Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_25_nam_hoc_2014_2015_tong_vinh_qu.doc
Nội dung text: Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 TUẦN 25 Ngày soạn: 27 / 2 / 2015 Ngày giảng: Thứ hai ngày 2 tháng 3 năm 2015 TIẾT 1: HĐTT CHÀO CỜ ___ TIẾT 2: TẬP ĐỌC KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc. - Hiểu nội dung : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : bảng phụ, tranh minh hoạ. - HS : đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ 2.Kiểm tra bài cũ. - Đọc bài và trả lời câu hỏi: Nêu nội dung chính của bài. - GV nhận xét, đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. -Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Gọi HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài + Bài chia làm mấy đoạn ? + Bài chia làm 3 đoạn. - GV hướng dẫn đọc . Đoạn 1 : từ đầu đến bài ca man rợ. . Đoạn 2 : tiếp đến phiên toà sắp tới. . Đoạn 3 : còn lại - Cho HS đọc nối tiếp lần 1 - Đọc nối tiếp + đọc từ khó. - Ch HS đọc nối tiếp lần 2. - Độc nối tiếp + đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp - 2 HS đọc và sửa lỗi cho nhau. - GV đọc mẫu. c.Tìm hiểu bài. - Gọi HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi - Đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi. + Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển + Những từ ngữ cho thấy tên cướp biển rất rất hung dữ? hung dữ : Trên má có vết sẹo chém dọc xuống, trắng bệch, uống rượu nhiều, len cơn loạn óc, hát những bài ca man rợ. 1. Hình ảnh của tên cướp niẻn rát hung dữ và đáng sợ. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 1 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - GV giảng và rút ý. - Gọi HS đọc đoạn 2. - 1 HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi + Tính hung dữ của tên cướp biển được thể + Tính hung hãm của tên cướp thể hiện qua hiện qua những chi tiết nào? những chi tiết: hắn đập tay xuống bàn quát mọi người im, hắn quát bác sĩ Ly “ Có câm mồm không?” Hắn rút soạt dao và lăm lăm chực đâm bác sĩ Ly. + Thấy tên cướp biển như vậy bác sĩ Ly đã + Bác sĩ Ly ôn tồn giảng giải cho ông chủ làm gì? quán cách chữa trị bệnh, điềm tĩnh khi hỏi lại hắn: “ Anh bảo tôi có phải không?” Bác sĩ Ly dõng dạc và quả quyết : nếu hắn không cất dao sẽ đưa hắn ra toà. + Những lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho + Những lời nói và cử chỉ của ông cho thấy thấy ông là người như thế nào? ông là người nhân từ, điềm đạm nhưng cũng rất cứng rắn dũng cảm dám đối đầu chống lại cái xấu, cái ác, bất chấp nguy hiểm. - GV giảng rút ý 2. 2. Cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển. - Gọi HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi + Cặp câu nào trong bài khắc hoạ hai hình + Các câu văn : Một đằng thì đức độ, hiền ảnh trái ngược nhau của bác sĩ Ly và tên từ mà nghiêm nghị. Một đằng thì nanh ác, cướp biển? hung hãm như con thú dữ nhốt chuồng. + Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên + Bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển cướp biển hung hãm? vì bác sĩ bình tĩnh, cương quyết bảo vệ lẽ phải. - GV giảng và rút ý chính. 3. Tên cướp biển bị khuất phục. - GV tiểu kết bài và rút ra nội dung chính. * Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. d.Luyện đọc diễn cảm. - Nhắc lại nội dung bài - Gọi HS đọc nối tiếp lần 3 - 3 HS nối tiépp nhau đọc lại - GV hướng dẫn đọc một đoạn trong bài - Theo dõi - Tổ chức cho HS đọc trong nhóm - Thi đọc trong nhóm - Gọi đại diện các nhóm đọc - Đại diện các nhóm đọc - Hướng dẫn đọc phân vai. - 3 HS đọc phân vai: người dẫn chuyện, bác - GV nhận xét sĩ Ly, tên cướp biển. 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa : ___ Họ và tên: Tòng Vinh Quang 2 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 TIẾT 3 : TOÁN PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép nhân hai phân số. - Vân dụng vào giải toán. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vẽ sẵn trên bảng phụ hình vẽ như phần bài học của SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em làm - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới bài tập của tiết 120. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật - GV nêu bài toán : Tính diện tích hình chữ - HS đọc lại bài toán. nhật có chiều dài là 4 m và chiều 5 rộng là 2 m 3 + Muốn tính diện tích hình chữ nhật chúng ta + Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta lấy làm như thế nào ? số đo chiều dài nhân với số đo chiều rộng. 4 2 + Hãy nêu phép tính để tính diện tích của - Diện tích hình chữ nhật là : 5 3 hình chữ nhật trên. c.Tính dịên tích hình chữ nhật thông qua đồ dùng trực quan - GV đưa ra hình minh họa. - GV giới thiệu hình minh họa : Có hình + Diện tích hình vuông là 1m². vuông, mỗi cạnh dài 1m. Vậy hình vuông có diện tích là bao nhiêu ? + Chia hình vuông có diện tích 1m² thành 15 + Mỗi ô có diện tích là 1 m². ô bằng nhau thì mỗi ô có diện tích là bao 15 nhiêu mét vuông? + Hình chữ nhật được tô màu gồm bao nhiêu + Hình chữ nhật được tô màu gồm 8 ô. ô ? 8 + Vậy diện tích hình chữ nhật bằng bao + Diện tích hình chữ nhật bằng m². 15 nhiêu phần mét vuông ? d.Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số 4 2 8 - Dựa vào cách tính diện tích hình chữ nhật - HS nêu : = . 4 2 5 3 15 bằng đồ dùng trực quan hãy cho biết 5 3 Họ và tên: Tòng Vinh Quang 3 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 + Quan sát hình và cho biết 8 là gì của hình + 8 là tổng số ô của hình chữ nhật. chữ nhật mà ta phải tính diện tích? + Chiều dài hình chữ nhật bằng mấy ô? + 4 ô. + Hình chữ nhật có mấy hàng ô như thế? + có 2 hàng. - Chiều dài hình chữ nhật bằng 4 ô, hình chữ nhật xếp được 2 hàng ô như thế. Vậy để tính tổng số ô của hình chữ nhật ta tính bằng phép tính nào ? + 4 và 2 là gì của các phân số trong phép + 4 2 = 8. 4 2 nhân 5 3 + Vậy trong phép nhân hai phân số khi thực + 4 và 2 là các tử số của các phân số trong hiện nhân 2 tử số với nhau ta được gì ? phép nhân + Quan sát hình minh họa và cho biết 15 là gì + Hình vuông diện tích bằng 1 m² có mấy + Ta được tử số của tích hai phân số đó. hàng, mấy ô ? + Vậyđể tính tổng số ô có trong hình vuông + 15 là tổng số ô của hình vuông có diện diện tích 1 m² ta có phép tính gì? tích 1 m² + 5 và 3 là gì của các phân số trong phép + Hình vuông diện tích 1 m² có 3 hàng ô, 4 2 nhân ? trong mỗi hàng có 5 ô. 5 3 + Phép tính 5 3 = 15 (ô) + 5 và 3 là mẫu số của các phân số trong phép nhân + Vậy trong phép nhân hai phân số, khi thực + Ta được mẫu số của tích hai phân số đó. hiện nhân hai mẫu số với nhau ta đuợc gì ? + Như vậy,khi muốn nhânl hai phân số với + Ta lấy tử số nhân tử số, lấy mẫu số nhân nhau ta làm như thế nào ? mẫu số. - GV yêu cầu HS nhắc lại về cách thực hiện - HS nêu trước lớp. phép nhân hai phân số. c.Luyện tập - Thực hành * Bài 1 - GV yêu cầu HS tự tính, sau đó gọi HS đọc - 4 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở bài làm trước lớp. - HS cả lớp theo dõi và nhận xét. 4 6 4 6 24 2 1 2 1 2 a) ; b) 5 7 5 7 35 9 2 9 2 18 1 8 1 8 8 1 1 1 1 1 c) ; d) - GV nhận xét và tuyên dương . 2 3 2 3 6 8 7 8 7 56 * Bài 3 - GV gọi 1 HS đọc đề bài, sau đó yêu cầu HS - 1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài tự tóm tắt và giải toán. vào vở bài tập. Tóm tắt Bài giải Chiều dài : 6 m Diện tích hình chữ nhật là : 7 6 3 18 = ( m²) Chiều rộng: 3 m 7 5 35 5 Họ và tên: Tòng Vinh Quang 4 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 Diện tích : m² Đáp số : 18 m² - GV chữa bài và tuyên dương . 35 4.Củng cố: - Yêu cầu HS nêu quy tắc thực hiện phép - 1 HS nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét. nhân phân số. - GV tổng kết gìơ học. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 4 : ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ II I.MỤC TIÊU: - Giúp HS thực hành kĩ năng về các chuẩn mực đạo đức, kính trọng biết ơn người lao động, lịch sự với mọi người . - Giữ gìn bảo vệ các công trình công cộng. - HS yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - SGK,giáo án III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Hát chuyển tiết 2.Kiểm tra bài cũ. + Vì sao chúng ta phải giữ gìn các công trình - HS nêu công cộng ? - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài - ghi đầu bài. b.Hướng dẫn HS ôn tập. 1,Bài: Kính trọng biết ơn người lao động - Nhờ đâu ta có cơm ăn áo mặc và mọi của cải khác - Chúng ta có thái độ như thế nào ?đối với người lao động ? - Gọi HS nêu ghi nhớ - 2 HS nêu ghi nhớ 2,Lịch sự với mọi người - Lịch sự với mọi người chúng ta phải như thế nào? - Lịch sự với mọi người em sẽ được gì? - Gọi HS nêu lại ghi nhớ - 2 HS nêu 3,Giữ gìn bảo vệ các công trình công cộng? - Thế nào là công trình công cộng ? nêu ví dụ + Công trình công cộng là tài sản chung mọi người đều phải góp công sức tiền của để xây dựng .Vì vậy chúng ta phải bảo vệ Họ và tên: Tòng Vinh Quang 5 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 các công trình công cộng đó. + Ví dụ :Nhà văn hoá thiếu nhi,nhà văn hoá,cầu ,UBND,trường học - Chúng ta phải làm gì đối với các công trình công cộng? - Goi HS đọc ghi nhớ - 2 HS đọc ghi nhớ 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học 5.Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : ÂM NHẠC ( Giáo viên chuyên soạn, giảng ) ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép nhân hai phân số. - Vân dụng vào giải toán. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vẽ sẵn trên bảng phụ hình vẽ như phần bài học của SGK. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em làm - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới bài tập của tiết 120. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng dẫn luyện tập. - HS đọc lại bài toán. 3 4 3 4 7 5 2 5 2 7 * Bài 1 : ( Giành cho Hs yếu ) ; - Cộng hai phân số cùng mẫu số 6 6 6 6 4 4 4 4 - Nhận xét ,tuyên dương . * Bài 2: ( Giành cho Hs TB ) Tính. - GV yêu cầu HS tự tính, sau đó gọi HS đọc - HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở bài làm trước lớp. - HS cả lớp theo dõi và nhận xét. 4 3 4 3 12 5 2 5 2 10 a) ; b) 5 4 5 4 20 6 7 6 7 42 - GV nhận xét và tuyên dương . Họ và tên: Tòng Vinh Quang 6 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 * Bài 3 : ( Giành cho Hs khá ,giỏi ) - GV gọi 1 HS đọc đề bài, sau đó yêu cầu HS - 1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài tự tóm tắt và giải toán. vào vở bài tập. Tóm tắt Bài giải Chiều dài : 4 m Diện tích hình chữ nhật là : 5 4 5 20 = ( m²) Chiều rộng: 5 m 5 8 40 8 Đáp số : 20 m² Diện tích : m² 40 - GV chữa bài và tuyên dương . 4.Củng cố: - Yêu cầu HS nêu quy tắc thực hiện phép - 1 HS nêu, cả lớp theo dõi và nhận xét. nhân phân số. - GV tổng kết gìơ học. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ÔN TẬP ĐỌC KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc. - Hiểu nội dung : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : bảng phụ, tranh minh hoạ. - HS : đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ 2.Kiểm tra bài cũ. - Đọc bài và trả lời câu hỏi: Nêu nội dung chính của bài. - GV nhận xét, đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. -Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Gọi HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài + Bài chia làm mấy đoạn ? + Bài chia làm 3 đoạn. - GV hướng dẫn đọc . Đoạn 1 : từ đầu đến bài ca man rợ. . Đoạn 2 : tiếp đến phiên toà sắp tới. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 7 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 . Đoạn 3 : còn lại - Cho HS đọc nối tiếp lần 1 - Đọc nối tiếp + đọc từ khó. - Ch HS đọc nối tiếp lần 2. - Độc nối tiếp + đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp - 2 HS đọc và sửa lỗi cho nhau. - GV đọc mẫu. d.Luyện đọc diễn cảm. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 3 - 3 HS nối tiépp nhau đọc lại - GV hướng dẫn đọc một đoạn trong bài - Theo dõi - Tổ chức cho HS đọc trong nhóm - Thi đọc trong nhóm - Gọi đại diện các nhóm đọc - Đại diện các nhóm đọc - 3 HS đọc phân vai: người dẫn chuyện, bác sĩ Ly, tên cướp biển. - Hướng dẫn đọc phân vai. - GV nhận xét 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa : Ngày soạn: 27 / 2 / 2015 Ngày dạy: Thứ ba ngày 3 tháng 3 năm 2015 TIẾT 1: TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhận phân số với soó tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số. - Vận dụng vào giải toán. - Chăm chỉ và yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới làm các bài tập của tiết 121. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. + Muốn thực hiện nhân hai phân số ta làm như thế nào ? - GV nhận xét và Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Hướng dẫn luyện tập. * Bài 1: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 8 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 2 5 - GV viết bài mẫu lên bảng : 5. - HS viết 5 thành phân số sau đó thực 9 1 + Hãy tìm cách thực hiện phép nhân trên. hiện phép tính nhân. 9 9 8 72 5 5 7 35 - GV nhận xét bài làm của HS, sau đó a) 8 = = b) 7 = = giảng cách viết gọn như bài mẫu trong 11 11 11 6 6 6 4 4 1 4 5 5 0 0 SGK. c) 1 = = ;d) 0 = = =0 - GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại 5 5 5 8 8 8 của bài. * Bài 2: - GV tiến hành tương tự như bài tập 1. - 3 HS lên bảng làm - Chú ý cho HS nhận xét phép nhân phần c a) 4 x 6 = 4 6 = 24 ;b) 3 x 4 = 3 4 = 12 và d để rút ra kết luận : 7 7 7 11 11 11 + 1 nhân với phân số nào cũng cho kết quả c) 1 x 5 = 1 5 = 5 ; d) 0 x 2 = 0 2 = 0 là chính phân số đó. 4 4 4 5 5 5 + 0 nhân với phân số nào cũng bằng 0. * Bài 4: + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - 3 HS lên bảng làm - GV yêu cầu HS tự làm bài. 5 4 5 4 20 20 : 5 3 a) = = = = 3 5 3 5 15 15 : 5 4 2 3 2 3 6 6 : 3 2 b) = = = = 3 7 3 7 21 21: 3 7 7 13 7 13 91 c) = = = 1 4.Củng cố: 13 7 13 7 91 - GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ? I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? ( ND ghi nhớ). - Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn và xác định được (BT1, mục III) ; biết ghép các bộ phận ch trước thành câu kể theo mẫu đã học (BT2) ; đặt được câu kể Ai là gì ? với từ ngữ cho trước làm chủ ngữ (BT3). - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - SGK + giao án III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra sự chuẩn bị cuả Hs Họ và tên: Tòng Vinh Quang 9 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Nhận xét ,đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. I) Nhận xét: 1) Trong các câu trên, những câu nào có - 1 H đọc bài tập 1, cả lớp đọc thầm và trả lời dạng Ai là gì? các câu hỏi. * Lưu ý: Mỗi thơ trong bài a coi như a, Ruộng dẫy / là chiến trường một câu ( đủ một cụm CV) dù không có CN DT dấu câu Cuốc cày / là vũ khí CN DT Nhà nông/ là chiến sĩ CN DT b, Kim Đồng và các bạn anh / là những CN CĐT đoàn viên đầu. + Chủ ngữ trong các câu trên do những + Do DT, hoặc cụm DT tạo thành từ ngữ nào tạo thành? - GV tiểu kết 2) Ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ. 3) Luyện tập * Bài 1: Đọc các câu sau. - HS đọc các câu trong bài 1 SGK a) tìm câu kể Ai là gì? - Xác định CN trong các câu vừa tìm - Văn hoá văn nghệ thuật / cũng là một mặt được. CN Anh chị em/ là chiến sĩ trên mặt trận ấy. CN - GV nhận xét, chữa bài Vừa buồn mà lại vừa vui/ mới thực sự là nỗi CN Hoa phượng/ là hoa học trò. CN - HS nhận xét * Bài 2: Chọn từ ngữ thích hợp ở cột A ghép với từ ngữ ở cột B để tạo thành câu kể Ai là gì? - HS thảo luận và điền vào vở. A B - Gọi 3 nhóm lên bảng nối. Bạn Lan là tương lai của đất nước Người là người mẹ thứ hai của em Cô giáo là người Hà Nội Trẻ em là vốn quý nhất - Hs nhận xét * Bài 3: Đặt câu kể Ai là gì với các từ ngữ sau làm CN. - HS làm vào vở - Bạn Vân là học giỏi của lớp em - HS đứng tại chỗ nêu câu của mình. - Hà Nội là thủ đô của đất nước Việt Nam Họ và tên: Tòng Vinh Quang 10 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Dân tộc ta là dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn 4.Củng cố: - HS nhận xét chữa - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò. - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : THỂ DỤC (Giáo viên chuyên dạy) ___ TIẾT 4 : KỂ CHUYỆN NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Dựa theo lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ (SGK), kể lại đựoc từng đoạn của câu chuyện Nhứng chú bé không chết rõ ràng, đủ ý (BT1) ; kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện (BT2). - Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện và đặt được tên khác cho truyện phù hợp với nội dung. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : tranh minh hoạ, bảng phụ ghi sẵn câu hỏi. - HS : đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi Hs trả lời nội dung câu hỏi tiết trước. - Nhận xét – Đánh giá . - Ghi đầu bài. 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Giọng kể thong thả, rõ ràng, hồi hộp. Lời b.Giáo viên kể : tên sĩ quan lúc đầu hống hách, sau ngạc - GV kể lần 1. nhiên,kinh hãi đến hoảng loạn. Lời chú bé du kích: dõng dạc,kiêu hãnh. - GV kể lần 2. - Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ, đọc rõ c.Hướng dẫn kể chuỵện. ràng từng lời dưới mỗi tranh. - Yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ để - 4 HS tạo thành một nhóm. Khi một HS kể kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. các HS khác chú ý lắng nghe, nhận xét, sửa lỗi cho bạn. - Gọi HS kể chuyện trước lớp theo hình - 4 HS nối tiếp nhau kể chuỵện ( mỗi HS kể thức nối tiếp. một đoan tương ứng nội dung một bức d.Trao đổi ý nghĩa câu chuyện. tranh).2 lượt HS kể trước lớp. - Yêu cầu HS đọc câu hỏi 3 trong sách - 1 học sinh đọc. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 11 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 giáo khoa. + Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì của + Câu chuyện ca ngợi sự dũng cảm hi sinh các chú bé ? cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược Tổ quốc. + Tại sao chuyện lại có tên là những chú + Vì tất cả thiếu niên trên đấ nước Liên Xô bé không chết ? đều dũng cảm, yêu nước, bọn phát xít giết chú bé này, lại có những chú bé khác. + Vì tinh thần dũng cảm sự hi sinh cao cả của các chú bé du kích sẽ sống mãi trong tâm trí mọi người. + Vì các chú đã làm cho tên phát xít tưởng rằng các chú đã sống lại, đất nước này là ma quỉ. - Tiểu kết rút nội dung chính. - Nêu, đọc nội dung chính. - Đặt tên khác cho câu chuyện. - HS nối tiếp nhau đặt tên cho chuyện + Những chú bé dũng cảm. + Những con người bất tử. 4.Củng cố: + Những con người quả cảm. - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : ÔN TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhận phân số với soó tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số. - Vận dụng vào giải toán. - Chăm chỉ và yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ. + Muốn thực hiện nhân hai phân số ta làm - Hs trả lời . như thế nào ? - GV nhận xét và Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Hướng dẫn luyện tập. * Bài 1 ( Giành cho Hs yếu ) - GV hướng dẫn yêu cầu Hs lên bảng làm - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài Họ và tên: Tòng Vinh Quang 12 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 bài vào bảng con . 6 4 6 4 2 5 3 5 3 2 a) b) 9 9 9 9 2 2 2 2 7 6 7 6 1 c) - GV nhận xét , tuyên dương . 5 5 5 5 * Bài 2: ( Giành cho Hs TB ) - GV yêu cầu HS lên bảng làm bài . - Hs lên bảng thực hiện ,lớp làm bảng con . 5 5 9 45 6 6 4 24 a) 9 b) 4 8 8 8 5 5 5 * Bài 3: ( Giành cho Hs khá ,giỏi ) - Gv yêu cầu Hs lên bảng làm bài - HS lên bảng làm 4 2 4 2 8 8:8 1 a) 8 3 8 3 24 24 :8 3 2 6 2 6 12 12 :12 1 b) 4.Củng cố: 3 8 3 8 24 24 :12 2 - GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : MĨ THUẬT ( Giáo viên chuyên soạn, giảng ) ___ TIẾT 3 : KĨ THUẬT CHĂM SÓC RAU, HOA (TIẾT 2) I.MỤC TIÊU: - Biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau, hoa. - Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau, hoa.Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa. - Hs yêu thích lao động. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vườn rau, hoa nhà trường. - Một chậu trồng cây hoa hoặc cây rau. - Cây con rau,hoa để trồng - Cuốc,bình tưới nước. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Nhắc lại yêu cầu của đầu bài. - Nhận xét ,tuyên dương . 3.Bài mới. * Hoạt động 2: Học sinh thực hành chăm sóc Họ và tên: Tòng Vinh Quang 13 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 rau, hoa a.Ôn lại lí thuyết * Tưới nước cho cây: + Hãy nêu mục đích của vịêc tưới nước cho + Cung cấp nước giúp cho hạt nảy mầm, cây? hoà tan các chất dinh dưỡng trong đất cho cây hút và giúp cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi. + Cách tiến hành tưới nước cho cây ? - Một học sinh nêu lại. * Làm cỏ: + Hãy nêu mục đích của vịêc làm cỏ cho cây + Vì cỏ dại hút tranh nước, chất dinh rau, hoa? dưỡng và che khuất ánh sáng của cây rau, hoa. Nên ta phải làm cỏ cho cây rau, hoa. + Cách tiến hành vịêc làm cỏ cho cây rau, - Một học sinh nêu lại. hoa? b.Thực hành: - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học - HS thực hành chăm sóc rau, hoa. sinh. - GV phân công vị trí và giao nhiệm vụ thực - HS thu dọn dụng cụ, cỏ dại và vệ sinh hành cho HS dụng cụ lao động. *Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập. - GV gợi ý HS tự đánh giá công việc của mình - HS nhận xét và các bạn. - GV nhận xét kết quả học tập của học sinh. 4.Củng cố: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. 5.Dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau thực hành. *) Chỉnh sửa: Ngày soạn: 27 / 2 / 2015 Ngày dạy: Thứ tư ngày 4 tháng 3 năm 2015 TIẾT 1: TẬP ĐỌC BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, lạc quan. - Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chồng Mĩ cứu nước. (trả lời được các câu hỏi ; thuộc 1, 2 khổ thơ) - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : tranh minh hoạ, bảng phụ. - HS : đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 14 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi Hs đọc bài tiết trước trả lời câu hỏi. - Hs lên bảng thực hiện . - Nhận xét ,đánh giá . 3.Bài mới . a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc, Cả lớp đọc thầm. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 1 - Đọc nối tiếp lần 1 + đọc từ khó. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2, giải nghĩa các từ trong chú giải. - Luyện đọc theo cặp - 2 HS đọc và sửa lỗi cho nhau. - GV Đọc mẫu hướng đẫn đọc. c.Tìm hiểu nội dung. - Đọc thầm khổ thơ 1 và trả lời câu hỏi. + Qua bài thơ em hình dung ra diều gì về + Qua bài thơ em thấy các chiến sĩ lái xe các chiến sĩ lái xe ? rất dũng cảm, lạc quan, yêu đời, hăng hái đi chiến đấu. + Những hình ảnh nào nói lên các anh bộ - Các câu thơ đó là : đội bình thản, ung dung. . Bom giật, bom rung,kính vỡ rồi Ung dung buồng lái ta ngòi Nhìn đất, nhìn trời. nhìn thẳng. - Tiểu kết rút ý chính. 1. Tâm thế bình thản, ung dung của người chiến sĩ lái xe Trường Sơn. - Gọi HS đọc khổ thơ 2 và trả lời câu hỏi. 1 HS đọc khổ thơ 2 + Hình ảnh những chiếc xe không có kính + Hình ảnh chiếc xe không kính vẫn băng vẫn băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ băng ra trận cho thấy các chú bọ đội thật thù gợi cho em cảm nghĩ gì? dũng cảm, lạc quan yêu đời, coi thường khó khăn, gian khổ, bất chấp bom đạn của kẻ thù. - Tiểu kết rút ý chính. 2. Tinh thần lạc quan, yêu đời của các chiến sĩ Trường Sơn. - Đọc khổ thơ 3. - 1 HS đọc + Tìm những chi tiết cho thấy các chiến sĩ + Không có kính- ướt áo Trường Sơn coi thường gian khổ? Mưa tuôn, mưa xối, chưa cần thay- lái trăm cây số nữa- hết mưa gió sẽ lùa khô. - Nội dung chính khổ thơ 3: 3. Sự coi thường gian khổ của anh chiến sĩ. - Đọc khổ thơ 4. - HS đọc khổ thơ 4 + Những câu thơ mào trong bài thể hiện - Đó là những câu thơ: tình đồng chí đồng đội của các chiến sĩ. Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi. + Các câu thơ đó cho ta biết điều gì? + Tình đồng chí đồng đội thân thiết của các chiến sĩ Trường Sơn. - Tiểu kết rút ý chính. 4. Tình đồng chí đồng đội của các chiến sĩ Trường Sơn. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 15 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Tiểu kết rút nội dung chính của bài. * Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chồng Mĩ cứu nước. - Nêu, đọc nội dung chính d. Luyện đọc diễn cảm - HTL - Đọc nối tiếp lần 3 - Nối tiếp đọc lần 3 - Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL. - Theo dõi GV đọc - Tổ chức cho HS đọc theo nhóm - HS đọc theo nhóm - Đại diện các nhóm thi đọc - Đại diện các nhóm thi đọc - GV nhận xét ,tuyên dương . - Nêu cách đọc toàn bài. 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : - Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số. - Vận dụng vào giải toán - Giáo dục HS chăm chỉ và yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới làm các bài tập của tiết 122. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Hướng dẫn luyện tập. * Bài 2: - GV cho HS đọc đề bài, yêu cầu các em- HS làm bài vào vở bài tập. nhắc lại cách tính chu vi của hính chữ Bài giải : nhật, sau đó làm bài. Chu vi hình chữ nhật là : - GV gọi 1 HS yêu cầu đọc bài làm trước ( 4 + 2 ) x 2= 44 (m) lớp. 5 3 15 - GV nhận xét bài làm của HS. Đáp số : 44 (m) 15 * Bài 3: - GV tiến hành tương tự như bài 2. - 1 HS đọc lại bài làm, các HS còn lại theo Họ và tên: Tòng Vinh Quang 16 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 dõi để nhận xét bài làm của bạn. - HS làm bài vào vở bài tập. Bài giải May 3 chiếc túi hết số mét vải là : 2 x 3 = 2(m) - GV nhận xét ,tuyên dương . 3 4.Củng cố: Đáp số : 2m - GV tổng kết giờ học. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết tóm tắt một tin tức cho trước bằng một, hai câu (BT1, 2) ; bước đầu tự viết được một tin ngắn (4, 5 câu) về hoạt động học tập, sinh hoạt (hoặc tin hoạt động ở địa phương). - Tóm tắt được tin đã viết bằng một hai câu. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giấy khổ rộng. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Đọc nội dung cần ghi nhớ bài trước? - 1HS đọc, lớp nhận xét. - Nhận xét – Đánh giá . - Đọc tóm tắt cho bài báo của em : Vịnh Hạ - 2 HS đọc ,lớp nhận xét trao đổi. Long được tái công nhận - Gv nhận xét chung, tuyên dương . 3.Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài b.Luyện tập. * Bài 1, 2. - 2 HS đọc nối tiếp bài tập 1,2. - Đọc lại các tin: - Lớp đọc thầm. - Tóm tắt mỗi bản tin bằng 1-2 câu: - Cả lớp làm vào vở, 2 HS làm vào phiếu. - Trình bày: - Nêu miệng, dán phiếu. - GV cùng HS nhận xét, trao đổi GV chấm VD: Tin a. Liên đội Trường Tiểu học Lê điểm một số bản tin tóm tắt tốt. Văn Tám (An Sơn, Tam Kì, Quảng Nam) trao học bổng và quà cho các bạn học sinh nghèo học giỏi và các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khá khăn. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 17 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 -Tin b, Hoạt động của 236 bạn học sinh tiểu học thuộc nhiều màu da ở Trường Quốc tế Liên hợp quốc (Vạn Phúc, Hà Nội) * Bài 3. - HS đọc yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS tự viết tin, tóm tắt tin đó. - Lần lượt HS nêu. + Nói về tin em sẽ viết? - Cả lớp viết tin vào vở. - Trình bày bản tin: - Nối tiếp nhau trình bày. - Lớp nhận xét, trao đổi và nhận xét bản tin của bạn. - Gv cùng HS nhận xét chung, bình chọn bạn viết bản tin hay và tóm tắt tin ngắn gọn nhất. - Nhận xét ,tuyên dương . 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Về nhà hoàn chỉnh bài tập 3 vào vở. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 4 : KHOA HỌC ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT I.MỤC TIÊU: - Tránh để ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt : không nhìn thẳng vào Mặt Trời, không chiếu đèn pin vào mắt nhau, - Tráng đọc, viết dưới ánh sáng quá yếu. - Hs biết bảo vệ đôi mắt, bết vệ sinh thân thể. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Tranh , ảnh III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2.Kiểm tra bài cũ. + Nêu vai trò của ánh sáng đối với đời sống - HS trả lời câu hỏi con người ? + Nêu vai trò của sáng sáng đối với đời sống động vật ? - Nhận xét ,tuyên dương . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Viết đầu bài. - Nhắc lại đầu bài. * Hoạt động 1: Tìm hiểu những trường hợp ánh sáng qúa mạnh không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng - Nhận biết và phòng tránh những trường - Dựa vào hình vẽ tìm hiểu những việc hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt. không nên và những việc nên làm để tránh Họ và tên: Tòng Vinh Quang 18 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 tác hại cho mắt. - Do ánh sáng quá mạnh : Nhìn thẳng vào mặt trời, nhìn vào lửa hàn hoặc đèn pin sẽ có hại cho mắt. - Để bảo vệ mắt khi đi nắng cần đội nón, đeo kính màu để tránh ánh sáng chiếu thẳng vào mắt. * Hoạt động 2: Tìm hiểu một số việc nên và không nên làm để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết. - Vận dụng kiến thức vè sự tạo thành bóng - Thảo luận nhóm đôi. tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản sáng để bảo vệ đôi mắt. Biết tránh không đọc, viết ở nơi ánh sáng quá mạnh hay quá yếu. - Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi : + Trường hợp nào cần tránh để bảo vệ đôi + H6 Ngồi trước màn hình chơi điện tử mắt ? quá lâu + H7 đọc sách mà bóng điện không đúng vị trí và tư thế ngồi đọc khộng đúng. + Ngồi đọc, viết như thế nào thì không gây + Tư thế ngồi viết phải ngay ngắn, khoảng hại cho mắt ? cách giữa mắt và vở khoảng 25 – 30cm. Đọc viết phải ở nơi ánh sáng không quá mạnh, quá yếu, không đọc sách khi đang nằm, đang đi trên đường hoặc trên tàu xe lắc lư. Khi đọc, viết thì ánh sáng phải chiếu từ bên tay trái hoặc bên trái phía 4.Củng cố: trước. - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Về học kỹ bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : ÔN TẬP ĐỌC BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, lạc quan. - Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chồng Mĩ cứu nước. (trả lời được các câu hỏi ; thuộc 1, 2 khổ thơ) - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : tranh minh hoạ, bảng phụ. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 19 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - HS : đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi Hs đọc bài tiết trước trả lời câu hỏi. - Hs lên bảng thực hiện . - Nhận xét ,đánh giá . 3.Bài mới . a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc, Cả lớp đọc thầm. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 1 - Đọc nối tiếp lần 1 + đọc từ khó. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2, giải nghĩa các từ trong chú giải. - Luyện đọc theo cặp - 2 HS đọc và sửa lỗi cho nhau. - GV Đọc mẫu hướng đẫn đọc. c. Luyện đọc diễn cảm - HTL - Nối tiếp đọc lần 3 - Đọc nối tiếp lần 3 - Theo dõi GV đọc - Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL. - HS đọc theo nhóm - Tổ chức cho HS đọc theo nhóm - Đại diện các nhóm thi đọc - Đại diện các nhóm thi đọc - Nêu cách đọc toàn bài. - GV nhận xét ,tuyên dương . 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : - Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số. - Vận dụng vào giải toán - Giáo dục HS chăm chỉ và yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bảng phụ ghi nội dung bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới làm các bài tập của tiết 122. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 20 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 b.Hướng dẫn luyện tập. * Bài 1 ( Giành cho Hs yếu ) 8 5 8 5 3 4 3 4 3 7 - GV hướng dẫn yêu cầu Hs lên bảng làm a) ; b) bài 7 7 7 7 6 6 6 6 - GV nhận xét , tuyên dương . * Bài 2: (Giành cho Hs TB ). 5 4 5 4 20 7 8 7 8 56 - GV yêu cầu HS tự làm bài a) ; b) 3 6 3 6 18 5 2 5 2 10 - GV nhận xét, tuyên dương * Bài 3: ( Giành cho Hs khá , giỏi ) - Gv hướng dẫn và yêu cầu Hs lên bảng - Hs lên bảng thực hiện . làm bài . Bài giải : Chu vi hình chữ nhật là : 3 5 30 - GV nhận xét ,tuyên dương . ( ) x 2= (m) 4 2 16 4.Củng cố: Đáp số : 30 (m) - GV tổng kết giờ học. 16 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : LUYỆN VIẾT CHỮ BẬP BÊNH I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Viết đúng và đẹp các chữ trong vở luyện viết - Rèn tính cẩn thận của HS trong khi viết bài - Hs yêu thích môn học . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vở lụyên viết III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs - Nhận xét ,đánh giá 3. Bài mới: - GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu cần luyện - HS đọc: Bập bênh viết trong bài - Yêu cầu HS viết vào vở ô ly rồi viết vở - Hs viết bài vào vở luyện viết. - GV quan sát- nhận xét. 4. Củng cố: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 21 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà luyện viết lại bài vào vở luyện chữ *) Chỉnh sửa: Ngày soạn: 28 / 2 / 2015 Ngày dạy: Thứ năm ngày 5 tháng 3 năm 2015 ( Đ/c Hiển soạn ,giảng ) Ngày soạn: 28/ 2 / 2015 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2015 TIẾT 1: TOÁN PHÉP CHIA PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép chia hai phân số : Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - Làm được các bài tập 1, 2, 3 - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Hình vẽ minh họa như phần trong bài học SGK vẽ sẵn trên bảng phụ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ôn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới làm các bài tập của tiết 124. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Hướng dẫn thực hiện phép chia phân số - GV nêu bài toán : Hình chữ nhật ABCD - HS nghe và nêu lại bài toán. có diện tích 7 m² , chiều rộng là 2 m.Tính 15 3 chiều dài của hình chữ nhật đó + Khi đã biết diện tích và chiều rộng của + Ta lấy số đo diện tích của hình chữ nhật hình chữ nhật muốn tính chiều dài chúng ta chia cho chiều dài. làm như thế nào? + Hãy đọc phép tính để tính chiều dài của - 1HS : Chiều dài của hình chữ nhật ABCD hình chữ nhật ABCD ? 7 2 là : 15 3 + Bạn nào biết thực hiện phép tính trên? - HS thử tính, có thể tính đúng hoặc sai. - GV nhận xét các cách mà HS đưa ra sau - HS nghe giảng và thực hiện lại phép tính. đó hướng dẫn : Muốn thực hiện phép chia hai phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Trong bài Họ và tên: Tòng Vinh Quang 22 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 toán trên, phân số 3 được coi là phân số 2 đảo ngược của phân số 2 . Từ đó ta thực 3 hiện phép tính như sau : 7 2 7 3 31 7 : = = = 15 3 15 2 30 10 + Vậy chiều dài của hình chữ nhật là bao + Chiều dài của hình chữ nhật là 7 m nhiêu mét ? 10 - GV : Hãy nêu lại cách thực hiện phép - 1 HS nêu, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. chia cho phân số c.Luyện tập - Thực hành. * Bài 1: + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? + Bài tập yêu cầu chúng ta viết phân số đảo - GV yêu cầu HS làm miệng trước lớp. ngược của các phân số đã cho. - 3 HS lần lượt nêu 3 phân số đảo ngược của các phân số đã cho trước lớp. Ví dụ : Phân số đảo ngược của 2 là 3 . - GV nhận xét bài làm của HS. 3 2 * Bài 2: - GV cho HS nêu lại cách thực hiện chia - 1 HS nêu trước lớp, sau đó 3 HS lên bảng cho phân số sau đó làm bài. làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. 3 5 3 8 24 8 3 8 4 32 a) : = = ; b) : = = 7 8 7 5 35 7 4 7 3 21 1 1 1 2 2 c) : = = 3 2 3 1 3 - GV chữa bài trên bảng lớp. - HS theo dõi bài chữa của GV sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. * Bài 3: - GV yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - Gv nhận xét chữa bài, tuyên dương . 2 5 10 5 10 7 70 2 a) = ; = = = ; 3 7 21 7 21 5 105 3 10 2 10 3 30 5 : = = = 4.Củng cố: 21 3 21 2 42 7 - Nhận xét tiết học 5.Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI Họ và tên: Tòng Vinh Quang 23 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nắm được hai cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối ; vận dụng kiến thức đã biết để viết đựoc đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Tranh, ảnh cây, hoa để quan sát. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ôn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc bản tin và tóm tắt bản tin đó? - 2,3 HS đọc, lớp nhận xét. - Gv nhận xét chung, tuyên dương . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng đẫn làm bài tập. * Bài 1. - Hs đọc yêu cầu bài và suy nghĩ trả lời: - Điểm khác nhau của 2 cách mở bài: + Cách 1: Mở bài trực tiếp - giới thiệu ngay cây hoa cần tả. + Cách 2: Mở bài gián tiếp - nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả. * Bài 2: - HS đọc yêu cầu bài. - Gv nhắc HS : chọn viết 1 kiểu mở bài gián - HS viết vào vở: tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây: - GV gọi HS trình bày. - Nối tiếp nhau nêu: - Lớp nhận xét, bổ sung, trao đổi. - Gv nhận xét chung. * Bài 3: - Hs đọc yêu cầu bài: - Gv đàm thoại cùng HS trả lời các câu hỏi - Hs lần lượt trả lời các câu hỏi , lớp nx bổ SGK/75. sung. * Bài 4: Dựa vào phần trả lời bài 3, viết - Hs suy nghĩ viết bài vào vở. đoạn mở bài, giới thiệu chung về cây em định tả: - GV gọi HS trình bày - Lần lượt học sinh nêu bài làm của mình: Lớp nhận xét. - Gv nhận xét chung, tuyên dương một số VD: Mở bài gián tiếp: Tết năm nay bố mẹ em làm bài tốt: tôi bàn nhau không mua quất, hoa đào hoa mai mà đổi màu hoa khá để trang trí phòng khách. Nhưng mua hoa gì thì bố mẹ chưa nghĩ ra. Thế rồi một hôm, tôi thấy mẹ chở về một cây quýt xinh xắn, có bao nhiêu là quả vàng rực rỡ. Vừa thấy cây 4.Củng cố: quýt, tôi thích quá, reo lên: "Ôi, cây quýt - Nhận xét tiết học. đẹp quá!" 5.Dặn dò: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 24 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Về nhà hoàn chỉnh bài 4 vào vở, tiếp tục quan sát một cây, chuẩn bị tốt tiết TLV sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ĐỊA LÍ THÀNH PHỐ CẦN THƠ I.MỤC TIÊU: - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ: + Thành phố ở trung tâm đồng băng sông Cửu Long, bên sông Hậu. + Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. - Chỉ được thành phố Cần Thở trên bản đồ (lược đồ). - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -Tranh ảnh về Cần Thơ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ôn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi Hs trả lời câu hỏi nội dung bài học tiết - Hs trả lời câu hỏi . trước . - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài - Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. 1, Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông cửu long *Hoạt động 1: Làm việc theo cặp - GV chỉ bản đồ về Thành phố Cần Thơ cho - Nêu vị trí của Thành phố Cần Thơ ? HS theo dõi - HS dựa vào bản đồ, trả lời câu hỏi mục 1 SGK. - HS lên chỉ bản đồ VN và nói vị trí của Cần Thơ (bên sông hậu trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.) - Các nhóm dựa vào tranh ảnh, bản đồ 2, Trung tâm KT, văn hoá và khoa học của Việt Nam, SGK thảo luận theo gợi ý. đồng bằng Sông Cửu Long *Hoạt Động 2: Làm việc theo nhóm + Tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là + TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế quan TT KT, TT văn hoá, TT du lịch? trọng của đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nơi tiếp nhận các hàng nông sản, thuỷ sản. + Trường đậi học Cần Thơ và các trường cao đẳng trung tâm dạy nghề. + Đến Cần Thơ chúng ta còn được tham quan du lịch trong các vườn với nhiều loại Họ và tên: Tòng Vinh Quang 25 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 cây trái tham quan các chợ nổi trên sông và vườn có bằng lăng. - Đại diện các nhóm trả lời. - Gv nhận xét và giảng - HS nhận xét. 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ BGH kí duyệt ___ TIẾT 4 : SINH HOẠT NHẬN XÉT TUẦN 25 I.NHẬN XÉT CHUNG: 1.Đạo đức: 2.Học tập: 3.Công tác thể dục vệ sinh. II.PHƯƠNG HƯỚNG: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 26 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : LỊCH SỬ TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH I.MỤC TIÊU: - Biết được một vài sự kliện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút: + Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái, đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó Đàng Trong và Đàng Ngoài. + Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến. + Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cuộc sống của nhân dân ngày càng khổ cực : đời sống đói khát, phải đi lính và chết trận, sản xuất không phát triển. - Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng Ngoài - Đàng Trong. - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Phiếu học tập - Lược đồ chỉ địa phận - Bắc triều, Nam Triều và Đàng Trong và Đàng Ngoài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Nêu tên các triều đại Viết Nam từ năm - HS nêu 938 - TK XV - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài - Ghi đầu bài. 1,Sự suy sụp của triều Hậu Lê. - HS đọc từ đầu- cảnh loạn lạc - Nêu những biểu hiện cho thấy sự suy sụp +Vua chỉ bày trò ăn chơi xa xỉ suốt ngày của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỉ XVI đêm + Bắt nhân dân xây thêm nhiều cung điện. - Giải thích “Vua lợn”, “vua quỷ” + Nhân dân gọi vua Lê Uy Mục là “vua quỷ” goi vua Lê Tương Dực là “vua lợn” + Quan lại trong triều đánh giết lẫn nhau để tranh giành quyền lực. 2,Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam- - Các nhóm tiến hành thảo luận Bắc triều. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo nội - Đại diện nhóm trình bày dung câu hỏi. + Mạc Đăng Dung là ai? + Mạc Đăng Dung là một quan võ dưới triều Hậu lê. + Nhà Mạc ra đời ntn? Triều đình nhà Mạc + Năm 1527 lợi dụng tình hình suy thoái được sử cũ gọi là gì? của nhà Hậu Lê. Mạc Đăng Dung đã cầm đầu 1 số quan lại trong triều đình cướp ngôi nhà Lê, lập ra chiều Mạc sử cũ gọi là Bắc chiều (vì ở phía Bắc) + Nam triều là triều đình phong kiến của + Nam triều là triều đình của họ Lê. Năm Họ và tên: Tòng Vinh Quang 27 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 dòng họ nào? ra đời như thế nào? 1533 một quan võ của họ Lê là người Kim đã đưa 1 người thuộc dòng dõi họ Lê lên ngôi. lập ra chiều đình riêng ở Thanh Hoá + Vì sao có chiến tranh Nam Bắc Triều. + Hai thế lực phong kiến Nam chiều và Bắc Chiến tranh Nam - Bắc triều kéo dài bao chiều tranh giành quyền lực với nhau gây nhiêu năm? nên cuộc chiến tranh Nam-Bắc triều kéo dài hơn 50 năm đến năm 1592 khi NAm triều - GV chốt lại chiếm được Thăng long thì chiến tranh mới 3, Chiến tranh Trịnh - Nguyễn và hậu quả kết thúc. của cuộc chiến tranh. - HS đọc từ 1952-hết. + Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh + Khi Nguyễn Kim chết, con rể làTrịnh Trịnh - Nguyễn. Kiểm lên thay nắm toàn bộ triều chính đã đẩy con trai của Nguyễn Kim là Nguyễn Hoàng vào trấn thủ vùng thuận hoà- Quảng Nam. 2 thế lực phonh kiến Trịnh - Nguyễn. + Trình bày diễn biến chiến tranh Trịnh- +Trong khoảng 50 năm hai họ Trinh - Nguyễn? Nguyễn đánh nhau 7 lần vùng đất miền trung trở thành chiến lược ác liệt. + Cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa 2 + Hai dòng họ lấy sông Giang (Quảng dòng họ đã đem lại hậu quả gì? Bình) làm ranh giới chia căt đất nước. - GV chốt lại Đàng ngoài từ sông giang trở ra, Đàng trong từ sông gianh trở vào làm cho đất nước bị chia cắt hơn 200 năm. + Đời sống của nhân dân vô cùng cực khổ, đàn ông thì phải ra trận chiến giết lẫn nhay, đàn bà và con trẻ thì ở nhà cuộc sống đói 4.Củng cố : rách kinh tế đất nước suy yếu - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN PHÉP CHIA PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU : - Biết thực hiện phép chia hai phân số : Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. - Làm được các bài tập 1, 2, 3 - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Hình vẽ minh họa như phần trong bài học SGK vẽ sẵn trên bảng phụ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ôn định tổ chức: Hát Họ và tên: Tòng Vinh Quang 28 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 2. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới làm các bài tập của tiết 124. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. c.Luyện tập - Thực hành. * Bài 1 ( Giành cho Hs yếu ) - GV hướng dẫn yêu cầu Hs lên bảng làm - Hs lên bảng thực hiện ,lớp làm bảng con . 6 2 6 2 4 5 4 5 4 9 bài a) ; b) - GV nhận xét , tuyên dương . 9 9 9 9 8 8 8 8 * Bài 2: (Giành cho Hs TB ). - GV yêu cầu HS tự làm bài - Hs lên bảng thực hiện lớp làm vở nháp . 3 5 3 7 21 5 2 5 3 15 a) : ; b) : - GV nhận xét, tuyên dương 4 7 4 5 20 6 3 6 2 12 * Bài 3: ( Giành cho Hs khá , giỏi ) - Yêu cầu Hs lên bảng thực hiện . - Hs lên bảng làm bài . 12 8 12 5 60 24 6 24 4 96 a) : ; b) : 4.Củng cố: 8 5 8 8 64 9 4 9 6 54 - Nhận xét tiết học 5.Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ÔN : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nắm được hai cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả cây cối ; vận dụng kiến thức đã biết để viết đựoc đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Tranh, ảnh cây, hoa để quan sát. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ôn định tổ chức: Hát 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc bản tin và tóm tắt bản tin đó? - 2,3 HS đọc, lớp nhận xét. - Gv nhận xét chung, tuyên dương . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng đẫn làm bài tập. * Bài 4: Dựa vào phần trả lời bài 3, viết - Hs suy nghĩ viết bài vào vở. đoạn mở bài, giới thiệu chung về cây em Họ và tên: Tòng Vinh Quang 29 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
- Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 định tả: - GV gọi HS trình bày - Lần lượt học sinh nêu bài làm của mình: Lớp nhận xét. - Gv nhận xét chung, tuyên dương một số VD: Mở bài gián tiếp: Tết năm nay bố mẹ em làm bài tốt: tôi bàn nhau không mua quất, hoa đào hoa mai mà đổi màu hoa khá để trang trí phòng khách. Nhưng mua hoa gì thì bố mẹ chưa nghĩ ra. Thế rồi một hôm, tôi thấy mẹ chở về một cây quýt xinh xắn, có bao nhiêu là quả vàng rực rỡ. Vừa thấy cây 4.Củng cố: quýt, tôi thích quá, reo lên: "Ôi, cây quýt - Nhận xét tiết học. đẹp quá!" 5.Dặn dò: - Về nhà hoàn chỉnh bài 4 vào vở, tiếp tục quan sát một cây, chuẩn bị tốt tiết TLV sau. *) Chỉnh sửa: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 30 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc