Đề ôn thi cuối học kì 1 môn Sinh học Lớp 8

docx 2 trang Hoài Anh 27/05/2022 5620
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn thi cuối học kì 1 môn Sinh học Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_on_thi_cuoi_hoc_ki_1_mon_sinh_hoc_lop_8.docx

Nội dung text: Đề ôn thi cuối học kì 1 môn Sinh học Lớp 8

  1. Câu 1 Nêu chức năng của các bộ phận trong tế bào ? Câu 2 Bộ xương người gồm mấy phần ? Mỗi phần gồm những xương nào? Câu 3 Em hãy nêu vai trò của hệ bạch huyết ? Câu 4 Hãy giải thích câu nói: chỉ cần ngừng thở 3-5 phút thì máu qua phổi sẽ chẳng có oxi mà nhận? Câu 5 Các chất trong thức ăn có thể được phân nhóm như thế nào ? Nêu đặc điểm của mỗi nhóm. Câu 6 Hãy giải thích các câu sau: - "Trời nóng chóng khát, trời mát chóng đói" - "Rét run cầm cập" Câu Nội dung - Màng sinh chất: Giúp tế bào thực hiện trao đổi chất. Câu 1 - Chất tế bào: Thực hiện các hoạt động sống của tế bào. - Nhân: Điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào. Câu 2 Bộ xương người gồm 3 phần: - Phần đầu gồm khối xương sọ có 8 xương ghép lại tạo thành hộp sọ lớn chứa não. Xương mặt nhỏ, có xương hàm. - Phần thân gồm cột sống có nhiều đốt sống khớp với nhau, cong ở 4 chỗ. Các xương sườn gắn với cột sống và xương ức tạo thành lồng ngực. - Xương chi gồm xương tay và xương chân. - Vai trò của mỗi phân hệ: + Phân hệ lớn: thu bạch huyết ở nửa trên bên trái và ở nửa dưới của cơ thể Câu 3 + Phân hệ nhỏ: thu bạch huyết ở nửa trên bên phải cơ thể - Vai trò của hệ bạch huyết: Là hệ thống thoát nước của cơ thể, kiểm soát mức độ dịch của cơ thể, lọc vi khuẩn và là nơi sản sinh bạch huyết. Trong 3 – 5 phút ngừng thở, không khí trong phổi cũng ngừng lưu thong, nhưng tim không ngừng đập, máu không ngừng lưu thong qua các Câu 4 mao mạch ở phổi, trao đổi khí ở phổi cũng không ngừng diễn ra, O2 trong không khí ở phối không ngừng khuếch tán vào máu và CO2 không ngừng khuếch tán ra. Bởi vậy, nồng độ O2 trong không khí ở phổi hạ thấp tới mức không đủ áp lực để khuếch tán vào máu nữa. Các chất trong thức ăn có thể được phân nhóm theo các đặc điểm sau: - Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo hóa học: + Các chất hữu cơ: gluxit, lipit; prôtêin; vitamin, axit nuclêic. Câu 5 + Các chất vô cơ: muối khoáng, nước. - Căn cứ vào đặc điểm biến đổi qua hoạt động tiêu hóa: + Các chất bị biến đổi qua hoạt động tiêu hóa: gluxit, lipit, prôtêin axit nuclêic.
  2. + Các chất không bị biến đổi qua hoạt động tiêu hóa: vitamin, muối khoáng, nước. - Khi trời nóng: tăng toả nhiệt (toát mồ hôi) nên nhanh có cảm giác khát Câu 6 nước. Khi trời mát: giảm toả nhiệt, tăng sinh nhiệt (tăng dị hoá) nên nhanh có cảm giác khát đói. - Khi trời lạnh: giảm toả nhiệt (mạch máu dưới da co, cơ chân lông co), tăng sinh nhiệt (phản xạ run) nên có hiện tượng run cầm cập.