Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học Lớp 10 THPT - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Anh Sơn 2

doc 2 trang thaodu 4684
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học Lớp 10 THPT - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Anh Sơn 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_hoc_sinh_gioi_cap_truong_mon_sinh_hoc_lop_11_nam_hoc.doc

Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học Lớp 10 THPT - Năm học 2018-2019 - Trường THPT Anh Sơn 2

  1. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI HSG CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2 NĂM HỌC 2018-2019 ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề thi có 02 trang) Môn thi: SINH HỌC - LỚP 10 THPT Thời gian: 150 phút (không kể thời gian phát đề) Họ và tên thí sinh: Số báo danh: Câu 1. (2,0 điểm) Trình bày tiêu chí phân loại sinh giới theo hệ thống 5 giới và ba lãnh giới? Thể hiện ngắn ngọn các tiêu chí phân loại ở giới nấm ?Loài sinh vật nào được xem là dạng trung gian giữa động vật và thực vật ? Câu 2. (2,0 điểm) Một loại polysaccarit X được cấu tạo bởi các phân tử glucozo liên kết với nhau bằng liên kết 1β-4 glicozit thành mạch thẳng không phân nhánh. a. Tên và vai trò của polysaccarit X này? b. Chất Y là thành phần chính cấu tạo nên lớp vỏ ngoài của côn trùng và giáp xác. Hãy cho biết đơn phân của Y và so sánh X với Y về cấu tạo. Câu 3. (2,0 điểm) Phân biệt pha sáng và pha tối của quang hợp về các dấu hiệu: Điều kiện xảy ra, nơi xảy ra và sản phẩm tạo ra. Tại sao trong quang hợp, pha tối lại phụ thuộc vào pha sáng? Câu 4. (2,0 điểm) a. Tại sao khi nhân giống men rượu cần cung cấp Ôxi nhưng lên men rượu không cần Ôxi? b. Người ta pha chế một dung dịch nuôi cấy vi sinh vật (môi trường D) gồm các thành phần sau: NaCl: 5g/l; (NH4)2PO4: 0,2g/l; KH2PO4: 1g/l; MgSO4: 0,2g/l; CaCl2: 0,1g/l. Tiến hành nuôi cấy các chủng vi khuẩn A, B, C trong các môi trường và điều kiện khác nhau, thu được kết quả như sau: Môi trường nuôi cấy Chủng A Chủng B Chủng C Môi trường D + 10g cao thịt bò, để trong Không Không Mọc bóng tối mọc mọc Môi trường D, để trong bóng tối có sục Không Không Mọc CO2 mọc mọc Không Môi trường D, chiếu sáng, có sục CO Mọc Mọc 2 mọc 1
  2. 1. Môi trường D thuộc loại môi trường gì? Giải thích. 2. Xác định kiểu dinh dưỡng của mỗi chủng. Câu 5. (4,0 điểm) a. ADN có tính chất và đặc điểm gì mà có thể đảm bảo cho nó giữ được thông tin di truyền? b. Những chất tan nào sau đây được vận chuyển từ tế bào chất đến nhân: tARN, histon, nucleotit, các tiểu phần của ATP synthetaza. Giải thích? Câu 6. (3,0 điểm) a. Kích thước nhỏ đem lại ưu thế gì cho các tế bào nhân sơ ? b. Ở tế bào vi khuẩn lam, vi khuẩn cố định đạm, tế bào biểu mô ruột ở người, tế bào biểu mô ống thận ở người, màng sinh chất có những biến đổi gì giúp tế bào thích nghi với chức năng ? Câu 7. ( 2,0 điểm) Em có nhận xét gì về kì trung gian của các tế bào sau: Tế bào vi khuẩn, tế bào hồng cầu, nơ ron thần kinh và tế bào ung thư? Sự khác nhau về chu kỳ tế bào của tế bào phôi sớm và tế bào bình thường? Câu 8. (3,0 điểm) Ở 1 loài ong mật, 2n=32. Trứng khi được thụ tinh sẽ nở thành ong chúa hoặc ong thợ tuỳ điều kiện về dinh dưỡng, còn trứng không được thụ tinh thì nở thành ong đực. Một ong chúa đẻ được một số trứng gồm trứng được thụ tinh và trứng không được thụ tinh, nhưng chỉ có 80% số trứng được thụ tinh là nở thành ong thợ, 60% số trứng không được thụ tinh là nở thành ong đực, các trường hợp còn lại đều không nở và bị tiêu biến. Các trứng nở thành ong thợ và ong đực nói trên chứa tổng số 155136 NST, biết rằng số ong đực con bằng 2% số ong thợ con. a. Tìm số ong thợ con và số ong đực con. b. Tổng số trứng được ong thợ đẻ ra trong lần nói trên là bao nhiêu? c. Nếu số tinh trùng trực tiếp thụ tinh với các trứng chiếm 1% so với tổng số tinh trùng hình thành thì tổng số NST trong các tinh trùng và tế bào trứng bị tiêu biến là bao nhiêu? Hết Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm 2