Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có hướng dẫn chấm)

docx 8 trang Hàn Vy 02/03/2023 4160
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxkiem_tra_giua_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_6_de_2_nam_hoc_2022.docx

Nội dung text: Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 6 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có hướng dẫn chấm)

  1. KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC 2022 – 2023 (ĐỀ 2) MÔN: GDCD- LỚP 6 I/ Trắc nghiệm ( 3,0đ) Em hãy chọn đáp án đúng với mỗi câu trả lời dưới đây: Câu 1 : Truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ là: A. Là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được lưu truyền từ đời này qua đời khác. B. Là của cải vật chất được truyền từ đời này sang đời khác. C. Là những câu chuyện được tryền từ đời này sang đời khác. D. Là những bài học được truyền từ đời này sang đời khác. Câu 2: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là? A. Gia đình đoàn kết. B. Gia đình hạnh phúc. C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp. D. Gia đình văn hóa. Câu 3: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam. B.Giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm, động lực vượt qua khó khăn , thử thách và có động lực vươn lên để thành công; C. Có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc Việt Nam. D. Giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn , thử thách có ý nghĩa tích cực đối với gia đình và xã hội Câu 4: Hành vi nào sau đây không thể hiện việc tự hào và giữ gìn truyền thống gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B. Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ.
  2. C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 5: Biểu hiện yêu thương con người ? A. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác . B. Đồng cảm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. C. Giúp đỡ bố mẹ làm công việc gia đình D. Có nghị lực vượt qua khó khăn Câu 6: Ý nghĩa của tình yêu thương con người ? A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người chê bai C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh. Câu 7: Yêu thương con người là: A. quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. Nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. B. quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc C. giúp đỡ mọi người thường xuyên. D. giúp đỡ những người thân thiết. Câu 8: biểu hiện nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người: A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau. B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường. C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt. D. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn . Câu 9: Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là: A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp. B. B. Không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game.
  3. D. Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà Câu 10: Kiên trì là : A. Bơ dở công việc B. Thường xuyên làm việc. C. Quyết tâm làm đến cùng. D. Tự giác làm việc. Câu 11: Ý nghĩa của siêng năng , kiên trì ? A. Giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin tưởng và yêu quý . B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn C. Được mọi người kính trọng D. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Câu 12: Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì? A. Chăm chỉ và tự giác học tập. B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao. C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt. D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bi bài mới. II. Tự luận: (7,0 điểm ) Câu 1: (1.5 điểm) Hãy kể về một việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc hàng xóm láng giềng, người trên đường phố ) Câu 2 (1.5 đ) Gia đình Lan có truyền thống làm nghề mây tre đan Ngoài giờ học Lan rất chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm làm việc Theo em những việc làm của Lan có giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ không ? Vì sao? Câu 3: (4,0 điểm) An có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học An đều học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy
  4. thì khi gặp bài khó, bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy An làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm lại hỏi An cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh. 1/ Việc làm của An trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ? 2/ Nếu em là bạn thân của An, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? Đáp án và biểu điểm đề Kiểm tra giữa kì I GDCD 6 Phần I/ Trắc nghệm khách quan( 3.0 đ) Đúng mỗi câu được 0,25đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A C A D B A A D A C A A án Phần 2: Tự luận 7.0 đ Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 * Kể 1 việc làm: 1 đ 1.5 đ - Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng lại không có con cái nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm cụ yếu đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy thế, em cùng các bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm sóc cụ, dọn làm việc nhà giúp cụ. Điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em hơn. 1,5 đ Câu 2 - Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền 1.5 trôngc ủa gia đình dòng họ. 1.5 đ
  5. - Vì những việc làm đó phù hợp với lứa tuổi và giúp bố mẹ có thời gian dành cho công việc để phát huy nghề truyền thống của gia đình Câu 3 An có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng 2.0 An lại thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp 4.0 đ bài khó. Em sẽ khuyên An : Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong 2.0 học tập. Muốn có tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay tư khi còn nhỏ. Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức, sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao. XÂY DỰNG MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I LỚP 6 I. Xây dựng ma trận đề kiểm tra: (30%TNKQ +70%TL) TT Chủ Nội dung Mức độ nhận thức Tổng đề Nhận biết Thông Vận Vận Tỉ lệ Tổn hiểu dụng dụng cao g điể m TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 GD Tự hào 4 1 5 2,5 đạo về truyền câu câu đức thống gia đình dòng họ.
  6. Yêu 4 1 5 câu 2,5 thương câu con người. Siêng 4 1/2 1/2 5 câu 5,0 năng kiên câu trì Tổng 12 2 1/2 1/2 12 3 Tỉ lệ % 30% 30% 20% 20% 30 70% 10 % đ Tỉ lệ chung 60% 40% 100% II. Bản đặc tả TT Mạch Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận nội dung thức dung Nhận Thô Vận Vận biết ng dụng dụng hiểu cao 1 Giá 1. Tự Nhận biết: 4TN 1TL trị hào về đạo truyền Nêu được một số tuyền thống đức thống của gia đình, dòng họ. gia Vận dụng: đình dòng Xác định một số việc làm thể họ hiện truyền thống gia đình dòng họ phù hợp với bản thân 2. Yêu Nhận biết: 4TN 1TN thương
  7. con Nêu được khái niệm tình yêu người thương con người Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người . Thông hiểu: Nhận xét , đánh giá được thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương con người Vận dụng: Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người Xác định được một số việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân. 3. Nhận biết 4TN 1/2TL 1/2TL Siêng năng Nêu được khái niệm siêng kiên trì năng kiên trì Nêu được biểu hiện siêng năng kiên trì Nêu được ý nghĩa của siêng năng kiên trì Thông hiểu: Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của bản thân trong học tập, lao động Đánh giá được những việc làm thể hiện tính siêng năng kiên trì của người khác trong học tập, lao động Vận dụng:
  8. Thể hiện sự quý trọng những người siêng năng kiên trì trong học tập, lao đông Góp ý cho những bạn có biểu hiện lười biếng hay nản lòng để khắc phục hạn chế này Xác định được biện pháp rèn luyện siêng năng kiên trid trong lao động, học tập và trong cuộc sống hàng ngày phù hợp với bản thân. Tổng 12TN 2TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 30% 30% 40% Tỉ lệ chung 60% 40%