Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 9 - Bài: Ôn tập chủ đề Trường học

doc 4 trang Hoài Anh 25/05/2022 5770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 9 - Bài: Ôn tập chủ đề Trường học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_chan_troi_sang_tao_tuan_9_b.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 9 - Bài: Ôn tập chủ đề Trường học

  1. Thứ ngày tháng năm 20 Tự nhiên và xã hội: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Giới thiệu nhữmg sản phẩm, nhữmg việc làm để chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. - Chia sẻ những việc em làm để bảo đảm an toàn và giữ gìn vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường. -Biết cách ứng xử khi gặp rủi ro. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin : Quan sát, nhận biết, mô tả, đánh giá một số hoạt động - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Các hình trong bải 9 SGK. - HS: SGK, VBT, sản phẩm thực hiện. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ -GV tổ chức cho HS hát bài Em yêu trường em (sáng tác: Hoàng Vân). -HS cả lớp hát - GV cho HS chơi trò chơi để hướng dẫn bài học: “Ôn tập chủ đề Trưởng học” - 2-3 HS nhắc lại. GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm của em - GV cho HS trưng bày bày tấm thiệp em làm để 27’ chúc mừng cô. -HS chia sẻ tranh ảnh trong
  2. -GV tổ chức cho HS đi tham quan và bình chọn nhóm tấm ảnh mà em thấy đẹp, ý nghĩa nhất. - GV khen thưởng HS có tấm ảnh được nhiều bạn -HS chia sẻ tranh ảnh trước lớp bình chọn nhất. -HS tham gia nhận xét, bình chọn * Kết luận: Thầy là người dạy dỗ, yêu thương các em HS. Thiệp chúc mừng là một trong những món ăn -HS lắng nghe tinh thần ý nghĩa mà các em có thể tự làm ơn để tặng thầy. Hoạt động 2: Giới thiệu tên sự kiện dựa vào các hoạt động -GV cho HS quan sát hình 2, trang 37 trong SGK với câu hỏi gợi ý: Cùng bạn đặt tên cho hình sau. Giải -HS quan sát hình , đặt tên cho thích vi sao nhóm đặt tên đó hình -GV cho Hs thảo luận nhóm, nêu tên sự kiện và dựa vào bối cảnh mỏ tả các hoạt động có trong hình để giải thích cho việc chọn tên đó. -GV cho HS bày lớp trước: tên của bức hình và nội -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp dung giải thích cho tên bức hình trình bày - GV và HS nhận xét. -HS nhận xét * Kết luận: Khi tham gia các sự kiện, hoạt động do trường tổ chức, em cần chú ý giữ vệ sinh. - HS chú ý lắng nghe, thực hiện 3’ 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV nhận xét tiết học, tuyên dương Tự nhiên và xã hội: Ôn tập chủ đề Trường học (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Giới thiệu nhữmg sản phẩm, nhữmg việc làm để chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. - Chia sẻ những việc em làm để bảo đảm an toàn và giữ gìn vệ sinh khi tham gia các hoạt động ở trường.
  3. -Biết cách ứng xử khi gặp rủi ro. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin Quan sát, nhận biết, mô tả, đánh giá một số hoạt động - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Các hình trong bải 9 SGK. - HS: SGK, VBT, sản phẩm thực hiện. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi bảo”. Vi dụ: GV hô “Tôi bảo, tôi bảo”. HS hô “Bảo gi? Bảo gì? ". GV hô" Bảo các em xếp chỗ ngồi của minh ngay -HS nghe luật chơi và tham ngắn ", gia trò chơi - GV cho HS chơi trò chơi và hướng dẫn vào tiết 2 - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. - 2-3 HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Xử lý tình huống bảo đảm an toàn 27’ và giữ sinh bảo vệ ở trường. - GV cho HS quan sát hình 3, 4 trong SGK trang 38 -HS quan sát tranh và trả lời với câu hỏi gợi ý: Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống? câu hỏi Vi sao? - GV cho HS thảo luận nhóm, nêu cách xử lý tình -HS trả lời huống. - GV cho HS trình bày trước lớp về cách xử lý tình -HS chia sẻ trước lớp huống. - GV và HS nhận xét. -HS tham gia nhận xét * Kết luận: Ở trường, em cần giữ an toàn, vệ sinh, -HS lắng nghe sắp xếp vật dụng, bàn ghế xếp gọn. Hoạt động 2: Hoàn thành bản đồ “Sự kiện ở
  4. trường em” -GV chia lớp thành các nhóm HS. Thảo luận nhóm -Thảo luận nhóm và hoàn và hoàn thành sơ đồ “Sự kiện ở trưởng em”. thành sơ đồ “Sự kiện ở trưởng em”. - Báo cáo cáo và chia sẻ trước lớp. -HS báo cáo trước lớp * Kết luận: Ở trường, các em được tham gia nhiều hoạt động, sự kiện. Các em cùng nhau giữ vệ sinh và bảo đảm an toàn khi tham gia các hoạt động đó. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học - HS chú ý lắng nghe, thực 3’ GV yêu cầu HS vẽ “Ngôi trường em mơ ước” hiện -GV nhận xét tiết học, tuyên dương