Ôn tập môn Toán Lớp 8 trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona năm 2020 - Kim Đình Thái

doc 12 trang thaodu 2270
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập môn Toán Lớp 8 trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona năm 2020 - Kim Đình Thái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docon_tap_mon_toan_lop_8_trong_dot_hoc_sinh_nghi_hoc_do_dich_cu.doc

Nội dung text: Ôn tập môn Toán Lớp 8 trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona năm 2020 - Kim Đình Thái

  1. KẾ HOẠCH Ơn tập mơn Tốn 8AD trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona Thời gian từ 10/02/2020 đến 15/02/2020 Ghi Thứ Ngày Nội dung ơn tập chú Bài 1: Thực hiện các phép tính: 5x 1 x 1 7 11 x 7x 16 a/ b/ c/ 3x2 y 3x2 y 12xy2 18x3 y x 2 (x 2)(4x 7) 4x 1 7x 1 3 x 6 1 1 d/ e/ f/ 3x2 y 3x2 y 2x 6 2x2 6x xy x2 y2 xy 1 4x2 2 4x 12x 15y4 4y2 3x2 g/ : h/ 3 . 3 i/ 4 . 2 10/02 x2 4x 3x 5y 8x 11x 8y Bài 2: Thực hiện phép tính: 5 7 11 1 2x 2x 1 a/ b/ 6x2 y 12xy2 8xy 2x 2x 1 2x 4x2 x2 2 2 1 x x 4xy c/ d/ x3 1 x2 x 1 1 x x 2y x 2y 4y2 x2 2x y 4 9 1 x 3 x e/ f/ : x2 2xy xy 2y2 x2 4y2 x 3 9x x 3 x 2 3x 3x 9 x2 10x 25 Bài 3. Tìm giá trị của x để giá trị phân thức bằng 0 x2 5x 3 11/02 Bài 4. Tìm a để đa thức x3 - 3x2 + ax chia hết cho đa thức (x - 2) x 2 1 Bài 5. Cho biểu thức A = 2 .(x 2) x 4 2 x x 2 a. Với giá trị nào của x thì biểu thức A xác định . b. Rút gọn biểu thức A . c. Tìm giá trị x để giá trị của A bằng - 6 . 4 12/02 d. Tìm tất cả các giá trị nguyên của x để A nhận giá trị nguyên ? x 2 5 1 Bài6.Cho biểu thức M x 3 x2 x 6 2 x a. Tìm điều kiện xác định và rút gọn biểu thức M b. Tính giá trị của biểu thức M khi x2 – 4 = 0 c. Tìm x để M có giá trị nguyên 2 2 Bài 7. M= x 2x 2x 1 2 2 2 3 1 2 2x 8 8 4x 2x x x x 5 13/02 a. Với giá trị nào của x thì biểu thức M xác định b. Rút gọn biểu thức M . 1 c. Tính giá trị của M với x= 2
  2. x 1 3 x 3 4x2 4 Bài 8. Cho biểu thức : A = 2 . 2x 2 x 1 2x 2 5 a. Hãy tìm điều kiện của x để giá trị biểu thức được xác định b. Chứng minh rằng khi giá trị của biểu thức được xác định thì nó không phụ thuộc vào giá trị của biến x . Bài 9: ABC cân tại A, trung tuyến AM. Gọi I là trung điểm AC, K là điểm đối xứng của M qua I. a. Tứ giác AMCK là hình gì? Vì sao? b. Tứ giác AKMB là hình gì? Vì sao? c. Trên tia đối của tia MA lấy điểm L sao cho ML = MA. Chứng minh tứ giác ABEC là hình thoi 6 14/02 Bài 10: Cho ABC vuơng ở C. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của các cạnh BC và AB. Gọi P là điểm đối xứng của M qua N. a. Chứng minh tứ giác MBPA là hình bình hành b. Chứng minh tứ giác PACM là hình chữ nhật c. Đường thẳng CN cắt PB ở Q. Chứng minh BQ = 2PQ d. Tam giác ABC cần cĩ thêm điều kiện gì thì hình chữ nhật PACM là hình vuơng? Bài 11: Cho hình bình hành ABCD cĩ Aˆ 600 , AD = 2AB. Gọi M là trung điểm của AD, N là trung điểm của BC. a. Chứng minh tứ giác MNCD là hình thoi b. Từ C kẻ đường thẳng vuơng gĩc với MN tại E, cắt AB tại F. Chứbg minh E là trung điểm của CF c. Chứng minh MCF đều d. Chứng minh ba điểm F, N, D thẳng hàng. 7 15/02 Bài 12: Cho ABC vuơng tại A, AB = 5cm, AC = 12cm, AM là trung tuyến. a. Tính độ dài BC, AM. b. Trên tia AM lấy điểm D đối xứng với A qua M. Chứng minh AD = BC c. Tam giác vuơng ABC cần cĩ thêm điều kiện gì thì ABDC là hình vuơng. Đồng văn ngày 08 tháng 02 năm 2020 GVBM Kim Đình Thái
  3. KẾ HOẠCH Ơn tập mơn Tốn 8AD trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona Thời gian từ 17/02/2020 đến 22/02/2020 Ghi Thứ Ngày Nội dung ơn tập chú Bài 1 Giải các phương trình a. 3x - 2 = 2x – 3 e. 11x + 42 - 2x = 100 - 9x -22 b. 2x +3 = 5x + 9 f. 2x – (3 - 5x) = 4(x + 3) c. 5 - 2x = 7 g. x ( x + 2 ) = x ( x + 3 ) 2 2 17/02 d. 10x + 3 - 5x = 4x +12 h. 2( x – 3 ) + 5x ( x – 1 ) = 5x Bài 2 Giải các phương trình 3x 2 3x 1 5 x 4 x x 2 a/ 2x c/ x 4 2 6 3 5 3 2 4x 3 6x 2 5x 4 5x 2 8x 1 4x 2 b/ 3 d/ 5 5 7 3 6 3 5 Bài 3 .Giải các phương trình sau: a) 2x(x – 3) + 5(x – 3) = 0 d) x2 – 5x + 6 = 0 b) (x2 – 4) – (x – 2)(3 – 2x) = 0 e) 2x3 + 6x2 = x2 + 3x c) (2x + 5)2 = (x + 2)2 Bài 4: Giải các phương trình sau: 3 18/02 a) 6x – 12 = 0 b) 3x - 2 = x + 4 c) x2 - 3x = 0 d) 8x – 3 = 5x + 12 x x 1 x 2 x x 1 x 3 x 1 e) 1 f) 2 ; g) 2 3 6 x 2 x x 4 x 2 h) 3( 4x -1) - 5( 2 – 3x) = - 7 7x 1 16 x 5 4 2x 3 i) 2x k) 6 5 x 3 x x2 3x Bài 5: Giải phương trình sau: x 1 5 12 a) 1 b)(x2 – 2x + 1) – 4 = 0 x 2 x 2 x2 4 4 19/02 x 2 3 x2 11 c)(2x 3)(x 5) 4x 2 6x d) x 2 x 2 x2 4 x x 2x e) 2x 6 2x 2 (x 1)(x 3) Bài 6 Hai thư viện có cả thảy 20000 cuốn sách .Nếu chuyển từ thư viện thứ nhất sang thư viện thứ hai 2000 cuốn sách thì số sách của hai thư viện bằng nhau .Tính số sách lúc đầu ở mỗi thư viện . 5 20/02 Bài 7 :Số lúa ở kho thứ nhất gấp đôi số lúa ở kho thứ hai .Nếu bớt ở kho thứ nhất đi 750 tạ và thêm vào kho thứ hai 350 tạ thì số lúa ở trong hai kho sẽ bằng nhau .Tính xem lúc đầu mỗi kho có bao nhiêu lúa .
  4. Bài 8 : Cho hình . Chọn câu sai: C A x CD DE a/ DE // AB 3 b/ a 5 4 E D CB AB y D E CD CE 5 10 c/ d/ CDE = CBA 3,5 CB CA Bài 9 : Cho hình vẽ . B C B A 6 21/02 a) a // BC b) Số đo độ dài y trong hình là : a/ 6 b/ 6,8 c/ 7 d/ 7,2 Bài 10: Tam giác ABC cĩ AB = 6 cm; BC = 8 cm; CA = 4 cm. Tam giác KMN cĩ KM = 2 cm; MN = 4 cm ; NK = 3 cm. Hỏi: a) Tam giác ABC cĩ đồng dạng với tam giác KMN khơng? Vì sao? b)Tính tỉ số chu vi, tỉ số diện tích của 2 tam giác đĩ? Bài 11 : Cho hình vẽ 2 . Chọn câu đúng : AB BD BD AC A a/ b/ AC BC AB DC 3 4,8 DB AB AD AC c/ d/ DC AC BD DC 2,5 x B D C Bài 12 : Số đo độ dài x trong hình 2 là : a/ 3,5 b/ 4 c/ 4,8 d/ 5,6 7 22/02 Bài 13: Cho góc nhọn xAy. Lấy O, B trên tia Ax sao cho OA = 6cm; AB = 18cm, lấy CD thuộc tia Ay sao cho AC = 9cm. AD = 12cm. OA AD a/ Chứng tỏ AC AB b/ Chứng minh: OAD và ACB đồng dạng. c/ Gọi I là giao điểm của AD và BC. Chứng minh: IO.ID = IB.IC d/ Chứng minh: DB = 2OC Đồng văn ngày 15 tháng 02 năm 2020 GVBM Kim Đình Thái
  5. KẾ HOẠCH Ơn tập mơn Tốn 8AD trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona Thời gian từ 24/02/2020 đến 29/02/2020 Ghi Thứ Ngày Nội dung ơn tập chú x 3 x 2 Bài 1: Giải các pt sau: a, 7 x 11 3x b, 2 c) x 1 x 5 4 x 5 2 1 3x 11 d) x 3 x 3 x 2 9 x 1 x 2 (x 1)(x 2) 2 24/02 Bài 2:Giải các pt sau: a/ 15 - 5x = 4x - 8 b/ (x – 3) (5x – 6) = 0 x 1 x 7x 3 x 2 3 x2 11 c/ 0 d/ x 3 x 3 9 x2 x 2 x 2 x2 4 x 1 x 3 x 5 x 7 e) 2013 2011 2009 2007 Bài 3: Giải các phương trình sau: a) 9x – 11 = 13 – 3x ; x 2 x 3 b) c/ 2x +1 = 15– 5x d/ (x – 2) (2 x – 6) = 0 x 1 x 1 3 Bài 4: Giải các phương trình sau : 2 1 3x 11 3 25/02 a) 3x – 4 = 5 b) (x + 2)(x – 3) = 0 c) x 1 x 2 (x 1).(x 2) x 2 1 2 d/ 2x – (3 – 5x) = 4(x + 3) e/ x 2 x x(x 2) x +1 x + 3 x + 5 x + 7 x 10 x 6 x 12 f)+ = + g) 3 0 2009 2007 2005 1993 2003 2007 2001 Bài 5: Giải các phương trình sau: a) 10 + 3(x – 2) = 2(x + 3) – 5 5 4 x 5 b) 2x(x + 2) – 3(x + 2) = 0 c) x 3 x 3 x 2 9 d) 5x – 2(x – 3) = 3(2x + 5) e) 2x(x – 3) – 2x + 6 = 0 4 26/02 Bài 6:Giải phương trình sau : a) (x + 1)(2x – 1) = 0 b) 2(x – 3) + (x – 3)2 = 0 c) 3 2 4 2 3 d) = 5x 1 3 5x (5x 1)(3 5x) x2 + 4x - 21 x - 3 x 1 x 3 x 5 x 7 2 x 1 x x e) d) - 1 = - 65 63 61 59 2007 2008 2009 Bài 7 :Năm nay , tuổi bố gấp 4 lần tuổi Hoàng .Nếu 5 năm nữa thì tuổi bố gấp 3 lần tuổi Hoàng ,Hỏi năm nay Hoàng bao nhiêu tuổi ? 5 27/02 Bài 8: Một người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 15 km / h.Lucù về người đó đi với vận tốc 12km / h nên thời gian về lâu hơn thời gian đi là 45 phút .Tính quảng đường AB ? Bài 9 : Cho hình vẽ . Chọn câu sai: A 8 x 6 28/02 D E 4 5 B C
  6. a/ DE // BC b/ ADE ABC AE DE AD BC c/ d/ AC BC AB DE Bài 10 : Cho hình vẽ .Số đo x trong hình là : a/ 9 b/ 9,5 c/ 10 d/ 10,5 Bài 11 : Cho hình thang cân MNPQ (MN // PQ, MN < PQ), NP = 15 cm, đường cao NI = 12 cm, QI = 16 cm a) Tính độ dài IP, MN b) Chứng minh rằng : QN  NP c) Tính diện tích hình thang MNPQ d)Gọi E là trung điểm của PQ. Đường thẳng vuơng gĩc với EN tại N cắt đường thẳng PQ tại K. Chứng minh rằng : KN 2 = KP. KQ Bài 12: Cho hình vẽ .Hãy chọn phát biểu đúng : O OA AB OC OE A . B . A B OB CD OD OF D C AB OC CD OD C . D . E F EF OE EF OF Bài 13: Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào sai ? A . Hai tam giác đều thì đồng dạng với nhau. B . Hai tam giác cân thì đồng dạng với nhau. 7 29/02 C . Hai tam giác vuơng cĩ hai gĩc nhọn tương ứng bằng nhau thì đồng dạng với nhau. D . Hai tam giác vuơng cĩ hai cặp cạnh gĩc vuơng tỉ lệ với nhau thì đồng dạng với nhau. Bài 14 : Cho hình bình hành ABCD , trên tia đối của tia DA lấy DM = AB, trên tia đối của tia BA lấy BN = AD. Chứng minh : a) CBN và CDM cân. b) CBN MDC c) Chứng minh M, C, N thẳng hàng. Đồng văn ngày 22 tháng 02 năm 2020 GVBM Kim Đình Thái
  7. KẾ HOẠCH Ơn tập mơn Tốn 8AD trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona Thời gian từ 2/03/2020 đến 7/03/2020 Ghi Thứ Ngày Nội dung ơn tập chú Bài 1: Giải các phương trình sau: a) 3(x –11) – 2(x +11) =2011 b) (x –1)(3x –7) = (x –1)(x +3) x 2 1 2 3x 2 x 3 x 1 x 1 c) d) x 2 x x2 2x 4 2 3 12 Bài 2: Giải phương trình sau 2 2/03 2 2 2x2 2 a) 3x 1 x 2 x 2 x 1 b) 0 x 1 x 1 x2 1 2 x 3 48 x 3 c) x 3 2x 6 0 d) x 3 9 x2 x 3 59 x 57 x 55 x 53 x 51 x e) 5 41 43 45 47 49 Bài 3: Giải các phương trình: a) (3x – 2)(4x + 5) = 0 b) (x – 4)2 – (x + 2)(x – 6) = 0 x + 3 x + 2 c) 4x2 – 1 = (2x + 1)(3x – 5) d) + = 2 x +1 x Bài 4: Giải các phương trình sau : 3 3/03 a) 5x – 8 = 3x – 2 b) x2 – 7x = 0 x 3 x 3 9 c) (x – 1)2 = 4 d) x 3 x 3 x2 9 3 Bài 5: Tìm điều kiện của a và b để phương trình: (a )x b 0 5 a) Cĩ nghiệm duy nhất b) Cĩ vơ số nghiệm Bài 6: Giải các phương trình. a) 2x – 3 = x + 7 b) 2x(x + 3) = x + 3 x 1 x 1 8 c) 2x 7 x 3 0 d) x 1 x 1 x2 1 Bài 7: Giải các phương trình. 4 4/03 a) 3(x – 2) = 7x + 8 b) x2(x – 3) = 4(x – 3) 2 1 1 c) 2x 1 x 2 d) x 1 x 1 x2 1 59 x 57 x 55 x 53 x 51 x e) 5 41 43 45 47 49 Bài 8: : Một khu vườn hình chữ nhật cĩ chiều dài hơn chiều rộng 12m. Nếu tăng chiều dài 3m và giảm chiều rộng 1,5m thì diện tích khu vườn khơng thay đổi. Tính chu vi của khu vườn. 5 5/03 Bài 9: Một xe ơ tơ đi từ tỉnh A đến tỉnh B với vận tốc 60 km/giờ rồi quay về A với vận tốc 50 km/giờ. Thời gian lúc đi ít hơn thời gian lúc về là 48 phút. Tính quãng đường AB. Bài 10 Cho hình vẽ biết B·AD = D·AC tỉ lệ thức nào sau đây là 6 6/03 đúng?
  8. A AB DB AB BD A. = B. = AD DC DC AC DB AB AD DB C. = D. = DC AC AC DC B D C Bài 11 Cho hình vẽ biết MN // BC , biết AM = 2 cm, MB = 3cm BC = 6,5 cm. Khi đĩ độ dài cạnh MN là: A 3 A. cm B. 5 cm C. 1,5 cm D. 2,6 cm 2 2 M N 3 0 C Bài 12. Cho ΔABC ( Aˆ 90 ) , AB= 12 cm, AC B 6,5 = 16 cm. Tia phân giác của gĩc A cát BC tại D. a. Tính độ dài cạnh BC của tam giác. b. Tính độ dài các đoạn thẳng BD và CD. c. Tính chiều cao AH của tam giác. Bài 13 Cho tam giác ABC vuơng tại A, cĩ AD đường trung tuyến ứng với cạnh BC ( D BC). Biết : AB = 6 cm, AC = 8 cm . a) Tính AD ? . b) Kẽ DM  AB, DN  AC. Chứng minh tứ giác AMDN là hình chữ nhật. 7 7/03 c) Tam giác ABC phải cĩ thêm điều kiện gì thì AMDN là hình vuơng. Bài 14. Cho hình chữ nhật ABCD cĩ AB = 8cm, BC = 6cm. vẽ BH AC ( H AC) a) Tính AC, BH b) Tia BH cắt CD tại K. Chứng minh : CH.CA = CD.CK c) Chứng minh : BC2 = CK.CD d) Chứng minh AC là tia phân giác của gĩc BAD Đồng văn ngày 29 tháng 02 năm 2020 GVBM Kim Đình Thái
  9. KẾ HOẠCH Ơn tập mơn Tốn 8AD trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona Thời gian từ 16/03/2020 đến 21/03/2020 Ghi Thứ Ngày Nội dung ơn tập chú Bài 1: Giải các phương trình 3x 2 3x 1 5 x 4 x x 2 a/ 2x c/ x 4 2 6 3 5 3 2 4x 3 6x 2 5x 4 5x 2 8x 1 4x 2 b/ 3 d/ 5 5 7 3 6 3 5 2 16/03 Bài 2: Giải các phương trình sau: a/ (2x+1)(x-1) = 0 b/ (x + 2 )(x- 1 ) = 0 c/ (3x-1)(2x-3)(x+5) = 0 3 2 d/ 3x-15 = 2x(x-5) e/ x2 – x = 0 f/ x2 – 2x = 0 g/ x2 – 3x = 0 h/ (x+1)(x+2) =(2-x)(x+2) Bài 3: Giải các phương trình sau: 7x 3 2 2(3 7x) 1 1 3 x a) b) c) 3 x 1 3 1 x 2 x 2 x 2 8 x 1 x 5 x 5 20 1 2 x d) 8 e) f) x 7 x 7 x 5 x 5 x2 25 x 1 x 1 x 2 1 x x 2x 76 2x 1 3x 1 g) h)5 2(x 3) 2(x 1) (x 1)(x 3) x 2 16 x 4 4 x 90 36 1 1 1 x 3 1 3 3 17/03 i) 2 k) l) x x 6 x x 10 12 x 3 x x( x 3) 3 2 8 3 2 8 m) = 0 n) x 2 x 2 x 2 4 x 2 x 3 (x 3)(x 2) x x 3x 2 x 2x 3 3x2 5 o) p) 2x 6 2x 2 (x 1)(x 3) x 1 1 x x2 1 5 8 3 x 1 1 2x 1 q) i) x 7 2x 14 2 x x 1 x2 x Bài 4 : Tìm các giá trị của m sao cho phương trình : a) 12 – 2(1- x)2 = 4(x – m) – (x – 3 )(2x +5) cĩ nghiệm x = 3 . b) (9x + 1)( x – 2m) = (3x +2)(3x – 5) cĩ nghiệm x = 1. 4 18/03 Bài 5 : Cho phương trình ẩn x : 9x2 – 25 – k2 – 2kx = 0 a) Giải phương trình với k = 0 b) Tìm các giá trị của k sao cho phương trình nhận x = - 1 làm nghiệm số. Bài 6: Hai giá sách cĩ 450cuốn .Nếu chuyển 50 cuốn từ giá thứ nhất 4 sang giá thứ hai thì số sách ở giá thứ hai sẽ bằng số sách ở giá thứ nhất 5 19/03 5 .Tính số sách lúc đầu ở mỗi giá ? Bài 7 : Lúc 7 giờ một người đi xe máy khởi hành từ A với vận tốc
  10. 30km/giờ.Sau đĩ một giờ,người thứ hai cũng đi xe máy từ A đuổi theo với vận tốc 45km/giờ. Hỏi đến mấy giờ người thứ hai mới đuổi kịp người thứ nhất ? Nơi gặp nhau cách A bao nhiêu km.? Bài 8: Cho tam giác ABC, trên cạnh AB lấy điểm M ,trên cạnh AC lấy AM AN điểm N sao cho đường trung tuyến AI (I thuộc BC ) cắt đoạn AB AC thẳng MN tại K . Chứng minh KM = KN. 6 20/03 Bài 9:Cho tam giác vuơng ABC vuơng ở A ; cĩ AB = 8cm; AC = 15cm; đường cao AH a) Tính BC; BH; AH. b) Gọi M,N lần lượt là hình chiếu của H lên AB và AC.Tứ giác AMNH là hình gì? Tính độ dài đoạn MN. Bài 10: Trên một cạnh của một gĩc cĩ đỉnh là A , đặt đoạn thẳng AE = 3cm và AC = 8cm, trên cạnh thứ hai của gĩc đĩ, đặt các đoạn thẳng AD 7 21/03 = 4cm và AF = 6cm. a)Hai tam giác ACD và AEF cĩ đồng dạng khơng ? Tại sao? b)Gọi I là giao điểm của CD và EF . Tính tỉ số của hai tam giác IDF và IEC. Đồng văn ngày 15 tháng 03 năm 2020 GVBM Kim Đình Thái
  11. KẾ HOẠCH Ơn tập mơn Tốn 8AD trong đợt học sinh nghỉ học do dịch cúm Corona Thời gian từ 23/03/2020 đến 28/03/2020 Ghi Thứ Ngày Nội dung ơn tập chú x 2 1 10 x2 Bài 1: Cho biểu thức: A= 2 : x 2 x 4 2 x x 2 x 2 1 a) Rút gọn biểu thức A. b) Tính giá trị biểu thức A tại x , biết x 2 c) Tìm giá trị của x để A < 0. 2 23/03 3 x x2 6x 9 x 3x2 Bài 2: Cho biểu thức : A= . 2 : x 3 x 9 x 3 x 3 1 a) Rút gọn biểu thức A. b) Tính giá trị biểu thức A, với x 2 c)Tìm giá trị của x để A < 0. Bài 3 Giải các phương trình sau: a) 3(x – 1)(2x – 1) = 5(x + 8)(x – 1); b) 9x2 – 1 = (3x + 1)(4x +1) c) (x + 7)(3x – 1) = 49 – x2; d) (2x +1)2 = (x – 1 )2 . e) x3 - 5x2 + 6x = 0; f) 2x3 + 3x2 – 32x = 48 Bài 4 Giải các phương trình sau: 3 24/03 1 5 15 x 1 x 5x 2 a) b) x 1 x 2 (x 1)(2 x) x 2 x 2 4 x2 2x 1 2x 1 8 3 3x 20 1 13x 102 c) d) e) 2x 1 2x 1 4x2 1 2x 16 x 8 8 3x 24 6 8x 1 12x 1 x 4 x 1 2x 5 5 f) . x2 1 4x 4 4 4x x2 3x 2 x2 4x 3 x2 4x 3 Bài 5 Giải các phương trình sau: 1 6x 9x 4 x(3x 2) 1 a) b) (x - 1)2 = 4x +1 x - 2 x 2 x 2 - 4 5x 2 7 3x c) 2x - 3 = 3(x-1) + x + 2 d) x 6 4 (3x 1)(x 2) 2x2 1 11 x x 2x e) f) 4 25/03 3 2 2 (2x 3) 2x 2 (x 1)(x 3) Bài 6 Giải các phương trình sau: 1 5 15 1 3x2 2x x-1 x 5x 2 a) b) c) x 1 x 2 (x 1)(2 x) x-1 x3 1 x2 x 1 x 2 x 2 4 x2 7 5 x x 1 1 x 5 x 5 x 25 d) e) 8x 4x2 8x 2x(x 2) 8x 16 x2 5x 2x2 10x 2x2 50
  12. 2 1 3x 11 2(1 2x) 2 3x 2(3x 1) f) - = h) 2 x 1 x 2 (x 1).(x 2) 4 6 2 Bài 7: Một hình chữ nhật cĩ chu vi 372m nếu tăng chiều dài 21m và tăng chiều rộng 10m thì diện tích tăng 2862m2. Tính kích thước của hình chữ nhật lúc đầu? 5 26/03 Bài 8: Một tổ sản xuất theo kế hoạch mỗi ngày phải sản xuất 50 sản phẩm . Khi thực hiện tổ đã sản xuất được 57 sản phẩm một ngày . Do đĩ đã hồn thành trước kế hoạch 1 ngày và cịn vượt mức 13 sản phẩm . Hỏi theo kế hoạch tổ phải sản xuất bao nhiêu sản phẩm? Bài 9.Cho tam giác ABC vuơng ở A, AB = 15cm, AC = 20cm, đường phân giác BD. a.Tính độ dài AD? b.Gọi H là hình chiếu của A trên BC. Tính độ dài AH, HB? 6 27/03 c.Chứng minh tam giác AID là tam giác cân. Bài 10 :Cho ABC vuông tại A , có AB = 6cm , AC = 8cm . Đường phân giác của góc ABC cắt cạnh AC tại D .Từ C kẻ CE  BD tại E. AD a) Tính độ dài BC và tỉ số . b) Cm ABD ~ EBC DC Bài 11: Cho xÂy. Trên tia Ax lấy 2 điểm B và C sao cho AB = 8cm, AC = 15cm. Trên tia Ay lấy 2 điểm D và E sao cho AD = 10cm, AE = 12cm. 7 28/03 a) Cm: ABE : ADC b) Cm: AB.DC = AD.BE c) Tính DC. Biết BE = 10cm. d) Gọi I là giao điểm của BE và CD. Cm: IB.IE = ID.IC Đồng văn ngày 21 tháng 03 năm 2020 GVBM Kim Đình Thái