Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8 - Bài: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường

doc 5 trang Hoài Anh 25/05/2022 6920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8 - Bài: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_chan_troi_sang_tao_tuan_8_b.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 8 - Bài: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường

  1. Thứ ngày tháng năm 20 Tự nhiên và xã hội: An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học. - Thực hiện công việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ;Nêu và thực hiện được những việc giũ an toàn và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Các hình trong SGK bài 8; Bảng nhóm chia cột nên / Không nên; nên; Phiếu khảo sát - HS: SGK, VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động khởi động và khám phá 5’ - GV tổ chức cho HS chơi trỏ chơi “Đuổi hình bắt chữ”. -HS nghe phổ biến luật rồi - GV phổ biến luật chơi: GV chuẩn bị thẻ hình về một chơi trò chơi số trò chơi trong trường. HS nhìn hình ảnh trò chơi tên. - GV cho HS chơi trò chơi và hướng dẫn HS vào tiết 2 của bài học - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. - 2-3 HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Chia sẻ những công việc đảm bảo an
  2. 27’ toàn và bảo vệ sinh khi tham gia các hoạt động - GV cho HS quan sát hình 9, 10, 11 trong SGK trang 34 và thảo luận nhóm: + Nêu hoạt động của các bạn trong mỗi hình -HS quan sát hình trả lời + Các bạn đã làm để bảo đảm an toàn và bảo vệ sinh khi tham gia các hoạt động đó? - GV tổ chức cho HS chia sẻ các công việc của các bạn trong hình. -HS chia sẻ các công việc - GV nêu câu hỏi: Em học được gì qua mỗi việc của các bạn trong hình. làm của các em. * Kết luận: Khi các bạn thấy có hoạt động không -HS tham gia nhận xét biết giữ an toàn, bảo vệ sinh trường lớp thì các bạn hãy nhắc nhở bạn. -HS lắng nghe Hoạt động 2: Trò chơi “Đoàn tàu hành động " - GV chia lớp thành các nhóm chơi. - Trong thời gian 10 phút, mỗi đội sẽ viết nhanh những công việc cần làm để giữ an toàn và giữ vệ sinh -HS nghe luật chơi khi tham gia các hoạt động ở trường lên toa tàu tương ứng. - HS làm việc theo nhóm * Kết luận: Để giữ an toàn khi tham gia các hoạt động ở trường, em cần: sử dụng đúng cách các đồ -HS chia sẻ trước lớp dùng, dụng cụ khi học tập, lao động, không đùa nghịch -HS nhận xét khi ăn, khi tham gia vệ sinh, lao động; báo ngay với cô ấy nếu phát hiện ra những bất thường trong lớp, Ngoài công việc bảo đảm an toàn, em cần lưu ý bỏ rác đúng quy định, cất dọn đồ dùng, dụng cụ lao động sắp xếp, đúng chỗ Hoạt động 3: Xử lý tình huống - GV hướng dẫn HS quan sát các hình 13, 14, 15 , 16 in sgk trang 35 và luận, trả lời câu hỏi: + Các bạn trong từng hình đang làm gì? -HS quan sát hình trả lời + Nếu có mặt ở đó, thì em sẽ làm gì? - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. -HS chia sẻ các công việc 3’ * Kết luận: Em không đùa nghịch gây mất an toàn
  3. và bảo vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường vì của các bạn trong hình có thể gây nguy hiểm cho minh và mọi người xung -HS tham gia nhận xét quanh. Hoạt động 4: Tham gia “Em làm truyền thông nhỏ” -HS lắng nghe - GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động “Em làm tuyên truyền viên” về các việc làm đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh tại trường. -HS tham gia hoạt động “Em * Kết luận: Em cần sử dụng cẩn thận, đúng cách làm tuyên truyền viên” về các các đồ dùng học tập, dụng cụ lao động, giữ vệ sinh việc làm đảm bảo an toàn và trường, lớp sạch sẽ, để trường học đẹp và an toàn cho giữ vệ sinh tại trường. chúng em - GV hướng dẫn để HS nêu :“Nguy hiểm - Phòng -HS lắng nghe ngừa rủi ro”. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học GV yêu cầu HS quan sát, ghi thông tin qua phiếu khảo sát và tuyên dương những bạn biết giữ an toàn và - HS chú ý lắng nghe, thực bảo vệ sinh trưởng, khảo sát lớp theo phiếu. hiện -GV nhận xét tiết học, tuyên dương An toàn và giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường (Tiết 3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Nêu được một số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra và cách phòng tránh khi tham gia các hoạt động ở trường học. - Thực hiện công việc giữ vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ;Nêu và thực hiện được những việc giũ an toàn và vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
  4. - GV: Các hình trong SGK bài 8; Bảng nhóm chia cột nên / Không nên; nên; Phiếu khảo sát - HS: SGK, VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động khởi động và khám phá 5’ - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố vui” mô tả về các hoạt động, HS sẽ đo lường hoạt động tên, sau đó -HS nghe phổ biến luật rồi nêu cách bảo đảm an toàn và giữ vệ sinh khi tham gia chơi trò chơi hoạt động đó - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. - 2-3 HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức 27’ Hoạt động 1: Phân công nhiệm vụ bảo vệ sinh sân trường - GV hướng dẫn HS quan sát các hình 18, 19, 20, 21 trong SGK trang 36 và trả lời câu hỏi: -HS quan sát hình trả lời + Các bạn trong mỗi hình đang làm gi? + Để thực hành làm vệ sinh sân trưởng, các em phải -HS chia sẻ các công việc làm gi? của các bạn trong hình. - GV và HS cùng nhân xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Khi tham gia thực hiện vệ sinh sân trưởng, -HS tham gia nhận xét chúng ta cần chuẩn bị dụng cụ vệ sinh và phân công cụ thể. cho từng nhóm hay từng bạn. -HS lắng nghe Hoạt động 2: Thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp - GV tổ chức cho HS trải nghiệm cách giữ vệ sinh trường lớp. - GV chia lớp thành các nhóm có khoảng 5 - 6 HS - HS làm việc theo nhóm - GV hướng dẫn HS phân công nhiệm vụ theo nhóm thực hiện làm vệ sinh sân trưởng. -HS nhận xét, bình chọn - GV cho HS bình chọn nhóm làm vệ sinh tốt nhất. - GV nhận xét. * Kết luận: Em cùng các bạn tham gia thực hiện giữ vệ -HS lắng nghe sinh trường, lớp, chăm sóc cây xanh để trưòng luôn luôn sạch sẽ, đẹp đẽ.
  5. GV dẫn dắt HS nêu từ khoá của bài: "Giữ vệ sinh". 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học GV yêu cầu HS tiếp tục đưa ra các kế hoạch bảo vệ - HS chú ý lắng nghe, thực 3’ thư viện sinh ở các khu vực khác nhau trong trưởng. hiện -GV nhận xét tiết học, tuyên dương