Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án)

docx 50 trang nguyenminh99 27/11/2025 360
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_12_de_thi_gdcd_7_giua_ki_2_canh_dieu_kem_dap_an.docx

Nội dung text: Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A. Quản lí tiền hiệu quả sẽ tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ. B. Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp ta làm chủ kinh tế. C. Chỉ những người chi tiêu quá nhiều tiền mới cần tiết kiệm. D. Quản lí tiền hiệu quả góp phần làm cho xã hội phát triển. Câu 11: Đâu không phải là nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả? A. Chi tiêu hợp lí. B. Gửi tiền ở ngân hàng. C. Tiết kiệm thường xuyên. D. Tăng nguồn thu. Câu 12: Hành động nào dưới đây thể hiện việc quản lí tiền hiệu quả? A. Khóa vòi nước khi không sử dụng. B. Không tắt điện khi ra khỏi phòng. C. Xé sách, vở để gấp máy bay giấy. D. Vay tiền để mua hàng hiệu, xa xỉ. Câu 13: Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta rèn luyện thói quen nào dưới đây? A. Nhân hậu, yêu thương mọi người. B. Học tập tự giác, tích cực. C. Chi tiêu hợp lí, tiết kiệm. D. Thật thà, trung thực. Câu 14: Nội dung nào dưới đây không đúng khi bàn về ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? A. Nâng cao thu nhập hàng tháng. B. Chủ động chi tiêu hợp lí. C. Rèn luyện tính tiết kiệm. D. Dự phòng cho trường hợp khó khăn. Câu 15: Câu ca dao, tục ngữ ngữ nào dưới đây phê phán việc không biết quản lí tiền? A. Tiết kiệm sẵn có đồng tiền./ Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai. B. Khi có thì chẳng ăn dè./Đến khi hết của, ăn dè chẳng ra. C. Tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn. D. Năng nhặt, chặt bị. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1 (1.0 điểm) Khi gặp bạo lực học đường em cần phải làm gì? Câu 2 (2.0 điểm) Theo em làm gì để quản lí tiền hiệu quả? Em hãy kể một số cách kiếm tiền phù hợp ở lứa tuổi học sinh THCS. Câu 3 (2.0 điểm) Biết tin D bị S bắt nạt, bạn thân của D là H vô cùng tức giận. H bày tỏ ý định sẽ rủ thêm vài bạn chặn đường dạy cho S một bài học. a. Em có nhận xét gì về hành vi của S và H? b. Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với H? DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm (03 câu đúng ghi 1.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B A D A C B C C C D A C A B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm - Khi gặp bạo lực học đường cần làm: bình tĩnh , kiềm chế cảm xúc tiêu cực, chủ động 0.5 nhờ người khác giúp đỡ, quan sát xung quanh để tìm đường thoát. 1 - Cần tránh: tỏ thái độ khiêu khích , thách thức, sử dụng hành vi bạo lực để đáp trả hoặc 0.5 kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực.... - Để quản lí tiền hiệu quả cần: sử dụng tiền hợp lí; đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm 1.0 2 tiền; học cách kiếm tiền phù hợp. - Học sinh nêu được ít nhất 4 cách kiếm tiền phù hợp (mỗi cách phù hợp ghi 0.25 điểm) 1.0 a. Hành vi của H và S là không đúng, là bạo lực học đường. 1.0 3 b. Gợi ý: HS có cách diễn đạt riêng nhưng phải nêu được: H phải bình tĩnh, kiềm chế, 1.0 và phải báo với giáo viên hoặc gia đình để được giúp đỡ. DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 PHÒNG GD&ĐT BA VÌ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS PHÚ PHƯƠNG Môn: GDCD - Lớp 7 (Thời gian làm bài: 45 phút) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện khi căng thẳng? A. Lạc quan. B. Thích ở một mình. C. Hay cười. D. Quan tâm người khác. Câu 2. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống ( .) trong khái niệm sau đây: “ là những tình huống tác động và gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về thể chất và tinh thần của con người”. A. Ngược đãi, hành hạ trẻ em. B. Tình huống gây căng thẳng. C. Bạo lực học đường. D. Bạo lực gia đình. Câu 3. Nhân vật nào dưới đây có thể rơi vào trong trạng thái căng thẳng tâm lí? A. Bạn V được bố mẹ tặng quà nhân ngày sinh nhật. B. Nhân dịp nghỉ hè, bạn H về quê thăm ông bà nội. C. Bạn M thường xuyên bị các bạn trong lớp trêu chọc, cô lập. D. Bạn K đạt giải nhất trong cuộc thi tiếng hát học đường. Câu 4. Nguyên nhân nào dưới đây là nguyên nhân khách quan gây ra căng thẳng? A. Áp lực trong học tập và công việc lớn hơn khả năng của bản thân. B. Mặc cảm, tự ti về bản thân C. Thể chất yếu ớt. D. Tự đánh giá bản thân quá cao. Câu 5. Để đối phó với căng thẳng em sẽ làm cách nào? A. Ăn uống, nghỉ ngơi, học tập điều độ, hợp lý. B. Thư giãn nghe nhạc C. Suy nghĩ tích cực D. Cả A,B,C Câu 6. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Xâm hại thân thể, sức khỏe của người khác. B. Xâm hại thân thể, sức khỏe của người khác trong trường học. C. Xâm hại thân thể của người khác. D. Lấy trộm nhật ký của bạn. Câu 7. Hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập được gọi là A. bạo hành trẻ em. B. bạo lực gia đình. C. bạo lực học đường. D. ngược đãi trẻ em. Câu 8. Bạo lực học đường gây ra những hậu quả như thế nào đối với người gây ra bạo lực học đường? A. Có thể bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. B. Bị lệch lạc về nhân cách. DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Thể hiện bản thân. D. Cả A và B. Câu 9. Cách ứng phó nào dưới đây không phù hợp với quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường? A. Rủ bạn bè, người thân cùng đánh lại đối phương để giải quyết mâu thuẫn. B. Thông báo sự việc cho gia đình, thầy cô hoặc lực lượng chức năng. C. Gọi đến số điện thoại của phòng tư vấn tâm lí học đường hoặc số 111. D. Không tìm cách trả thù, đánh lại hoặc tỏ thái độ thách thức đối phương Câu 10. Theo điều 6 Nghị định số 80/ 2017/ NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường là A. Tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đình người học và cộng động về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường. B. Mọi người có trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường. C. Ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân. D. Cả A,B,C. Câu 11. Một biện pháp cần thiết để hỗ trợ người học có nguy cơ bạo lực học đường là A.Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học. B. Kỉ luật người gây ra bạo lực. C. Mời phụ huynh đến trường trao đổi. D. Tố giác hành vi bạo lực học đường. Câu 12. Biện pháp can thiệp đầu tiên khi xảy ra bạo lực học đường? A. Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lí. B. Báo cơ quan chức năng. C. Đứng nhìn và bình luận. D. Rủ bạn cùng tham gia. PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng là gì? Để ứng phó với căng thẳng có thể áp dụng một số cách nào? Câu 2 (2,0 điểm) a. Nêu nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường? b. Trong một buổi hoạt động ngoại khóa về phòng, chống bạo lực học đường, có ý kiến cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại tới người bị bạo lực. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? Câu 3 (3,0 điểm) Tình huống: M là học sinh lớp 7A. Tuy nhiên, do một số hiểu lầm M bị một số bạn trong lớp ganh ghét, thường xuyên bịa đặt những thông tin sai sự thật. Nhóm bạn đó bịa đặt rằng: M hay “ngầm báo cáo” với cô giáo chủ nhiệm về các bạn trong lớp nghỉ học đi chơi; chê bai, mỉa mai ngoại hình và gia cảnh khó khăn của M, Chỉ một thời gian sau, những lời nói xấu M bị đăng tải lên Facebook. Lúc này, có rất nhiều người đã hùa theo nói xấu M mà chẳng cần biết chuyện đúng hay sai sự thật. Trước chuyện này, M vô cùng buồn chán, nhưng đành cam chịu. Câu hỏi: a. Em nhận xét thế nào về hành vi của những bạn trong lớp đối với M? b. Em có thể tư vấn cho M như thế nào về cách ứng phó trong trường hợp này? DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B A C A D B C D A D A A PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Đáp án Điểm - Biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng: cơ thể mệt mỏi, luôn cảm thấy chán nản, thiếu 1,0 tập trung, hay lo lắng, buồn bực, dễ cáu gắt, tức giận, không muốn tiếp xúc với mọi người, thích ở một mình,... - Một số cách ứng phó với căng thẳng: 1,0 + Thư giãn và giải trí: luyện tập thể thao, làm những việc yêu thích, hít thở sâu, nghe 1 nhạc + Chia sẻ tâm sự và tìm kiếm sự trợ giúp từ những người thân xung quang. + Suy nghĩ tích cực, viết nhật ký + Lập kế hoạch một cách khoa học và vừa sức + Tìm sự trợ giúp của gia tư vấn lý, bác sĩ tâm lý a. Nuyên nhân của bạo lực học đường: 1,0 - Nguyên nhân chủ quan: sự thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm, thích thể hiện bản thân, tính cách nông nổi, bồng bột. - Nguyên nhân khách quan: thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình; những tác động tiêu 2 cực từ môi trường xã hội. b. Tình huống: 1,0 - Không đồng ý với ý kiến trên. - Vì:bạo lực học đường không chỉ gây tổn hại đến người bị bạo lực học đường mà người gây ra bạo lực học đường, gia đình cũng bị tổn hại a. Hành vi nhục mạ, bịa đặt thông tin của các bạn trong lớp đối với M là hành vi bạo lực 1,0 học đường, vi phạm pháp luật. b. Để ứng phó, M nên: + Bình tĩnh trao đổi ôn hòa với các bạn để tìm hiểu nguyên nhân vì sao các bạn lại bịa đặt, 1,5 3 vu khống mình. Khéo léo hòa giải mâu thuẫn (nếu có) với các bạn bằng thái độ chân thành, lời nói nhẹ nhàng, ôn hòa (tránh những biểu hiện và lời nói mang tính tiêu cực, khiêu khích, thách thức ) + Tâm sự, trao đổi với bố mẹ, thầy cô giáo để nhận được sự tư vấn, trợ giúp từ họ. 0,5 DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 PHÒNG GD&ĐT ỨNG HÒA KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRUNG TÚ Môn: GDCD - Lớp 7 I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất cho các câu hỏi dưới đây: Câu 1. Dòng nào không là nguyên nhân khách quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở con người? A. Áp lực trong học tập và công việc lớn hơn khả năng của bản thân. B. Sự kì vọng quá lớn của mọi người so với khả năng của bản thân. C. Tự đánh giá bản thân quá thấp hoặc quá cao. D. Gặp khó khăn, thất bại, biến cố trong đời sống. Câu 2. Tình huống gây căng thẳng là những tình huống tác động và gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về A. tinh thần của mỗi người. B. thể chất của con người. C. tài sản cá nhân của con người. D. thể chất và tinh thần của con người. Câu 3. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, chúng ta không nên làm gì sau đây? A. Hít thở sâu, nghe nhạc hoặc xem một bộ phim yêu thích. B. Tách biệt với mọi người, không trò chuyện với bất kì ai. C. Chia sẻ, tâm sự với người thân và bạn bè xung quanh. D. Luyện tập thể thao, làm những việc yêu thích. Câu 4. Những tình huống tác động và gây ra các ảnh hưởng tiêu cực về thể chất và tinh thần của con người là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Tình huống gây căng thẳng. B. Tình huống khách quan. C. Hoàn cảnh khách quan. D. Trực quan sinh động. Câu 5. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề bạo lực học đường? A. Người gây ra bạo lực học đường chỉ có thể bị tổn thương về thể chất. B. Những người gây ra bạo lực học đường sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. C. Bạo lực học đường chỉ diễn ra trong môi trường lớp học, không gây hậu quả. D. Đối với gia đình, bạo lực học đường có thể gây ra không khí căng thẳng, bất an. Câu 6. Dòng nào không thuộc nguyên nhân khách quan dẫn đến bạo lực học đường? A. Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình. B. Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội. C. Gia đình bỏ bê, không quan tâm. D. Tính cách nông nổi, bồng bột. Câu 7. Bạo lực học đường gây ảnh hưởng, tổn hại về A. tinh thần. B. vật chất. C. thể chất và vật chất. D. thể chất và tinh thần. Câu 8. Dòng nào không thuộc nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường? A. Thích thể hiện bản thân thái quá. B. Tính cách nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ. C. Thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình. D. Thiếu hụt kĩ năng sống, thiếu sự trải nghiệm. Câu 9. Dòng nào không thuộc nội dung phòng, chống bạo lực học đường mà pháp luật nước ta quy định? A. Nhà trường, cha mẹ có trách nhiệm giáo dục học sinh về phòng, chống bạo. B. Không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên. DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Không được quay cóp, mở tài liệu trong giờ kiểm tra. D. Không được đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường. Câu 10. Hành vi đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng là hành vi A. tuân thủ pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội. B. vi phạm những chuẩn mực mà gia đình quy định. C. vi phạm quy định về phòng chống bạo lực học đường. D. thực hiện quy định về phòng chống bạo lực học đường Câu 11. Nhà trường, cha mẹ học sinh có trách nhiệm gì để phòng, chống bạo lực học đường? A. Răn đe. B. Nuôi dưỡng. C. Giáo dục. D. Thuyết phục. Câu 12. Để phòng ngừa bạo lực học đường, mỗi học sinh cần A. đua đòi tham gia vào các trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội. B. sử dụng bạo lực để giải quyết những khúc mắc, xích mích trong nhà trường. C. có lối sống lành mạnh tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội. D. sử dụng hình thức răn đe, bạo lực đối với những hành vi sai trái trên ghế nhà trường. II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 13 (2,0 điểm) Theo em, để ứng phó với căng thẳng, cần áp dụng những cách nào? Câu 14 (3,0 điểm) Liên hệ bản thân về tình trạng bạo lực học đường. Nếu chứng kiến trường hợp bạo lực học đường trong trường, trong lớp mình, em sẽ làm gì để giúp người bị bạo lực? Câu 15 (2,0 điểm) Tình huống: Vào tháng 3/2020, trên mạng xã hội lan truyền clip ba nữ sinh lớp 7 đánh hội đồng, vung tay tát liên tục vào mặt một nữ sinh lớp 8, vì nữ sinh này dám “xưng chị, gọi em trên Facebook”. Đáng chú ý, trong đoạn clip này, các bạn học sinh còn đưa điện thoại để bạn quay lại sau đó đăng tải lên mạng xã hội vào tối cũng ngày. Trong khi đó, những bạn khác đứng ngoài chỉ nhìn xem và không hề can ngăn. Hậu quả, nữ sinh lớp 8 này bị xây xát mặt, bầm vùng thái dương hai bên. Hỏi: a. Những hành vi nào của các nữ sinh trong sự việc trên có tính chất bạo lực học đường? b. Em nhận xét thế nào về biểu hiện, việc làm của các bạn chứng kiến sự việc trên? DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C D B A D D D C C C C C II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Để ứng phó với căng thẳng, cần áp dụng một trong những cách sau: - Thư giãn và giải trí: luyện tập thể thao, làm những việc yêu thích, hít thở sâu, nghe 0,5 nhạc... 1 - Chia sẻ, tâm sự và tìm kiếm sự trợ giúp từ người thân, người xung quanh. 0,5 - Suy nghĩ tích cực; Viết nhật kí; Ăn uống, nghỉ ngơi, học tập điều độ, hợp lí. 0,5 - Tìm sự trợ giúp của chuyên gia tư vấn tâm lí, bác sĩ tâm lí... 0,5 - HS tự liên hệ về tình trạng bạo lực học đường. 0,5 - Nếu chứng kiến trường hợp bạo lực học đường trong trường, trong lớp mình, em sẽ: + Can ngăn các bạn không nên thực hiện hành vi bạo lực học đường. 0,5 + Nhanh chóng thông báo sự việc cho thầy cô giáo, gia đình của các bạn hoặc trình báo 0,5 2 cơ quan chức năng. + Động viên, an ủi đối với bạn bị bạo lực 0,5 + Khuyên nhủ bạn không nên tìm cách trả thù, đánh lại hay tỏ thái độ thách thức. 0,5 + Không cổ vũ hoặc lôi kéo các bạn khác tham gia vào hành vi bạo lực học đường. 0,5 a. Những hành vi có tính chất bạo lực của các bạn nữ sinh trong sự trên: - Tổ chức đánh hội đồng đối với bạn nữ sinh lớp 8 0,5 - Quay clip bạo lực rồi đăng tải lên mạng xã hội facebook 0,5 3 b. Khi chứng kiến hành vi bạo lực của nhóm ba nữ sinh lớp 7, một số bạn học sinh khác 1,0 đứng ngoài chỉ nhìn xem và không hề can ngăn. Điều này cho chúng ta thấy thái độ và hành động này thể hiện sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của các bạn học sinh trong việc ngăn chặn bạo lực học đường. DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 UBND HUYỆN THANH TRÌ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS VẠN PHÚC MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Thời gian làm bài: 45 phút PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm) Lựa chọn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất Câu 1. Biểu hiện của bạo lực học đường là: A. Cảm thông. B. Quan tâm. C. Sẻ chia. D. Đánh đập. Câu 2. Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây? A. Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ. B. Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015. C. Bộ Luật Lao động năm 2020. D. Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015. Câu 3. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân được quy định tại điều bao nhiêu của Bộ luật Dân sự? A. Điều 586. B. Điều 587. C. Điều 588. D.Điều 589. Câu 4. Biểu hiện của bạo lực học đường thể hiện ở hành vi nào dưới đây? A. Phân biệt đối xử giữa các con. B. Đánh đập con cái thậm tệ. C. Phê bình học sinh trước lớp. D. Xúc phạm danh dự bạn cùng lớp. Câu 5. Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại cho người khác thì ai là người phải bồi thường thiệt hại? A. Bản thân người đó phải bồi thường. B. Không phải bồi thường vì chưa đủ tuổi thành niên. C. Khi nào người đó đủ 18 tuổi thì chịu trách nhiệm bồi thường. D. Cha mẹ phải bồi thường thiệt hại. Câu 6. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Giáo viên khen ngợi học sinh trước lớp B. Giáo viên lăng mạ học sinh trong lớp. C. Giáo viên kiểm tra bài cũ học sinh. D. Giáo viên nhắc nhở học sinh trên lớp. Câu 7. Đối lập với tiết kiệm là: A. Xa hoa, lãng phí. B. Cần cù, chăm chỉ. C. Cẩu thả, hời hợt. D. Trung thực, thẳng thắn. Câu 8. Có mấy nguyên tắc quản lý tiền hiệu quả? A. Một nguyên tắc. B. Hai nguyên tắc. C. Ba nguyên tắc. D. Bốn nguyên tắc. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lối sống tiết kiệm? A. Sử dụng sản phẩm làm ra một cách hợp lý với nhu cầu của bản thân. B. Vung phí sức khỏe, tiền bạc, thời gian. C. Mua sắm vật dụng đắt tiền chưa thật cần thiết. D. Hạn chế sử dụng tiền bạc quá mức. Câu 10. Nội dung nào sau đây thể hiện ý nghĩa của việc quản lý tiền hiệu quả? A. Giúp bản thân tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ. B. Bị động khi thực hiện các dự định tương lai. C. Túng thiếu khi gặp trường hợp bất trắc xảy ra. DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 12 Đề thi GDCD 7 giữa Kì 2 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Không có điều kiện giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. Câu 11. Nếu có một khoản tiền tiết kiệm, em sẽ: A. Luôn hỏi người khác trước khi sử dụng. B. Mua bất cứ thứ gì mình thích với số tiền có được. C. Giữ thật kĩ, không để mất đi đồng nào. D. Phân chia thành các khoản khác nhau để sử dụng hợp lí. Câu 12. Quản lý tiền có hiệu quả sẽ giúp ta điều gì? A. Mua sắm thỏa thích. B. Hình thành thói quen chi tiêu hợp lý. C. Hình thành thói quen keo kiệt trong tương lai. D. Mua sắm vật dụng đắt tiền khi chưa cần thiết. PHẦN II. TỰ LUẬN (7.0 điểm) Câu 1 (4.0 điểm) K bị mất bút mới mua nên nghi ngờ H cùng bàn lấy. Sau đó, K lên mạng tung tin H đã ăn trộm bút của mình và kêu gọi mọi người chia sẻ làm cho các bạn trong lớp kì thị tẩy chay H. a. Theo em, hành vi của K có phải là bạo lực học đường không? Vì sao? b. Những biểu hiện nào của bạo lực học đường được đề cập trong tình huống trên? c. Nếu là bạn của K em sẽ làm gì? Câu 2 (3.0 điểm) Vào dịp Tết, M được tiền mừng tuổi 500.000đ. M đã dùng toàn bộ số tiền đó để mua một chiếc máy nghe nhạc đời mới mặc dù M đã có một cái cũ rồi. a. Cách chi tiêu số tiền của M đã hợp lý chưa? Vì sao? b. Nếu em là M em sẽ chi tiêu số tiền đó như thế nào? DeThi.edu.vn