Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_13_de_thi_cuoi_hoc_ki_2_mon_tin_hoc_lop_8_canh_die.docx
Nội dung text: Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án)
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Công nghệ Phần mềm 0.25 DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 UBND PHƯỜNG . ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIN HỌC NĂM .- . TRƯỜNG . MÔN: TIN HỌC 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1: Thông tin ở đầu trang và chân trang giúp ? A. Kiểm soát các trang văn bản B. Phân loại các trang văn bản C. Giúp trang văn bản chuyên nghiệp và đẹp hôn D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 2: Vì sao cần đánh số trang? A. Để người đọc phân biệt các trang B. Để cho đẹp C. Để người đọc dễ theo dõi Câu 3: Các bài trình chiếu muốn mang lại ấn tượng mạnh, các sự kiện tri ân nên sử dụng gam màu nào? A. Gam màu lạnh B. Gamm màu trung tính C. Gam màu nóng Câu 4: Để thực hiện đánh số trang cho bài trình chiếu, em cần thực hiện thao tác nào A. Home/Slide Number B. Insert/Slide Number C. Insert/Header&Footer/Slide Number D. Cả B và C đều đúng Câu 5: Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều thì góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là? A. 360° B. 90° C. 120° D. 0° Câu 6: Thuật toán là gì? A. Dãy các thao tác cần thực hiện theo 1 trình tự xác định để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước. B. Một thao tác cần thực hiện để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Dãy các thao tác cần thực hiện để thu được kết quả cần thiết từ những điều kiện cho trước. D. Tất cả đều sai Câu 7: Để di chuyển theo một lục giác đều, nhân vật cần? A. Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dải cạnh hình lục giác đều. Vi dụ, di chuyển 60 bước B. Quay trái 60 độ C. Cả hai đáp án trên đều đúng D. Cả hai đáp án trên đều sai Câu 8: Xác định bài toán (xác định điều kiện cho trước của bài toán) tính chu vi tam giác. A. Diện tích tam giác B. 3 cạnh của tam giác C. Chiều cao của tam giác D. Chu vi tam giác Câu 9: Để chọn và kéo thả lệnh vào chương trình, em vào nhóm lệnh nào sau đây? A. B. C. D. Câu 10: Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau: Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại. Chương trình Scratch thực hiện thuật toán là? A. Xe khởi động Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc-> đi 5 bước -> -> dừng lại B. Xe khởi động-> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> đi 5 bước -> nhắc -> dừng lại C. Xe khởi động -> đi 5 bước -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc -> dừng lại D. Xe khởi động -> đi 5 bước-> nhắc -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> dừng lại Câu 11: Lệnh Code trong phần mềm Scratch là nơi? A. Chứa các âm thanh khác nhau của đối tượng B. Chứa các thiết kế, các giao diện khác nhau của đối tượng C. Chứa danh mục các lệnh dùng để lập trình cho các đối tượng trong Scratch D. Đáp án khác DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 12: Sơ đồ khối như hình bên mô tả thuật toán nào? A. Giải phương trình bậc nhất B. So sánh 2 số x, y C. Tính tổng 2 số x, y D. Tính tích 2 số x, y. Câu 13: Khối lệnh nào sau đây thực hiện đúng thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối ở câu 10 với 2 số x, y được nhập vào từ bàn phím? A. B. C. D. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 14: Bạn Khoa muốn tạo chương trình tính quảng đường đi của một phương tiện dựa trên vận tốc và thời gian theo công thức s = v x t. Bạn cần sử dụng các biến nào? A. Sử dụng 2 biến v và t để lưu giá trị vận tốc và thời gian. B. Sử dụng 2 biến s và t để lưu giá trị quảng đường và thời gian. C. Sử dụng 2 biến s và v để lưu giá trị quảng đường và vận tốc. D. Sử dụng 2 biến s, v, t để lưu giá trị quảng đường, vận tốc và thời gian. Câu 15: Đâu là ứng dụng tin học trong nghề kiến trúc sư? A. Quảng cáo sản phẩm du lịch B. Phần mềm thiết kế bản vẽ C. Đăng bài nhanh chóng trên báo điện tử D. Hồ sơ sức khỏe điện tử Câu 16: Trong thực tế, tỉ lệ nam nữ trong các ngành nghề tin học như thế nào? A. Tỉ lệ nam giới làm việc trong các ngành nghề tin học so với nữ giới còn thấp B. Tỉ lệ nữ giới làm việc trong các ngành nghề tin học so với nam giới còn thấp C. Cả hai đáp án trên đều sai D. Cả hai đáp án trên đều đúng Phần II. Tự luận (6 điểm) Câu 17: (1 điểm) Bản mẫu là gì? Câu 18: (1 điểm) Em hãy nêu một số tình huống thực tiễn nên lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video để sử dụng. Câu 19: (2 điểm) Em hãy nêu khái niệm của kiểu dữ liệu. Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp r = 5. Câu 20: (2 điểm) Hãy ghép mỗi tên nghề nghiệp ở cột A với một việc ứng dụng tin học trong cột B cho phù hợp. A B 1) Nhà báo a) Sử dụng bài trình chiếu 2) Giáo viên b) Sử dụng phần mềm bảng tính 3) Kế toán c) Sử dụng phần mềm soạn thảo 4) Lái xe taxi công nghệ d) Gửi, nhận tin tức qua Internet 5) Nhà văn e) Sử dụng phần mềm đặt xe Hết . DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án D C A D C A C B A C C B B D B B Phần II. Tự luận (6 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm Câu 17 Bản mẫu là một bản thiết kế của một hoặc một nhóm các trang chiếu được lưu dưới dạng 0.5 một tệp có phần mở rộng là .potx. Bản mẫu chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền và cả nội dung. 0.5 Câu 18 Với những nội dung bài trình chiếu cần trình bày nhiều lần, ta nên lưu bài trình chiếu dưới dạng tệp video. 0.25 - Trình bày quy tắc an toàn phòng thí nghiệm. 0.25 - Trình bày cách phòng tránh covid-19 cho người dân. 0.25 - Quy trình rửa tay cho học sinh. 0.25 - Cách phòng tránh bệnh sốt rét cho người dân được trình chiếu ở các khu vực bệnh viện. Câu 19 Mỗi kiểu dữ liệu là một tập hợp các giá trị mà một biến thuộc kiểu đó có thể nhận. 0.5 Mỗi kiểu dữ liệu được trang bị một phép toán. 0.5 Giá trị: True. 0.5 Kiểu dữ liệu lôgic. 0.5 Câu 20 1-d; 0.5 2-a; 0.5 3-b; 0.5 4-e; 0.25 5-c. 0.25 DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC .- . TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: TIN HỌC LỚP: 8 Thời gian: 45 phút. (Không kể thời gian phát đề) Họ và tên: Đánh giá và nhận xét của GVBM: Lớp: A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) (Khoanh tròn vào chữ cái có phương án trả lời đúng nhất) Câu 1: Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Đầu trang hoặc chân trang. B. Chân trang. C. Giữa trang văn bản. D. Đầu trang. Câu 2: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. Câu 3: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. B. C. D. Câu 4: Phát biểu nào sau đây đúng? A. Chương trình là các kênh được thực hiện sẵn. B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. C. Chương trình là dãy các sơ đồ khối. D. Chương trình là chuỗi các câu lệnh chưa được thực hiện. Câu 5: Em hãy chọn phương án đúng? A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, xúc tích. B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt. C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe. Câu 6: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch có mấy kiểu dữ liệu cơ bản? A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 Câu 7. Hãy chọn kết quả đúng khi thực thi đoạn lệnh chương trình sau? A. Hình ba cạnh. B. Hình bốn cạnh. C. Hình năm cạnh. D. Hình sáu cạnh. Câu 8: Phép toán nào sau đây trả lại kết quả true? A. B. C. D. Câu 9. (1.0 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình bên dưới. Em hãy hoàn thành các câu trả lời bên dưới? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn a. Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán? b. Hãy xác định hằng, biến, biểu thức trong thuật toán? B. PHẦN THỰC HÀNH Câu 10. ( 3,0 điểm) Cho đoạn chương trình sau. Hãy tìm và sửa lỗi để được chương trình hoàn chỉnh sau đó thực thi trên Scratch? Câu 11. ( 2,0 điểm) Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch viết chương trình tính chu vi hình tròn. Với giá trị của bán kính được nhập từ bàn phím, thông báo kết quả ra màn hình? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 13 Đề thi cuối học kì 2 môn Tin học Lớp 8 Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM _KIỂM TRA CUỐI KỲ II_NĂM HỌC Môn: Tin học - Lớp: 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: ( 4.0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đ.án A D C B A A A A Câu Đáp án Điểm a. Đầu vào: cạnh đáy, chiều cao, 1.0 điểm Đầu ra: Diện tích tam giác Câu 9 (1.0 1 b. Hằng số: điểm) 2 Biến kiểu số: Cạnh đáy, chiều cao 1.0 điểm Biểu thức kiểu số: ½ X Cạnh đáy X chiều cao II. PHẦN THỰC HÀNH: ( 5.0 điểm). Câu Đáp án Điểm Câu 10 HS biết khắc phục các Lỗi cú pháp và lỗi logic và hoàn chinh chương trình 3.0 điểm - Nhập vào bán kính hình tròn 0.5 điểm Câu 11 - Tính chu vi hình tròn 0.75 điểm - Tính diện tích hình tròn. 0.75 điểm DeThi.edu.vn



