Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 3: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 5650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 3: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_3_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_ph.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 3: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tuần 2 Tiết3: LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Nắm chắc các định lí và các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông , hiểu rõ từng kí hiệu trong các hệ thức . 2.Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các hệ thức vào việc giải toán và một số ứng dụng trong thực tế . 3.Thái độ:Rèn học sinh khả năng quan sát hình vẽ , tư duy , lô gíc trong công việc và tính sáng tạo trong việc vận dụng các hệ thức . II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Giáo viên:Nghiên cứu kĩ bài soạn , tìm hiểu thêm các tài liệu tham khảo , các bảng phụ và hệ thống bài tập – Dụng cụ thước thẳng – ê ke 2.Học sinh:Nắm vững các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông , làm các bài tập giáo viên đã cho – Dụng cụ vẽ hình HS III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1ph) Kiểm tra nề nếp - Điểm danh 2. Kiểm tra bài cũ:(5ph) Cho hình vẽ : A Hãy viết tất cả các hệ thức về cạnh và c b đường cao trong tam giác vuông ở hình trên . h (chú thích rõ các kí hiệu của các hệ thức ) c' b' B H C 3. Bài mới: a HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:GIẢI BÀI 5 GV:Cho hs đọc đề bài tập 5, hướng dẫn học HS:Đọc đề và vẽ hình theo hướng dẫn của gv . sinh vẽ hình . 1 1 1 H:Ta sử dụng hệ thức nào để tính đường cao Đ: = + h2 b2 c2 AH ? b 2c 2 => h2 = b 2 c 2 H:Sau khi có AH , làm thế nào để tính HB và Đ:Vận dụng định lí Pi-ta-go vào 2 tam giác HC ? vuông ABH và ACH . Đ: Aùp dụng định lí Pi-ta-go ta có BC = 5, sau H: Còn có cách nào khác để giải bài toán này đó áp dụng các hệ thức AC2=BC.HC , HB = không ? BC – HC và AH.CB = AB.CA (Nếu hs trả lời không được gv hướng dẫn và 1HS trình bày giải trên bảng cả lớp làm vào cho về nhà) vở, cùng nhận xét. Hoạt động 2:GIẢI BÀI 8 Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Hỏi:Muốn tìm x ở hình 10 ta áp dụng hệ thức Đ:Aùp dụng hệ thức h2=b’.c’ nào ? GV:Cho hs hoạt động nhóm bài 8a . HS:Thực hiện hoạt động nhóm H:Có nhận xét gì về các tam giác ABH và Đ: ABH và CBH là các tam giác vuông CBH ? cân tại H. Hỏi:Từ nhận xét trên ta có thể tính x và y như Đ: x = BH = 2 , áp dụng định lí pitago ta có y = thế nào ? 8 GV:Gọi 1 hs lên bảng trình bày lời giải . HS:Lên bảng thực hiện theo hướng dẫn trên . Ta có ABH và CBH là các tam giác vuông cân tại H. => x = BH = 2 Theo định lí pitago thì y = 22 22 = 8 Hoạt động 3:GIẢI BÀI 9 HS:Vẽ hình theo hướng dẫn của gv . GV:Hướng dẫn hs vẽ hình . Đ: ABCD hình vuôngDI H:Nêu gt và kl của bài toán ? GTcắt BC tại K, DL  DK GV:Sử dụng phân tích đi lên để hướng dẫn KL a) DIL cân giải .(đặt các câu hỏi gợi mở hợp lí) 1 1 b)Tổng DIL cân DI 2 DK 2  không đổi khi I thay đổi trên AB DI = DL  Đáp:Xét ADI và CDL có Chứng minh ADI = CDL v v AD = CD (gt) H:Nêu cách chứng minh Góc D1 = Góc D2 (cùng phụ với góc IDC ) ADI = CDL Vậy vADI = v CDL 1 1 Đ: 2 = 2 1 DI DL H:Dựa vào câu a ta có thể thay thế bỡi Đ:Đây là tổng các nghịch đảo của bình phương DI 2 biểu thức nào ? hai cạnh góc vuông của vKDL , khi đó : 1 1 1 1 1 H:Có nhận xét gì về biểu thức + ? 2 + 2 = 2 DL2 DK2 DL DK DC (không đổi) HS(khá): Trình bày bài giải trên bảng. 2 ’ 2 ’ 2 ’ ’ Hoạt động 4:CỦNG CỐ HS:Nêu các hệ thức : b =ab , c =ac ,h =b c GV:Yêu cầu hs nêu lại các hệ thức về cạnh và 1 1 1 , ah = bc và = + đường cao trong tam giác vuông , hướng dẫn h2 b2 c2 hs phải linh hoạt khi sử dụng các hệ thức trong giải toán . 4.Hướng dẫn về nhà :(3ph) Nắm vững các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông và vận dụng vào giải toán ; Hoàn thành các bài tập còn lại :Bài 5,7,8c SGK trang 69,70. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018