Đề thi thử tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Kinh Môn (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Kinh Môn (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_thu_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Đề thi thử tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Kinh Môn (Có đáp án)
- PHÒNG GD&ĐT ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 THPT KINH MÔN NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn thi: Ngữ văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề Câu 1. 2,0 điểm Cho đoạn thơ sau: "Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi." (Ngữ văn 9 - Tập 1) a) Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả? b) Văn bản có đoạn thơ ấy viết về đề tài gì? c) Tìm nghĩa tường minh và hàm ý trong hai câu thơ cuối của đoạn thơ trên. Câu 2. 3,0 điểm “ Không có tài năng vĩ đại nào thiếu đi được ý chí mạnh mẽ .Ý chí là con đường chủ yếu để dẫn đến thành công”. Em hãy viết một bài nghị luận ngắn trình bày suy nghĩ của em về nhận định trên. Câu 3. 5,0 điểm Cảm nhận về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “ Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. Họ và tên thí sinh: SBD
- HƯỚNG DẪN CHẤM THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 MÔN VĂN a. - Văn bản "Sang thu", tác giả Hữu Thỉnh 0,5đ b. Đề tài: Thiên nhiên, vạn vật trong phút giao mùa từ hạ sang thu 0,5đ Câu 1 c. - Nghĩa tường minh: Sang thu ít mưa, ít sấm, hàng cây cổ thu 0.25đ bao mùa thay lá không còn bị bất ngờ bởi tiếng sấm. - Hàm ý: 0,25đ Sấm: chỉ những biến cố, vang động bất thường của ngoại cảnh, cuộc đời. 0,25đ Cây đứng tuổi: Chỉ lớp người trung niên, từng trải. Vẻ vững vàng của hàng cây trước sấm chớp bão giông lúc thu sang chính là sự bình tĩnh, chín chắn của những người đã từng 0,25đ trải trước những biến cố của cuộc đời. Hai câu thơ không chỉ nói về thiên nhiên sang thu mà còn nói về đời người sang thu. Câu 2 a.Về hình thức : Hs biết làm một bài NLXH có bố cục rõ ràng và có đủ hệ thống luận điểm . - Biết lấy dẫn chứng thực tế, lập luận chặt chẽ . b. Về nội dung : HS có nhiều cách trình bày khác nhau, nhưng cần tập trung làm rõ một số các ý sau: * MB: ( 0,25) 0.25đ - Giới thiệu vấn đề cần bạn luận ( vai trò của ý chí ) - Đánh giá khái quát về vấn đề bàn luận và dẫn nhận định.
- * TB: ( 2,5 đ ) - Giải thích nhận định : Cuộc sống luôn đặt ra cho chúng ta những thử thách và muốn vượt qua những thử thách đó đòi 1 đ hỏi chúng ta phải có nghị lực và ý chí. Vì vậy, ý chí chính là sức mạnh để đem đến thành công cho mỗi người . - Người có ý chí là người luôn tự tin vào bản thân, chủ động trước mọi hoàn cảnh, luôn tìm ra hướng giải quyết cho những 0.5đ khó khăn trước mắt . - Bên cạnh đó vẫn còn những người thiếu tự tin, nản lòng trước khó khăn ,buông xuôi cho số phận trong cuộc sống . 0.5đ - Có ý chí cũng chính là có niềm tin trong cuộc sống. Người 0.5đ thành đạt là những người có ý chí mạnh mẽ . * KB: ( 0,25 đ) - Khẳng định lại sự đúng đắn của tư tưởng nêu ở nhận định trên . 0.25 đ - Nêu suy nghĩ của bản thân từ tư tưởng đúng đắn đó . Câu 3 a.Về hình thức : - Hs biết cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện ( phân tích nhân vật ) - Bài viết có bố cục đầy đủ và có luận điểm rõ ràng, làm nổi bật được đặc điểm của nhân vật cần phân tích . b.Về nội dung : HS có thể phân tích theo nhiều cách khác nhau ,nhưng cần tập trung làm rõ các ý cơ bản như sau: * MB : - Giới thiệu tác giả,tác phẩm và nhân vật bé Thu. 0,5 đ - Đánh giá khái quát về nhân vật bé Thu ( có hoàn cảnh éo le,có tình yêu thương cha sâu sắc, cảm động )
- * TB: - Giới thiệu về nhân vật bé Thu: Giới thiệu về hoàn cảnh ra 0,5 đ đời của tác phẩm, nội dung và nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm và giới thiệu những nét nổi bật của nhân vật chính trong tác phẩm –bé Thu ( hoàn cảnh, tính cách . . .) - Phân tích đặc điểm cơ bản của nhân vật bé Thu : (Là cô bé 1.5 đ có hoàn cảnh éo le, có cá tính mạnh mẽ, có tình yêu thương cha sâu sắc ) - Lấy dẫn chứng trong đoạn trích ( căn cứ vào diễn biến truyện để phân tích : Trước khi nhận ra ông Sáu là ba ; Trong những 1đ ngày nghỉ phép của ông Sáu ; Khi chia tay để ông Sáu trở lại chiến trường . . .) ( Hs lựa chọn các chi tiết điển hình và kết hợp với các thao tác phân tích, tổng hợp để làm rõ tình yêu thương cha của nhân vật bé Thu . - Khái quát những giá trị nội dung và nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm, vai trò của nhân vật bé Thu trong việc thể hiện chủ 1đ đề của tác phẩm : Ca ngợi tình cảm gia đình trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt; Khẳng định một niềm tin mạnh mẽ của con người Việt Nam những năm kháng chiến “ Bom đạn có thể làm cho con người Việt Nam sống cảnh chia li nhưng không thể hủy diệt được tình cảm. Đó là sợi chỉ đỏ sống mãi với thời gian” * KB: - Khẳng định lại những đặc điểm cơ bản của nhân vật bé Thu 0,5đ và vị trí, vai trò của nhân vật trong tác phẩm . - Nêu suy nghĩ của bản thân .