Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023

docx 12 trang Hàn Vy 03/03/2023 3810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_7.docx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường - Năm học 2022-2023

  1. TÊN BÀI DẠY: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Môn học: GDCD; lớp: 7 Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường. - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường. - Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. - Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức. - Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. 2.Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học:Tự giác tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức. - Điều chỉnh hành vi:Tự điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè, người thân điều chỉnh được cảm xúc, thái độ, hành vi tiêu cực về đạo đức và pháp luật. - Phát triển bản thân:Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản thân nhằm phát huy những giá trị theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí tưởng sống của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân để phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật và lứa tuổi; sống tự chủ, không làm những việc xấu (bạo lực học đường ); biết rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế của bản thân. - Hợp tác, giải quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý mọi người, tôn trọng danh dự, sức khoẻ và cuộc sống riêng tư của người khác. - Trách nhiệm: Tôn trọng và thực hiện nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật, phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
  2. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Tạo tâm thế tích cực cho học sinh; huy động những kinh nghiệm thực tế cua HS về bạo lực học đường. b. Nội dung: Giáo viên có thể sử dụng phần “Mở đầu” trong SGK để dẫn dắt HS vào bài học, chú ý khai thác suy nghĩ và cảm nhận của HS về một hành vi bạo lực học đường mà các em đã gặp phải hoặc chứng kiến. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và trả lời câu hỏi: Hãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã gặp phải hoặc chứng kiến. Em có suy nghĩ và cảm nhận gì về hành vi đó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường a. Mục tiêu: - HS nêu được một số biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường. b. Nội dung:
  3. - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, quan sát các bức tranh trong sách giáo khoa. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: 1. Biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của I. Khám phá bạo lực học đường? 1. Biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: đường - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc các trường hợp trong SGK để trả lời câu hỏi: - Bạo lực học đường có Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin nhiều biểu hiện như: đánh Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận theo đập, ngược đãi, chê bai, lăng tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
  4. CÂU HỎI: mạ, chửi bởi, đe doạ, khủng Câu 1: Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của bố, cô lập, lan truyền những bạo lực học đường trong các trường hợp trên? Theo em còn thông tin sai sự thật về có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường? người học, xảy ra trong cơ Câu 2: Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường sở giáo dục. trong các trường hợp trên?Theo em bạo lực học đường còn - Nguyên nhân của bạo lực do những nguyên nhân nào khác? học đường: do đặc điểm Câu 3: Trong các trường hợp trên các bạn C,H,Q,N đã tâm, sinh lí của lứa tuổi học phải chịu những hậu quả gì? Em hãy nêu những tác hại của sinh; do thiếu kiến thức, bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây: thiếu kĩ năng sống; do ảnh hường từ môi trường gia Tác hại của bạo lực học đường đình, môi trường xã hội Đối với HS không lành mạnh; do sự Đối với gia đình thiếu quan tâm từ cơ sở giáo Đối với nhà trường và XH dục Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Bạo lực học đường gây ra - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. nhiều tác hại đối với học - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời sinh, gia đình, nhà trường và Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận xã hội. - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) 2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu cách ứng phó với bạo lực học đường. a. Mục tiêu: - HS biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập.
  5. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Sản phẩm của các nhóm d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Cách ứng phó với bạo lực học đường Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Cách ứng phó với bạo - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: lực học đường Gv chia lớp thành 3 nhóm thảo luận – nội dung thảo luận Gv đã in trong phiếu học tập Nhóm 1: Tìm hiểu cách ứng phó trước khi xảy ra bạo lực Để phòng tránh bạo lực học đường học đường: Yêu cầu: Đọc tình huống 1,2/39 SGK và trả lời câu hỏi sau: + Em cần kết bạn với những Câu 1: Trong những trường hợp trên, các bạn đã làm gì để bạn tốt; trang bị cho bản thân phòng tránh bạo lực học đường? những kiến thức, kĩ năng liên Câu 2: Theo em HS cần phải làm gì để phòng tránh bạo lực học đường? quan đến bạo lực học đường; Nhóm 2: Tìm hiểu cách ứng phó khi xảy ra bạo lực học thông bảo cho giáo viên hoặc đường những người lớn đáng tin cậy Yêu cầu: Đọc tình huống 1, 2 SGK/40 và trả lời câu hỏi: khi phát hiện nguy cơ bạo Câu 1: Em hãy nhận xét cách ứng phó của T và B trong các lực học đường; rời khỏi trường hợp trên? Câu 2: Theo em Hs nên làm gì và không nên làm gì khi xảy những nơi có nguy cơ xày ra ra bạo lực học đường? Lệt kế theo gọi ý dưới đây. bạo lực học đường; Khi xảy ra bạo lực Nên làm Không nên làm + Em cần tránh: kết bạn với học đường những bạn xấu; tỏ thái độ Nhóm 3: Tìm hiểu cách ứng phó sau khi xảy ra bạo lực tiêu cực với bạn bè; tụ tập ở học đường những nơi có nguy cơ xảy ra Yêu cầu: Đọc tình huống 1, 2 SGK/40 - 41 và trả lời câu hỏi: Câu 1: Em hãy nhận xét cách ứng phó của các bạn trong các bạo lực học đường tình huống trên? Khi gặp bạo lực học đường: Câu 2: Theo em Hs nên làm gì và không nên làm gì sau khi + Em cần phải bình tĩnh, xảy ra bạo lực học đường? vì sao? kiềm chế các cảm xúc tiêu
  6. Sau khi xảy ra bạo Nên làm Không nên làm cực; chủ động nhờ người lực học đường khác giúp đỡ; quan sát xung quanh để tìm đường thoát, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + Em cần tránh: tỏ thái độ - Hs suy nghĩ cá nhân, trao đổi nhóm, thống nhất câu trả lời chuẩn bị báo cáo khiêu khích, thách thức; sử - Gv theo dõi, quan sát, động viên, giúp đỡ khi cần thiết. dụng hành vi bạo lực để đáp Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận trả; kêu gọi bạn bè cùng tham Đại diện nhóm báo cáo gia bạo lực, - Sản phẩm dự kiến: Để xử lí hậu quả của bạo - Nhóm 1: Để phòng tránh bạo lực học đường: + Em cần kết bạn với những bạn tốt; trang bị cho bản thân lực học đường: những kiến thức, kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường; + Em cần thông báo sự việc thông bảo cho giáo viên hoặc những người lớn đáng tin cậy với bố mẹ, người thân, thầy khi phát hiện nguy cơ bạo lực học đường; rời khỏi những nơi cô, công an và nhờ họ hỗ trợ có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường; đảm bảo an toàn; nhờ sự trợ + Em cần tránh: kết bạn với những bạn xấu; tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè; tụ tập ở những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực giúp từ các cơ sở chuyên học đường môn như bệnh viện, phỏng tư - Nhóm 2: Khi gặp bạo lực học đường: vấn tâm lí học đường + Em cần phải bình tĩnh, kiềm chế các cảm xúc tiêu cực; chủ + Tránh giấu giếm, bao che, động nhờ người khác giúp đỡ; quan sát xung quanh để tìm tự giải quyết bằng các biện đường thoát, + Em cần tránh: tỏ thái độ khiêu khích, thách thức; sử dụng pháp tiêu cực, hành vi bạo lực để đáp trả; kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực, - Nhóm 3: Để xử lí hậu quả của bạo lực học đường: + Em cần thông báo sự việc với bố mẹ, người thân, thầy cô, công an và nhờ họ hỗ trợ đảm bảo an toàn; nhờ sự trợ giúp từ các cơ sở chuyên môn như bệnh viện, phỏng tư vấn tâm lí học đường + Tránh giấu giếm, bao che, tự giải quyết bằng các biện pháp tiêu cực, Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét, bổ sung - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường a. Mục tiêu: HS nắm được các quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin.
  7. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Một số quy định cơ bản Yêu cầu Hs đọc thông tin trong mục 3/41 SGK và hoạt động của pháp luật về phòng, nhóm bàn trả lời câu hỏi: chống bạo lực học đường Câu 1: Ở trường hợp 2 trong nội dung cách ứng phó sau khi xảy ra bạo lực học đường (mục 2) hs nam đánh bạn M như vậy có vi phạm quy định quy định của pháp luật về phòng - Việc phòng, chống bạo lực chống bạo lực học đường không ?vì sao? học đường được quy định Câu 2: Em hãy nêu 1 số quy định cơ bản của pháp luật về trong một số văn bản pháp
  8. phòng chống bạo lực học đường? luật như: Nghị định số Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập 80/2017/NĐ-CP của Chính - Học sinh làm việc cá nhân, trao đổi nhóm đôi, suy nghĩ, phủ; Bộ luật Hình sự năm trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, 2015 (sửa đổi, bổ sung năm gợi ý nếu cần 2017); Bộ luật dân sự năm 2015; Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến nhóm đôi. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). =>Sản phẩm dự kiến: HS nam đánh M như vậy là vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường vì theo điều 6 Nghị định số 80/2017/NĐ-CP Về quy định môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường,; Bộ luật dân sự 2015. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yêu cầu HS nhận xét câu trả lời. - Gv đánh giá, chốt kiến thức, đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong một số văn bản pháp luật như: Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Bộ luật Dân sự năm 2015; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường (trích) Điều 6. Phòng, chống bạo lực học đường 1. Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường: [ ] b) Giáo dục, trang bị kiến thức, kĩ năng về phòng, chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đuong; bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ quản li, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kĩ năng tự bảo vệ cho người học; 2. Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường: a) Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gỗ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường.
  9. c) Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực. Bộ luật Dân sự năm 2015 (trích) Điều 586. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cả nhân [ ] 2. Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thi cha, me phải bồi thường toàn bộ thiệt hai; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thi lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu [ ] 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - GV nêu yêu cầu bài tập và lần lượt đọc các ý kiến trong 1.Bài tập 1 SGK và hướng dẫn học sinh làm bài thông qua hệ thống câu a) Ý kiến sai. Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện hỏi, phiếu bài tập. như: đánh đập, ngược đãi,
  10. Bài tập 1: Em hãy cho biết các ý kiến đúng hay sai? Vì chê bai, lăng mạ, chửi bới, sao? đe doạ a) Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau. b) Ý kiến đúng. Bạo lực học đường do nhiều nguyên b) Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra. nhân gây ra: do đặc điểm c) Bạo lực học đường chỉ gây ra tác hại về sức khoẻ thể chất. tâm, sinh lí của lứa tuổi HS; d) Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng do thiếu kiến thức, kĩ năng của ngành Giáo dục. sống; do ảnh hưởng từ môi trường, gia đình c) Ý kiến sai. Bạo lực học đường gây ra nhiều tác hại cả về thể chất, tâm lí, kinh tế đối với HS, gđ, nhà trường và XH. d) Ý kiến sai. Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm chung của Nhà Bài tập 2: Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới nước và toàn xã hội. đây? 2. Bài tập 2 a) Hành vi trêu chọc, bắt nạt a) Một số bạn trong lớp thường xuyên trêu chọc, bắt nạt G vì G của các bạn là sai trái, là G nhỏ bé và nhút nhát. bạo lực học đường. b) S kể với bố mẹ việc mình bi H trấn lột tiền dù H đe doạ b) Hành vi sai . không được kể với ai. c) Hành vi của Q là sai, c) Thấy một bạn trong lớp bị đánh, Q vội lấy điện thoại ra đáng phê phán. quay phim để đăng lên mạng xã hội. d) hành vi vủa N là sai, đây là một lựa chọn rất tiêu cực d) N muốn bỏ học vì bị nhiều bạn ở trường chễ giễu. khi bị bạo lực học đường và Bài tập 3: Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng có thể dẫn đến nhiều hậu tránh bạo lực học đường khi xuất hiện những tình huống quả không tốt cho N. sau: 3. Bài tập 3 Tình huống SGK – trang 43 Bài tập 4: Đóng vai xử lí các tình huống trong SGK. 4. Bài tập 4 Bài tập 5: Hãy chia sẻ những việc em đã làm để phòng, 5. Bài tập 5 chống bạo lực học đường. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
  11. - Học sinh cử đại diện nhóm trình bày. - Học sinh thảo luận, trao đổi, cá nhân trình bày. - HS khác quan sát, nhận xét, đề xuất cách xử lí khác. Sản phẩm dự kiến: Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yêu cầu HS nhận xét câu trả lời. - GV sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. - GV nhận xét, khen ngợi nhóm có cách xử lí tình huống và sắm vai tốt. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống. - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng hoạt động dự án cá nhân c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm – 4 nhóm hoàn thành nhiệm vụ sau: Thiết kế 1 khẩu hiệu hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường và thuyết minh về sản phẩm đó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận vào tiết sau
  12. GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. - GV bổ sung, kết luận - vào tiết sau.