Giáo án môn Toán Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 10

doc 19 trang Hoài Anh 25/05/2022 4590
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_2_chan_troi_sang_tao_tuan_10.doc

Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 10

  1. TUẦN 10 TOÁN BÀI TOÁN ÍT HƠN I.Mục tiêu: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết ý nghĩa bài toán ít liơn: Nếu bớt phần ít hơn ở số lớn sẽ được số bé. - Vận dụng GQVĐ liên quan: Giải bài toán ít hơn. *Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập *Tích hợp: TN & XH III. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 20 khối lập phương - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; 10 khối lập phương III. Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG : - GV cho HS bắt bài hát - HS hát -Vào bài mới -HS lắng nghe 15’ B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH: Hoạt động 1. Giới thiệu bài toán ít hơn và cách giải Bài toán - Hs đọc đề bài kết hợp chỉ tay vào hình ảnh minh -HS đọc bài hoạ. HS nhận biết câu hỏi và những điều đề bài cho biết. -HS quan sát nhận biết Sơn : 7 viên bi. Thuý: ít hơn Sơn 2 viên bi Thuý: viên bi? HS dựa vào hình ảnh, xác định 1
  2. • Số bi của Thuý (bị tờ giấy che). -HS trả lời • Số bi Thuý ít hơn Sơn (2 viên bi). • Nếu dùng tay che 2 viên bi rày thì số bi còn lại bằng số bi của Thuý. -HS giải bài toán: Bài giải - Hs nhóm đôi tự thực hiện phép tínhvà viết câu trả lời Số bi của Thủy có là: 7-2 = 5 (viên) - Kiểm tra: Sơn có 7 viên bi, Thiiý có 5 viên Đáp số: 5 viên bi. bi, có đúiig là Thuý có ít hơn Sơn 2 viên bi? (7-5 = 2). -HS kiểm tra lại 15’ C.LUYỆN TẬP Bài 1: -HS đọc kĩ đề bài, - HS nêu yêu cầu bài tập. -Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? -HS thực hiện -HD HS thực hiện -HS khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét. GV:ít hơn 2 học sinh tức là nếu bớt 2 học sinh ở lớp 2A thì sẽ được số học sinh lớp 2B. Bài 2: -HS đọc kĩ đề bài, - HS nêu yêu cầu bài tập. -Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? -HS thực hiện -HD HS thực hiện -HS khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét. 3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. -HS trả lời, thực hiện TOÁN LÍT I.Mục tiêu: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết đơn vị đo dung tích: lít; tên gọi, kí hiệu. - Nhận biết được độ lớn của 1l. - Sử dụng vật chứa 1l để xác định sức chứa của các vật khác. - Xác định sức chứa của vật so với 1l. - GQVĐ đơn giản liên quan đến sức chứa của vật. *Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. 2
  3. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm *Tích hợp: TN & XH III. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 1 số chai lọ có dung tích: 1 lít, 2, lít - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; 1 số chai lọ có dung tích: 1 lít, 2, lít III. Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG : - GV cho HS bắt bài hát - HS hát -Vào bài mới -HS lắng nghe 15’ B.BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH: Hoạt động . Giới thiệu đơn vị đo dung tích lít và dụng cụ đo dung tích (chai 1 lít, ca 1 lít ) -GV cho HS quan sát hai xô (không có nước), loại xô -HS quan sát nhận biết 10l và 121. +GV hỏi: Xô nào đựng được nhiều hơn? (xô lớn). Nhiều hơn bao nhiêu? -HS trả lời +GV: Để biết mỗi vật chứa được bao nhiêu chất lỏng, người ta thường dùng đơn vị lít. - Lít là một đơn vị đo dung tích. -HS nhắc lại Lít viết tắt là 1. Đọc là lít. 15’ C.LUYỆN TẬP Bài 1: -HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập. -HD HS thực hiện ở bảng con -HS thực hiện -GV nhận xét. -HS khác nhận xét Bài 2: -HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập. 3
  4. -GV cho HS tiếp xúc với dụng cụ đo chứa 1 lít nước. -HS thực hiện Mỗi nhóm HS quan sát các vật dụng đựng chất lỏng đã chuẩn bị: + Đoán xem mỗi vật dụng chứa được bao nhiêu lít. + Kiểm tra lại bằng cách đọc dung tích trên vỏ hộp chai -HD HS thực hiện -GV nhận xét. -HS khác nhận xét Bài 3: - HS nêu yêu cầu bài tập -HS nêu yêu cầu bài tập. - GV đạt vấn đề: Mấy bình nước của em thì được 1 -HS thực hiện lít nước? (1 lít và các bình nước cá nhân). • Ước lượng bằng mắt, đoán xem 1lít được bao nliiêu bình. nước. • Đổ nước từ bình 1 lít vào bình nước cá nhân. • Đổ nước từ bình cá nhân vào bình 1 lít cho tới lúc đầy. -HD HS thực hiện, GV theo dõi -HS khác nhận xét Bài 34 -HS nêu yêu cầu bài tập HS nêu yêu cầu bài tập. -HD HS tim liiểu và viết ra bảng con: -HS thực hiện -HS khác nhận xét -GV nhận xét 3’ C.C ỦNG CỐ-DẶN DÒ GV: - Có nhiều vật xung quanh ta có thể chứa chất lỏng; có vật chứa được nhiều, có vật chứa được ít. -HS lắng nghe, thực hiện - Để biết chính xác sức chứa của các vật, người ta phải “đong” bằng tay hoặc dùng máy móc hỗ trợ (máy bơm xăng, ) theo đơn vị lít. - Lít là một đơn vị đo đung tích, 1l khoảng bình nước của em - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. 4
  5. TOÁN Em làm được những gì? (Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố các kiến thức, kĩ năng về số và phép tính. • Thứ tự các số; sử dụng các thuật ngữ số liền trước, số liền sau để diễn tả số. • GQVĐ đơn giản liên quan đến quan hệ thứ tự của số. • Cấu tạo số troing phạm vi 100 và các phép tính có liên quan. • Tính nhẫm, tính viết trong phạm vi 100. • Cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20. • Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính. - Củng cố các kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường. • Thực hành xếp hình. • GQVĐ đơn giản liên quan đến đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc. GQVĐ đơn giản liên quan đến độ dài. *Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm *Tích hợp: TN & XH III. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có) - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG : - GV cho HS bắt bài hát - HS hát -Vào bài mới -HS lắng nghe 30’ C.LUYỆN TẬP Bài 1: -HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập. -HD HS tìm hiểu từng câu, thực hiện rồi trình bày. -HS thực hiện theo nhóm đôi 5
  6. a) Với mỗi số đều có thể nói theo hai cách: liền trước, liền san. b)? có thể là 19 hoặc 20. c) - Nhiều hơn 18 nhưng ít hơn 21 cái thì có thể là 19 hay 20 cái. -HS khác nhận xét - Số bút chì không là 20 vì 20 là số liền trước của 21. - Vậy số bút chì của mèo con là 19. -GV nhận xét -HS nghe bài thơ: Mèo con đi học Thư giãn GV đọc bài thơ Mèo con đi học. Bài 2: -HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập. HD HS thực hiện ở bảng con -HS thực hiện -HS khác nhận xét -GV nhận xét. Bài 3: -HS nêu yêu cầu bài tập. -HS nêu yêu cầu bài tập -HS thực hiện -HD HS thực hiện ở bảng con -GV nhận xét, lưu ý cách đặt tính đúng -HS khác nhận xét Bài 4: -HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập. -HD HS Gộp cho đủ chục rồi cộng với số còn lại. Trừ để được 10 rồi trừ số còn lại. -HS trả lời nhanh -GV hỏi kết quả, cách tính -GV nhận xét sữa chữa -HS khác nhận xét 3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. -HS lắng nghe, thực hiện TOÁN Em làm được những gì? (Tiết 2) I.Mục tiêu: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố các kiến thức, kĩ năng về số và phép tính. • Thứ tự các số; sử dụng các thuật ngữ số liền trước, số liền sau để diễn tả số. 6
  7. • GQVĐ đơn giản liên quan đến quan hệ thứ tự của số. • Cấu tạo số troing phạm vi 100 và các phép tính có liên quan. • Tính nhẫm, tính viết trong phạm vi 100. • Cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20. • Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính. - Củng cố các kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường. • Thực hành xếp hình. • GQVĐ đơn giản liên quan đến đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc. GQVĐ đơn giản liên quan đến độ dài. *Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm *Tích hợp: TN & XH III. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có) - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG : - GV cho HS bắt bài hát - HS hát -Vào bài mới -HS lắng nghe 30’ C.LUYỆN TẬP Bài 5: -HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập. -HD HS áp đụng cộng, trừ qua 10 trong phạm vi 20 để -HS thực hiện giải quyết -HS khác nhận xét -GV nhận xét. Bài 6: -HS nêu yêu cầu bài tập -HS nêu yêu cầu bài tập. -GV dùng hình minh họa làm mẫu 7
  8. -HD HS vận dụng cộng, trừ trong phạm vi 20 để làm -HS thực hiện -GV nhận xét -HS khác nhận xét Bài 7: -HS nêu yêu cầu bài tập -HS nêu yêu cầu bài tập. -HD HS thực hành xếp hình. -HS thực hiện theo nhóm đôi -GV nhận xét -HS khác nhận xét Bài 8: -HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập. -HD HS nhóm đôi quan sát hình ảnh, nhận biết đườg đi của mỗi bạn. -HS thực hiện theo nhóm đôi - Thực hiện từng câu. a)Sai (chỉ có hai đường gấp khúc). b)Đúng (3 crn + 5 cm + 3 cm = 11 cm). ’ c)Sai (10 cm + 2 cm = 12 cm). -HS khác nhận xét d)Đúng (10 cm = 1 dm). -GV nhận xétt 3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. -HS lắng nghe, thực hiện TOÁN Em làm được những gì? (Tiết 3) I.Mục tiêu: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố các kiến thức, kĩ năng về số và phép tính. • Thứ tự các số; sử dụng các thuật ngữ số liền trước, số liền sau để diễn tả số. • GQVĐ đơn giản liên quan đến quan hệ thứ tự của số. • Cấu tạo số troing phạm vi 100 và các phép tính có liên quan. • Tính nhẫm, tính viết trong phạm vi 100. • Cộng trừ qua 10 trong phạm vi 20. • Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính. - Củng cố các kiến thức, kĩ năng về hình học và đo lường. • Thực hành xếp hình. • GQVĐ đơn giản liên quan đến đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc. GQVĐ đơn giản liên quan đến độ dài. *Năng lực, phẩm chất: 8
  9. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập, trung thực, trách nhiệm *Tích hợp: TN & XH III. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có) - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV III. Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 2’ A.KHỞI ĐỘNG : - GV cho HS bắt bài hát - HS hát -Vào bài mới -HS lắng nghe 30’ C.LUYỆN TẬP Bài 9: -HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập. Tìm hiểu bài, nhóm đôi tập nói tóm tắt ngắn gọn. Hôm qua: 9 ngôi sao. -HS thực hiện Hôm nay: 8 ngôi sao. Bài giải Cả hai ngày: ngôi sao? Số ngôi sao Mai gấp cả hai ngày: Trình bày bài giải. 6 + 8 = 17 (ngôi sao) -GV nhận xét, sửa chữa Đáp số: 17 ngôi sao. -HS khác nhận xét *Vui học: -Tìm hiểu bài: -HS tìm hiểu - Tìm chiều cao mỗi bạn. - Trong ba bạn, có ai đã biết chiều cao? (Cà Tím 15 cm). - Tìm chiều cao hai bạn còn lại theo Cà Tím. GV hướng dẫn: • Cà Tím thấp hơn Ngô (Bắp) 3 cm tức là Ngô cao -HS trả lời hơn Cà Tím 3 cm. • Cà Tím cao hơn Cà Chua 9cm tức là Cà Chua 9
  10. thấp hơn Cà Tím 9 cm. *Khám phá - HD HS tìm hiểu bài, giải thích từng bức tranh. Miệng bình nhỏ, đầu quạ không chui vào được để - HS nhóm bốn tim hiểu bài, giải uống nước. thích từng bức tranh. Quạ thả sỏi vào bình. Quạ uống nước. -HS trả lời:Thả sỏi vào, nước dâng lên (lượng nước vẫn thế, sức chứa - Các nhóm giải thích tại sao quạ uống được nước. ít đi). - GV có thể liên hệ thực tế: Khi pha nước chanh đá, người ta cho vào li: nước lọc, đường, chanh sao -HS nhận biết cho chỉ chiếm khoảng nửa li, tại sao vậy? (Vì khi cho nước đả vào, nước trong li dâng lên đầy li). *Thử thách - HS nhóm sáu tìm hiểu bài, viết - HD HS nhóm sáu tim hiểu bài, các em có thể các phép tính minh hoạ. viết các phép tính minh hoạ. 2 + 3 = 5 - Các nhóm trình bày, có thể có nhiều cách giải 5 + 3 = 8 thích: Đếm thêm 3: 2,5,8,11, 14,17. Vào thứ Bảy, cây cao 17 dm. 14 + 3 = 17 - Có bạn nào cao 17 dm? *Đất nước em -HS quan sát ảnh ruộng bậc thang. - Hd HS quan sát ảnh ruộng bậc thang. - GV giới thiệu đôi nét về ruộng bậc thang và vẻ đẹp của nó. -HS chỉ các đường cong trong ảnh - HS nhận biết hình ảnh các đường cong trong ảnh. -HS tìm vị trí tỉnh Yên Bái trên - HD HS tìm vị trí tỉnh Yên Bái trên bản đồ bản đồ -GV nhận xét. 3’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. -HS lắng nghe, thực hiện 10
  11. TOÁN NHIỀU HƠN HAY ÍT HƠN BAO NHIÊU (Tiết 2) I.Mục tiêu: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết nhiều hơn, ít hơn. - Vận dụng GQVĐ liên quan: - Tìm xem hai nhóm đối tượng nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu qua việc so sánh hai số hơn kém bao nhiêu đơn vị. *Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập *Tích hợp: TN & XH III. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có); 20 khối lập phương - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; 10 khối lập phương III. Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 3’ A.KHỞI ĐỘNG : -GV cho HS bắt bài hát - HS hát -Ổn định , vào bài 20’ B.LUYỆN TẬP : Hoạt động: Luyện tập *Bài 1: 12
  12. -Nêu yêu cầu bài tập - HS nhóm đôi nhận biết đây là bài toán tìm phần -HS nêu yêu cầu bài tập chênh lệch. (GV có thể sử dụng phương pháp mảnh ghép để tổ -HS làm việc theo nhóm chức cho HS luyện tập câu a và câu b.) -GV có thể khuyến khích nhiều nhóm HS nói. -HS trả lời Mở rộng: cách nói về tuổi, có thể dùng từ “lớn hơn tuổi” hoặc “nhỏ / bé hơn tuổi”. - GV nhận xét, củng cố Bài 2: -HS thảo luận, nhận biết các nhiệm vụ cần làm: cách phổ biến nhất là đo từng băng giấy rồi làm tính - HS nêu yêu cầu bài tập. trừ (10 cm - 6 cm = 4 cm). -Khi các nhóm trình bày, GV giúp đỡ các em giải thích từng bước làm. -HS thực hiện -Nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu chính là bài toán tim phần chênh lệch. -GV có thể cho HS chơi “Ai nhanh hơn”. Ví dụ: -HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nói: 8 cái bánh, 1 cái kẹo. HS nhóm đôi: viết phép tính trừ vào bảng con, nhóm nào viết xong trước nhất thì chạy lên trước lớp đứng, giơ bảng cho cả lớp xem và nói: HS 1. Báiih nhiều hơn kẹo 7 cái. HS 2: Kẹo ít hơn bánh 7 cái 12’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - GV: Nhiều hơn hay ít hơn bao nhiêu chính là bài toán tim phần chêiìh lệch. -HS chơi trò chơi - GV có thể cho HS chơi “Ai nhanh hơn”. Ví dụ: GV nói: 8 cái bánh, 1 cái kẹo. HS nhóm đôi: viết phép tính trừ vào bảng con, -HS trả lời, thực hiện nhóm nào viết xong trước nhất thì chạy lên trước lớp đứng, giơ bảng cho cả lớp xem và nói: HS 1. Bánh nhiều hơn kẹo 7 cái. -GV nhận xét, tuyên dương 13
  13. TOÁN Em làm được những gì? ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập: tên gọi các thành phần của phép tính cộng và phép tính trừ. - Củng cố ý nghĩa của phép cộng, phép trừ: Dựa vào hình ảnh, nói được tình huống dẫn đến phép cộng, phép trừ. - Sử dụng sơ đồ tách - gộp số để nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. - Tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính (+, -). - Hệ thống hoá các kiến thức đã học về số, phép tính, giải toán. *Năng lực, phẩm chất: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - Tư duy lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học. - Phẩm chất: Chăm chỉ học tập *Tích hợp: Toán học và cuộc sống; TN & XH III. Chuẩn bị: - GV: Hình vẽ để sử dụng cho nội dung bài học và bài tập; Máy tính, máy chiếu (nếu có). - HS: SGK; Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. Các hoạt động dạy học: TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. 8’ A.KHỞI ĐỘNG : -Trò chơi: ĐỐ BẠN +GV: Tám mươi bảy gồm mấy chục và mấy đơn vị? +Cả lớp: 87 gồm 8 chục và 7 đơn vị hay 80 và 7. -HS chơi +GV: Gộp 80 và 7 được số nào? +Cả lớp: Gộp 80 và 7 được 87. -Sau đó HS chơi theo nhóm đôi hoặc chơi theo đội. -GV vào bài 22’ B.LUYỆN TẬP : 14
  14. Hoạt động: Luyện tập Bài 1: -Nhóm hai HS tìm hiểu bài, nhận biêt • Yêu cầu của bài: số?. -HS nêu yêu cầu bài tập • Tìm quy luật dãy số (câu a: thêm 1; câu b: thêm 2; câu c: thêm 10). -HS làm ở bảng con - Khi sửa bài, khuyến khích HS giải thích tại sao điền như vậy. Ví dụ: a) Em đếm thêm 1. -HS trả lời b) Em đếm thêm 2. c) Em đếm thêm 10. - GV nhận xét, củng cố ’ Bài 2: - HS nhóm đôi tìm hiểu mẫu, nhận biết yêu cầu rồi thực hiện. - HS nêu yêu cầu bài tập. • Phân tích cấu tạo số: 73 gồm 70 và 3. • Viết bổn pliép tính với ba số: 73; 70 và 3. - Sửa bài, khuyến khích HS phân tích cấu tạo số. -HS trả lời Mở rộng: Với ba số mà ta có thể viết thành phép cộng hay phép trừ, người ta gọi đó là các số gia đình -HS nêu -G nhận xét -HS khác nhận xét, bổ sung. Bài 3: -Nêu yêu cầu bài tập -HD HS thực hiện - HS nêu yêu cầu bài tập. 34 + 52 = 86 34 là số hạng -HS làm bài 52 là số hạng 86 là tổng -HS nhóm đôi che từng số trong sơ đồ tách- gộp rồi đọc phép tính để tìm số bị chia. -HS thay ? bằng phép tính thích hợp -HS khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét ,bổ sung Bài 4: - HS tìm hiểu bài, nhận biết: đặt tính rồi tính - HS nêu yêu cầu bài tập. 15
  15. - HS thực hiện (bảng con). - Sửa bài. • HS làm tiên bảng lớp (Mỗi HS làm một phép -HS làm bài tính). * Lưu ý HS đặt đúng phép tính 8 + 41 -HS khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét ,bổ sung 5’ C.CỦNG CỐ-DẶN DÒ - Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau. -HS trả lời, thực hiện 16