Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Tiết 25 đến 31 - Trường THPT Quyết Thắng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Tiết 25 đến 31 - Trường THPT Quyết Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_10_tiet_25_den_31_truong_thpt_quyet_th.doc
Nội dung text: Giáo án Công nghệ Lớp 10 - Tiết 25 đến 31 - Trường THPT Quyết Thắng
- Tiết 25 Bài 42. BẢO QUẢN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM Ngày soạn: Ngày giảng: 1. Ổn định tổ chức Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 Ghi chú Sĩ số Ngày giảng 2. KiÓm tra bµi cò 1/Nêu mục đích của công tác bảo quản hạt giống, củ giống trong sản xuất? 2/Cho biết một số PP bảo quản các loại hạt giống ở địa phương em? 3. D¹y bµi míi HOẠT ĐỘNG thÇy - trß NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu “Bảo quản lương thực” GV: Những loại nông sản nào được gọi I. Bảo quản lương thực là lương thực? 1. Bảo quản thóc, ngô Các nông sản trên có đặc điểm gì a. Các dạng kho bảo quản: chung? HS quan sát hình 42.2 và 42.4 trả lời nhanh. GV tổng kết. Gv: Các loại lương thực trên sau khi thu hoạch được bảo quản trong kho dự trữ hoặc trong kho khi chờ xuất ra thị trường. Vậy kho bảo quản lương thực có đặc điểm như thế nào và có những loại kho - Kho thông thường. nào? - Kho silô. - Vì sao kho silô có năng suất bảo quản lớn hơn kho thường? Ưu điểm lớn nhất của kho silô so với kho thường là gì? HS quan sát H 42.1 trả lời gv tổng b. Một số phương pháp bảo quản kết. - Phương pháp bảo quản đổ rời trong - HS quan sát h. 42.2 cho biết ngô được kho thường hoặc kho silô. bảo quản ở trạng thái như thế nào? - Phương pháp bảo quản đóng bao trong - Trong trường hợp nào thì cần dùng nhà kho. cào đảo và vì sao?
- - GV kết luận: trong phương pháp bảo - Phương pháp truyền thống. quản này,thóc, ngô không đóng bao, được đổ trên sàn. Do kho thường không có các thiết bị điều khiển các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm nên phải dùng cào, để đảm bảo phân bố đều nhiệt độ và điều hòa độ ẩm cho thóc ngô. - HS quan sát h 42.2b cho biết thóc, ngô còn được bảo quản bằng phương c. Quy trình bảo quản thóc, ngô pháp nào. Thu hoạch Tuốt, tẽ hạt Làm sạch và - Khi lúa, ngô đã được thu hoạch ngoài phân loại Làm khô Làm đồng về, các công việc tiếp theo là gì? nguội Phân loại theo chất lượng - Trong các khâu qui trình bảo đảm Bảo quản Sử dụng thóc, ngô khâu nào là quan trọng nhất? - Nêu các bước trong qui trình bảo 3. Bảo quản sắn lát khô, khoai lang quản sắn lát khô, khoai lang. a.Quy trình bảo quản sắn lát khô b.Quy trình bảo quản khoai lang tươi Hoạt động 2: Tìm hiểu “Bảo quản thực phẩm” Rau, hoa, quả tươi có nhiều đặc điểm II. Bảo quản rau, hoa, quả tươi khác với thóc ngô nên các phương 1. Một số phương pháp bảo quản rau, pháp bảo quản cũng khác nhau. hoa, quả tươi CH: Em thấy người ta thường bảo quản - Bảo quản ở điều kiện thường rau, hoa, quả tươi bằng những PP nào? - BQ trong điều kiện lạnh HS tự liên hệ trả lời GV nhấn mạnh: - BQ trong môi trường khí biến đổi - BQ bằng hóa chất (theo quy định) - BQ bằng chiếu xạ 2. Quy trình bảo quản rau, hoa, quả CH: Ở nhà em nếu bảo quản rau, quả tươi bằng phương pháp lạnh trong tủ lạnh thì làm ntn? Thu hái Chọn lựa Làm sạch Làm HS tự liên hệ trả lời và đưa ra quy trình ráo nước Bao gói Bảo quản lạnh bảo quạn lạnh Sử dụng 4. Củng cố- dặn dò - Kể những đặc điểm ưu việt nhất của kho silô so với kho thường? - Vì sao bảo quản lạnh là phương pháp phổ biến để bảo quản rau, hoa, quả tươi. - Nêu và giải thích các bước trong qui trình bảo quản rau, hoa, quả theo PP lạnh?
- - Về xem lại nội dung bài học. - Đọc trước bài 44, SGK. Hết Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết: 26 Bài 44. CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM 1. Ổn định tổ chức Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 Sĩ số Ngày giảng 2. Kiểm tra bài cũ 1/Nêu các PP bảo quản thóc, ngô và viết quy trình bảo quản? 2/ Nêu các PP bảo quản rau, hoa, quả tươi và viết quy trình bảo quản lạnh? 3. Dạy bài mới Néi dung Ho¹t ®éng cña Ho¹t ®éng cña GV HS Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu ChÕ biÕn l¬ng thùc I- ChÕ biÕn g¹o tõ thãc 1. Quy tr×nh chÕ biÕn g¹o tõ thãc: CH: Liªn hÖ víi thùc tÕ ë ®Þa HS vËn dông vèn 1. Làm sạch thóc ph¬ng em, h·y cho biÕn quy sèng thùc tÕ ®Ó tr×ng chÕ biÕn g¹o tõ thãc cã tr¶ lêi. 2. Xay mÊy giai ®o¹n? GV kÎ c¸c « t¬ng øng víi c¸c 3. Tách trấu bíc, gäi HS lªn ®iÒn néi dung cña tõng bíc 4. Xát trắng GV gi¶ng vÒ yªu chÕ biÕn các khâu kÜ thuËt s¶n phÈm cña tõng 5. Đánh bóng bíc trong quy tr×nh. CH: em nhËn xÐt g× c¸ch chÕ HS ®äc SGK kÕt 6. Bảo quản biÕn g¹o tõ thãc ë ®Þa ph¬ng hîp víi thùc tÕ ®Ó hoÆc gia ®×nh em? tham gia th¶oluËn CH: Trong chÕ biÕn g¹o theo HS dùa thùc tÕ tr¶ 7. Sử dụng ph¬ng ph¸p cæ truyÒn th× sÏ bá lêi 2/ Ph¬ng ph¸p truyÒn qua c«ng ®o¹n nµo? Ngêi ta - C¸c vËn dông: thèng: (SGK) dïng nh÷ng vËn dông g× ? sµng, dÇn, mÑt II- ChÕ biÕn s¾n: GV nhËn xÐt vµ kÕt luËn 1. Mét sè ph¬ng ph¸p CH: Em h·y kÓ c¸c ph¬ng HS liÖt kÕ c¸c chÕ biÕn s¾n ph¸p chÕ biÕn s¾n mµ em biÕt? ph¬ng ph¸p dùa */ C¸c ph¬ng ph¸p chÕ GV yªu cÇu h/s ®äc SGK, liªn vµo vèn hiÓu biÕt
- biÕn s¾n: hÖ thùc tÕ ®Ó tr¶ lêi GV kÕt thùc tÕ - Thái lát phơi khô luËn - Nạo thành sợi phơi khô - Chẻ, chặt khúc phơi khô - Phơi khô cả củ - Chế biến bột sắn, tinh bột sắn - Lên men sắn tươi để chế biến rượu, làm TĂ cho gia súc 2. Quy tr×nh c«ng nghÖ HS vÏ quy tr×nh chÕ biÕn tinh bét s¾n vµo vë Thu ho¹ch s¾n Lµm GV gi¶ng vÒ yªu cÇu kÜ thuËt s¹ch NghiÒn (x¸t) T¸ch ®îc thùc hiÖn trong c¸c bíc b· Thu håi tinh bét B¶o qu¶n ít Lµm kh« §ãng gãi Sö dông Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu chÕ biÕn rau, qu¶ t¬i III- ChÕ biÕn rau qu¶ t¬i 1. Mét sè ph¬ng ph¸p chÕ biÕn rau, qu¶: CH: Em h·y liÖt kª c¸c ph¬ng 1- 2 h/s liªn hÖ - ®ãng hép, sÊy kh«. ph¸p chÕ biÕn rau, qu¶ t¬i mµ ®êi sèng thùc tÕ - chÕ biÕn c¸c lo¹i níc em biÕt? ®Ó tr¶ lêi gi¶i kh¸t. GV liÖt kª c¸c ph¬ng ph¸p - h/s ghi vë . - muèi chua. - lµm xi r«. Rượu - lµm « mai 2. Quy tr×nh c«ng nghiÖp chÕ biÕn rau qu¶ b»ng ph¬ng ph¸p ®ãng hép: Nguyên liệu rau GV yªu cÇu h/s m« t¶ c¸c bíc quả Phân loại, làm trong quy tr×nh chÕ biÕn. Híng sạch Xử lí cơ học xử lí dÉn h/s t×m hiÓu c¸c yªu cÇu kÜ nhiệt Vào hộp Bài thuËt trong c¸c bíc khí Ghép mí Thanh CH: Trong qu¸ tr×nh chÕ biÕn , h/s nghiªn cøu tr¶ trùng Làm nguội Bảo bíc nµo lµ quan träng nhÊt? V× lêi sao? quản thành phẩm Sử GV gi¶i thÝch: bíc lµm s¹ch dụng vµ ph©n lo¹i nguyªn liÖu Ho¹t ®éng 3: Tæng kÕt bµi häc, dÆn dß h/s 1/ Vẽ lại sơ đồ quy trình chế biến gạo từ thóc? 2/ Nêu các phương pháp chế biến sắn và quy trình chế biến tinh bột sắn?
- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết: 27 Bài 45.THỰC HÀNH: CHẾ BIẾN XIRÔ TỪ QUẢ 1. Ổn định tổ chức Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 Sĩ số Ngày giảng 2. Kiểm tra bài cũ 1/ Nêu quy trình công nghệ chế biến gạo? 2/ Nêu các PP chế biến sắn mà em biết? Viết quy trình chế biến sắn lát khô? 3/ Nêu các PP chế biến rau quả mà em biết? Viết quy trình chế biến rau quả đóng hộp? 3. Dạy bài mới Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Hoạt động 1: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ của học sinh, chia học sinh làm 4 nhóm Häc sinh chuẩn bị dụng cụ thùc hµnh thực hành, phân công các nhóm thực hành, chia dụng cụ cho các nhóm: - Quả (mơ, mận, dâu, sấu, me ): 1kg - Đường trắng: 1 – 1,5kg - Lọ thủy tinh (rửa sạch, lau khô) - Muối ăn: một ít (tùy ý thích) Hoạt động 2 Giáo viên tiến hành làm quy trình thực hành Học sinh l¾ng nghe, quan sát vµ ghi nhí Bíc 1: vấn đáp trực tiếp - Quả (mơ, mận, dâu, sấu, me ): chän lùa cẩn thận; loại bỏ những quả bị giập, quả bị sâu bệnh. - Röa s¹ch, ®Ó r¸o níc. Bíc 2: - XÕp quả vµo lä thuû tinh, cứ một lớp quả một lớp đường. - XÕp líp qu¶ tríc - Rắc ®Òu líp ®êng tr¾ng lªn qu¶ Chú ý dành phần đường để phủ kín lớp quả trên cùng nhằm hạn chế sự lây nhiễm của vi sinh vật
- - XÕp líp tiÕp theo (lần lượt đến hết) - §Ëy kÝn, ®Ó n¬i kh« r¸o Học sinh chia theo nhóm (hoặc tổ) để Bíc 3: làm thực hành và các nhóm ghi kết quả ChiÕt níc trong lä ra sau 20-30 ngµy vào bảng SGK trang 139. ®îc xi r«. Bước 1: Quả mơ, mận, nho, dâu tươi Hoạt động 3 ngon được lựa chọn loại bỏ các quả bị -Giáo viên làm nhiệm vụ quan sát học giập, sâu, bệnh, rửa sạch, để ráo nước. sinh làm TH, yêu cầu các nhóm làm Bước 2: Xếp quả vào lọ thuỷ tinh, cử 1 đúng quy trình lớp quả thì 1 lớp đường, dành 1 phần - Uèn n¾n thao t¸c cña HS cho ®óng đường để phủ kín lớp quả trên cùng (chó ý thao t¸c xÕp qu¶ vµo lä vµ r¾c nhằm hạn chế lây nhiễm của VSV. Đậy ®êng sao cho ®Òu) lọ thật kín. Bước 3: Sau 20 - 30 ngày nước quả được chiết ra tạo thành xi rô. Gạn dịch Hoạt động 4 chiết vào lọ thuỷ tinh sạch khác để tiện Giáo viên đánh giá giá kết quả thực sử dụng. hành của từng nhóm và cho điểm các - Kiểm tra sản phẩm của nhau nhóm, rút kinh nghiệm giờ thực hành sau. - nhắc nhở HS dọn VS sau TH Hết Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết: 28 Bài 47. THỰC HÀNH: LÀM SỮA CHUA 1. Ổn định tổ chức Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 Sĩ số Ngày giảng 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu HS nộp sản phẩm của bài trước (nếu có) 3. Dạy bài mới Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß I. Giíi thiÖu néi dung thùc hµnh 1. Giíi thiÖu quy tr×nh lµm s÷a chua Häc sinh l¾ng nghe vµ ghi nhí c¸c bíc */Nếu dùng sữa hép để làm: thùc hµnh - Bước 1: Mở hộp sữa đặc đổ vào chậu (xoong, nồi ) - Bước 2: Hoà thêm vào 3 – 4 lon nước
- (1/2 là nước sôi, 1/2 là nước đun sôi để nguội, dùng ngay lon sữa đặc để đong), khuấy đều - Bước 3: Hòa đều hộp sữa chua (thành phẩm) với dung dịch sữa đã pha trên - Bước 4: Rót sữa đã chuẩn bị ở trên vào cốc thuỷ tinh hay các dụng cụ chứa khác (thể tích từ 30 – 50ml), đậy nắp kỹ - Bước 5: Ủ ấm hoặc phơi nắng Sau 4 – 5 giờ, sữa đông lại, có vị chua dịu là được và giữ sữa trong tủ lạnh, tủ đá để dùng dần Nếu dùng sữa bột để làm: - Bước 1: 1 cốc sữa bột, 4 cốc nước đun sôi để ấm và đường (tuỳ ý) - Bước 2: Đánh tan đường, sữa bột - Bước 3: Hòa đều hộp sữa chua (thành phẩm) với dung dịch sữa đã pha trên - Bước 4: Rót sữa đã chuẩn bị ở trên vào cốc thuỷ tinh hay các dụng cụ chứa khác (thể tích từ 30 – 50ml), đậy nắp kỹ - Bước 5: Ủ ấm hoặc phơi nắng Sau 4 – 5 giờ, sữa đông lại, có vị chua dịu là được và giữ sữa trong tủ lạnh, tủ đá để dùng dần. II. Ph©n nhãm - GV chia líp thµnh 4 nhãm Tu©n theo sù ph©n nhãm cña GV - GV theo dõi quá trình làm của HS và HS thùc hµnh theo quy tr×nh chỉnh sửa khi sai. III. §¸nh gi¸ kÕt qu¶ - Tõng nhãm HS ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ Dọn VS sau TH thùc hµnh vµ ghi nhËn xÐt vµo phiÕu ®¸nh gi¸. - GV nhận xét quá trình làm của từng nhóm và rút kinh nghiệm. &
- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết: 29 Bµi 48. ChÕ biÕn s¶n phÈm c©y c«ng nghiÖp vµ l©m s¶n 1. Ổn định tổ chức Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 Sĩ số Ngày giảng 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Dạy bài mới §V§: ChÌ vµ cµ phª lµ 2 mÆt hµng cã gi¸ trÞ xuÊt khÈu ë níc ta. Tuy nhiªn ®Ó xuÊt khÈu ®îc ngêi ta ph¶i chÕ biÕn cho phï hîp víi c¸ch dïng vµ khÈu vÞ cña mçi níc. VËy cã nh÷ng ph¬ng ph¸p chÕ biÕn nµo c¸c em sÏ biÕt qua bµi häc h«m nay. - GV giíi thiÖu môc tiªu bµi häc - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Néi dung Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS I- ChÕ biÕn s¶n phÈm c©y c«ng nghiÖp GV: S¶n phÈm c©y c«ng 1/ ChÕ biÕn chÌ nghiÖp rÊt gÇn gòi víi tÊt c¶ Nghe a. Mét sè ph¬ng ph¸p mäi ngêi trong cuéc sèng chÕ biÕn chÌ (chÌ, cµphª), nhng qu¸ tr×nh s¬ chÕ vµ chÕ biÕn chóng Ýt ®îc biÕt ®Õn. CH: H·y kÓ tªn mét sè s¶n phÈm chÌ mµ em biÕt? Dùa HS liªn hÖ thùc tÕ tr¶ vµo ®ã h·y cho biÕt mét sè lêi: chÌ xanh, chÌ ®en, - chÕ biÕn chÌ ®en ph¬ng ph¸p chÕ biÕn mµ chÌ ®á, chÌ vµng. - chÕ biÕn chÌ xanh em biÕt? - chÕ biÕn chÌ ®á - chÕ biÕn chÌ vµng CH: Nh÷ng lo¹i chÌ nµo hay ®îc sö dông ë níc ta, gia ®×nh vµ ®Þa ph¬ng em? HS: chÌ xanh, chÌ ®en GV: ë c¸c níc Ch©u ¢u thêng dïng chÌ ®en, ë níc ta thêng dïng chÌ xanh c¸c lo¹i chÌ ®Òu ®îc chÕ biÕn theo quy tr×nh. b. Quy tr×nh chÕ biÕn GV y/c HS ®äc SGK vµ lªn HS ®äc SGK, mét HS chÌ xanh theo quy m« b¶ng ®iÒn vµo s¬ ®å kh«ng lªn ®iÒn néi dung c¸c c«ng nghiÖp: lêi c¸c bíc thùc hiÖn: bíc
- Bíc 1: Bíc 2: Bíc 3: Bíc 4: B1: Nguyªn liÖu(l¸ chÌ) Bíc 5: HS ghi s¬ ®å vµo vë B2: Lµm hÐo l¸ chÌ Bíc 6: B3: DiÖt men trong l¸ chÌ Bíc 7: B4: Vß chÌ GV s/d s¬ ®å cã lêi ®Ó ®èi B5: Lµm kh« chiÕu bµi cña HS. B6: Ph©n lo¹i, ®ãng gãi GV dïng hÖ thèng c©u hái B7: S¶n phÈm híng dÉn ho¹t ®éng nhËn thøc cña h/s: HT c©u hái: 1. Nguyªn liÖu chÕ biÕn chÌ xanh ®îc lÊy tõ ®©u? HS: l¸ chÌ xanh (bóp) 2. Nh÷ng vïng nµo ë níc ta cã nhiÒu nguyªn liÖu ®Ó chÕ HS:TDMN,T.nguyªn,Hµ biÕn chÌ? Giang 3. V× sao ph¶i diÖt men trong l¸ chÌ? 4. Ngêi ta lµm kh« chÌ 2/ChÕ biÕn cµ phª nh©n b»ng c¸ch nµo? HS: sao, sÊy a.Mét sè ph¬ng ph¸p 5. S¶n phÈm chÌ dïng ®Ó HS: tiªu dïng, xuÊt chÕ biÕn cµ phª nh©n lµm g×? khÈu - ph¬ng ph¸p chÕ biÕn GV gi¶i thÝch l¹i tõng ít. bíc vµ kÜ thuËt khi thùc - ph¬ng ph¸p chÕ biÕn hiÖn kh« CH: Em h·y kÓ tªn c¸c lo¹i b.quy tr×nh chÕ biÕn cµ cµ phª mµ em biÕt? HS:dùa thùc tÕ tr¶ lêi phª nh©n theo ph¬ng CH: cã c¸c ph¬ng ph¸p nµo ph¸p ít: chÕ biÕn cµ phª? HS: cã 2 ph¬ng ph¸p: chÕ biÕn ít, chÕ biÕn CH: ë níc ta hay sö dông kh« cµ phª nµo? - Cµ phª kh« GV: c¸c lo¹i cµ phª ®Òu ®îc chÕ biÕn theo quy tr×nh GV dïng s¬ ®å kh«ng cã lêi ®Ó h/s ®äc SGK vµ lªn b¶ng ®iÒn vµo c¸c bíc. S¬ ®å c¸c bíc chÕ biÕn cµ phª nh©n: Bíc 1: Bíc 2: Bíc 3: Bíc 4: Bíc 5: Bíc 6: Bíc 7: Bíc 8: Bíc 9: Bíc10:
- Bíc 11: Bíc12: GV sö dông hÖ thèng c©u hái HD h/s nghiªn cøu quy tr×nh kÜ thuËt theo c¸c bíc: HÖ thèng c©u hái: HS: qu¶ cµ fª chÝn 1/ Cµ phª ®îc chÕ biÕn tõ nguyªn liÖu g×? HS: lo¹i bá qu¶ non, cµnh l¸ 2/ Sau khi thu h¸i cµ phª cÇn lµm g×? HS: röa s¹ch nhít vµ lµm kh« 3/ §Ó cã cµ phª nh©n CLC cÇn ph¶i cã kh©u nµo trong chÕ biÕn ? HS: dùa kiÕn thøc ®Þa lÝ ®Ó tra lêi 4/ Nh÷ng vïng nµo ë níc ta cã nhiÒu nguyªn HS liªn hÖ thùc tÕ liÖu ®Ó chÕ biÕn cµ phª? 5/ Em h·y kÓ tªn c¸c sÈn phÈm chÕ biÕn tõ cµ phª mµ em biÕt? Th¶o luËn nhãm? GV lu ý h/s: §Ó cã cµ phª nh©n CLC cÇn chó ý: Hái: C¸c nhãm h·y lÊy vÝ dô lo¹i bá qu¶ xanh, röa s¹ch nhít, lµm kh« khi ®é vÒ c¸c s¶n phÈm chÕ biÕn tõ l©m s¶n? Vïng nµo níc ta c¸c Èm cµ fª ®¹t 12,5 13% s¶n phÈm chÕ biÕn tõ l©m s¶n II- Mét sè s¶n phÈm chÕ biÕn tõ l©m s¶n nhiÒu? tØnh nµo cã nghÒ thñ - V¸n xÎ gç, gç trßn, gç thanh, gç v¸n, v¸n Ðp c«ng mÜ nghÖ truyÒn thèng ë - Gç d¸n, ®å môc d©n dông, trang trÝ néi thÊt nước ta? - ChÕ biÕn bét gç ®Ó s¶n suÊt giÊy - Tñ, giưêng, kÖ 4. Cñng cè- dặn dò - Tr×nh bµy quy tr×nh chÕ biÕn chÌ xanh? Quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ biÕn cµ phª nh©n? - Nªu c¸c s¶n phÈm chÕ biÕn tõ l©m s¶n? - Häc bµi cò.- ¤n tËp. & Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 30. ÔN TẬP 1. Ổn định tổ chức Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 Ghi chú Sĩ số Ngày giảng 2. Kiểm tra bài cũ:
- C©u 1: Cho biÕt c¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn chÌ? Quy tr×nh chÕ biÕn chÌ xanh theo quy m« c«ng nghiÖp? C©u 2: Tr×nh bµy QTCN chÕ biÕn cµ phª nh©n theo ph¬ng ph¸p ít? 3. Dạy bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học GV: Câu 1: Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây 1. Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. trồng thực hiện theo nguyên lí nào? Câu 2: Trình bày các biện pháp phòng trừ 2. Các biện pháp phòng trừ tổng hợp tổng hợp dịch hại cây trồng? Biện pháp dịch hại cây trồng . nào là biện pháp hiệu quả nhất? Biện pháp nào là biện pháp hiện đại nhất? Câu 3: Trình bày quy trình công nghệ sản 3. Quy trình công nghệ sản xuất chế xuất chế phẩm vi rút trừ sâu? Chế phẩm phẩm vi rút trừ sâu. Chế phẩm nấm trừ nấm trừ sâu? Chế phẩm vi khuẩn trừ sâu? sâu. Chế phẩm vi khuẩn trừ sâu. Câu 4: Mục đích, ý nghĩa của công tác 4. Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản? quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản. Câu 5: Đặc điểm của nông, lâm, thuỷ sản 5. Đặc điểm của nông, lâm, thuỷ sản nước ta? nước ta. Câu 6: Có các phương pháp bảo quản hạt 6. Các phương pháp bảo quản hạt giống. giống nào? QTBQ hạt giống như thế QTBQ hạt giống. nào? Câu 7: Trình bày QTBQ củ giống? Trình 7. QTBQ củ giống. bày QTBQ thóc, ngô, sắn lát khô, khoai - Trình bày QTBQ thóc, ngô, sắn lát khô, lang tươi? QTBQ hoa, quả tươi bằng khoai lang tươi. phương pháp lạnh? - QTBQ hoa, quả tươi bằng phương pháp lạnh Câu 8: Trình bày QTCN chế biến gạo từ 8. QTCN chế biến gạo từ thóc. thóc? QTCN chế biến rau quả theo - QTCN chế biến rau quả theo phương phương pháp đóng hộp? pháp đóng hộp. Câu 9: Trình bày QTCN chế biến cà phê 9. QTCN chế biến cà phê nhân theo nhân theo phương pháp ướt? QTCN chế phương pháp ướt. biến chè xanh theo quy mô công nghiệp? - QTCN chế biến chè xanh theo quy mô HS: TL, trình bày công nghiệp. 4: Cñng cè: «n tËp c¸c c©u hái ®· cho vµ lµm ®Ò c¬ng «n tËp. 5: HDVN: Häc bµi cò ¤n tËp, chuÈn bÞ giÊy bót ®Ó kiÓm tra 1 tiÕt. &
- Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 31. KIỂM TRA 1 TIẾT 1. Ổn định lớp: Lớp 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 Sĩ số Ngày giảng 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: GV phát đề và bao quán HS làm bài (gồm 2 mã đề) HS làm bài nghiêm túc 4. Cñng cè: Thu bµi Rót kinh nghiÖm giê kiÓm tra SỞ GD & ĐT LAI CHÂU ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT QUYẾT THẮNG MÔN: CÔNG NGHỆ LỚP 10 (Thời gian làm bài 45 phút) §Ò 01 C©u 1: Tr×nh bµy mét sè ph¬ng ph¸p b¶o qu¶n rau, qu¶ t¬i vµ quy tr×nh b¶o qu¶n b»ng ph¬ng ph¸p l¹nh? (2,5 ®) C©u 2: Cho biÕt c¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn cµ phª nh©n vµ quy tr×nh chÕ biÕn b»ng ph¬ng ph¸p ít? (2,5 ®) C©u 3: Tr×nh bµy ®Æc ®iÓm cña n«ng- l©m- thuû s¶n? Cho vÝ dô? (2,5 ®) C©u 4: Tr×nh bµy c¸c ph¬ng ph¸p b¶o qu¶n thãc, ng« vµ quy tr×nh b¶o qu¶n thãc, ng«? (2,5 ®) Hết SỞ GD & ĐT LAI CHÂU ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT QUYẾT THẮNG MÔN: CÔNG NGHỆ LỚP 10 (Thời gian làm bài 45 phút) §Ò 02 C©u 1: Tr×nh bµy mét sè ph¬ng ph¸p chÕ biÕn s¾n vµ quy tr×nh chÕ biÕn tinh bét s¾n? (2,5 ®) C©u 2: Cho biÕt c¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn chÌ vµ quy tr×nh chÕ biÕn chÌ xanh theo quy m« c«ng nghiÖp? (2,5 ®) C©u 3: Tr×nh bµy c¸c ph¬ng ph¸p vµ quy tr×nh b¶o qu¶n h¹t gièng? (2,5®) C©u 4: Tr×nh bµy ®iÒu kiÖn b¶o qu¶n, tiªu chuÈn vµ quy tr×nh b¶o qu¶n cñ gièng? (2,5 ®) Hết
- §¸p ¸n ®Ò 01: C©u 1: * C¸c ph¬ng ph¸p b¶o qu¶n rau, qu¶ t¬i: + b¶o qu¶n ë ®iÒu kiÖn b×nh thêng + b¶o qu¶n l¹nh + b¶o qu¶n b»ng m«i trêng khÝ biÕn ®æi + b¶o qu¶n b»ng ho¸ chÊt + b¶o qu¶n b»ng chiÕu x¹ * Quy tr×nh b¶o qu¶n l¹nh: Thu h¸i chän lùa lµm s¹ch lµm r¸o níc bao gãi b¶o qu¶n l¹nh sö dông C©u 2: */ C¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn cµ phª nh©n: - ph¬ng ph¸p chÕ biÕn ít - ph¬ng ph¸p chÕ biÕn kh« */ Quy tr×nh chÕ biÕn b»ng ph¬ng ph¸p ít: Thu h¸i qu¶ cµ phª ph©n lo¹i, lµm s¹ch bãc vá qu¶ ng©m ñ (lªn men) röa nhít lµm kh« cµ fª thãc x¸t bá vá trÊu cµ fª nh©n ®ãng gãi b¶o qu¶n sö dông C©u3: §Æc ®iÓm cña n«ng- l©m- thuû s¶n: - N«ng, thuû s¶n chøa hÇu hÕt c¸c chÊt dinh dìng cÇn thiÕt nh chÊt ®¹m, chÊt bÐo, chÊt bét, ®êng, vitamin, chÊt x¬, chÊt kho¸ng - §a sè n«ng- thuû s¶n ®Òu chøa níc. + VD: rau, qu¶ t¬i chøa 75 90% thÞt, c¸ t¬i: 50 80% khoai, s¾n t¬i: 60 70% thãc, ng«, l¹c: 20 30% - DÔ bÞ vi snh vËt x©m nhËp g©y thèi háng + VD: khoai lang, hoa qu¶ dÔ bÞ thèi háng; g¹o,l¹c dÔ bÞ mèi mät. - L©m s¶n: + chøa chñ yÕu lµ chÊt x¬. VD: m¨ng + Lµ nguyªn liÖu cho mét sè ngµnh c«ng nghiÖp, ®å mÜ nghÖ C©u 4:*/ C¸c ph¬ng ph¸p b¶o qu¶n thãc ng«: - b¶o qu¶n ®æ rêi cã th«ng giã, cã cµo ®¶o trong nhµ kho, kho sil« - b¶o qu¶n b»ng ®ãng bao trong nhµ kho - b¶o qu¶n b»ng ph¬ng ph¸p truyÒn thèng: trong chum, v¹i, thïng phi, bao t¶i - b¶o qu¶n b»ng hÖ thèng sil« liªn hoµn ®iÒu khiÓn b»ng m¸y tÝnh */ Quy tr×nh b¶o qu¶n thãc ng«: Thu ho¹ch tuèt, tÏ h¹t lµm s¹ch, ph©n lo¹i lµm kh« lµm nguéi ph©n lo¹i theo chÊt lîng b¶o qu¶n sö dông. §¸p ¸n ®Ò 02: C©u 1: */ Mét sè ph¬ng ph¸p chÕ biÕn s¾n: - Th¸i l¸t ph¬i kh« - B¨m khóc ph¬i kh«
- - N¹o thµnh sîi ph¬i kh« - Ph¬i kh« c¶ cñ - ChÕ biÕn bét s¾n - ChÕ biÕn tinh bét s¾n - Lªn men lµm thøc ¨n cho gia sóc, nÊu rîu */ Quy tr×nh chÕ biÕn tinh bét s¾n: S¾n thu ho¹ch lµm s¹ch nghiÒn (x¸t) t¸ch b· thu håi tinh bét b¶o qu¶n ít lµm kh« ®ãng gãi sö dông C©u 2: */ C¸c ph¬ng ph¸p chÕ biÕn chÌ: chÕ biÕn chÌ ®en, chÕ biÕn chÌ ®á, chÕ biÕn chÌ vµng, chÕ biÕn chÌ xanh. */ Quy tr×nh chÕ biÕn chÌ xanh: thu h¸i chÌ lµm hÐo diÖt men trong l¸ chÌ vß chÌ lµm kh« ph©n lo¹i, ®ãng gãi sö dông C©u 3: */ C¸c ph¬ng ph¸p b¶o qu¶n h¹t gièng: - b¶o qu¶n trong ®iÒu kiÖn b×nh thêng - b¶o qu¶n b»ng ph¬ng ph¸p l¹nh: nhiÖt ®é lµ 00C, ®é Èm kh«ng khÝ lµ 35- 40% - b¶o qu¶n b»ng ph¬ng ph¸p l¹nh ®«ng: t0 lµ - 100C, ®é Èm kh«ng khÝ lµ 35- 40% */ Quy tr×nh b¶o qu¶n h¹t gièng: Thu ho¹ch t¸ch h¹t ph©n lo¹i, lµm s¹ch lµm kh« xö lÝ b¶o qu¶n ®ãng gãi b¶o qu¶n sö dông C©u 4: */ §iÒu kiÖn b¶o qu¶n cñ gièng: ®k thêng hoÆc ®k l¹nh ( nhiÖt ®é lµ 0-50C, ®é Èm kh«ng khÝ 85-90%) */ Tiªu chuÈn cñ gièng: cã chÊt lîng cao; kh«ng s©u bÖnh; kh«ng non qu¸, kh«ng giµ qu¸; cñ cßn nguyªn vÑn; kh¶ n¨ng n¶y mÇm cao */ Quy tr×nh b¶o qu¶n cñ gièng: Thu ho¹ch lµm s¹ch, ph©n lo¹i xö lÝ phßng chèng vi sinh vËt h¹i xö lÝ øc chÕ n¶y mÇm b¶o qu¶n sö dông.