Đề thi chọn học sinh giỏi Lớp 8 cấp huyện Hậu Lộc môn Sinh học - Năm học 2015-2016

docx 36 trang Hoài Anh 27/05/2022 3740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi Lớp 8 cấp huyện Hậu Lộc môn Sinh học - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_lop_8_cap_huyen_hau_loc_mon_sinh_h.docx

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi Lớp 8 cấp huyện Hậu Lộc môn Sinh học - Năm học 2015-2016

  1. PHÒNG GD & ĐT KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 CẤP HUYỆN HẬU LỘC Năm học: 2015 - 2016 Môn thi : SINH HỌC ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi: 24/3/2016 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (1.5 điểm): Hệ tiêu hóa gồm những cơ quan nào? Tại sao ăn uống đúng cách lại giúp cho sự tiêu hóa đạt hiệu quả? Câu 2 (1.75 điểm) : a. Phản xạ là gì? Hiện tƣợng cụp lá của cây trinh nữ khi ta động vào có phải là một phản xạ không? Hiện tƣợng đó có điểm gì giống và khác hiện tƣợng “Khi chạm tay vào lửa ta rụt tay lại”? b. Tiểu não có chức năng gì? Giải thích vì sao ngƣời say rƣợu thƣờng có biểu hiện chân nam đá chân chiêu? Câu 3 (3.0 điểm): a. Hãy chứng minh: “Xƣơng là một cơ quan sống”. b. Tại sao lứa tuổi thanh thiếu niên lại cần chú ý rèn luyện, giữ gìn để bộ xƣơng phát triển cân đối? Câu 4 (1.75 điểm): a, Hãy chứng minh đồng hóa và dị hóa là hai quá trình mâu thuẫn nhƣng thống nhất trong cùng một cơ thể sống? b, Vì sao nói chuyển hóa vật chất và năng lƣợng là đặc trƣng cơ bản của sự sống? Câu 5 (4.0 điểm): a. Môi trƣờng trong cơ thể gồm những thành phần nào? Mối quan hệ giữa các thành phần của môi trƣờng trong cơ thể? b. Vì sao khi bị đỉa hút máu, ở chỗ vết máu chảy lại lâu đông? c. Một ngƣời sống ở đồng bằng chuyển lên vùng núi cao để sinh sống, sau một thời gian số lƣợng hồng cầu trong máu ngƣời này thay đổi nhƣ thế nào? Vì sao? Câu 6 (2.75 điểm): a. Bài tiết là gì? Vai trò của bài tiết đối với cơ thể sống? b. Trình bày cấu tạo hệ bài tiết nƣớc tiểu? Câu 7 (4.25 điểm): a. Hệ hô hấp gồm những cơ quan nào? Phân tích đặc điểm cấu tạo của các cơ quan hô hấp phù hợp với chức năng của chúng?
  2. b. Hút thuốc lá có hại nhƣ thế nào cho hệ hô hấp? Câu 8 (1.0 điểm): Vì sao ngƣời khi bị chấn thƣơng phía sau gáy thƣờng dễ gây tử vong? Hết Họ tên thí sinh : SBD : PHÒNG GD&ĐT SÔNG LÔ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 6; 7; 8 CẤP HUYỆN - NĂM HỌC 2015 - 2016 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI MÔN: SINH HỌC 8 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (1,0 điểm). Xƣơng lớn lên về bề ngang và xƣơng dài ra là do đâu? Khi ta làm việc quá sức và kéo dài dẫn tới hiện tƣợng gì? Nguyên nhân dẫn tới hiện tƣợng đó? Câu 2 (1,0 điểm). Iốt là thành phần của hoocmôn nào trong cơ thể ngƣời? Khi thiếu iốt trong khẩu phần ăn hằng ngày thì sẽ dẫn đến hậu quả gì đối với con ngƣời? Câu 3 (1,5 điểm). Ngƣời ta đã làm 4 thí nghiệm để xem vai trò và ảnh hƣởng của các yếu tố môi trƣờng đến hoạt động của enzim nhƣ bảng sau: Thí nghiệm Vật liệu Nhiệt pH độ 1 Enzim amilaza Hồ tinh bột 370C 7,2 2 Enzim amilaza đã đun Hồ tinh bột 370C 7,2 sôi 3 Enzim amilaza Hồ tinh bột 370C 2 4 Enzim pepsin Lòng trắng 370C 2 trứng Hãy cho biết sản phẩm sinh ra từ mỗi thí nghiệm trên. Giải thích? Qua 4 thí nghiệm trên, em rút ra kết luận gì về hoạt động của enzim. (biết rằng, lòng trắng trứng là loại thực phẩm giàu Prôtêin). Câu 4 (2,5 điểm). Mùa hè đến, thời tiết nắng nóng cộng thêm việc lao động nặng nhọc dẫn đến chúng ta cảm thấy rất khát nƣớc. a. Khi lao động nặng nhƣ vậy, cơ thể có những phƣơng thức tỏa nhiệt nào? Lƣợng nƣớc tiểu ở ngƣời ngày lao động nặng đó tăng hay giảm? Vì sao khi trời nóng ta nhanh khát nƣớc hơn? b. Tuy nhiên, vào ngày thời tiết mát mẻ nhƣng nếu ta ăn mặn hơn thƣờng ngày thì ngày hôm đó ta vẫn khát nƣớc nhanh hơn? Tại sao? Lƣợng nƣớc tiểu ở ngƣời ngày hôm đó tăng hay giảm? c. Theo các bác sĩ khuyến cáo nếu ta thƣờng xuyên ăn mặn sẽ dẫn đến bệnh lý về tim mạch. Theo em, ăn mặn thường xuyên có thể dẫn đến bệnh lý tim mạch nào? Tại sao? d. Chính nhờ khuyến cáo đó của bác sĩ mà nhiều ngƣời đã từ bỏ thói quen ăn mặn để có thói quen tốt giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Theo em, đó là kết quả của quá trình nào trong hoạt động
  3. thần kinh cấp cao ở người? Ý nhĩa của quá trình đó trong đời sống con người? Câu 5 (1,0 điểm). Trong một gia đình có 4 ngƣời thì có tới 3 ngƣời hút thuốc lá. Trong một lần đi khám sức khỏe định kỳ thì ngƣời phụ nữ duy nhất trong gia đình không hút thuốc lá đã bị kết luận bị bệnh ung thƣ do các chất độc hại có trong khói thuốc lá gây lên. Các chất độc hại đó là những chất nào? Người phụ nữ này bị bệnh ung thư gì? Theo y họcn gày nay thì ngƣời phụ nữ này cũng đƣợc coi là một hình thức hút thuốc lá khi sống chung với ngƣời hút thuốc lá. Theo em, đó là hình thức hút thuốc lá chủ động hay thụ động? Vì sao? Câu 6 (1,0 điểm). Chức năng cơ bản của nơron là gì? Khi ta chạm tay vào vật nóng ta rụt tay lại. Để có đƣợc phản xạ đó đã có sự tham gia của những loại nơron nào? Cung phản xạ là gì? Một cung phản xạ gồm những yếu tố nào? Câu 7 (1,0 điểm). Tổng chiều dài của các mạch máu não trong cơ thể ngƣời dài tới 560km và mỗi phút não đƣợc cung cấp 750ml máu. Giả sử các mạch máu não có chiều dài bằng nhau và 1 mạch máu não dài 0,28m. Hãy cho biết: a. Mỗi ngày não đƣợc cung cấp bao nhiêu lít máu. b. Số mạch máu não là bao nhiêu? c. Mỗi mạch máu não trong 1 phút đƣợc cung cấp bao nhiêu ml máu? Câu 8 (1,0 điểm). Một ngƣời đàn ông nặng 65kg đi tham gia hiến máu nhân đạo. Theo quy định về hiến máu nhân đạo thì lƣợng máu cho không quá 1/10 lƣợng máu của cơ thể. a. Lƣợng máu trong cơ thể ngƣời đàn ông này là bao nhiêu lít? b. Lƣợng máu tối đa ngƣời đàn ông này có thể cho theo quy định hiến máu nhân đạo là bao nhiêu ml? c.Số lƣợng hồng cầu của ngƣời đàn ông này là bao nhiêu? Hồng cầu có màu đỏ là nhờ có chứa chất nào? Biết rằng ở nam giới có 80ml máu/kg cơ thể và mỗi ml máu có 4,5 triệu hồng cầu. HẾT ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP NĂM HỌC 2014 - 2015 Môn: Sinh học 8 Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) PHÒNG GD&ĐT NGỌC LẠC Ngày thi: 23 tháng 01 năm 2015 (Đề thi gồm có 01 trang) Câu 1 (2.0 điểm): Chứng minh tế bào là đơn vị cấu trúc của cơ thể ngƣời ? Câu 2 (3.0 điểm):
  4. 1. Em hãy vẽ sơ đồ truyền máu, nêu các nguyên tắc đảm bảo an toàn khi truyền máu cho bệnh nhân? 2. Anh Nam và anh Ba cùng đi tiếp máu cho một bệnh nhân. Sau khi xét nghiệm thấy huyết tƣơng của bệnh nhân làm ngƣng kết hồng cầu của anh Ba mà không làm ngƣng kết hồng cầu của anh Nam. Bệnh nhân có nhóm máu gì? Giải thích? (Biết rằng anh Nam có nhóm máu A, anh Ba có nhóm máu B) Câu 3 (2.5 điểm): 1. Quá trình trao đổi khí ở phổi và tế bào diễn ra nhƣ thế nào? 2. Tại sao những dân tộc ở vùng núi và cao nguyên hàm lƣợng hêmôglôbin trong máu của họ thƣờng cao hơn so với những ngƣời sống ở vùng đồng bằng? Câu 4 (2.5 điểm): 1. Trình bày đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dƣỡng? 2. Vì sao khi mắc các bệnh về gan thì làm giảm khả năng tiêu hóa? Câu 5 (3.5 điểm): 1. Nêu nguyên nhân đóng mở, môn vị ? Ý nghĩa của cơ chế đó ? 2. Có ngƣời nói rằng:“Tiêm vacxin cũng giống nhƣ tiêm kháng thể giúp cơ thể nhanh khỏi bệnh”. Điều đó có đúng không ? Vì sao ? 3. Hiện tƣợng cụp lá của cây trinh nữ khi ta động vào có phải là một phản xạ không? Hiện tƣợng đó có điểm gì giống và khác hiện tƣợng “khi chạm tay vào lửa ta rụt tay lại”? Câu 6 (3.0 điểm): Cho biết tâm thất trái mỗi lần co bóp đẩy đi 70 ml máu và trong 1 ngày đêm đã đẩy đi đƣợc 7560 lít máu. Thời gian pha dãn chung bằng ½ chu kì tim, thời gian pha co tâm nhĩ bằng 1/3 pha co tâm thất. Hỏi: a. Số lần mạch đập trong một phút? b. Thời gian hoạt động của 1 chu kì tim? c. Thời gian của mỗi pha: co tâm nhĩ, co tâm thất, dãn chung? Câu 7 (3,5 điểm)
  5. a. Một bạn học sinh lớp 8 đã làm thí nghiệm để tìm hiểu thành phần hoá học của xƣơng : bạn ngâm một xƣơng đùi ếch trƣởng thành vào dung dịch HCl 10% trong thời gian 20 phút, sau đó vớt ra uốn thử rồi đem xƣơng đó đốt trên ngọn lửa đèn cồn. Bằng kiến thức đã học em hãy nêu kết quả thí nghiệm và giải thích hiện tƣợng ? b. Vì sao xƣơng ngƣời già dễ bị gãy và khi gãy lại chậm phục hồi ? c. Sự to ra và dài ra của xƣơng ngƣời là do đâu ? Tại sao ở tuổi trƣởng thành con ngƣời không cao thêm đƣợc nữa ? d. Máu thuộc loại mô gì ? Giải thích ? Hết B PHÒNG GD&ĐT LỤC NGẠN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2013 – 2014 ĐỀ THI CHÍNH THỨC MÔN THI: SINH HỌC – LỚP 8 Đề thi có 01 trang NGÀY THI: 19/4/2014 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1. (3 điểm) 1. Tế bào động vật và tế bào thực vật giống và khác nhau ở những đặc điểm nào về cấu tạo ? 2. Giải thích để chứng minh tế bào là đơn vị cấu tạo của cơ thể? Câu 2. (3 điểm) 1- Xƣơng có tính chất và thành phần hóa học nhƣ thế nào ? Nêu thí nghiệm để chứng minh thành phần hóa học có trong xƣơng . 2- Giải thích nguyên nhân có hiện tƣợng “Chuột rút” ở các cầu thủ bóng đá. Câu 3. (3 điểm) 1- Huyết áp là gì? Nguyên nhân làm thay đổi huyết áp ? 2- Vì sao tim hoạt động theo nhịp gián đoạn nhƣng máu lại chảy đƣợc liên tục trong hệ mạch ? Câu 4. (2,5điểm) 1- Nêu đặc điểm cấu tạo phù hợp với chức năng của phổi. 2- Khi con ngƣời hoạt động mạnh thì nhịp hô hấp thay đổi nhƣ thế nào ? Giải thích ? Câu 5. (3 điểm) 1- Cho các sơ đồ chuyển hóa sau.
  6. a- Tinh bột Mantôzơ b- Mantôzơ Glucôzơ c- Prôtêin chuỗi dài Prôtêin chuỗi ngắn d- Lipit Glyxêrin và axit béo. Em hãy cho biết các sơ đồ chuyển hóa trên xẩy ra ở những bộ phận nào trong ống tiêu hóa . 2- Ruột non có cấu tạo nhƣ thế nào để phù hợp với chức năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn ? Câu 6.(3 điểm) 1- Khi nghiên cứu về chức năng của tủy sống trên một con ếch tủy, một bạn học sinh vô tình đã làm đứt một số rễ tủy, bằng cách nào em có thể phát hiện đƣợc rễ nào còn, rễ nào bị đứt. Hãy giải thích ? 2- Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha? Câu 7.(2,5 điểm) 1. Phân biệt tuyến ngoại tiết và tuyến nội tiết.
  7. 2. Chức năng của hooc môn tuyến tụy ? giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đƣờng? Ghi chú: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  8. UBND HUYỆN TAM DƢƠNG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN: SINH HỌC 8 NĂM HỌC 2013-2014 Ngày 10 tháng 4 năm 2014 Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (1 điểm)Phân tích những đặc điểm tiến hoá của hệ cơ ngƣời so với hệ cơ thú? Câu 2: (2 điểm) 1. Phân tích những đặc điểm phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của mỗi loại mạch máu. 2. Phân biệt sự đông máu với ngƣng máu về khái niệm, cơ chế và ý nghĩa? Câu 3(1,5điểm). Một học sinh độ tuổi THCS nhu cầu tiêu dùng năng lƣợng mỗi ngày là 2200 kcalo, trong số năng lƣợng đó prôtêin chiếm 19%, lipit chiếm 13% còn lại là gluxit. Tính tổng số gam prôtêin, lipit, gluxit cung cấp cho cơ thể trong một ngày. Biết rằng: 1gam prôtêin ô xi hóa hoàn toàn, giải phóng 4,1 kcal, 1 gam lipit 9,3 kcal, 1 gam gluxit 4,3 kcal. Câu 4: (1 điểm) Tính quảng đƣờng mà vật đã di chuyển, biết một ngƣời kéo một vật nặng 3000g đã cần một công sinh ra là 30.000 J . Công của cơ sinh ra khi nào đạt giá trị lớn nhất. Câu 5 : (1 điểm) 1. Bản chất của sự hô hấp ngoài và hô hấp trong là gì? 2. Giải thích cơ sở sinh lý của tiếng khóc chào đời? Câu 6 : (1 điểm)Chứng minh rằng đồng hoá và dị hoá là hai quá trình mâu thuẫn nhƣng thống nhất trong cùng một cơ thể sống? Câu 7. a) Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết? Cho ví dụ? b) Vì sao nói: tuyến tuỵ là tuyến pha? Câu 8 ( 1,5 điểm) a) Em hãy nêu cấu tạo và chức năng sinh lý các thành phần của máu ? b) Sự khác nhau về trao đổi khí ở vòng tuần hoàn nhỏ và trao đổi khí ở vòng tuần hoàn lớn? c) Giải thích vì sao Tim đập liên tục suốt đời không mệt mỏi? HẾT
  9. PHÒNG DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI HUYỆN THÁI THỤY NĂM HỌC 2015 - 2016 Môn: Sinh học 8 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1 (3,5 điểm) a. Tóm tắt thí nghiệm chứng minh các thành phần hoá học của xƣơng. Từ thí nghiệm em rút ra đƣợc kết luận gì ? b. Xƣơng dài có cấu tạo hình ống, ở đầu xƣơng có các nan xƣơng xếp hình vòng cung. Những đặc điểm đó có ý nghĩa gì phù hợp với chức năng nâng đỡ của xƣơng ? Hãy lấy 2 ví dụ về sự ứng dụng đặc điểm đó trong đời sống của con ngƣời ? Câu 2 (3,5 điểm) a. Những đặc điểm cấu tạo nào của các cơ quan trong đƣờng dẫn khí có tác dụng làm ấm, làm ẩm không khí đi vào phổi và tham gia bảo vệ phổi tránh khỏi các tác nhân có hại ? b. Vì sao nói phế nang là đơn vị cấu tạo và đơn vị chức năng của phổi ? Câu 3 (2,5 điểm) Lấy máu của 4 ngƣời: An, Bình, Cúc, Yến mỗi ngƣời là một nhóm máu khác nhau. Rồi tách ra thành các phần riêng biệt (huyết tƣơng và hồng cầu riêng). Sau đó cho hồng cầu trộn lẫn với huyết tƣơng, thu đƣợc kết quả nhƣ sau: Huyết tƣơng An Bình Cúc Yến Hồng cầu An - - - - Bình + - + + Cúc + - - + Yến + - + - Dấu (+) là phản ứng dƣơng tính, hồng cầu bị ngƣng kết; dấu (-) là phản ứng âm tính, hồng cầu không bị ngƣng kết. Hãy xác định nhóm máu của 4 ngƣời trên. Câu 4 (1,5 điểm) Tại sao thức ăn tiêu hoá ở dạ dày đƣợc chuyển xuống ruột non từng đợt với lƣợng nhỏ ? Ý nghĩa sinh học của hiện tƣợng này ? Câu 5 (3 điểm) a. Nêu điểm khác nhau giữa nƣớc tiểu ở nang cầu thận với nƣớc tiểu ở bể thận ? b. Nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận và sỏi bóng đái ? Cách phòng tránh các bệnh đó Câu 6 (3 điểm) a. Có ngƣời nói “ Bên cạnh não, tuỷ cũng có vai trò điều khiển sự vận động của cơ thể”. Bằng kiến thức đã học em hãy thiết kế một thí nghiệm trên ếch đồng để chứng minh điều ngƣời đó nói là đúng.
  10. b. Giải thích tại sao ngƣời say rƣợu thƣờng có biểu hiện “Chân nam đá chân chiêu” trong lúc đi ? Khoa học hiện nay có thể nối các dây thần kinh bị đứt ở các vết thƣơng, sau một thời gian hoạt động thần kinh liên quan đến vùng bị tổn thƣơng đƣợc phục hồi. Hãy cho biết tế bào thần kinh có đặc tính nào mà y học có thể làm đƣợc nhƣ vậy ? Câu 7 (3 điểm) a. Cấu trúc nào của tim, mạch đảm bảo cho máu chỉ vận chuyển một chiều trong hệ tuần hoàn ? Trình bày vai trò của cấu trúc đó ? b. Giải thích vì sao gọi dây thần kinh tủy là dây pha ?
  11. ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU LỚP 8 THCS NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: SINH HỌC ( Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề ) ề thi có 01 trang Đề chính thức Câu 1 (2.0 điểm): Chứng minh tế bào là đơn vị cấu trúc của cơ thể ngƣời ? Câu 2 (2.75 điểm): 1. Em hãy vẽ sơ đồ truyền máu, nêu các nguyên tắc đảm bảo an toàn khi truyền máu cho bệnh nhân? 2. Anh Nam và anh Ba cùng đi tiếp máu cho một bệnh nhân. Sau khi xét nghiệm thấy huyết tƣơng của bệnh nhân làm ngƣng kết hồng cầu của anh Ba mà không làm ngƣng kết hồng cầu của anh Nam. Bệnh nhân có nhóm máu gì? Giải thích? (Biết rằng anh Nam có nhóm máu A, anh Ba có nhóm máu B) Câu 3 (3.0 điểm): Giải thích những đặc điểm cấu tạo của tim phù hợp với chức năng mà nó đảm nhiệm? Câu 4 (2.5 điểm): 1. Quá trình trao đổi khí ở phổi và tế bào diễn ra nhƣ thế nào? 2. Tại sao những dân tộc ở vùng núi và cao nguyên hàm lƣợng hêmôglôbin trong máu của họ thƣờng cao hơn so với những ngƣời sống ở vùng đồng bằng? Câu 5 (2.5 điểm): 1. Trình bày đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dƣỡng? 3. Vì sao khi mắc các bệnh về gan thì làm giảm khả năng tiêu hóa? Câu 6 (3.0 điểm): 1. Phản xạ là gì? Phân biệt tính chất phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện? 2. Hiện tƣợng cụp lá của cây trinh nữ khi ta động vào có phải là một phản xạ không? Hiện tƣợng đó có điểm gì giống và khác hiện tƣợng “khi chạm tay vào lửa ta rụt tay lại”? Câu 7 (1.25 điểm): Trình bày chức năng tuyến tụy? Tại sao nói tuyến tụy là tuyến pha? Câu 8 (3.0 điểm): Cho biết tâm thất trái mỗi lần co bóp đẩy đi 70 ml máu và trong 1 ngày đêm đã đẩy đi đƣợc 7560 lít máu. Thời gian pha dãn chung bằng ½ chu kì tim, thời gian pha co tâm nhĩ bằng 1/3 pha co tâm thất. Hỏi: a. Số lần mạch đập trong một phút? b. Thời gian hoạt động của 1 chu kì tim? c. Thời gian của mỗi pha: co tâm nhĩ, co tâm thất, dãn chung? Hết
  12. Họ và tên thí sinh: , SBD: Chú ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. PHÒNG GD&ĐT TAM ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI NĂM NÔNG- PHÚ THỌ HỌC: 2014- 2015 Môn: Sinh học 8 oOo Thời gian làm bài: 120 phút (không tính thời gian giao đề) (Đề này gồm 01 trang) Câu 1.(2 điểm) a, Trình bày quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non? tại sao nói ruột non là trung tâm của quá trình tiêu hóa? b, Vì sao khi mắc các bệnh về gan thì làm giảm khả năng tiêu hóa? Câu 2.(1 điểm) Phân biệt hô hấp thƣờng và hô hấp sâu. Câu 3.( 1 điểm) a) Thực chất của quá trình trao đổi chất và năng lƣợng diễn ra ở đâu? b) Nêu mối quan hệ giữa đồng hoá với dị hoá? Câu 4.(2 điểm) Một ngƣời có 5 lít máu, bình thƣờng hàm lƣợng Hb trong máu khoảng 15 gam/100 ml máu có khả năng liên kết với 20 ml ô xi a. Hỏi ngƣời bình thƣờng cơ thể có bao nhiêu ml ô xi trong máu b. Khi ngƣời ấy sống ở vùng núi cao, độ cao là 4000 m thì hàm lƣợng Hb tăng hay giảm? Vì sao c. So với khi sống ở đồng bằng thì khi sống ở núi cao, nhịp tim, nhịp thở tăng hay giảm? vì sao? Câu 5.(1,5 điểm) Một học sinh độ tuổi THCS nhu cầu tiêu dùng năng lƣợng mỗi ngày là 2200 kcalo, trong số năng lƣợng đó prôtêin chiếm 19%, lipit chiếm 13% còn lại là gluxit. Tính tổng số gam prôtêin, lipit, gluxit cung cấp cho cơ thể trong một ngày. Biết rằng: 1gam prôtêin ô xi hóa hoàn toàn, giải phóng 4,1 kcal, 1 gam lipit 9,3 kcal, 1 gam gluxit 4,3 kcal. Câu 6. (1,5 điểm) a.Tại sao thức ăn tiêu hoá ở dạ dày đƣợc chuyển xuống ruột non từng đợt với lƣợng nhỏ ? Ý nghĩa sinh học của hiện tƣợng này ? b.Hãy giải thích vì sao tế bào hồng cầu ở ngƣời không có nhân còn tế bào bạch cầu thì có nhân? Câu 7. (1 điểm) a. Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết? Cho ví dụ? b. Vì sao nói: tuyến tuỵ là tuyến pha? Hết .
  13. PHÒNG GD&ĐT TAM DƢƠNG ĐỀ THI GIAO LƢU HỌC SINH GIỎI LỚP 8 Năm học: 2012-2013 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Sinh học Thời gian làm bài: 120 phút ề thi này gồm 01 trang Câu 1. (1,5 điểm) a. Tế bào trong cơ thể có những hình dạng nào? Vì sao tế bào có nhiều hình dạng và kích thƣớc khác nhau? Tính chất sống của tế bào thể hiện nhƣ thế nào? b. Phân tích những đặc điểm tiến hoá của hệ cơ ngƣời so với hệ cơ thú? Câu 2. (1,5 điểm) a. Gan đóng vai trò gì đối với tiêu hóa, hấp thụ thức ăn? Tại sao ngƣời bị bệnh gan không nên ăn mỡ động vật? b. Khi nuốt ta có thở không? Vì sao? Giải thích tại sao vừa ăn vừa cƣời nói lại bị sặc? Câu 3. (1,5 điểm) Cấu tạo của đƣờng dẫn khí phù hợp với chức năng làm ấm, ẩm và lọc sạch không khí trƣớc khi vào phổi nhƣ thế nào? Vì sao không nên thở bằng miệng? Câu 4. (1,0 điểm) Khi ô xi hóa hoàn toàn hỗn hợp thức ăn cơ thể đã sử dụng hết 595,2 lít ô xi. Biết tỉ lệ các loại thức ăn là 1: 3: 6 theo thứ tự Lipit, Protein, Gluxit (Li, Pr, G). a. Tính khối lƣợng từng loại thức ăn trong hỗn hợp trên? b. Tính năng lƣợng sản ra khi ôxi hóa hoàn toàn hỗn hợp thức ăn trên? Biết để ô xi hóa hoàn toàn: + 1 gam Gluxit cần 0,83 lít ôxi và giải phóng 4,3 kcal + 1 gam Prôtêin cần 0,97 lít ôxi và giải phóng 4,1 kcal + 1 gam Lipit cần 2,03 lít ôxi và giải phóng 9,3 kcal Câu 5. (1.5 điểm) Nêu điểm khác nhau giữa nƣớc tiểu ở nang cầu thận với nƣớc tiểu ở bể thận? Nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận và sỏi bóng đái? Cách phòng tránh các bệnh đó. Câu 6. (2,0 điểm) a. Trình bày cấu tạo và chức năng của đơn vị cấu tạo lên hệ thần kinh. Nếu phần cuối sợi trục của nơ ron bị đứt có mọc lại đƣợc không? Giải thích? b. Phân biệt sự thụ tinh với sự thụ thai? Vì sao trong thời kì mang thai không có trứng chín, rụng và nếu trứng không đƣợc thụ tinh thì sau khoảng 14-16 ngày lại hành kinh? Câu 7. (1,0 điểm)
  14. Ngƣời ta vẽ đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa 3 đại D: Động mạch lƣợng là: huyết áp, vận tốc máu, và đƣờng kính chung hệ mạch E. Mao mạch F: Tĩnh mạch (hình bên). Em hãy cho biết đồ thị A, B, C biểu diễn đại lƣợng nào nói trên? Vì sao? HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh SBD: PHÒNG GD&ĐT TAM ĐẢO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƢỢNG HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2014-2015 ĐỀ CHÍNH Môn: Sinh học 8 Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (1,5 điểm): Tế bào động vật và tế bào thực vật giống và khác nhau về cấu tạo ở những đặc điểm nào ? Câu 2 (2,0 điểm): a) Xƣơng có tính chất và thành phần hóa học nhƣ thế nào ? Nêu thí nghiệm để chứng minh thành phần hóa học có trong xƣơng . b) Giải thích nguyên nhân có hiện tƣợng “Chuột rút” ở các cầu thủ bóng đá. Câu 3 (1,5 điểm): a) Huyết áp là gì? Vì sao càng xa tim huyết áp trong hệ mạch càng nhỏ? b)Ở một ngƣời có huyết áp là 120/80, em hiểu điều đó nhƣ thế nào? Câu 4 (2,0 điểm): Giải thích một số bệnh sau: a) Bệnh tiểu đƣờng ? b) Bệnh hạ đƣờng huyết ? c) Bệnh Bazơđô ? d) Bệnh bƣớu cổ ? Câu 5 (1,5 điểm): Một học sinh độ tuổi THCS có nhu cầu tiêu dùng năng lƣợng mỗi ngày là 2200 kcal. Trong số năng lƣợng đó, protein chiếm 19%, lipit 13% còn lại là gluxit. Tính số gam protein, lipit, gluxit cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Biết 1gam protein ôxi hóa hoàn toàn giải phóng 4,1 kcal, 1gam lipit ôxi hóa hoàn toàn giải phóng 9,3 kcal, 1 gam gluxit ôxi hóa hoàn toàn giải phóng 4,3 kcal. Câu 6 (1,5 điểm):
  15. a) Bài tiết đóng vai trò quan trọng nhƣ thế nào đối với cơ thể sống? b) Tiểu não có chức năng gì? Giải thích vì sao ngƣời say rƣợu thƣờng có biểu hiện chân nam đá chân chiêu trong lúc đi? c) Tại sao tuyến yên là tuyến nội tiết quan trọng nhất? Hết Lƣu ý: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. UBND HUYỆN HOA LƢ PHÒNG GDDT ĐỀ THI CHÍNH THỨC ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 CẤP THCS NĂM HỌC 2013-2014 MÔN : SINH HỌC Thời gian làm bài 150 phút không kể giao đề Câu 1: (3,0điểm). Trong cơ thể ngƣời có mấy loại mô cơ? Các loại cơ này khác nhau gì về đặc điểm cấu tạo, sự phân bố trong cơ thể và kgả năng co dãn? Câu 2: (3,0điểm). Vẽ sơ đồ mô tả đƣờng đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn. Vai trò chủ yếu của tim và hệ mạch trong vòng tuần hoàn máu là gì? Câu 3: (2,5điểm).Những đặc điểm cấu tạo nào của các cơ quan trong đƣờng dẫn khí có tác dụng làm ấm, làm ẩm không khí đi vào phổi và đặc điểm nào tham gia bảo vệ phổi tránh khỏi các tác nhân có hại? Câu 4: (2,5điểm). a, Phân biệt trao đổi chất ở tế bào với sự chuyển hóa vật chất và năng lƣợng b, Năng lƣợng đƣợc giải phóng ở tế bào đƣợc sử dụng vào những hoạt động nào? Cơ thể ở trạng thái “ nghỉ ngơi” có tiêu dùng năng lƣợng không? Vì sao Câu 5: (3,0điểm). Hãy giải thích tại sao suốt thời kỳ mang thai ở ngƣời sẽ không xảy ra hiện tƣợng kinh nguyệt. Câu 6: (3,0điểm) Ở trẻ em, nhịp tim đo đƣợc là 120 - 140 lần/ phút. Theo em, thời gian của một chu kỳ tim ở trẻ em tăng hay giảm? Nhịp tim của một em bé là 120 lần / phút, căn cứ vào chu kỳ chuẩn ở ngƣời, hãy tính thời gian của các pha trong một chu kỳ tim của em bé đó. Giải thích vì sao nhịp tim của em bé nhiều hơn nhịp tim của ngƣời trƣởng thành( 75 lần / phút) Câu 7: (3,0điểm) a,Vì sao khi chấn thƣơng phí sau gáy thƣờng dễ gây tử vong? b, Ở ngƣời, quá trình tiêu hóa quan trọng nhất xảy ra ở cơ quan nào của hệ tiêu hóa? Giải thích.
  16. PHÒNG GD&ĐT HẬU LỘC ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2014 - 2015 Môn: Sinh học 8 Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi gồm có 01 trang) Ngày thi 05 tháng 3 năm 2015 Câu 1(3đ): a, Nêu tóm tắt sự tuần hoàn máu trong hai vòng tuần hoàn của ngƣời? Hệ tuần hoàn có tính tự điều chỉnh nhƣ thế nào? b, Huyết áp là gì? Vì sao càng xa tim huyết áp càng nhỏ? c, Hai ngƣời có chỉ số huyết áp là 80/120,150/180. Em hiểu điều đó nhƣ thế nào? tại sao ngƣời mắc bệnh huyết áp cao không nên ăn mặn? Câu 2(3đ):a, Phân biệt sự khác nhau giữa tế bào thực vật và tế bào động vật? b, Phân tích những đặc điểm tiến hoá của hệ cơ ngƣời so với hệ cơ thú? Câu 3(3đ)a,Chứng minh rằng đồng hoá và dị hoá là hai quá trình mâu thuẫn nhƣng thống nhất trong cùng một cơ thể sống? b, So sánh nƣớc tiểu đầu và nƣớc tiểu chính thức? Thực chất của quá trình tạo thành nƣớc tiểu là gì? Câu 4. (3đ) Khi ô xi hóa hoàn toàn hỗn hợp thức ăn cơ thể đã sử dụng hết 595,2 lít ô xi. Biết tỉ lệ các loại thức ăn là 1: 3: 6 theo thứ tự Lipit, Protein, Gluxit (Li, Pr, G). a. Tính khối lƣợng từng loại thức ăn trong hỗn hợp trên? b. Tính năng lƣợng sản ra khi ôxi hóa hoàn toàn hỗn hợp thức ăn trên? Biết để ô xi hóa hoàn toàn: + 1 gam Gluxit cần 0,83 lít ôxi và giải phóng 4,3 kcal + 1 gam Prôtêin cần 0,97 lít ôxi và giải phóng 4,1 kcal + 1 gam Lipit cần 2,03 lít ôxi và giải phóng 9,3 kcal Câu 5 (3đ)a, Khi nghiên cứu về chức năng của tủy sống trên một con ếch tủy, một bạn học sinh vô tình đã làm đứt một số rễ tủy, bằng cách nào em có thể phát hiện đƣợc rễ nào còn, rễ nào bị đứt. Hãy giải thích. b, Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha? Câu 6(3đ) a, Giải thích vì sao khi thở sâu và giảm số nhịp thở trong mỗi phút sẽ làm tăng hiệu quả hô hấp? b, Tại sao khi dừng chạy rồi mà chúng ta vẫn phải thở gấp thêm một thời gian rồi mới hô hấp trở lại bình thƣờng? Câu 7 (2đ) Lấy máu của 4 ngƣời: Dũng, Thảo, Thủy ,Mai mỗi ngƣời là một nhóm máu khác nhau. Rồi tách ra thành các phần riêng biệt (huyết tƣơng và hồng cầu riêng). Sau đó cho hồng cầu trộn lẫn với huyết tƣơng, thu đƣợc kết quả nhƣ sau: Huyết tƣơng Dũng Thảo Thủy Mai Hồng cầu Dũng - - - - Thảo + - + + Thủy + - - +
  17. TUYỂN TẬP 50 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI SINH HỌC LỚP 8 – CÓ ĐÁP ÁN CHI TIẾT Mai + - + - Dấu(+) là phản ứng dƣơng tính, hồng cầu bị ngƣng kết; dấu(-) là phản ứng âm tính, hồng cầu không bị ngƣng kết. Hãy xác định nhóm máu của 4 ngƣời trên. HẾT Họ và tên thí sinh SBD PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHẬU KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 CẤP HUYỆNNĂM LỘC HỌC: 2012 - 2013 Môn Thi: SINH HỌC Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)Ngày thi: 12 thánh 4 năm 2013 ĐỀ BÀI Câu 1 (2 điểm) 1. Phản xạ là gì? 2. Lấy ví vụ về một phản xạ,từ đó hãy phân tích đƣờng đi của xung thần kinh trong phản xạ đó (minh họa bằng sơ đồ) Câu 2 (2 điểm) 1. Em hãy thiết kế các thí nghiệm để chứng minh các loại chất hóa học có trong thành phần của xƣơng. 2. Giải thích nguyên nhân hiện tƣợng "chuột rút" ở các vận động viên thể thao. Câu 3 (3 điểm) Trình bày đặc điểm cấu tạo của từng loại mạch máu phù hợp với chức năng của chúng. Câu 4 (2 điểm) 1. Cho sơ đồ chuyển hóa sau: Tinh bột Đƣờng Mantozơ Đƣờng Glucozơ (1) (2)
  18. TUYỂN TẬP 50 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI SINH HỌC LỚP 8 – CÓ ĐÁP ÁN CHI TIẾT Chặng (1) và chặng (2) trong sơ đồ trên diễn ra ở những bộ phận nào của cơ quan tiêu hóa và có sự tham gia của những loại enzim nào? 2. Vai trò của gan trên con đƣờng vận chuyển các chất dinh dƣỡng về tim? Câu 5 (2 điểm) 1. Hô hấp là gì? Quá trình hô hấp gồm những giai đoạn chủ yếu? 2. Hút thuốc lá có hại nhƣ thế nào đối với hô hấp? Câu 6 (2 điểm) Hãy nêu sự khác biệt giữa đồng hóa với tiêu hóa, giữa dị hóa với bài tiết? Câu 7 (2 điểm) 1. So sánh sự khác nhau giữa nƣớc tiểu đầu với nƣớc tiểu chính thức. 2. Thực chất của quá trình tạo nƣớc tiểu là gì? Câu 8 (1 điểm) Da bẩn và xây sát có hại nhƣ thế nào? Câu 9 (3 điểm) Khi nghiên cứu về chức năng của tủy sống trên một con ếch tủy, một bạn học sinh vô tình đã làm đứt một rễ tủy, bằng cách nào em có thể phát hiện đƣợc rễ nào còn, rễ nào bị đứt. Hãy giải thích. Câu 10 (1 điểm) Cận thị là gì? Viễn thị là gì? Cách khắc phục các tật trên. - Hết - Số báo danh: Giám thị: PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM TẠO HỌC: 2014 - 2015 HUYỆN MÊ LINH Môn thi: Sinh học 8 Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI
  19. Câu 1 (4,0 điểm). a. Em hãy giải thích vì sao tim hoạt động suốt đời mà không biết mỏi? b. Vì sao máu chảy trong mạch không bị đông? c. Giải thích vì sao xƣơng động vật đƣợc hầm (đun sôi lâu) thì bở. Thành phầnhóa học của xƣơng có ý nghĩa gì đối với chức năng của xƣơng? Câu 2 (4,5 điểm). a. Nêu các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não ngƣời để chứng tỏ sự tiến hóa của ngƣời so với các động vật khác trong lớp Thú. b. Cơ quan phân tích thị giác gồm những bộ phận nào? Vì sao ảnh của vật hiện trên điểm vàng lại nhìn rõ nhất? Câu 3 (3,0 điểm). So sánh cung phản xạ và vòng phản xạ Câu 4 (4,0 điểm). a. Ngƣời nam có nhóm máu O, ngƣời nữ có nhóm máu B. Huyết thanh của một bệnh nhân làm ngƣng kết máu của ngƣời nam mà không làm ngƣng kết máu của ngƣời nữ. Bệnh nhân có nhóm máu gì? Giải thích? b. Cho biết thể tích khí chứa trong phổi sau khi hít vào bình thƣờng nhiều gấp 7 lần thể tích khí lƣu thong. Thể tích khí chứa trong phổi sau khi hít vào tận lực là 5200ml. Dung tích sống la 3800ml. Thể tích khí dự trữ là 1600ml. Hỏi 1. Thể tích khí trong phổi sau khi thở ra gắng sức 2. Thể tích khí trong phổi sau khi hít vào bình thƣờng Câu 5 (4,5 điểm). Một ngƣời bình thƣờng, hô hấp thƣờng 16 nhịp/phút, ngƣời này hô hấp sâu là 12 nhịp/phút, biết rằng mỗi nhịp của hô hấp thƣờng cần 500 ml không khí/phút; ngƣời hô hấp sâu cần 800 ml/phút. a. Hãy tính lƣu lƣợng khí lƣu thông, khí vô ích và hữu ích tới phế nang, cho biếtkhí vô ích ở khoảng chết của mỗi nhịp hô hấp thƣờng và hô hấp sâu là 150 ml. b. Phân biệt hô hấp thƣờng và hô hấp sâu. Hết .
  20. PHÒNG GD&ĐT TAM ĐẢO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI VÒNG 2 NĂM TRƢỜNG THCS BỒ LÝ HỌC: 2015- 2016 oOo Môn: Sinh học 8 Thời gian làm bài: 120 phút (không tính thời gian giao đề) (Đề này gồm 01 trang) ĐỀ BÀI Câu 1.(1,0 điểm) Kháng nguyên là gì ? Kháng thể là gì? Tƣơng tác giữa kháng nguyên và kháng thể theo cơ chế nào? Câu 2. (1,5 điểm) Máu không chảy ra khỏi mạch nữa là do đâu? Tiểu cầu có vai trò gì trong quá trình đông máu? Câu 3. (1,0 điểm) a.Tại sao khi khám bệnh bác sĩ lại căn cứ vào số lƣợng hồng cầu để chuẩn đoán bênh? b. Hãy giải thích câu nói: chỉ cần ngừng thở 3-5 phút thì máu qua phổi sẽ chẳng có O2 để mà nhận. Câu 4. (1,0 điểm) Ở phổi ngƣời, phế nang có những đặc điểm gì thích nghi với chức năng trao đổi khí? Câu 5. (1,5 điểm) Để nghiên cứu vai trò và điều kiện hoạt động của enzim nƣớc bọt, bạn Anh đã làm thí nghiệm sau: Chọn 4 ống nghiệm đều chứa 5 ml hồ tinh bột loãng, lần lƣợt thêm vào các ống: - Ống 1: Thêm 5 ml nƣớc cất - Ống 2: Thêm 5 ml nƣớc bọt loãng - Ống 3: Thêm 5 ml nƣớc bọt loãng và vài giọt HCl - Ống 4: Thêm 5 ml nƣớc bọt đun sôi Tất cả các ống đều đặt trong nƣớc ấm 37oC trong thời gian từ 15- 30 phút. a. Hồ tinh bột trong các ống nghiệm có biến đổi không ? Tại sao? b. Từ đó hãy xác định enzim trong nƣớc bọt hoạt động tốt nhất trong điều kiện pH và nhiệt độ nào? Câu 6. (2,0 điểm) a. Sự biến đổi lí học và hoá học ở dạ dày diễn ra nhƣ thế nào? Câu 7. (2,0 điểm) a. Tại sao sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trƣờng là đặc trƣng cơ bản của sự sống?
  21. b. Phân biệt sự trao đổi chất ở cấp độ cơ thể và trao đổi chất ở cấp độ tế bào. Nêu mối quan hệ về sự trao đổi chất ở hai cấp độ này. Hết Lưu ý: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm PHÒNG GD&ĐT TAM ĐẢO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI VÒNG TRƢỜNG TRƢỜNG THCS BÒ LÝ Năm học 2014-2015 Môn: SINH HỌC 8 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: a, Nêu tóm tắt sự tuần hoàn máu trong hai vòng tuần hoàn của ngƣời? Hệ tuần hoàn có tính tự điều chỉnh nhƣ thế nào? b, Huyết áp là gì? Vì sao càng xa tim huyết áp càng nhỏ? Vì sao ngƣời bị cao huyết áp thì không nên ăn mặn? Câu 2: a, Phân biệt sự khác nhau giữa tế bào thực vật và tế bào động vật. b, Tại sao nói tế bào vừa là đơn vị cấu trúc vừa là đơn vị chức năng? Câu 3 Tim hoạt động suốt đời không mệt mỏi hoạt động của tim không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan hay khách quan của con ngƣời. tính chu kỳ ( nhịp tim) và lƣu lƣợng ôxi cung cấp cho tế bào trong 6 phút ( Biết rằng mỗi nhịp cung cấp cho tế bào là 30 ml ôxi) Câu 4 Một ngƣời hô hấp bình thƣờng là 18 nhịp/1 phút, mỗi nhịp hít vào với một lƣợng khí là 400 ml. Khi ngƣời ấy tập luyện hô hấp sâu 12nhịp/1phút, mỗi nhịp hít vào là 600ml không khí. a) Tính lƣu lƣợng khí lƣu thông, khí vô ích ở khoảng chết, khí hữu ích ở phế nang của ngƣời hô hấp thƣờng và hô hấp sâu? (Biết rằng lƣợng khí vô ích ở khoảng chết của mỗi nhịp hô nhấp là 150ml) b, Phân biệt hô hấp thƣờng và hô hấp sâu. Câu 5 a, Trình bày quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non? tại sao nói ruột non là trung tâm của quá trình tiêu hóa? b, Vì sao khi mắc các bệnh về gan thì làm giảm khả năng tiêu hóa? Câu 6 Cho biết tâm thất trái mỗi lần co bóp đẩy đi 70 ml máu và trong 1 ngày đêm đã đẩy đi đƣợc 7560 l máu. Thời gian pha dãn chung bằng ½ chu kì tim, thời gian pha co tâm nhĩ bằng 1/3 pha co tâm thất. Hỏi: a. Số lần mạch đập trong một phút? b. Thời gian hoạt động của 1 chu kì tim? c. Thời gian của mỗi pha: co tâm nhĩ, co tâm thất, dãn chung?
  22. HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. PHÒNG GD&ĐT BÁ THƢỚC ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP Năm học: 2015-2016 Môn: Sinh học Thời gian làm bài: 150 phút ề thi này gồm 01 trang Câu 1: (2,0 điểm) Tế bào trong cơ thể có những hình dạng nào? Vì sao tế bào có nhiều hình dạng và kích thƣớc khác nhau? Tính chất sống của tế bào thể hiện nhƣ thế nào? Câu 2: (1,5 điểm): Phân tích những đặc điểm chứng minh bộ xƣơng ngƣời thích nghi với lao động và đi đứng thẳng? Câu 3: (4,0 điểm) a. Trình bày thí nghiệm của Các lanstâynơ? b. Phân tích cơ sở khoa học để kết luận nhóm máu O là nhóm máu chuyên cho, nhóm máu AB là nhóm máu chuyên nhận. c. Vì sao nói máu, nƣớc mô, bạch huyết là môi trƣờng trong của cơ thể? Câu 4: (3,5 điểm) Một ngƣời hô hấp bình thƣờng là 18 nhịp/ 1 phút, mỗi nhịp hít vào với một lƣợng khí là 420 ml. Khi ngƣời ấy tập luyện hô hấp sâu 12 nhịp/ 1 phút, mỗi nhịp hít vào là 620 ml không khí. a. Tính lƣu lƣợng khí lƣu thông, khí vô ích ở khoảng chết, khí hữu ích ở phế nang của ngƣời hô hấp thƣờng và hô hấp sâu đƣợc thực hiện trong mỗi phút? b. So sánh lƣợng khí hữu ích giữa hô hấp thƣờng và hô hấp sâu trong mỗi phút? (Biết rằng lƣợng khí vô ích ở khoảng chết của mỗi nhịp hô hấp là 150 ml ). Câu 5: (3,0 điểm) a. Nêu chức năng của ruột non? Ruột non có cấu tạo nhƣ thế nào để phù hợp với chức năng đó? b. Thành phần nƣớc tiểu đầu khác với máu nhƣ thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó ? Câu 6: (3,0 điểm) a. Phân biệt trao đổi chất với sự chuyển hóa vật chất và năng lƣợng b. Năng lƣợng đƣợc giải phóng ở tế bào đƣợc sử dụng vào những hoạt động nào? Cơ thể ở trạng thái “nghỉ ngơi” có tiêu dùng năng lƣợng không? Vì sao? Câu 7: (3,0 điểm) a. Trình bày cấu tạo và chức năng của nơron? b. Nêu những đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não ngƣời tiến hoá hơn các động vật thuộc lớp thú? HẾT
  23. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh SBD PHÒNG GD&ĐT BÁ THƢỚC ĐỀ THI GIAO LƢU HỌC SINH GIỎI LỚP 8 Năm học: 2013-2014 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Sinh học Thời gian làm bài: 150 phút (Thời gian làm bài 150 phút) C©u 1(3 ®iÓm) Ph¶n x¹ lµ g× ? cho vÝ dô vµ ph©n tÝch ®•êng ®i cña xung thÇn kinhtrong ph¶n x¹ ®ó? Câu 2(3.5 điểm). Một ngƣời có 5 lít máu, bình thƣờng hàm lƣợng Hb trong máu khoảng 15 gam/100 ml máu có khả năng liên kết với 20 ml ô xi a. Hỏi ngƣời bình thƣờng cơ thể có bao nhiêu ml ô xi trong máu b. Khi ngƣời ấy sống ở vùng núi cao, độ cao là 4000 m thì hàm lƣợng Hb tăng hay giảm? Vì sao c. So với khi sống ở đồng bằng thì khi sống ở núi cao, nhịp tim, nhịp thở tăng hay giảm? vì sao? Câu 3: (3.5 điểm). a. Phân biệt quá trình đồng hóa và quá trình dị hóa? b. Một học sinh độ tuổi THCS nhu cầu tiêu dùng năng lƣợng mỗi ngày là 2200 kcalo, trong số năng lƣợng đó prôtêin chiếm 19%, lipit chiếm 13% còn lại là gluxit. Tính tổng số gam prôtêin, lipit, gluxit cung cấp cho cơ thể trong một ngày. Biết rằng: 1gam prôtêin ô xi hóa hoàn toàn, giải phóng 4,1 kcal, 1 gam lipit 9,3 kcal, 1 gam gluxit 4,3 kcal. Câu 4(3.5 điểm). CÊu t¹o bé x•¬ng ng•êi thÝch nghi víi quá tr×nh lao ®éng vµ ®øng th¼ng nh• thÕ nµo ? C©u5: (3.0 ®iÓm) Mét ng•êi kÐo mét vËt nÆng 10 kg tõ n¬i thÊp lên ®é cao 8m th× c«ng cña c¬ sinh ra lµ bao nhiêu ? C©u 6 (3.5 điểm). Mét ng•êi thë b×nh th•êng khi thë ra lµ 19 nhÞp/ phót mői nhÞp hÝt vµo lµ 400 ml nÕu ng•êi ®ó thë s©u lµ 13 nhÞp/ phót l•u l•îng khÝ lµ 600 ml. TÝnh l•u l•îng khÝ l•u th«ng, khÝ v« Ých, khÝ h÷u Ých khi h« hÊp b×nh th•êng vµ h« hÊp s©u.( biÕt r»ng khÝ v« Ých ë kho¶ng chÕt lµ 150 ml). Tõ ®ó em kÕt luËn g× vÒ hÖh« hÊp. ( BiÕt r»ng l•îng khÝ v« Ých ë kho¶ng chÕt cña mői nhÞp h« hÊp lµ 150 ml ). ===HẾT===
  24. ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2015-2016 MÔN: Sinh 8 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1. (2 điểm) a, Trình bày quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non? Tại sao nói ruột non là trung tâm của quá trình tiêu hóa? b, Vì sao khi mắc các bệnh về gan thì làm giảm khả năng tiêu hóa? Câu 2. (1 điểm) Phân biệt hô hấp thƣờng và hô hấp sâu. Câu 3. (1 điểm) a) Thực chất của quá trình trao đổi chất và năng lƣợng diễn ra ở đâu? b) Nêu mối quan hệ giữa đồng hoá với dị hoá? Câu 4. (2 điểm) Một ngƣời có 5 lít máu, bình thƣờng hàm lƣợng Hb trong máu khoảng 15 gam/100 ml máu có khả năng liên kết với 20 ml ô xi a. Hỏi ngƣời bình thƣờng cơ thể có bao nhiêu ml ô xi trong máu b. Khi ngƣời ấy sống ở vùng núi cao, độ cao là 4000 m thì hàm lƣợng Hb tăng hay giảm? Vì sao? c. So với khi sống ở đồng bằng thì khi sống ở núi cao, nhịp tim, nhịp thở tăng hay giảm? Vì sao? Câu 5. (1,5 điểm) Một học sinh độ tuổi THCS nhu cầu tiêu dùng năng lƣợng mỗi ngày là 2200 kcalo, trong số năng lƣợng đó prôtêin chiếm 19%, lipit chiếm 13% còn lại là gluxit. Tính tổng số gam prôtêin, lipit, gluxit cung cấp cho cơ thể trong một ngày. Biết rằng: 1gam prôtêin ô xi hóa hoàn toàn, giải phóng 4, 1 kcal, 1 gam lipit 9,3 kcal, 1 gam gluxit 4,3 kcal. Câu 6. (1,5 điểm) a. Tại sao thức ăn tiêu hoá ở dạ dày đƣợc chuyển xuống ruột non từng đợt với lƣợng nhỏ ? Ý nghĩa sinh học của hiện tƣợng này? b. Hãy giải thích vì sao tế bào hồng cầu ở ngƣời không có nhân còn tế bào bạch cầu thì có nhân? Câu 7. (1 điểm) a. Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết? Cho ví dụ? b. Vì sao nói: tuyến tuỵ là tuyến pha? PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÙ NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU LỚP 8 NĂM HỌC 2012 – 2013 Môn: Sinh học
  25. Thời gian làm bài 120 phút (không kể giao đề) Câu 1. a.Ở ngƣời có mấy nhóm máu? Nêu đặc điểm của từng nhóm máu? b. Ngƣời chồng có nhóm máu O, ngƣời vợ có nhóm máu B. Huyết thanh của một bệnh nhân làm ngƣng kết máu của ngƣời chồng mà không làm ngƣng kết máu của ngƣời vợ. Bệnh nhân có nhóm máu gì? Giải thích? Câu 2. a) Nêu các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não ngƣời để chứng tỏ sự tiến hóa của ngƣời so với các động vật khác trong lớp Thú. b) Cơ quan phân tích thị giác gồm những bộ phận nào? Vì sao ảnh của vật hiện trên điểm vàng lại nhìn rõ nhất? Ở tuổi các em, trong học tập và sinh hoạt cần chú ý những gì để mắt không bị cận thị? Câu 3: a) Sự tạo thành nƣớc tiểu gồm những quá trình nào? Chúng diễn ra ở đâu? b) Thành phần nƣớc tiểu đầu khác với máu ở chỗ nào? Vì sao có sự khác nhau đó? Câu 4 : Chứng minh rằng đồng hoá và dị hoá là hai quá trình mâu thuẫn nhƣng thống nhất trong cùng một cơ thể sống? Câu 5 : Hãy chứng minh “Tế bào vừa là đơn vị cấu tạo cơ bản của cơ thể, vừa là một cơ thể sống hoàn chỉnh”? Câu 6: Tại sao những ngƣời làm việc ở nơi không khí có nhiều khí cacbon ôxit (khí CO) lại bị ngộ độc? Hết PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THANH THỦY ĐỀ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU LỚP 8 NĂM HỌC 2011 – 2012 MÔN: SINH HỌC ( Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề ) ề thi có 01 trang Đề chính thức Câu 1 (3.0 điểm): Trình bày cấu tạo và chức năng của tế bào thần kinh? Câu 2 (2.0 điểm): 1. Miễn dịch là gì? Cơ thể có những loại miễn dịch chủ yếu nào?
  26. 2. Có ngƣời cho rằng : “ Tiêm vacxin cũng giống nhƣ tiêm thuốc kháng sinh giúp cho cơ thể nhanh khỏi bệnh ”. Điều đó có đúng không? Vì sao? Câu 3 (3.5 điểm): 1. Em hãy phát biểu các khái niệm: huyết áp, huyết áp tối đa, huyết áp tối thiểu? 2. Những nguyên nhân nào làm thay đổi huyết áp của cơ thể ? Câu 4 (2.75 điểm): 1.Ở khoang miệng có những hoạt động tiêu hóa nào? 2. Em hãy giải thích nghĩa đen của câu thành ngữ: “ Nhai kĩ no lâu ”? 3. Gan có vai trò gì trong quá trình tiêu hóa thức ăn? Câu 5 (2.5 điểm): 1. Trình bày sự tạo thành nƣớc tiểu ở các đơn vị chức năng của thận? 2. Phân biệt nƣớc tiểu đầu và nƣớc tiểu chính thức? Câu 6 (2.0 điểm): Đồng hoá là gì? Dị hoá là gì? Mối quan hệ giữa đồng hoá và dị hoá? Câu 7 (2.25 điểm): 1. Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết? 2. Cho biết hoocmôn có tính chất và vai trò gì? Câu 8 (2.0 điểm): Cắt toàn bộ rễ trƣớc phụ trách chi sau bên trái và toàn bộ rễ sau phụ trách chi sau bên phải của dây thần kinh tuỷ trên ếch tuỷ. Các thí nghiệm sau sẽ có kết quả nhƣ thế nào? Giải thích kết quả đó? Thí nghiệm 1: Kích thích dung dịch HCl 3% vào chi sau bên trái. Thí nghiệm 2: Kích thích dung dịch HCl 3% vào chi sau bên phải. Hết Họ và tên thí sinh: , SBD: Chú ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THCS LẬP LỄ NĂM HỌC 2014 - 2015
  27. TUYỂN TẬP 50 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI SINH HỌC LỚP 8 – CÓ ĐÁP ÁN CHI TIẾT Kí hiệu mãđề: MÔN THI:SINH HỌC 8 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1.(2 điểm) Kể tên c|c hệ cơ quan trong cơ thể người. Nêu c|c cơ quan trong từng hệ v{ chức năng chính của mỗi hệ cơ quan Câu 2(2 điểm) Ph}n tích những đặc điểm cấu tạo của bộ xương người thích nghi với tư thế đứng thẳng v{ đi bằng hai ch}n? Câu 3: ( 2.0 điểm ) a. Huyết |p l{ gì? Vì sao c{ng xa tim huyết |p trong hệ mạch c{ng nhỏ? b. Ở một người có huyết |p l{ 120 / 80, em hiểu điều đó như thế n{o? Câu 4: (2 điểm) a. H~y giải thích nguyên nh}n tiếng khóc ch{o đời ở trẻ mơí sinh? b. Giải thích vì sao sau khi được tiêm chủng vắcxin đậu mùa thì người ta không mắc bệnh đậu mùa nữa? Câu 5.(1 điểm) Nêu những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng tiêu hóa v{ hấp thụ chất dinh dưỡng. Câu 6(1 điểm) Nêu rõ c|c đặc điểm cấu tạo v{ chức năng của đại n~o người chứng tỏ sự tiến hóa của người so với c|c động vật kh|c trong lớp thú? HẾT
  28. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ GIAO LƢU HỌC SINH GIỎI LỚP 8 NĂM VĨNH TƢỜNG HỌC 2011 - 2012 Môn: Sinh học Thời gian làm bài 150 phút ĐỀ CHÍNH THỨC
  29. Câu 1 (1,5đ): 1. Miễn dịch là gì? Cơ thể có những loại miễn dịch chủ yếu nào? 2. Có ngƣời cho rằng : “ Tiêm vacxin cũng giống nhƣ tiêm thuốc kháng sinh giúp cho cơ thể nhanh khỏi bệnh ”. Điều đó có đúng không? Vì sao? Câu 2 (1,5đ): 1. Chức năng của các thành phần hóa học trong xƣơng? 2. Vì sao ở ngƣời già xƣơng dễ bị gãy và khi gãy thì chậm phục hồi? Câu 3 (2,0đ): 1. Máu thuộc loại mô gì? Giải thích? 2. Mô tả đƣờng đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và trong vòng tuần hoàn lớn ở cơ thể ngƣời. Câu 4 (1,5đ): 1.Ở dạ dày có những hoạt động tiêu hóa chủ yếu nào? 2. Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất (protein, gluxit, lipit), sau tiêu hóa ở khoang miệng và dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần đƣợc tiêu hóa tiếp? Vì sao? Câu 5 (1,5đ): 1. Sự tạo thành nƣớc tiểu gồm những quá trình nào? Mỗi quá trình diễn ra ở đâu? 2. Thành phần nƣớc tiểu đầu khác với máu ở điểm nào? Nƣớc tiểu chính thức khác với nƣớc tiểu đầu ở những điểm nào? Câu 6 (1,5đ): 1. Chỉ ra sự khác nhau giữa cung phản xạ và vòng phản xạ. Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha? 2. Bằng kiến thức sinh lí ngƣời đã học, hãy giải thích câu “trời nóng chóng khát, trời mát chóng đói”. Họ và tên thí sinh: SBD:
  30. PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO ĐỀ GIAO LƢU HỌC SINH GIỎI THCS NĂM VĨNH TƢỜNG HỌC 2010 - 2011 MÔN: SINH HỌC LỚP 8 ĐỀ CHÍNH (Thời gian làm bài: 150 phút)
  31. Câu I: Tế bào động vật và tế bào thực vật giống và khác nhau về cấu tạo ở những đặc điểm nào ? Câu II: 1- Xƣơng có tính chất và thành phần hóa học nhƣ thế nào ? Nêu thí nghiệm để chứng minh thành phần hóa học có trong xƣơng . 2- Giải thích nguyên nhân có hiện tƣợng “Chuột rút” ở các cầu thủ bóng đá. Câu III: 1- Huyết áp là gì? Nguyên nhân làm thay đổi huyết áp ? 2- Vì sao tim hoạt động theo nhịp gián đoạn nhƣng máu lại chảy đƣợc liên tục trong hệ mạch. Câu IV: 1- Nêu đặc điểm cấu tạo phù hợp với chức năng của phổi. 2- Khi con ngƣời hoạt động mạnh thì nhịp hô hấp thay đổi nhƣ thế nào ? Giải thích ? Câu V: 1- Cho các sơ đồ chuyển hóa sau. a- Tinh bột Mantôzơ b- Mantôzơ Glucôzơ c- Prôtêin chuỗi dài Prôtêin chuỗi ngắn d- Lipit Glyxêrin và axit béo . Em hãy cho biết các sơ đồ chuyển hóa trên xẩy ra ở những bộ phận nào trong ống tiêu hóa . 2- Ruột non có cấu tạo nhƣ thế nào để phù hợp với chức năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Câu VI: 1- Khi nghiên cứu về chức năng của tủy sống trên một con ếch tủy, một bạn học sinh vô tình đã làm đứt một số rễ tủy, bằng cách nào em có thể phát hiện đƣợc rễ nào còn, rễ nào bị đứt. Hãy giải thích. 2- Tại sao nói dây thần kinh tủy là dây pha. Ghi chú: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
  32. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP YÊN HUYỆN NĂM HỌC 2013-2014 MÔN ĐỀ CHÍNH THỨC THI: .SINH 8 Ngày thi: 12/04/2014 Thời gian làm bài:120 phút Câu 1:(3,5 điểm) a. Phản xạ là gì? Khi kích thích vào dây thần kinh tới bắp cơ hoặc khi kích thích trực tiếp vào bắp cơ làm cơ co. Đó có phải là phản xạ không? Vì sao? b. Đặc điểm sống của tế bào đƣợc thể hiện nhƣ thế nào? Câu 2: (3,0 điểm) a. Giải thích câu: “Trời nóng chóng khát, trời mát chóng đói” ?. b. Trình bày khái niệm đồng hoá và dị hoá. Nêu mối quan hệ giữa đồng hoá và dị hoá. Câu 3: (3,0 điểm) a. Hooc môn có những tính chất cơ bản nào? Vai trò của Hooc môn trong cơ thể ? Một bác sĩ đã dùng Hooc môn Insulin của bò thay thế cho Hooc môn Insulin của ngƣời để chữa bệnh tiểu đƣờng .Bác sĩ đó làm thế có đƣợc không ? Vì sao ? b. Giải thích vì sao Prôtêin trong thức ăn bị dịch vị phân huỷ nhƣng Prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày lại đƣợc bảo vệ và không bị phân huỷ? Câu 4: (3,5 điểm) a. Vì sao máu là mô liên kết ? Vẽ sơ đồ truyền máu . b. Các phát biểu sau đây là đúng hay sai? Giải thích ngắn gọn. 1.Ở ngƣời, động mạch chứa máu đỏ tƣơi. 2. Mọi tế bào đều có nhân. 3. Chúng ta lớn lên đƣợc là do tế bào của ta ngày càng to ra. 4. Để nhiều cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín thì gây nguy hiểm cho con ngƣời khi ngủ ban đêm. Câu 5: (4,0 điểm) Một ngƣời hô hấp bình thƣờng là 18 nhịp/ 1 phút, mỗi nhịp hít vào với một lƣợng khí là 420 ml. Khi ngƣời ấy tập luyện hô hấp sâu 12 nhịp/ 1 phút, mỗi nhịp hít vào là 620 ml không khí. a) Tính lƣu lƣợng khí lƣu thông, khí vô ích ở khoảng chết, khí hữu ích ở phế nang của ngƣời hô hấp thƣờng và hô hấp sâu đƣợc thực hiện trong mỗi phút ? b) So sánh lƣợng khí hữu ích giữa hô hấp thƣờng và hô hấp sâu trong mỗi phút? (Biết rằng lƣợng khí vô ích ở khoảng chết của mỗi nhịp hô hấp là 150 ml ). Câu 6: (3,0 điểm)
  33. a. Nêu các bƣớc hình thành đƣợc phản xạ: Vỗ tay cá nổi lên khi cho ăn. b. Vận dụng kiến thức về sự thành lập phản xạ có điều kiện, để nhớ bài lâu em phải học nhƣ thế nào? Họ và tên: Số báo danh: .
  34. hòng Giáo Dục Trực NinhĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 8 Trƣờng THCS Trực Tĩnh Năm học : 2013 – 2014 Môn: Sinh học (Thời gian làm bài: 120 phút) I. Trắc nghiệm: ( 2điểm) Chọn ý trả lời đúng nhất trong các câu sau và chép vào bài làm của mình : 1.Nhóm các bệnh nào dễ lây qua đƣờng hô hấp: A. Bệnh thƣơng hàn, bệnh thổ tả B. Bệnh giun sán, bệnh sởi C. Bệnh Sars, bệnh lao phổi D. Bệnh kiết lị, bệnh AIDS 2. Câu nào dƣới đây không đƣợc coi là chức năng của hệ tiêu hoá ngƣời A. Xử lí cơ học thức ăn B. Thuỷ phân thức ăn thành các đơn phân tiêu hoá đƣợc C. Loại bỏ thức ăn không đặc trƣng cho loài D. Giải phóng năng lƣợng trong quá trình oxi hoá các thành phần thức ăn 3. Vitamin nào giúp gan điều chế tiền Trômbin tham gia vào sự đông máu. A. Vitamin A B. Vitamin B C. Vitamin E D. Vitamin K 4. Mỗi ngày thận lọc A . 1440 lít máu B. 1540 lit máu C. 1460 lít máu D. 1640 lít máu 5. Nhịp tim đập của ngƣời bình thƣờng ở trạng thái nghỉ ngơi là A. 75 lần B. 80 lần C. 85 lần D. 65 lần Bộ phận nào trong tai làm nhiệm vụ giữ thăng bằng ? A. Bộ phận tiền đình B. Các ống bán khuyên C. Ốc tai C. Cả A và B đúng 6. Loại mạch máu nào làm nhiệm vụ dẫn máu lên phổi A. Động mạch phổi C. Động mạch chủ B. Tĩnh mạch phổi D. Tĩnh mạch chủ 7. Trong các màng sau của cầu mắt, màng nào không bao phủ cả cầu mắt ? A. Màng cứng B. Màng Mạch C. Màng lƣới D. Màng giác 8.Hooc môn của tuyến trên thận là ? A. In sulin B. Cooc tizon C. glucazôn D. Oxitôxin II.Tự luận: (18 điểm) Câu 1 (2,5 điểm): Hệ tuần hoàn máu gồm những thành phần nào? Nêu cấu tạo của các thành phần trong hệ mạch, vì sao lại có sự khác nhau đó? Câu 2 (2 điểm): Hãy cho biết một chu kỳ co dãn của tim? Vì sao tim hoạt động liên tục, suốt đời mà không mệt mỏi? Câu 3 (2,5điểm): Phân biệt sự trao đổi chất ở cấp độ cơ thể và trao đổi chất ở cấp độ tế bào? Nêu mối quan hệ về sự trao đổi chất ở hai cấp độ này? Câu 6 (3 điểm): a) Nêu đặc điểm, cấu tạo và chức năng của đại não ngƣời? Chứng tỏ sự tiến hóa của ngƣời so với động vật khác trong lớp thú? b) Trên một con ếch đã mổ để nghiên cứu rễ tủy, em Dũng đã vô ý thúc mũi kéo làm đứt một số
  35. rễ,TUYỂN bằng cách TẬP nào 50 ĐỀem cóTHI thể HỌC phát hiệnSINH đƣợc GIỎI rễ SINHnào còn, HỌC rễ nào LỚP mất? 8 – Hãy CÓ giải ĐÁP thích ÁN cơ CHI sở đó?TIẾT Câu 5 (3 điểm): a) Phân biệt bệnh bƣớu cổ do thiếu iốt và bệnh Bazơđô? b) Sơ đồ quá trình điều hòa lƣợng đƣờng trong máu, đảm bảo giữ Gluco ở mức ổn định nhờ các hooc môn của tuyến tụy? Câu 6:( 3điểm) a. Trình bày các đặc điểm cấu tạo chủ yếu của dạ dày ? b. Vì sao protêin trong thức ăn bị dịch vị phân huỷ nhƣng prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày lại đƣợc bảo vệ và không đƣợc phân huỷ ? c. Hãy giải thích nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ „„ nhai kỹ no lâu‟‟ Câu 7: (1,5 điểm) Bài tiết đóng vai trò quan trọng nhƣ thế nào với cơ thể sống ? Việc bài tiết do các cơ quan nào đảm nhiệm ? Câu 8: ( 2 điểm) Một ngƣời hô háp bình thƣờng là 18 nhịp/1 phút, mỗi nhịp hít vào với một lƣợng khí là 420 ml. Khi ngƣời ấy tập luyện hô hấp sâu 12 nhịp/phút, mỗi nhịp hít vào là 620 ml không khí . a.Tính lƣu lƣợng khí lƣu thông, khí vô ich ở khoảng chết, khí hữu ích ở phế nang của ngƣời hô hấp thƣờng và hô hấp sâu ? b. So sánh lƣợng khí hữu ích giữa hô hấp thƣờng và hô hấp sâu ? c. Ý nghĩa của việc hô hấp thƣờng và hô hấp sâu ? ( Biết rằng lƣợng khí vô ích ở khoảng chết của mỗi nhịp hô hấp là 150 ml)