Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 48: Kiểm tra truyện Trung đại - Năm học 2019-2020

doc 4 trang thaodu 4460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 48: Kiểm tra truyện Trung đại - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_48_kiem_tra_truyen_trung_dai_nam.doc

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 48: Kiểm tra truyện Trung đại - Năm học 2019-2020

  1. Ngày soạn: 27/10/2019 Ngày dạy: 2/11/2019 TiÕt 48 Kiểm Tra Truyện Trung đại I. Môc tiªu cÇn ®¹t 1. KiÕn thøc: KiÓm tra c¸c kiÕn thøc ®· häc cña häc sinh vÒ nhËn biÕt,thông hiểu t¸c phÈm truyện trung đại Việt Nam 2.KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng lµm bµi kiÓm tra theo kiÓu tù luËn 3 Th¸i ®é: Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c lµm bµi kiÓm tra II. HÌNH THỨC: tù luËn III. MA TRẬN Ma trËn ®Ò. Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng cao Nội dung I.Đọc- hiểu: -Nhận biết -Hiểu được -trong tác -Ngữ liệu: thể loại/ tác nội dung, phẩm Văn bản tự phẩm, tác nghệ thuật sự giả -Tiêu chí lựa -Nhận biết chọn nội dung, . Một đoạn nghệ thuật văn bản ngắn Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1.0 1.0 1.0 3.0 Tỉ lệ 10% 10% 10% 30% II. Tạo lập Viết một văn bản đoạn văn cảm nhận về đoạn Truyện thơ hoặc nhân vật. Số câu 1 1 Số điểm 7.0 7.0 Tỉ lệ 70% 70% Tổng số 2 1 1 1 5 câu/số điểm 1.0 1.0 1.0 7.0 10 toàn bài 10% 10% 10% 70% 100%
  2. §Ò bµi: I.Đọc- hiểu: 3đ Cho đoạn văn sau hãy thực hiện các yêu cầu bên dưới: “ những lời văn tả ra như máu chảy ở đầu ngọn bút, nước mắt thấm ở trên tờ giấy, khiến ai đọc đến cũng phải thấm thía ngậm ngùi, đau đớn như đứt ruột. Tố Như tử dụng tâm đã khổ, tự sự đã khéo, tả cảnh đã hệt, đàm tình đã thiết nếu không phải có con mắt trông thấu cả sáu cõi, tấm lòng nghĩ suốt cả nghìn đời, thì tài nào có cái bút lực ấy.” (Mộng Liên Đường) 1.Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là gì? 2.Đoạn văn trên viêt về tác giả nào? Tác phẩm gì? 3. Đoạn văn đã đề cập đến những giá trị nào của tác phẩm? 4. Em hãy trích dẫn 2 câu thơ trong tác phẩm được nói đến ở đoạn văn trên minh chứng cho nhận xét “tả cảnh đã hệt”. Cho biết cái hay của “tả cảnh đã hệt” trong 2 câu thơ vừa trích dẫn II. Tập làm văn: 7đ: Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: “Buồn trông cửa bể chiều hôm, Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa? Buồn trông ngọn nước mới sa Hoa trôi man mác biết là về đâu? Buồn trông nội cỏ rầu rầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh Buồn trông gió cuốn mặt duềnh Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi” (Trích-Kiều ở lầu Ngưng Bích) V.Hướng dẫn chấm: Phần Câu Yêu cầu Điểm Đọc 1 Nghị luận 0,5đ hiểu 2 Nguyễn Du- Truyện Kiều 0,5đ 3 Giá trị nội dung- giá trị nhân đạo 1đ Giá trị nghệ thuật- nghệ thuật tự sự 4 “Cỏ non xanh tận chân trời 1đ Cành lê trắng điểm một vài bông hoa” Bức tranh cảnh vật hiện lên sống động, có hồn cảnh như được vẽ thật. “thi trung hữu họa” Tập làm văn
  3. 5đ a Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm tâc phẩm văn 0,5đ học Có Mở bài, thân bài, kết bài b. Xác định đúng vấn đề biểu cảm: tâm trạng nàng 0,5đ Kiều, các biện pháp nghệ thuật thể hiện tâm đó c. Triển khai vấn đề thành các phần các đoạn: 3,5đ I. Mở bài: giới thiệu Nguyễn Du-Truyện Kiều, đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích, đoạn trích cảm nhận Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc, nhà nhân đạo chủ nghĩa- tấm lòng nhân đạo của ông đã được thể hiện rất sâu sắc qua các tác phẩm và tiêu biểu nhất được thể hiện qua tác phẩm Truyện Kiều. Kiệt tác Truyện Kiều thể hiện cái tài của Nguyễn Du- Tài tả tâm trạng thông qua bút pháp tả cảnh ngụ tình .Nổi bật nhất của tác phẩm là đọan trích Kiều ở lầu Ngưng Bích với 8 câu thơ cuối. II.Thân Bài: -Vị trí đoạn trích -Nội dung đoạn trích sơ lược Kiều bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích .Cảnh đẹp, thơ mộng thoáng đãng nhưng mênh mông, lặng lẽ và heo hút.Kiều rất chán nản, buồn tủi và cô đơn Nỗi nhớ người thân của Kiều: Kiều nhớ Kim trọng da diết, khôn nguôi, Kiều là một người rất chung thủy và có tình yêu sâu sắc.Đồng thời Kiều là một người con hiếu thảo, lo lắng về cha mẹ -Cảm nhận cụ thể từng hình ảnh chi tiết qua 4 bức tranh cảnh vật. Tâm trạng buồn lo của kiều Kiều nhớ về quê hương, nhớ về gia đình Buồn trông xa xa Kiều buồn cho thân phận mình, số kiếp trôi nổi: Buồn trông về đâu Kiều cảm thấy cuộc sống vô vị, tẻ nhạt, không đáng sống Buồn trông xanh xanh Kiều có một nỗi lo sợ hãi hùng, bang hoàng Buồn trông ghế ngồi Nỗi buồn của Kiều tầng tầng lớp lớp không thể tả được.
  4. *Nghệ thuật: Điệp khúc, từ láy , câu hỏi tu từ, tả cảnh ngụ tình. III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về đoạn trích d. Sáng tạo: có suy nghĩ mới mẻ , lời văn biểu cảm, nhận 0,25đ xét đúng đắn. _ Chuù yù caùch trình baøy , duøng töø ngöõ , dieãn ñaït , daáu 0,25đ e caâu vaø loãi chính taû Tổng 10đ Ho¹t ®éng 3: Cñng cè,dÆn dß. 4.Cñng cè Gv thu bµi kiÓm tra vµ nhËn xÐt 5.DÆn dß HS vÒ xem l¹i bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau theo c©u hái s¸ch gi¸o khoa.