Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án)

docx 61 trang Minhquan88 26/11/2025 140
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_10_de_thi_cong_nghe_lop_10_giua_ki_2_bo_ctst_kem_d.docx

Nội dung text: Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 10 Thời gian: 45 phút không kể thời gian phát đề I. TRẮC NGHIỆM (0,3 điểm mỗi đáp án đúng) Câu 1: Biện pháp nào sau đây là biện pháp cơ giới vật lí trong phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng? A. Gieo trồng đúng thời vụ B. Bắt bằng vợt, bẫy ánh sáng C. Bón phân cân đối D. Dùng ong mắt đỏ Câu 2:Biện pháp nào sau đây là biện pháp sinh học trong phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng? A. Sử dụng giống kháng bệnh B. Cắt cành bị bệnh C. Bón phân cân đối D. Dùng ong mắt đỏ Câu 3: Biện pháp nào sau đây là biện pháp hóa học trong phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng? A. Bón phân cân đối B. Dùng ong mắt đỏ C. Phun thuốc trừ sâu D. Bẫy mùi vị Câu 4:Biện pháp nào sau đây được xem là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất? A. Biện pháp kỹ thuật B. Biện pháp hóa học C. Biện pháp cơ giới vật lý D. Biện pháp sinh học Câu 5:Biện pháp nào sau đây sử dụng các sản phẩm từ côn trùng? A. Biện pháp kỹ thuật B. Biện pháp hóa học C. Biện pháp cơ giới vật lý D. Biện pháp sinh học Câu 6:Trường hợp nào sau không phải là biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hoá học? A. Sử dụng thuốc có tính chọn lọc cao và phân giải nhanh DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B. Dùng đúng loại thuốc, đúng nồng độ và liều, đúng thời điểm C. Đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường D. Cứ xuất hiện sâu, bệnh là dùng thuốc hoá học Câu 7:Tác hại của thuốc bảo vệ thực vật là: A. Gây ô nhiễm đất, nước, không khí, phá vỡ cân bằng sinh thái, phát sinh những dòng đột biến có lợi. Gây bệnh hiểm nghèo cho người B. Gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nông sản, bảo vệ những loài sinh vật có ích. Gây bệnh hiểm nghèo cho người C. Gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nông sản, phát sinh đột biến kháng thuốc, diệt trừ các quần thể sinh vật có ích. Gây bệnh hiểm nghèo cho người D. Rau màu xanh tốt, chất lượng sản phẩm nâng cao, nhưng ô nhiễm môi trường, phá vỡ cân bằng sinh thái Câu 8: Vì sao sử dụng thuốc hóa học có ảnh hưởng xấu đến quần thể sinh vật? A. Thuốc có phổ độc rất rộng B. Thuốc đặc hiệu C. Thuốc bị phân huỷ nhanh trong môi trường D. Thuốc có thời gian cách li ngắn Câu 9:Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học đến môi trường là: A. Thuốc bị phân huỷ trong nông sản B. Thuốc tồn dư trong đất và đi qua các sinh vật khác cuối cùng vào con người C. Thuốc bị phân huỷ nhanh trong môi trường D. Sử dụng thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên Câu 10:Cần làm gì để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật? A. Chỉ sử dụng thuốc khi sâu bệnh mới phát sinh B. Chỉ sử dụng thuốc khi sâu bệnh phát sinh thành dịch C. Sử dụng thuốc có thời gian cách li dài D. Sử dụng thuốc có phổ tác dụng rộng với một đối tượng sâu bệnh hại Câu 11:Thuốc hóa học bảo vệ thực vật nếu không sử dụng hợp lí sẽ ảnh hưởng như thế nào đến môi trường? A. Ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng B. Làm xuất hiện quần thể kháng thuốc C. Phá vỡ cân bằng sinh thái D. Gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí Câu 12: Nguyên tắc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật là: A. Sử dụng khi có dịch hại B. Sử dụng đúng hướng dẫn, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường C. Thuốc có phổ độc rộng để đạt hiệu quả cao DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Tất cả các ý trên Câu 13: Nên phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi: A. Trước khi gieo trồng B. Phát hiện sâu, bệnh hại trên đồng ruộng C. Dịch hại đạt đến ngưỡng gây hại D. Cả 3 trường hợp trên Câu 14:Mục đích của công tác bảo quản nông, lâm, thủy sản là A. duy trì những đặc tính ban đầu B. để buôn bán C.để làm giống D.để nâng cao giá trị Câu 15: Mục đích của công tác chế biến nông, lâm, thủy sản là A. để làm giống B. duy trì, nâng cao chất lượng C. duy trì những đặc tính ban đầu D. tránh bị hư hỏng Câu 16:Hoạt động nào sau đây là chế biến nông, lâm, thủy sản? A. Cất khoai trong chum. B. Ngâm tre dưới nước. C. Làm măng ngâm dấm D. Tất cả đều đúng. Câu17:Chế phẩm virut được sản xuất trên cơ thể: A. Sâu trưởng thành B. Sâu non C. Nấm phấn trắng D. Côn trùng Câu 18: Thế nào là chế phẩm vi khuẩn trừ sâu? A. Dùng vi khuẩn gây nhiễm lên sâu để sản xuất thuốc trừ sâu B. Là chế phẩm chứa các vi khuẩn gây bệnh cho sâu C. Là chế phẩm chứa các vi khuẩn gây độc cho sâu D. Nuôi sâu hàng loạt để cấy vi khuẩn Câu 19: Tác dụng của việc bao gói trước khi làm lạnh trong bảo quản rau, quả tươi là A. giảm hoạt động sống của rau, quả và vi sinh vật gây hại. B. tránh đông cứng rau, quả. DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. tránh lạnh trực tiếp. D. tránh mất nước. Câu 20:Quy trình: “ Thu hái → Chọn lựa → Làm sạch → Làm ráo nước → Bao gói → Bảo quản lạnh → Sử dụng ” là quy trình: A. Chế biến rau quả. B. Bảo quản lạnh rau, quả tươi. C. Chế biến xirô. D. Bảo quản rau, quả tươi. II. TỰ LUẬN Câu 1 (2 điểm). Địa phương em có biện pháp phòng trừ bệnh thán thư như thế nào? Ý nghĩa của các biện pháp đó? Câu 2 (2 điểm). Giải pháp khắc phục tổn thất sản phẩm trồng trọt? DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II I/ TRẮC NGHIỆM 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 B D C A D D C A B B Mỗi câu trả lời đúng được 0,3 điểm 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 D B C A B C B B D B II/ TỰ LUẬN Câu Hướng dẫn chấm Điểm số 1 Biện pháp canh tác 0.5 -Vệ sinh đồng ruộng, thu gom tàn dư cây bệnh đem tiêu hủy. -Luân canh cây trồng, không trồng liên tục một loại cây dễ nhiễm bệnh. -Gieo trồng đúng thời vụ, trồng mật độ hợp lý, tạo độ thông thoáng cho ruộng. -Bón phân cân đối, tăng cường phân hữu cơ và kali để cây khỏe, chống chịu tốt. Biện pháp cơ giới – vật lí 0.5 -Cắt bỏ cành lá, quả bị bệnh. -Tưới nước hợp lý, tránh tưới phun mưa vào chiều tối làm lá ướt lâu. Biện pháp sinh học 0.5 -Sử dụng chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma để ức chế nấm bệnh trong đất. -Một số hộ dùng thuốc sinh học như nano đồng, nano bạc. Biện pháp hóa học 0.5 -Khi bệnh nặng, bà con sử dụng thuốc chuyên trị thán thư như Mancozeb, Azoxystrobin, Chlorothalonil, Copper-Oxychloride -Phun theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc – đúng lúc – đúng liều lượng – đúng cách. 2 1. Thu hoạch đúng kỹ thuật 0.5 • Thu hoạch đúng độ chín, không thu hoạch quá sớm hoặc quá muộn. • Dùng dụng cụ cắt, kéo chuyên dụng để hạn chế dập nát. • Thu hoạch vào lúc thời tiết mát mẻ, tránh nắng gắt và mưa. 2. Phân loại và xử lí sau thu hoạch 0.5 • Loại bỏ quả, củ bị dập, sâu bệnh. • Rửa, làm sạch, làm ráo nước để hạn chế nấm bệnh phát triển. DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn • Bao gói bằng vật liệu phù hợp như túi PE, màng co, khay nhựa. 3. Áp dụng công nghệ bảo quản 0.5 • Bảo quản lạnh, kho mát, kho điều chỉnh khí quyển (CA). • Sử dụng bảo quản bằng màng sinh học hoặc bao gói khí quyển biến đổi (MAP). • Sấy khô hoặc sấy thăng hoa đối với nông sản cần bảo quản lâu. 4. Cơ giới hóa vận chuyển và đóng gói 0.25 • Dùng xe đẩy, băng chuyền, thùng xốp chống sốc để hạn chế dập nát. • Đóng gói chắc chắn giúp sản phẩm không bị va đập khi vận chuyển xa. 5. Nâng cao nhận thức và tập huấn kỹ thuật cho người dân 0.25 • Tập huấn kỹ năng thu hoạch – sơ chế – bảo quản. • Giúp nông dân hiểu đúng kỹ thuật để giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch. DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 SỞ GD & ĐT TỈNH CẦN THƠ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VIỆT HỒNG MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 10 Thời gian làm bài 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (20 Câu hỏi - 4 điểm) Câu 1: Cây trồng sinh trưởng, phát triển kém do sâu, bệnh phá hại dẫn đến: A. Giảm năng suất B. Giảm chất lượng C. Giảm tính thẩm mĩ D. Cả 3 đáp án trên Câu 2: Sâu, bệnh hại sẽ: A. Làm giảm giá trị dinh dưỡng của sản phẩm B. Không ảnh hưởng đến tỉ lệ nảy mầm C. Không ảnh hưởng đến sức sống của hạt giống D. Không làm giảm giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm Câu 3: Phòng trừ sâu, bệnh có ý nghĩa đối với: A. Trồng trọt B. Sức khỏe con người C. Môi trường sinh thái D. Cả 3 đáp án trên Câu 4: Phòng trừ sâu bệnh giúp: A. Giảm thiểu sâu bệnh hại B. Đảm bảo năng suất C. Đảm bảo chất lượng sản phẩm D. Cả 3 đáp án trên Câu 5: Phòng trừ sâu, bệnh không có ý nghĩa đối với: A. Trồng trọt B. Sức khỏe con người C. Môi trường sinh thái D. Cả 3 đáp án trên đều sai Câu 6: Sâu hại có loại nào sau đây? A. Biến thái hoàn toàn B. Biến thái không hoàn toàn C. Cả A và B đều đúng D. Cả A và B đều sai Câu 7: Bệnh hại cây trồng do nhóm gây bệnh nào sau đây gây ra? A. Do sinh vật B. Do điều kiện ngoại cảnh C. Cả A và B đều đúng D. Cả A và B đều sai Câu 8: Quá trình xâm nhiễm của sinh vật gây bệnh cho cây trồng trải qua giai đoạn nào? A. Xâm nhập B. Ủ bệnh C. Phát triển bệnh D. Cả 3 đáp án trên Câu 9: Bước làm đất, bón lót có công việc chính như: A. Cày, bừa đất B. Lên luống C. Bón phân lót D. Cả 3 đáp án trên Câu 10: Bón vãi tức là: A. Rải đều phân bón trên mặt luống B. Rạch hàng trên mặt luống và rải phân vào rạch DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Bổ hốc trên mặt luống theo đúng khoảng cách trồng D. Đào hố Câu 11: Xác định ứng dụng cơ giới hóa được áp dụng vào quá trình nào? A. Cơ giới hóa trong gieo trồng B. Cơ giới hóa trong chăm sóc cây trồng C. Cơ giới hóa trong thu hoạch D. Cả 3 đáp án trên Câu 12: Đâu là vấn đề cần chú ý khi áp dụng cơ giới hóa trong chăm sóc cây trồng? A. Lựa chọn loại máy phù hợp B. Lựa chọn đúng loại máy móc phù hợp với giai đoạn sinh trưởng của cây trồng C. Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật khi sử dụng máy D. A và C đúng Câu 13: Loại máy nào sau đây là ứng dụng cơ giới hóa trong làm đất? A. Máy cày B. Máy gieo hạt cầm tay C. Máy xới, vun D. Máy thu hoạch khoai tây Câu 14: Loại máy nào sau đây là ứng dụng cơ giới hóa trong gieo trồng? A. Máy cày B. Máy gieo hạt cầm tay C. Máy xới, vun D. Máy thu hoạch khoai tây Câu 20: Loại máy nào sau đây là ứng dụng cơ giới hóa trong chăm sóc cây trồng? A. Máy cày B. Máy gieo hạt cầm tay C. Máy xới, vun D. Máy thu hoạch khoai tây II. TỰ LUẬN (2 Câu hỏi - 6 điểm) Câu 1: Nếu chất thải trồng trọt không được thu gom, xử lí thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến môi trường, con người và hệ sinh thái? Câu 2: Hãy đề xuất quy trình sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ chất thải trồng trọt phù hợp với thực tiễn của gia đình và địa phương em DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I/ TRẮC NGHIỆM 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 D A D D D C C D D A Mỗi đáp án đúng được 0,3 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 điểm D D A B C A D C D A II/ TỰ LUẬN Câu Đáp án chấm điểm Điểm 1 1. Ảnh hưởng đến môi trường • Gây ô nhiễm đất khi chất thải phân hủy tạo ra khí độc, làm đất bị chua, giảm độ màu 1 mỡ. • Gây ô nhiễm nước khi bao bì thuốc BVTV, phân bón rửa trôi xuống sông, ao, hồ. • Gây ô nhiễm không khí khi người dân đốt rơm rạ, sinh ra khói bụi và khí độc hại. 2. Ảnh hưởng đến sức khỏe con người • Khói từ việc đốt rơm rạ gây các bệnh hô hấp, kích ứng mắt và làm giảm tầm nhìn giao 1 thông. • Bao bì thuốc bảo vệ thực vật bị vứt bừa bãi có thể gây ngộ độc cho người tiếp xúc. • Mầm bệnh từ chất thải phân hủy lan vào không khí và nguồn nước, có thể gây bệnh đường ruột. 3. Ảnh hưởng đến hệ sinh thái • Gây mất cân bằng sinh thái, làm giảm số lượng sinh vật có lợi trong đất. 1 • Là môi trường thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh, phát tán nhanh trên đồng ruộng. • Tàn phá môi trường sống của các loài thủy sinh khi nguồn nước bị ô nhiễm nặng. 2 Quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh Bước 1: Thu gom nguyên liệu • Thu gom rơm rạ, thân cây ngô, đậu, cỏ sau thu hoạch, lá cây, vỏ rau củ 0.5 • Có thể bổ sung phân gia súc (bò, gà, lợn) để tăng hàm lượng hữu cơ. Bước 2: Xử lí nguyên liệu • Chặt nhỏ rơm rạ hoặc thân cây để dễ phân hủy. 0.5 • Trộn đều chất thải với phân chuồng theo tỉ lệ phù hợp. DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 10 Đề thi Công nghệ Lớp 10 giữa Kì 2 - Bộ CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Bước 3: Bổ sung chế phẩm vi sinh • Dùng các chế phẩm như Trichoderma, EM gốc hoặc men vi sinh ủ phân. 0.5 • Hòa chế phẩm với nước và tưới đều vào đống ủ. Bước 4: Tiến hành ủ phân • Dựng đống ủ cao từ 1 – 1,5 m, phủ bạt hoặc bao tải để giữ nhiệt. 0.5 • Đảm bảo độ ẩm khoảng 50–60% (nắm trong tay thấy ẩm nhưng không chảy nước). • Cứ 10–15 ngày đảo trộn một lần để phân hoai đều. Bước 5: Ủ hoàn toàn 0.5 • Sau 40–60 ngày, hỗn hợp phân hoai mục, tơi xốp, mùi dễ chịu → đạt yêu cầu. • Kiểm tra: phân có màu nâu đen, không nóng, không mùi hôi. Bước 6: Sử dụng • Dùng để bón lót, cải tạo đất, tăng độ phì, giúp cây sinh trưởng tốt. 0.5 • Có thể dùng cho rau màu, cây ăn quả, hoa, cây cảnh. DeThi.edu.vn