Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án)

docx 56 trang Đình Phong 24/11/2025 300
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_11_de_thi_tin_hoc_tre_cap_tieu_hoc_kem_dap_an.docx

Nội dung text: Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 2 (30 điểm) Game bể cá: Scratch Vẽ Bể Cá khi bấm vào cờ xanh thêm [Bút vẽ] xóa tất cả // Xóa tất cả nét vẽ cũ // Thiết lập Bút Vẽ đặt [kích thước bút v] bằng [5] đặt [màu bút v] bằng [0] // Chọn màu đỏ đặt [Bút v] lên // Bắt đầu vẽ từ góc dưới bên trái (-150, -100) đi tới x: [-150] y: [-100] đặt [Bút v] xuống // Vẽ hình chữ nhật (Cao 200, Rộng 300) đặt [hướng v] thành [0] // Hướng Lên di chuyển [200] bước đặt [hướng v] thành [90] // Hướng Phải di chuyển [300] bước đặt [hướng v] thành [180] // Hướng Xuống di chuyển [200] bước đặt [hướng v] thành [-90] // Hướng Trái di chuyển [300] bước đặt [Bút v] lên 1. Sao Biển khi bấm vào cờ xanh hiện đi tới x: [-130] y: [-80] // Góc dưới bên trái của bể (theo hình mẫu) // Tạo bong bóng độc mỗi 0.5 giây liên tục tạo bản sao của [Quả Bóng] đợi [0.5] giây DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 2. Mũi tên khi bấm vào cờ xanh hiện đi tới x: [0] y: [170] // Vị trí xuất hiện 3. Quả Bóng khi bấm vào cờ xanh ẩn // Ẩn bản gốc khi là một bản sao hiện đi tới [Sao Biển] // Bắt đầu từ vị trí Sao Biển // Đặt hướng ngẫu nhiên từ 0 đến 90 độ đặt [hướng v] thành [chọn ngẫu nhiên từ [0] đến [90]] // Di chuyển cho đến khi chạm thành bể (màu đỏ) lặp lại cho đến khi di chuyển [5] bước // Khi chạm thành bể, Quả bóng biến mất xóa bản sao này 4. Con cá 1 khi bấm vào cờ xanh hiện đi tới x: [ - [180] ] y: [ [130] ] // Vị trí ban đầu, ngoài bể // Vòng lặp điều khiển và kiểm tra kết thúc liên tục // Di chuyển theo hướng con trỏ chuột hướng về phía [con trỏ chuột v] di chuyển [8] bước // Tốc độ di chuyển // Kiểm tra điều kiện kết thúc trò chơi nếu thì nói [GAME OVER!] trong [2] giây dừng [tất cả v] DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 5. Con cá 2 khi bấm vào cờ xanh hiện đi tới x: [chọn ngẫu nhiên từ [-140] đến [140]] y: [chọn ngẫu nhiên từ [-90] đến [90]] liên tục // Lượn ngẫu nhiên trong bể di chuyển [3] bước nếu thì quay [theo chiều kim đồng hồ v] [chọn ngẫu nhiên từ [120] đến [240]] độ // Đảo hướng ngẫu nhiên để lội tung tăng nếu thì quay [theo chiều kim đồng hồ v] [chọn ngẫu nhiên từ [-15] đến [15]] độ Câu 3 (20 điểm) Toán: Scratch khi bấm vào cờ xanh // Khởi tạo Danh sách xóa tất cả khỏi [Dãy số v] xóa tất cả khỏi [Số chẵn v] xóa tất cả khỏi [Số lẻ v] đặt [Tổng dãy số v] thành [0] // Khởi tạo 2 số hạng đầu tiên đặt [a_truoc v] thành [1] // a1 đặt [a_sau v] thành [9] // a2 // Thêm và xử lý a1, a2 [Thêm và phân loại số [a_truoc v]] [Thêm và phân loại số [a_sau v]] // Vòng lặp tính 38 số hạng tiếp theo (tổng cộng 40 số) lặp lại [38] lần // Tính số hạng mới: a_moi = a_truoc + a_sau đặt [a_moi v] thành [ [a_truoc v] + [a_sau v] ] DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn // Thêm số hạng mới và phân loại chẵn/lẻ [Thêm và phân loại số [a_moi v]] // Cập nhật biến để tính số tiếp theo đặt [a_truoc v] thành [a_sau v] đặt [a_sau v] thành [a_moi v] // Hiển thị kết quả [Hiển thị kết quả] Câu 4 (20 điểm) Robot ChatGPT: Scratch 1. Khởi tạo Dữ liệu (Khi bấm cờ xanh) khi bấm vào cờ xanh // Xóa dữ liệu cũ xóa tất cả khỏi [Địa điểm v] xóa tất cả khỏi [Địa chỉ v] // Nạp dữ liệu vào danh sách (theo thứ tự) thêm [Quê Bác Hồ] vào [Địa điểm v] thêm [Hồ Gươm] vào [Địa điểm v] thêm [Bà Nà Hills] vào [Địa điểm v] thêm [Phong Nha Kẻ Bàng] vào [Địa điểm v] thêm [Nam Đàn - Nghệ An] vào [Địa chỉ v] thêm [Hoàn Kiếm - Hà Nội] vào [Địa chỉ v] thêm [Hòa Vang - Đà Nẵng] vào [Địa chỉ v] thêm [Bố Trạch - Quảng Bình] vào [Địa chỉ v] // Bắt đầu chương trình hỏi đáp [Hỏi và trả lời] DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 2. Định nghĩa Khối của tôi: Hỏi và trả lời Định nghĩa [Hỏi và trả lời] đặt [Vị trí tìm thấy v] thành [0] // Robot hỏi người dùng hỏi [Nhập địa điểm du lịch bạn muốn hỏi:] và đợi // Tìm kiếm địa điểm trong danh sách lặp lại [chiều dài của [Địa điểm v]] lần đặt [Vị trí tìm thấy v] thành [ [Vị trí tìm thấy v] + [1] ] nếu thì // Tìm thấy địa điểm. Lấy thông tin ở cùng vị trí trong danh sách Địa chỉ. nói [ nối [trả lời] [ nối [ thuộc ] [ mục [Vị trí tìm thấy v] của [Địa chỉ v] ] ] ] trong [4] giây dừng [khối lệnh này v] // Dừng khối lệnh hiện tại // Nếu kết thúc vòng lặp mà không tìm thấy (Vị trí tìm thấy đã vượt quá 4) nói [Tôi xin lỗi, tôi không có thông tin về địa điểm này.] trong [3] giây DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 CUỘC THI TIN HỌC TRẺ ĐỀ THI BẢNG A – KHỐI TIỂU HỌC THÀNH PHỐ BẮC GIANG Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Yêu cầu chung: Em hãy tạo thư mục có tên là số báo danh của mình vào ổ đĩa D:/theo cấu trúc như sau: (Ví dụ: Thí sinh có số báo danh là 001 thì sẽ có thư mục là THT2023-001) Câu 1. (30 điểm) Vẽ hình có quy luật Trong bài thi vẽ hình sáng tạo của cuộc thi Tin học trẻ, bài vẽ hình có quy luật như sau: Hình 1 Hình 2 Hình 3 Yêu cầu: - Nhập vào một số tự nhiên N, N là số hình vẽ với 0 < N ≤ 10. Ví dụ: Nhập N = 1 thì kết quả được hình 1; N = 2 thì kết quả được hình 2; N = 3 thì kết quả được hình 3. - Độ dài cạnh của hình ban đầu là 100, rồi độ dài giảm dần 2 đơn vị. - Nét vẽ màu xanh da trời. Câu 2. (20 điểm) Kiểm tra số hạng và tìm vị trí Cho dãy số 13; 19; 25; 31; Yêu cầu: - Nhập vào một số tự nhiên N từ bàn phím - Viết chương trình kiểm tra số tự nhiên N vừa nhập có thuộc dãy số trên không? + Nếu số tự nhiên N thuộc dãy số trên thì thông báo N thuộc dãy số trên và vị trí của số N trong dãy số trên. + Nếu số tự nhiên N không thuộc dãy số trên thì thông báo N không thuộc dãy số trên. DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 3. (20 điểm) Chia quà Ban tổ chức Hội thi Tin học trẻ năm 2023 muốn tặng quà cho 50 thí sinh dự thi Tin học trẻ. Mỗi thí sinh dự thi được nhận một phần quà gồm 5 cái bút và 5 quyển vở. Nhưng khi các cửa hàng họ chỉ bán buôn nhưng không bán lẻ tức là bán cả tập vở và cả hộp bút. Biết một hộp bút có 12 cái bút và một tập vở là 10 quyển vở. Hỏi Ban tổ chức cần mua bao nhiêu hộp bút và bao nhiêu tập vở. Ban tổ chức còn dư bao nhiêu cái bút và bao nhiêu quyển vở. Câu 4. (30 điểm) Trò chơi ẩn hiện. Trò chơi gồm 3 nhân vật (các nhân vật và sân khấu do em tự chọn) Yêu cầu của trò chơi: - Khi nhấn vào biểu tượng thì chương trình bắt đầu và xuất hiện 3 nhân vật. - Khi người chơi bấm vào nhân vật thứ nhất thì nhân vật thứ nhất biến mất còn nhân vật thứ 2, 3 ở lại màn hình. - Khi người chơi bấm vào nhân vật thứ 2 thì nhân vật thứ hai biến mất còn nhân vật số 1 và 3 sẽ xuất hiện. - Các nhân vật mỗi khi xuất hiện sẽ thay đổi hình dạng hoặc màu sắc khi đưa chuột đến nhân vật đó. ---------HẾT--------- DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN Câu 1. (30 điểm) Vẽ hình có quy luật Scratch khi bấm vào cờ xanh // Khởi tạo thêm [Bút vẽ] xóa tất cả đặt [hướng v] thành [90] // Đặt hướng ngang để hình nhìn thẳng đi tới x: [0] y: [0] đặt [kích thước bút v] bằng [1] đặt [màu bút v] bằng [75] // Màu xanh da trời hỏi [Nhập số N (1 <= N <= 3):] và đợi đặt [N v] thành [trả lời] đặt [Bút v] xuống // Xử lý các trường hợp nếu thì [Lục Giác Xoắn Ốc] nếu thì lặp lại [2] lần [Lục Giác Xoắn Ốc] quay [theo chiều kim đồng hồ v] [60] độ // Góc xoay giữa 2 hình là 60 độ (theo mẫu) nếu thì lặp lại [3] lần [Lục Giác Xoắn Ốc] quay [theo chiều kim đồng hồ v] [120] độ // Góc xoay giữa 3 hình là 120 độ (360/3) đặt [Bút v] lên Câu 2. (20 điểm) Kiểm tra số hạng và tìm vị trí Khi bắt đầu: Nhập N DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Nếu (N < 13) thì Nói "N không thuộc dãy số trên (N quá nhỏ)" Nếu ((N - 13) chia hết cho 6) thì // Tính vị trí k Vị trí k = ((N - 13) / 6) + 1 Nói "N thuộc dãy số trên." Nói "Vị trí của N là: " + k Khác (Nếu (N >= 13) và (N-13) Không chia hết cho 6) thì Nói "N không thuộc dãy số trên." Câu 3. (20 điểm) Chia quà (HS tự giải) Câu 4. (30 điểm) Trò chơi ẩn hiện. Scratch 1. Khối lệnh Thiết lập (Áp dụng cho tất cả 3 Nhân vật) Khi bấm vào cờ xanh Hiện Đi tới x: [Vị trí X riêng] y: [Vị trí Y riêng] // Ví dụ: (-100, 0) cho NV1, (0, 0) cho NV2, (100, 0) cho NV3 Chuyển sang trang phục [trang phục 1] Đặt hiệu ứng [màu v] bằng [0] // Đặt lại màu gốc 2. Xử lý Sự kiện Bấm Chuột (Ẩn/Hiện) Nhân vật 1 Khi bấm vào nhân vật này Ẩn Phát tin [Hiện NV2 và NV3] Nhân vật 2 Khi bấm vào nhân vật này Ẩn Phát tin [Hiện NV1 và NV3] Nhân vật 3 Khi bấm vào nhân vật này Ẩn DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 11 Đề thi Tin Học Trẻ cấp Tiểu học (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Phát tin [Hiện NV1 và NV2] 3. Xử lý Tín hiệu (Đồng bộ hóa Hiển thị) Nhân vật 1 Khi nhận tin [Hiện NV1 và NV3] Hiện Khi nhận tin [Hiện NV1 và NV2] Hiện Nhân vật 2 Khi nhận tin [Hiện NV2 và NV3] Hiện Khi nhận tin [Hiện NV1 và NV2] Hiện Nhân vật 3 Khi nhận tin [Hiện NV2 và NV3] Hiện Khi nhận tin [Hiện NV1 và NV3] Hiện 4. Thay đổi Hình dạng/Màu sắc khi Di chuột Khối lệnh cho tất cả nhân vật (Thay đổi màu khi di chuột) Liên tục Nếu thì Thay đổi hiệu ứng [màu v] một lượng [5] // Thay đổi màu sắc liên tục khi chuột chạm Khác // Giữ màu không đổi khi chuột rời đi, hoặc đặt lại màu gốc nếu muốn Khối lệnh cho tất cả nhân vật (Thay đổi hình dạng/màu khi HIỆN lên) Sửa lại Nhân vật 1 Khi nhận tin [Hiện NV1 và NV3] Hiện DeThi.edu.vn