Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 87+88: Thi học kì I
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 87+88: Thi học kì I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_8788_thi_hoc_ki_i.doc
Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 87+88: Thi học kì I
- Ngày soạn: Tiết 87,88 ĐỀ THI HỌC KÌ I : MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 (Thời gian làm bài : 90 phút) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Giúp học sinh thể hiện được kiến thức về các thể loại văn đã học thông qua bài viết của mình. - Qua bài kiểm tra, giúp giáo viên đánh giá được kết quả của học sinh về tri thức, kỹ năng, thái độ, để có định hướng khắc phục những điểm còn yếu. 2. Kỹ năng và năng lực - Đọc hiểu văn bản - Tạo lập văn bản (viết đoạn văn nghị luận xã hội và viết bài văn phân tích) 3. Thái độ - Chủ động tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất II. HÌNH THỨC : Tự luận III. MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Cộng dụng NLĐG cao I. Đọc hiểu. - Phương - Biết phân biệt - Ngữ liệu: thức biểu đạt loại từ đã được Văn bản - Nhận diện học. văn học được dấu - Nắm được - Tiêu chí hiệu , nội kiểu câu chia lựa chọn dung văn bản theo cấu trúc ngữ liệu: bằng kiến ngữ pháp. một đoạn thức TV, đề - Hiểu được trích tài, chủ đề nội dung của của VB đoạn trích. Số câu 1 3 4 Số điểm 0.5 2.5 3.0 Tỉ lệ % 5% 25% 30% II. Tạo lập Viết một đoạn Viết một văn bản văn nghị luận bài văn nêu suy nghĩ của phân tích bản thân về đề đặt ra trong đoạn trích. Số câu 1 1 2 Số điểm 2.0 5.0 7.0 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Số câu 1 3 1 1 6 Số điểm 0.5 2.5 2.0 5.0 10.0 Tỉ lệ % 5% 25% 20% 50% 100% IV. Biên soạn câu hỏi kiểm tra I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
- Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi. Bố đi chân đất. Bố đi ngang dọc đông tây đâu đâu con không hiểu. Con chỉ thấy ngày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng. Bố tất bật đi từ khi ngọn cỏ còn đẫm sương đêm. Khi bố về cũng là lúc ngọn cỏ đã đẫm sương đêm. Cái thùng câu bao lần chà đi, xát lại bằng sắn thuyền, cái ống câu nhẵn mòn, cái cần câu bóng dấu tay cầm .Con chỉ biết cái hòm đồ nghề cắt tóc sực mùi dầu máy tra tông - đơ, cái xếp ghế bao lần thay vải nó theo bố đi xa lắm . Bố ơi! Bố chữa làm sao đuợc lành lặn đôi bàn chân ấy đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh ( Tuổi Thơ im lặng - Duy Khán) Câu 1. Đoạn trích trên đã sử dụng phuơng thức biểu đạt chính nào? Câu 2. Các từ: đâu đâu, tất bật, lành lặn thuộc loại từ gì? Câu 3. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu: “Bố tất bật đi từ khi ngọn cỏ còn đẫm sương đêm.” thuộc kiểu câu nào? Vì sao? Câu 4. Văn bản trên gợi cho em tình cảm gì? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm): Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung đọan trích phần đọc hiểu, em hãy nêu những việc làm của bản thân để bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng một đoạn văn khoảng 150 đến 200 chữ ? Câu 2 (5.0 điểm) Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa” của Nguyễn Thành Long ? V. Hướng dẫn chấm: Phần Câu Yêu cầu Điểm 3.0 1 Phương thức biểu đạt : Tự sự 0.5 2 Từ láy 0.5 Đọc hiểu 3 Câu trần thuật đơn 0.5 Vì: Câu chỉ có một kết cấu C - V 0.5 4 Thế hiện tình yêu và lòng biết ơn với người bố . 1.0 Từ nội dung của phần đọc hiểu, em hãy nêu những 2.0 việc làm của bản thân để bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng một đoạn văn khoảng 10 đến 15 dòng. a. Đảm bảo thể thức của đoạn văn 0.25 b. Xác định đúng vấn đề cần trình bày: Những việc làm 0.25 1 thể hiện lòng biết ơn. c. Nội dung cần trình bày: HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, dưới 0.5 đây là một số gợi ý. + Hiểu và cảm nhận được sự vất vả, tần tảo của người 1.0 bố trong đoạn trích. + Từ đó bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng những hành động, việc làm cụ thể.
- * Các yêu cầu: a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn : Có 0.5 đầy đủ MB,TB,KB Xác định đúng vấn đề cần phân tích. b. Cần đảm bảo được các ý cơ bản sau + NỘI DUNG - Giới thiệu tác phẩm “Lặng lẽ Sapa” và nhận xét khái 0.5 quát về nhân vật anh thanh niên. - Cách xuất hiện, hoàn cánh sống, công việc, quan niêm, thái độ đối với công việc của anh thanh niên => hoàn cảnh sống đặc biệt, yêu nghề, có quan điểm mới 1.5 2 đúng đắn, về công việc - Những phẩm chất tốt đẹp khác: quan tâm yêu thương 1.0 người khác, hiếu khách, khiêm tốn, chân thành cởi mở; có nếp sống tươi vui giản dị, ham học hỏi + NGHỆ THUẬT - Cách đặt tên nhân vật vô danh, cách nhân vật xuất 1.0 hiện trong tác phẩm, lời văn nhẹ nhàng trau chuốt, đầy chất thơ. c. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo đúng chính 0.5 tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt d. Liên hệ anh thanh niên têu biểu cho con người mới, con người XHCN, sống có lý tưởng cao đẹp. Tổng điểm 10.0 Lưu ý chung 1. Đây là đáp án mở, thang điểm không quy định chi tiết đối với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức điểm của các phần nội dung lớn nhất thiết phải có. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Chấp nhận bài viết không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải hợp lý. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ kể chung chung, sắp xếp ý lộn xộn.
- PHÒNG GD&ĐT THƯỜNG XUÂN KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS XUÂN LẸ Năm học 2018 - 2019 Môn: Ngữ Văn, Lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút Họ và tên học sinh: Lớp 9 Điểm Lời nhận xét của giáo viên ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi. Bố đi chân đất. Bố đi ngang dọc đông tây đâu đâu con không hiểu. Con chỉ thấy ngày nào bố cũng ngâm chân xuống nước, xuống bùn để câu quăng. Bố tất bật đi từ khi ngọn cỏ còn đẫm sương đêm. Khi bố về cũng là lúc ngọn cỏ đã đẫm sương đêm. Cái thùng câu bao lần chà đi, xát lại bằng sắn thuyền, cái ống câu nhẵn mòn, cái cần câu bóng dấu tay cầm .Con chỉ biết cái hòm đồ nghề cắt tóc sực mùi dầu máy tra tông - đơ, cái xếp ghế bao lần thay vải nó theo bố đi xa lắm . Bố ơi! Bố chữa làm sao đuợc lành lặn đôi bàn chân ấy đôi bàn chân dầm sương dãi nắng đã thành bệnh ( Tuổi Thơ im lặng - Duy Khán) Câu 1. Đoạn trích trên đã sử dụng phuơng thức biểu đạt chính nào? Câu 2. Các từ: đâu đâu, tất bật, lành lặn thuộc loại từ gì? Câu 3. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu: “Bố tất bật đi từ khi ngọn cỏ còn đẫm sương đêm.” thuộc kiểu câu nào? Vì sao? Câu 4. Văn bản trên gợi cho em tình cảm gì? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm): Câu 1 (2.0 điểm) Từ nội dung đọan trích phần đọc hiểu, em hãy nêu những việc làm của bản thân để bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng một đoạn văn khoảng 150 đến 200 chữ ? Câu 2 (5.0 điểm) Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa” của Nguyễn Thành Long ? Bài làm