Ôn tập kiểm tra định kì Giữa học kì I môn Tập làm văn Lớp 4

docx 4 trang hangtran11 12/03/2022 4910
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập kiểm tra định kì Giữa học kì I môn Tập làm văn Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxon_tap_kiem_tra_dinh_ki_giua_hoc_ki_i_mon_tap_lam_van_lop_4.docx

Nội dung text: Ôn tập kiểm tra định kì Giữa học kì I môn Tập làm văn Lớp 4

  1. Chữ kí của PHHS Họ và tên: Lớp : 4D ÔN TẬP KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I – MÔN TẬP LÀM VĂN DÀN Ý CHI TIẾT THAM KHẢO Đề bài 1 : Viết một bức thư cho người thân hoặc một người bạn kể về ước mơ của em. I. Phần đầu thư: a) Địa điểm và thời gian viết thư. (VD: Hà Nội, ngày 5 tháng 11 năm 2018) b) Lời thưa gửi: (VD: Phương Linh thân mến ! ) II. Phần nội dung chính: - Nêu rõ mục đích, lý do viết thư VD: Kể từ ngày cậu chuyển nhà vào Đà Nẵng, chúng mình vẫn chưa có dịp gặp nhau. Mình nhớ bạn nhiều. Hôm nay nhân lúc rảnh rỗi tớ viết thư này để hỏi thăm và kể cho cậu nghe về ước mơ của mình. - Thăm hỏi tình hình của người nhận thư VD: Dạo này Linh và gia đình có khỏe không ? Lâu rồi tớ không nhận được tin gì từ cậu. Bây giờ cậu có cao và béo lên chút nào không nhỉ? Trong tâm trí của tớ Phương Linh mãi là cô bạn bé nhỏ, xinh xắn, miệng lúc nào cũng nở nụ cười thật tươi. Cậu chẳng bao giờ làm người khác buồn lòng, còn tớ thì ít nói và ít cười - Thông báo tình hình của người viết thư. VD: Vậy mà hai đứa mình lại trở thành bạn thân chứ, chắc là tụi mình có duyên phải không? Còn tớ và gia đình vẫn khỏe, tớ đã mập và cao hơn ngày trước nhiều. Năm nay tớ được cô giáo khen có tiến bộ về học tập và kỉ luật. Tuần nào tớ cũng được thưởng phiếu học tốt đấy. Bố mẹ tớ rất vui vì tớ đã cố gắng vươn lên từng ngày. - Nêu ý kiến cần trao đổi (kể về ước mơ của mình) VD: Nghe trên ti vi tớ được biết bệnh tật đã cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu người. Chính vì vậy tớ ước mơ sau này trở thành một bác sĩ thật giỏi để chữa bệnh cho tất cả mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn.Thử tưởng tượng nếu một ngày được khoác trên mình chiếc áo đồng phục bác sĩ màu trắng tinh, tai đeo ống nghe, tay viết số khám bệnh, không biết tớ sẽ vui sướng đến nhường nào - Tình cảm/ Mong muốn/ Chia sẻ của người viết thư. VD: Mẹ tớ bảo để sau này trở thành bác sĩ là rất khó, cần phải học thật giỏi để thi đỗ trường Đại học Y, cần phải có đạo đức tốt Tớ luôn cố gắng học chăm, siêng làm từng ngày để ước mơ đó thành hiện thực III. Phần cuối thư: - Lời chúc, lời cảm ơn. VD: Thôi, thư đã dài, tớ dừng bút tại đây nhé ! Chúc Linh luôn mạnh khỏe và tự tin để đạt được ước mơ của mình. - Lời hứa hẹn, lời chào. VD: Mong sớm nhận được hồi âm của cậu. - Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư. VD: Bạn thân của cậu Mai Nguyễn Ngọc Mai Chúc các con ôn tập tốt, làm bài bình tĩnh, tự tin !
  2. GỢI Ý PHẦN TRÌNH BÀY BÀI HOÀN CHỈNH (Các con lưu ý đây là bài văn viết thư nên cần tách các đoạn (bằng cách chấm xuống dòng và lùi 1 ô) sao cho hợp lí, mỗi đoạn ứng với một nội dung của bức thư) Bài làm Hà Nội, ngày 3 tháng 11 năm 2018 Phương Linh thân mến ! Kể từ ngày cậu chuyển nhà vào Đà Nẵng, chúng mình vẫn chưa có dịp gặp nhau. Tớ nhớ cậu nhiều. Hôm nay nhân lúc rảnh rỗi, tớ viết thư này để hỏi thăm và kể cho cậu nghe về ước mơ của tớ. Dạo này Linh và gia đình có khỏe không ? Lâu rồi tớ không nhận được tin gì từ cậu. Bây giờ cậu có cao và béo lên chút nào không nhỉ? Trong tâm trí của tớ Phương Linh mãi là cô bạn bé nhỏ, xinh xắn, lại còn học giỏi và khéo tay nữa. Việc học tập của cậu vẫn tốt chứ ? Trường lớp bên đó có khác gì so với ở Hà Nội không ? Cậu kể tớ nghe nhé. Còn tớ và gia đình vẫn khỏe, tớ đã mập lên và cao hơn ngày trước nhiều. Năm nay tớ được cô giáo khen có nhiều tiến bộ về học tập và kỉ luật. Tuần nào tớ cũng được thưởng phiếu học tốt đấy. Bố mẹ tớ rất vui vì tớ đã cố gắng vươn lên từng ngày. Bây giờ tớ sẽ kể cho cậu nghe về ước mơ của tớ. Tớ vẫn nhớ ngày trước cậu kể ước mơ của cậu là bác sĩ. Tớ rất khâm phục vì đây là một trong những nghề cao quý nhất. Còn tớ ước sau này trở thành một chiến sĩ công an giao thông giống như bố tớ. Nếu được vậy, tớ sẽ ngăn cản tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an ninh trên khắp các đường phố Hà Nội. Mọi người vẫn bảo muốn trở thành công an không dễ. Làm công an đòi hỏi phải có lòng dũng cảm, biết hi sinh, nhẫn nại, phải đặt lợi ích của đất nước lên đầu. Để đạt được ước mơ đó, tớ tự nhủ mình phải cố gắng học thật giỏi các môn học ngay từ bây giờ, rèn luyện đạo đức thật tốt. Thử tưởng tượng được khoác trên mình bộ quân phục màu vàng, miệng thổi còi, tay cầm gậy chỉ đường, giải tỏa ách tắc giao thông, tớ sẽ vui sướng biết bao ! Được trở thành đồng nghiệp của mẹ luôn là ước mơ lớn nhất của tớ. Chúng mình cùng cố gắng hết sức để ước mơ của hai đứa đều thành hiện thực nhé ! Thôi, thư đã dài, tớ dừng bút tại đây. Chúc Linh luôn mạnh khỏe và tự tin để đạt được ước mơ của mình. Mong sớm nhận được hồi âm của cậu. Bạn thân của cậu Mai Nguyễn Ngọc Mai Chúc các con ôn tập tốt, làm bài bình tĩnh, tự tin !
  3. Đề bài 2: Viết một bức thư cho người thân hoặc một người bạn kể về tình hình trường, lớp em hoặc tình hình học tập của em I. Phần đầu thư: a) Địa điểm và thời gian viết thư (VD: Hà Nội, ngày 5 tháng 11 năm 2018) b) Lời thưa gửi: (VD: Ông bà kính yêu ! ) II. Phần nội dung chính: - Nêu rõ mục đích, lý do viết thư VD: Cũng lâu rồi cháu chưa về quê thăm ông bà. Hôm nay được nghỉ học nên cháu viết thư cho ông bà để hỏi thăm và kể cho ông bà nghe về tình hình ở trường, lớp cháu đang học. - Thăm hỏi tình hình của người nhận thư VD: Dạo này sức khỏe của ông bà thế nào rồi ạ? Ông bà sáng sáng vẫn tập thể dục dưỡng sinh chứ ạ? Cháu nhớ ngày trước ông vẫn hay đau khớp mỗi khi trời trở rét, bà thì vẫn nhức hai ống chân. Ông bà chú ý mặc quần áo thật ấm và uống thuốc đầy đủ như bác sĩ kê đơn nhé. - Thông báo tình hình của người viết thư. Nêu ý kiến cần trao đổi (kể về tình hình ở trường lớp mình/ tình hình học tập của mình) Kể đôi chút về tình hình bản thân (sức khỏe, học tập, lao động, vui chơi ) Kể về tình hình lớp mình đang học (học lớp 4C, việc giảng dạy trên lớp của hai cô giáo chủ nhiệm, việc học tập rèn luyện trên lớp, việc tham gia các hoạt động, phong trào tại lớp như văn nghệ, vẽ tranh chào mừng ) Kể về tình hình nhà trường (trường tổ chức tham gia nhiều hoạt động phong phú như Sinh hoạt dưới cờ, vui Trung thu tại Hoàng Thành Thăng Long, ngày hội khoa học. Ai cũng hào hứng tham gia - Tình cảm/ Mong muốn/ Chia sẻ của người viết thư. VD: Cháu luôn cố gắng học chăm, siêng làm từng ngày để sau này trở thành người có ích cho xã hội, khiến ông bà và bố mẹ luôn tự hào về mình. III. Phần cuối thư: - Lời chúc, lời cảm ơn. VD: Thư đã dài, cháu xin phép dừng bút tại đây ạ. Cháu mong cho mau tới hè để được cùng gia đình về quê sum họp với ông bà. Cuối thư, cháu kính chúc ông bà luôn mạnh khỏe, sống lâu trăm tuổi. Nhận được thư này, ông bà gọi điện lên Hà Nội nhé. - Lời hứa hẹn, lời chào. VD: Cháu chào ông, chào bà, cháu chuẩn bị vào bếp giúp mẹ nấu cơm đây ạ ! - Chữ kí, tên hoặc họ và tên của người viết thư. VD: Cháu ngoan của ông bà Mai Anh Đào Mai Anh Chúc các con ôn tập tốt, làm bài bình tĩnh, tự tin !
  4. GỢI Ý PHẦN TRÌNH BÀY BÀI HOÀN CHỈNH (Các con lưu ý đây là bài văn viết thư nên cần tách các đoạn (bằng cách chấm xuống dòng và lùi 1 ô) sao cho hợp lí, mỗi đoạn ứng với một nội dung của bức thư) Bài làm Hà Nội, ngày 5 tháng 11 năm 2018 Ông bà kính yêu ! Cũng lâu rồi cháu chưa về quê thăm ông bà. Hôm nay được nghỉ học nên cháu viết thư cho ông bà để hỏi thăm và kể cho ông bà nghe về tình hình ở trường, lớp cháu đang học. Dạo này sức khỏe của ông bà thế nào rồi ạ? Ông bà sáng sáng vẫn tập thể dục dưỡng sinh chứ ạ? Cháu nhớ ngày trước ông vẫn hay đau khớp mỗi khi trời trở rét, bà thì vẫn nhức hai ống chân. Ông bà chú ý mặc quần áo thật ấm và uống thuốc đầy đủ như bác sĩ kê đơn nhé. Còn cháu và gia đình vẫn khỏe. Năm nay cháu học lớp 4C, lớp cháu thật đặc biệt khi có hai cô giáo chủ nhiệm: đó là cô Hường và cô Thảo. Qua từng bài giảng, cháu đã biết thêm nhiều kiến thức mới. Có bài nào không hiểu, các cô luôn tận tình hướng dẫn. Năm nay lớp cháu được học ở phòng rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi. Đầu năm học cô giáo và các bác phụ huynh đã trang trí lớp học rất đẹp. Mỗi bạn có hẳn một tủ để đồ riêng nữa đấy ông bà ạ ! Ông bà biết không, mấy tuần gần đây cháu đã được cô khen tiến bộ về học tập, còn được thưởng rất nhiều phiếu học tốt nữa. Ngay từ đầu năm cháu đã tự lập cho mình một thời gian biểu đó ông bà ạ. Trường cháu vừa rồi tổ chức rất nhiều hoạt động như Sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai đầu tuần, vui Trung thu , ngày hội khoa học. Ai cũng hào hứng tham gia. Bố mẹ cháu khen năm nay cháu đã “người lớn” hơn, biết chăm lo cho bản thân và quan tâm đến những người xung quanh Cháu luôn cố gắng học chăm, siêng làm từng ngày để sau này trở thành người có ích cho xã hội, khiến ông bà và bố mẹ luôn tự hào về mình. Thư đã dài, cháu xin phép dừng bút tại đây ạ. Cháu mong cho mau tới hè để được cùng gia đình về quê sum họp với ông bà. Cuối thư, cháu kính chúc ông bà luôn mạnh khỏe, sống lâu trăm tuổi. Nhận được thư này, ông bà gọi điện lên Hà Nội nhé. Cháu chào ông, chào bà, cháu chuẩn bị vào bếp giúp mẹ nấu cơm đây ạ ! Cháu ngoan của ông bà Mai Anh Đào Mai Anh Chúc các con ôn tập tốt, làm bài bình tĩnh, tự tin !