Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án)

docx 48 trang Huỳnh Sơn 19/11/2025 60
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_10_de_thi_cuoi_ki_2_nam_hoc_2025_2026_mon_sinh_hoc.docx

Nội dung text: Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A B B D C A D D Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án C D A B B C C B Phần II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Câu 1 2 a. Biết S S b. Biết S Đ c. Hiểu Đ Đ d. Vận dụng Đ S Phần III. Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn. Câu 1 2 3 4 Đáp án 5 4 3 3 Phần IV. Câu hỏi tự luận. Câu 1. Dấu hiệu phát triển qua biến thái hoàn toàn phát triển qua biến thái không hoàn toàn Đại diện ếch, cánh cam, bướm, ruồi, ong, bọ rùa Châu chấu, ve sầu, gián Con non có sự thay đổi đột ngột hình thái, Ấu trùng có hình dạng, cấu tạo và sinh lí Đặc điểm cấu tạo và sinh lí mới biến đổi thành con gần giống với con trưởng thành. trưởng thành. Con non phát triển thành con trưởng thành Ấu trùng trải qua nhiều lần lột xác để trở Lần lột xác cần trải qua giai đoạn lột xác. thành con trưởng thành. Câu 2. - Phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật (0,5đ) - Ưu điểm: + Nhân nhanh giống cây khoai tây trong thời gian ngắn (0,25đ) + Tạo ra những giống cây trồng sạch bệnh, độ đồng đều cao và luôn giữ được đặc tính di truyền của cây mẹ. (0,25đ) Câu 3. - FSH: Kích thích nang trứng phát triển và tiết hormone estrogen (0,25đ) - LH: Kích thích trứng chín, rụng và tạo thể vàng (0,25đ) - Khi nồng độ Estrogen và progesterol trong máu cao gây ức chế ngược đối với vùng dưới đồi và tuyến yên → trứng không chín và rụng (ức chế ngược) (0,5đ) DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2025 - 2026 TRƯỜNG THPT GIO LINH MÔN SINH HỌC 11 CT 2018 Mã đề 001 Thời gian làm bài: 45 Phút; A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 ĐIỂM) Câu 1: Sinh sản ở sinh vật là: A. quá trình tạo ra những cá thể mới đảm bảo sự tồn tại vĩnh viễn của loài. B. quá trình tạo ra những cá thể mới đảm bảo sự sinh trưởng của loài. C. quá trình tạo ra những cá thể mới đảm bảo sự tiến hóa của loài. D. quá trình tạo ra cơ thể mới, đảm bảo sự phát triển liên tục của loài. Câu 2: Có bao nhiêu ví dụ sau đây thuộc loại phản xạ không điều kiện? I. Nghe tiếng gọi “chích chích”, gà chạy tới. II. Nhìn thấy quả chanh ta tiết nước bọt. III. Nhìn thấy con quạ bay trên trời, gà con nấp vào cánh gà mẹ. IV. Hít phải bụi ta “hắt xì hơi”. A. 2. B. 4. C. 3. D. 1. Câu 3: Trình tự nào sau đây đúng về quá trình hình thành trứng ở động vật? A. Noãn nguyên bào → Noãn bào bậc 2 → Noãn bào bậc 1 → Trứng chưa thụ tinh. B. Noãn bào bậc 1 → Noãn bào bậc 2 → Trứng chưa thụ tinh → Noãn nguyên bào. C. Noãn bào bậc 1 → Noãn bào bậc 2 → Noãn nguyên bào → Trứng chưa thụ tinh. D. Noãn nguyên bào → Noãn bào bậc 1 → Noãn bào bậc 2 → Trứng chưa thụ tinh. Câu 4: Tập tính quen nhờn là: A. Tập tính động vật không trả lời khi kích thích không liên tục mà không gây nguy hiểm gì. B. Tập tính động vật không trả lời khi kích thích giảm dần cường độ mà không gây nguy hiểm gì. C. Tập tính động vật không trả lời khi kích thích lặp đi lặp lại nhiều lần mà không gây nguy hiểm gì. D. Tập tính động vật không trả lời khi kích thích ngắn gọn mà không gây nguy hiểm gì. Câu 5: Tập tính là gì? A. Là chuỗi phản xạ của động vật trả lời kích thích từ môi trường (bên trong hoặc bên ngoài cơ thể). B. Là chuỗi phản ứng của động vật tiếp nhận kích thích từ môi trường (bên trong hoặc bên ngoài cơ thể). C. Là chuỗi phản ứng của động vật trả lời kích thích từ môi trường (bên trong hoặc bên ngoài cơ thể). D. Là chuỗi cảm ứng của động vật trả lời kích thích từ môi trường (bên trong hoặc bên ngoài cơ thể). Câu 6: Loại mô phân sinh không có ở cây xoài là mô phân sinh gì? A. Lóng. B. Đỉnh thân. C. Bên D. Đỉnh rễ. Câu 7: Đặc điểm nào sau đây có thể là đặc điểm có ở sinh sản hữu tính và ở sinh sản vô tính? A. Đặc điểm di truyền của các cá thể con khác nhau. B. Có quá trình tạo thành giao tử. C. Cá thể con hình thành từ một cá thể mẹ. D. Có sự hình thành hợp tử. Câu 8: Sinh sản hữu tính ở động vật là sự kết hợp: A. của nhiều giao tử đực với một giao tử cái tạo nên hợp tử phát triển thành cơ thể mới. B. ngẫu nhiên của giao tử đực và giao tử cái tạo nên hợp tử phát triển thành cơ thể mới. DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. có chọn lọc của hai giao tử đực và một giao tử cái tạo nên hợp tác phát triển thành cơ thể mới. D. có chọn lọc của giao tử một cái với nhiều giao tử đực và tạo nên hợp tử phát triển thành cơ thể mới. Câu 9: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: - Mọc chồi là một kiểu của (1)... - Quá trình (2)... đảm bảo sự phát triển liên tục của loài. - (3)... là cơ quan sinh sản của thực vật Hạt kín. - Bộ phận nhú lên trên cơ quan sinh dưỡng của cây và có khả năng hình thành cơ thể mới được gọi là (4)... - Thực vật có quả và hạt là kết quả của hình thức (5)... A. (1) sinh sản vô tính, (2) sinh sản hữu tính, (3) hoa, (4) chồi mầm, (5) sinh sản. B. (1) sinh sản hữu tính, (2) sinh sản, (3) hoa, (4) chồi mầm, (5) sinh sản vô tính. C. (1) sinh sản, (2) sinh sản vô tính, (3) hoa, (4) chồi mầm, (5) sinh sản hữu tính. D. (1) sinh sản vô tính, (2) sinh sản, (3) hoa, (4) chồi mầm, (5) sinh sản hữu tính. Câu 10: Điền từ còn thiếu vào dấu ( ) để hoàn thiện khái niệm về sinh trưởng ở sinh vật: Sinh trưởng ở sinh vật là sự tăng về ( ) và kích thước của các cơ quan hoặc cơ thể. A. số lượng. B. khả năng biến đổi. C. khối lượng. D. khả năng phân hoá. Câu 11: Cơ sở khoa học của công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật là tính: A. chuyên hóa. B. cảm ứng. C. toàn năng. D. phân hóa. Câu 12: Vì sao khi nhân giống cam, chanh, bưởi, hồng xiêm,... người ta thường chiết cành mà không sử dụng phương pháp giâm cành? A. Cành của các cây đó quá to nên không giâm cành được. B. Khả năng vận chuyển các chất dinh dưỡng của các cây này kém vì mạch gỗ nhỏ. C. Thời gian ra rễ của các cây trên rất chậm. D. Những cây đó có giá trị kinh tế cao. Câu 13: Đặc điểm nào sau đây không đúng về quá trình thụ tinh ngoài ở động vật? A. Quá trình thụ tinh xảy ra bên ngoài cơ thể động vật. B. Quá trình thụ tinh có ở lớp cá, lưỡng cư. C. Quá trình thụ tinh xảy ra bên trong cơ thể động vật. D. Trứng và tinh trùng đều được phóng thích vào môi trường nước. Câu 14: Quá trình sinh trưởng của cơ thể thực vật: A. Bắt đầu trong các mô phân sinh bên và diễn ra tại một số vị trí, cơ quan xác định. B. Bắt đầu trong các mô phân sinh lóng và diễn ra tại một số vị trí, cơ quan xác định. C. Bắt đầu trong các mô phân sinh và diễn ra tại một số vị trí, cơ quan xác định. D. Bắt đầu trong các mô phân sinh đỉnh và diễn ra tại một số vị trí, cơ quan xác định. Câu 15: Trong cơ chế điều hòa sinh trứng FSH kích thích: A. phát triển nang trứng. B. dạ con phát triển chuẩn bị cho hợp tử làm tổ. C. nang trứng chín và rụng trứng, hình thành và duy trì hoạt động của thể vàng. D. tuyến yên tiết hoocmon. Câu 16: Những loài nào sau đây có sinh sản vô tính bằng bào tử? A. Tảo, thông. B. Rêu, dương xỉ. C. Thông, rêu, tảo. D. Rêu, tảo. DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 17: Cắt một đoạn thân cây khoai mì đem trồng trong đất ẩm, sau một thời gian đoạn thân này sẽ mọc chồi và phát triển thành cây khoai mì. Đây là hình thức sinh sản bằng cách: A. giâm lá. B. chiết cành. C. giâm cành. D. giâm rễ. Câu 18: Phát triển ở sinh vật là: A. sự tăng số lượng cơ thể trong quần thể sinh vật. B. sự phân hoá của tế bào, mô, cơ quan của cơ thể sinh vật. C. sự biến đổi về cấu trúc và chức năng của tế bào, mô, cơ quan và cơ thể, diễn ra trong suốt quá trình sống của sinh vật. D. sự biến đổi về cấu trúc của tế bào. Câu 19: Nhân tố quan trọng quyết định đặc điểm về sinh trưởng và phát triển của động vật là A. hormone. B. thức ăn. C. nhân tố di truyền. D. nhiệt độ. Câu 20: Sinh trưởng và phát triển của động vật qua biến thái không hoàn toàn là: A. trường hợp ấu trùng phát triển chưa hoàn thiện, trải qua giai đoạn nhộng để biến đổi thành con trưởng thành. B. trường hợp ấu trùng phát triển hoàn thiện, trải qua nhiều lần lột xác để biến đổi thành con trưởng thành. C. trường hợp ấu trùng phát triển chưa hoàn thiện, trải qua nhiều lần lột xác để biến đổi thành con trưởng thành. D. trường hợp ấu trùng có hình thái và cấu tạo rất khác với con trưởng thành. Câu 21: Khi nói về hình thức trinh sản trinh sinh, chỉ ra phát biểu sai: A. Không có quá trình giảm phân. B. Xảy ra ở động vật bậc thấp. C. Không cần sự tham gia của giao tử đực. D. Chỉ sinh ra những cá thể mang giới tính đực. Câu 22: Nhóm động vật có hệ thần kinh dạng nào có phản ứng kém chính xác và tiêu tốn nhiều năng lượng? A. Hệ thần kinh dạng lưới. B. Hệ thần kinh dạng ống và dạng chuỗi hạch. C. Hệ thần kinh dạng ống. D. Hệ thần kinh dạng chuỗi hạch. Câu 23: Quan sát hình vẽ về cấu tạo của một synapse hóa học dưới đây, hãy cho biết các cấu trúc được đánh số 2, 3, 5, 6 lần lượt là: A. Màng trước - Màng sau - Thụ thể tiếp nhận - Ti thể. B. Màng trước - Khe synapse - Thụ thể tiếp nhận - Bóng chứa chất trung gian hóa học. C. Chùy synapse - Khe synapse - Màng sau - Bóng chứa chất trung gian hóa học. D. Chùy synapse – Màng sau – Khe synapse – Ti thể. Câu 24: Kiểu sinh sản ở động vật, như phân đôi, phân mảnh, nảy chồi được gọi chung là kiểu sinh sản gì? A. Sinh sản vô tính. B. Bào tử. C. Hữu tính. D. Sinh trinh. DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 25: Nhóm động vật nào sau đây có phôi phát triển ngoài cơ thể mẹ? A. Cá chép, thằn lằn, sâu đo. B. Trâu, bò, hươu, nai. C. Chó, mèo, sư tử, báo. D. Cá mập trắng, rắn lục đuôi đỏ. Câu 26: Nhụy hoa bao gồm: A. vòi nhụy và bầu nhụy chứa noãn. B. đầu nhụy, vòi nhụy. C. đầu nhụy, vòi nhụy và bầu nhụy chứa noãn. D. bao phấn và chỉ nhị. Câu 27: Nhóm thực vật chủ yếu sinh sản tự nhiên bằng thân: A. Lúa mạch, lúa mì, ngô. B. Khoai lang, đậu phộng, đu đủ. C. Củ mì (sắn), rau má, chuối. D. Cam, bưởi, chanh. Câu 28: Qua đặc điểm phát triển không qua biến thái và qua biến thái của động vật. Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Phát triển của động vật không qua biến thái là con non giống con trưởng thành. II. Phát triển của động vật không qua biến thái là kiểu phát triển có sự thay đổi đột ngột về hình thái, cấu tạo và sinh lí của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng ra. III. Phát triển của động vật qua biến thái hoàn toàn là con non có hình thái, cấu tạo và sinh lí rất khác với con trưởng thành. IV. Thú, chim, người là phát triển qua biến thái. A. 2. B. 1. C. 4. D. 3. B. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM) Câu 29: (1,0 điểm) Chỉ ra sự khác biệt về phát triển qua biến thái ở loài bướm và loài châu chấu. Câu 30: (1,0 điểm) Hãy trình bày quá trình điều hòa sinh tinh ở người. Câu 31: (1,0 điểm) Hãy kể tên một số loài cây có thể nhân giống bằng cách chiết và ghép cành ở địa phương em. Khi chiết cành, nên chọn cành chiết như thế nào để đảm bảo tạo ra được giống tốt? DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 ĐIỂM) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đáp án D D D C C A C B D C C C C C Câu 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 Đáp án A B C C C C A A B A A C C A B. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM) Câu 29: (1,0 điểm) Bướm Châu chấu Ấu trùng (con non - sâu) có hình thái, cấu Ấu trùng có hình thái gần giống con trưởng tạo và sinh lí khác hoàn toàn so với con thành nhưng phát triển chưa hoàn thiện 0,5 điểm trưởng thành. Trải qua giai đoạn trung gian (nhộng) ấu Trải qua nhiều lần lột xác ấu trùng biến đổi 0,5 điểm trùng biến đổi thành con trường thành. thành con trưởng thành. Câu 30: (1,0 điểm) - Ở người, các kích thích từ môi trường ngoài tác động lên vùng dưới đồi → vùng dưới đồi sản xuất GnRH để kích thích tuyến yên tạo ra FSH và ICSH → các hormone này kích thích quá trình sinh tinh ở tinh hoàn và kích thích tổng hợp hormone testosterone. (0,5 điểm) - Khi nồng độ testosterone trong máu tăng cao → gây ức chế ngược đối với vùng dưới đồi và tuyến yên → ức chế quá trình sinh tinh. (0,5 điểm) Câu 31: (1,0 điểm) - Một số cây nhân giống bằng chiết cành: cam, chanh, bưởi, vú sữa,... (0,25 điểm) - Một số cây nhân giống bằng ghép mắt, ghép cành: hoa hồng, hoa giấy, nhãn, mãng cầu xiêm, cam, bưởi,... (0,25 điểm) (HS trả lời được mỗi phương pháp 3 loài cho 0,25điểm) - Khi chiết cành, nên chọn cành chiết khoẻ, không sâu bệnh, không quá già hoặc quá non, chọn cành ở phía gần ngọn cây,... (0,5 điểm) DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2025 - 2026 TRƯỜNG THPT GIO LINH MÔN SINH HỌC 11 CT 2018 Mã đề 002 Thời gian làm bài: 45 Phút; A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 ĐIỂM) Câu 1: Nhận thức và giải quyết vấn đề là: A. kiểu học phối hợp các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống tương tự. B. phối hợp các kinh nghiệm cũ và những hiểu biết mới để tìm cách giải quyết những tình huống mới. C. từ các kinh nghiệm cũ sẽ tìm cách giải quyết những tình huống tương tự. D. kiểu học phối hợp các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống mới. Câu 2: Cơ quan nào sau đây của nữ giới tiết ra progesteron? A. Nang trứng. B. Tuyến yên. C. Vùng dưới đồi. D. Thể vàng. Câu 3: Cơ sở khoa học của công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật là tính: A. phân hóa. B. chuyên hóa. C. cảm ứng. D. toàn năng. Câu 4: Quan sát hình sau, hãy cho biết sứa phản ứng như thế nào khi bị kim nhọn kích thích vào một điểm trên cơ thể? A. Không có phản ứng. B. Co một phần cơ thể. C. Chỉ co tại vị trí bị kim nhọn kích thích. D. Co toàn bộ cơ thể. Câu 5: Ở sinh vật, quá trình hợp nhất giữa giao tử đực và giao tử cái được gọi là: A. sự thụ phấn. B. tái sản xuất. C. sự thụ tinh. D. hình thành hạt. Câu 6: Khi phân biệt sinh sản hữu tính với sinh sản vô tính, nhận định nào dưới đây là đúng? A. Sinh sản hữu tính sinh ra nhiều con và thời gian cho mỗi lứa đẻ ngắn hơn sovới sinh sản vô tính. B. Thế hệ con ở các sinh vật sinh sản hữu tính có khả năng thích nghi cao hơn khi môi trường có nhiều biến động. C. Sinh sản hữu tính truyền tất cả các đột biến cho con cái của chúng, trong khisinh sản vô tính thì không. D. Các sinh vật sinh sản hữu tính có ít biến dị hơn so với ở các sinh vật sinh sản vô tính. Câu 7: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: - Mọc chồi là một kiểu của (1)... - Quá trình (2)... đảm bảo sự phát triển liên tục của loài. - (3)... là cơ quan sinh sản của thực vật Hạt kín. - Bộ phận nhú lên trên cơ quan sinh dưỡng của cây và có khả năng hình thành cơ thể mới được gọi là (4)... - Thực vật có quả và hạt là kết quả của hình thức (5)... A. (1) sinh sản vô tính, (2) sinh sản hữu tính, (3) hoa, (4) chồi mầm, (5) sinh sản. DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B. (1) sinh sản, (2) sinh sản vô tính, (3) hoa, (4) chồi mầm, (5) sinh sản hữu tính. C. (1) sinh sản hữu tính, (2) sinh sản, (3) hoa, (4) chồi mầm, (5) sinh sản vô tính. D. (1) sinh sản vô tính, (2) sinh sản, (3) hoa, (4) chồi mầm, (5) sinh sản hữu tính. Câu 8: Tập tính học được là loại tập tính được hình thành trong quá trình: A. sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, được di truyền. B. sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm. C. sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, đặc trưng cho loài. D. phát triển của loài, thông qua học tập và rút kinh nghiệm. Câu 9: Cắt một đoạn thân cây khoai mì đem trồng trong đất ẩm, sau một thời gian đoạn thân này sẽ mọc chồi và phát triển thành cây khoai mì. Đây là hình thức sinh sản bằng cách: A. chiết cành. B. giâm rễ. C. giâm lá. D. giâm cành. Câu 10: Nhận định nào sau đây sai khi mô tả về quá trình thụ tinh trong ở động vật? A. Noãn bào bậc 2 có bộ nhiễm sắc thể đơn bội(n). B. Trứng rụng chưa thụ tinh thì quá trình giảm phân chưa hoàn thành. C. Khi tinh trùng đi vào trứng thì không diễn ra quá trình giảm phân. D. Từ noãn bào bậc 1 qua hai lần phân bào tạo thành noãn bào bậc 2. Câu 11: Một trong những điểm khác biệt của sinh vô tính so với sinh sinh sản hữu tính là: A. không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái. B. cơ thể mới có sự tái tổ hợp vật chất di truyền của bố và mẹ. C. dựa trên cơ sở quá trình giảm phân. D. có sự kết hợp giữa giao tử đực với giao tử cái. Câu 12: Sinh trưởng ở sinh vật là: A. sự tăng số lượng cơ thể trong quần thể sinh vật. B. sự biến đổi về cấu trúc và chức năng của tế bào. C. sự tăng về khối lượng và kích thước của các cơ quan hoặc cơ thể. D. sự phân hoá của tế bào, mô, cơ quan của cơ thể sinh vật. Câu 13: Cơ sở của sinh trưởng, phát triển ở thực vật: A. là quá trình nguyên phân của tế bào mô phân sinh, và biệt hóa tế bào. B. là quá trình nguyên phân của tế bào mô phân sinh, sự kéo dài và biệt hóa tế bào. C. là quá trình nguyên phân của tế bào mô phân sinh. D. là quá trình nguyên phân của tế bào mô phân sinh Câu 14: Sinh trưởng và phát triển của động vật qua biến thái hoàn toàn là: A. trường hợp ấu trùng có hình thái và cấu tạo giống với con trưởng thành. B. trường hợp ấu trùng có cấu tạo giống với con trưởng thành, nhưng khác về hình thái. C. trường hợp ấu trùng có hình thái và cấu tạo rất khác với con trưởng thành. D. trường hợp ấu trùng có hình thái giống với con trưởng thành, nhưng khác về cấu tạo. Câu 15: Ý nào sau đây đúng về quá trình phát triển phôi ở nhóm động vật noãn thai sinh? A. Đối với các động vật sống trên cạn, phôi phát triển nhờ cơ thể mẹ cung cấp chất dinh dưỡng. B. Đối với các động vật sống dưới nước, phôi phát triển nhờ chất dinh dưỡng ở noãn hoàn. C. Phôi phát triển thành cơ thể trong cơ thể con cái và được sinh ra ngoài. DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Đối với các động vật đẻ trứng, phôi phát triển nhờ cơ thể mẹ cung cấp chất dinh dưỡng. Câu 16: Mô phân sinh bên chỉ có ở: A. Có ở cây Một lá mầm và cây Hai lá mầm. B. Cây Một lá mầm. C. Tất cả các loài thực vật. D. Cây Hai lá mầm. Câu 17: Trong các nhận định sau, có bao nhiêu nhận định đúng về phản xạ không điều kiện? (1) Do di truyền, sinh ra đã có. (2) Rất bền vững. (3) Có sự tham gia của vỏ não. (4) Tác nhân kích thích bất kỳ đối với thụ thể cảm giác. A. 4. B. 1. C. 2. D. 3. Câu 18: Bộ phận mang bao phấn của hoa là: A. đầu nhụy. B. chỉ nhị. C. bầu nhụy. D. vòi nhụy. Câu 19: Dựa vào hình vẽ về cấu tạo của neuron dưới đây, hãy cho biết một neuron điển hình có cấu tạo gồm những phần chính nào? Hình: Cấu tạo của neuron A. Thân, nhân, sợi nhánh. B. Thân, sợi trục, các bào quan. C. Thân, sợi nhánh, sợi trục. D. Thân, nhân, sợi trục. Câu 20: Cho các phát biểu sau: I. Tôm, cua mọc lại càng sau khi bị gãy. II. Gà đẻ trứng, trứng nở thành gà con, người mẹ sinh em bé. III. Cây cam ra hoa, kết trái. IV. Cây rau má phát triển từ thân rau má. Có bao nhiêu phát biểu đúng với hình thức sinh sản hữu tính của sinh vật? A. 3. B. 1. C. 4. D. 2. Câu 21: Qua đặc điểm phát triển không qua biến thái và qua biến thái của động vật. Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng? I. Phát triển của động vật không qua biến thái là con non giống con trưởng thành. II. Phát triển của động vật không qua biến thái là kiểu phát triển có sự thay đổi đột ngột về hình thái, cấu tạo và sinh lí của động vật sau khi sinh ra hoặc nở từ trứng ra. III. Phát triển của động vật qua biến thái hoàn toàn là con non có hình thái, cấu tạo và sinh lí rất khác với con trưởng thành. DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 10 Đề thi cuối kì 2 năm học 2025-2026 môn Sinh học 11 CTST (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn IV. Thú, chim, người là phát triển qua biến thái. A. 1. B. 3. C. 2. D. 4. Câu 22: Các hormone ảnh hưởng chủ yếu đến sự sinh trưởng của động vật có xương sống là: A. Hormone sinh trưởng (GH) và Estrogen. B. Estrogen và Testosterone. C. Thyroxine và Testosterone. D. Thyroxine và Hormone sinh trưởng (GH). Câu 23: Những loài nào sau đây có sinh sản vô tính bằng bào tử? A. Tảo, thông. B. Rêu, dương xỉ. C. Rêu, tảo. D. Thông, rêu, tảo. Câu 24: Kiểu sinh sản ở động vật, như phân đôi, phân mảnh, nảy chồi được gọi chung là kiểu sinh sản gì? A. Hữu tính. B. Bào tử. C. Sinh trinh. D. Sinh sản vô tính. Câu 25: Nhóm thực vật chủ yếu sinh sản tự nhiên bằng thân: A. Củ mì (sắn), rau má, chuối. B. Khoai lang, đậu phộng, đu đủ. C. Cam, bưởi, chanh. D. Lúa mạch, lúa mì, ngô. Câu 26: Sự biến đổi về cấu trúc và chức năng của tế bào, mô, cơ quan và cơ thể, diễn ra trong suốt quá trình sống của sinh vật là đặc điểm của: A. phát triển. B. cảm ứng. C. biến thái. D. sinh trưởng. Câu 27: Khi nói về hình thức trinh sản trinh sinh, chỉ ra phát biểu sai: A. Xảy ra ở động vật bậc thấp. B. Không có quá trình giảm phân. C. Không cần sự tham gia của giao tử đực. D. Chỉ sinh ra những cá thể mang giới tính đực. Câu 28: Trình tự nào sau đây đúng về quá trình hình thành trứng ở động vật? A. Noãn nguyên bào → Noãn bào bậc 1 → Noãn bào bậc 2 → Trứng chưa thụ tinh. B. Noãn bào bậc 1 → Noãn bào bậc 2 → Trứng chưa thụ tinh → Noãn nguyên bào. C. Noãn nguyên bào → Noãn bào bậc 2 → Noãn bào bậc 1 → Trứng chưa thụ tinh. D. Noãn bào bậc 1 → Noãn bào bậc 2 → Noãn nguyên bào → Trứng chưa thụ tinh. B. PHẦN TỰ LUẬN (3,0 ĐIỂM) Câu 29: (1,0 điểm) Chỉ ra sự khác biệt về phát triển qua biến thái ở loài ếch và loài ve sầu. Câu 30: (1,0 điểm) Hãy trình bày quá trình điều hòa sinh trứng ở người. Câu 31: (1,0 điểm) Hãy kể tên một số loài cây có thể nhân giống bằng cách giâm và ghép cành ở địa phương em. Hãy giải thích vì sao khi giâm cành, người dân thường cắt bớt lá? DeThi.edu.vn