt. - Xương cột sống cong 4 chỗ (2 chữ S nối tiếp nhau) Tựa như lò xo kéo giãn Tăng tính đàn hồi, chịu lực, thích nghi dáng đứng thẳng. - Xương lồng ngực nở sang hai bên( Do 2 chi trước được giải phóng khỏi chức năng di chuyển phù hợp với chức năng lao động bằng 2 tay). - Xương tay nhỏ và ngắn hơn xương chân, ngón cái đối diện với 4 ngón còn lại phù hợp chức năng lao động, cầm nắm. - Xương chân : Xương đùi to, dài, xương chậu lớn Chịu lực, di chuyển bằng hai chân. b, (1 điểm) Đổi : 25 Kg tương đương trọng lượng 250 N. 1,5km=1500m Áp dụng công thức: A = F.s ta được: Công mẹ Lan sinh ra khi gánh thóc là:
  4. A = 250 x 1500 = 375 000 J Câu 3. a, Cơ thể chúng ta là kết quả của quá trình tiến hóa lâu dài từ SV đơn bào SV đa bào.Càng tiến hóa cấu tạo cơ thể càng phức tạp để có sự chuyên hóa cao. Cơ thể chúng ta có nhiều hệ cơ quan chuyên trách chức năng khác nhau để thích nghi với điều kiện sống. Nếu cơ thể chỉ được cấu taoh từ số ít TB lớn thì không thể đảm bảo việc thực hiện chức năng như vậy được. b, 1. Tế bào bạch cầu: Tạo cho cơ thể khả năng miễn dịch, tiêu diệt kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể. 2. TB thần kinh: Tiếp nhận, xử lý và dẫn truyền xung TK đến tất cả các cơ quan bộ phận trong cơ thể. 3. TB hồng cầu: Tham gia vận chuyển khí Oxi và Cacbonic trong máu. Câu 4. • Cấu tạo của đường dẫn khí phù hợp với chức năng làm ấm, làm ẩm, và lọc sạch không khí trước khi vào phổi: - Lông mũi giũ lại những hạt bụi lớn. - Mao mạch dày đặc dưới niêm mạc mũi Làm ấm không khí. - Lớp niêm mạc tiết chất nhày lót trong đường dẫn khí- Bổ sung lượng ẩm cho không khí vào phổi, giữ lại những hạt bụi nhỏ để đẩy ra ngoài. - Tuyến amiddan và VA ở họng: Sản sinh ra bạch cầu Tiêu diệt vi khuẩn vi rut trong không khí trước khi vào phổi. - Lớp long rung khí quản, chuyển động từ trong ra ngoài Đẩy chất nhầy, bụi ra ngoài. • Nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng vì không khí khi đi qua mũi đã được làm ấm, làm ẩm và lọc sạch hạn chế mắc các bệnh về hô hấp. Câu 5. - CaCO3 là thành phần chính của xương người - Chứng minh bằng thí nghiệm ngâm xương đùi ếch trưởng thành trong dung dịch axit HCl 10%.Viết phản ứng. Câu 6.
  5. Trong 1 phút tâm thất trái đẩy đi được: 360: 60= 6 lit máu = 6000 ml Số lần tim đập trong 1 phút là: 6000 : 80 = 75 lần Thời gian hoạt động của 1 chu kì co giãn của tim là: 60 : 75 = 0,8 s Câu 7: - Huyết áp là áp lực của máu tác động lên thành mạch khi di chuyển - Huyết áp trong tĩnh mạch nhỏ nhưng máu vẫn vận chuyển được qua tĩnh mạch trở về tim bởi vì: + Do lực hút của trái đất. + do lực hút của tâm nhĩ khi giãn ra, của lồng ngực khi hít vào. + Do sự co giãn của các cơ quanh thành tĩnh mạch. Với TM chân còn có van 1 chiều ngăn máu chảy ngược lại.