Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

pdf 64 trang bút chì 27/11/2025 120
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftuyen_tap_16_de_thi_giua_ki_2_gdcd_7_chan_troi_sang_tao_kem.pdf

Nội dung text: Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 3 Đ Ề KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS THẠCH BÀN Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 Thời gian: 45 phút I . TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN NHIỀU ĐÁP ÁN (4 điểm): H ãy lựa chọn đáp án em cho là đúng và tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Câu 1. Biết cách quản lí tiền giúp ta: A . Tạo dựng được cuộc sống ổn định, tự chủ. B. Có nhiều tiền để mua mọi thứ mình thích. C . Có nhiều tiền để mua hàng hiệu, đồ xa xỉ. D. Dễ dàng tìm kiếm được việc làm phù hợp. C âu 2. Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta rèn luyện thói quen: A . Ứng phó với bạo lực học đường. B. Học tập tự giác, tích cực. C . Chi tiêu hợp lí, tiết kiệm. D. Ứng phó với tâm lí căng thẳng. C âu 3: Đâu không phải là ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? A . Tạo dựng được cuộc sống ổn định. B . Tự chủ và không ngừng phát triển. C . Biết cách kiếm tiền phù hợp với khả năng của mình. D . Oai và có thể diện trước bạn bè vì có nhiều tiền. C âu 4: Ý nào sau đây không nói lên ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? A . Giúp mỗi người cân bằng tài chính hiện tại. B . Giúp chủ động tiền bạc để thực hiện các dự định tương lai. C . Giúp đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra với chúng ta. D . Giúp có tiền sẵn trong người, tha hồ mua sắm khi đi chơi. C âu 5. Hành động nào sau đây thể hiện việc quản lí tiền hiệu quả? A . Ngắt các nguồn điện khi không sử dụng trước khi ra khỏi nhà. B . Chặt hết cây xanh cho bóng mát quanh nhà, để đỡ tốn nước tưới cây. C . Dùng nước máy thoải mái, không cần tiết kiệm vì tiền nước không đắt. D . . Mua quần áo giảm giá trôi nổi trên mạng, chất lượng không đảm bảo C âu 6. Hành động nào sau đây không thể hiện việc quản lí tiền hiệu quả? A . Mua thật nhiều quần áo cùng loại dù còn rất nhiều đồ đã mua mà chưa mặc. B . Chỉ mua thức ăn đủ dùng, không mua quá nhiều dẫn đến đồ ăn bị hỏng. C . Tiết kiệm tiền mừng tuổi sau Tết để mua bộ sách tham khảo bộ môn yêu thích. Dậếạợớốềặẹ . L p k ho ch chi tiêu cá nhân phù h p v i s ti n tiêu v t b m cho hàng tuần. C âu 7. Sau Tết, các bạn nhỏ có một số tiền mừng tuổi được bố mẹ cho giữ riêng để chi tiêu. Bạn nào trong s ố các bạn dưới đây biết quản lí tiền hiệu quả? A . Hằng chi tiêu vào những việc cần thiết như sách vở, đồ dùng học tập. B . Tuấn mua bất cứ thứ gì cậu ấy thích như đồ ăn, quần áo, không cần tiết kiệm. C . Lan không mua bất cứ cái gì, kể cả vật dụng quan trọng, để có thật nhiều tiền. D . Vy không lấy tiền của mình ra tiêu, nếu cần gì sẽ mượn của bạn bè dùng ké. C âu 8. Hành động nào dưới đây không thể hiện quản lí tiền hiệu quả? DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A . Bạn H tận dụng những trang vở chưa viết hết từ năm học trước làm vở nháp. B . Bạn Q tranh thủ mảnh đất trống trong vườn nhà để trồng rau ăn hàng ngày. C ở . Ông K gom nhặt các bánh xe cũ để làm bồn trồng hoa khu vui chơi chung. D . M viết bằng bút chì để hết năm học tẩy đi viết lại tiếp, đỡ tốn vở mới. C âu 9. Nội dung nào dưới đây nói đúng nhất về tác động tiêu cực của việc căng thẳng tâm lí? A . Suy nhược về thể chất và tinh thần. B. Ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ. C . Kết quả học tập giảm sút. D. Đạt được kết quả cao trong học tập. C âu 10. Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ là một số biểu hiện của A . Học sinh lười học. B. Cơ thể bị căng thẳng. C . Học sinh chăm học. D. Người trưởng thành. C âu 11. Trong những tình huống dưới đây, tình huống nào không tạo căng thẳng cho con người? A . Bị bạn bè xa lánh. B. Được khen thưởng. C . Bị bố mẹ áp đặt, ngăn cấm. D. Bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn. C âu 12: Ý nào sau đây không phải biểu hiện của tâm lí căng thẳng? A . Thiếu kiên nhẫn, nóng tính. B. Lạc quan, vui vẻ. C . Giảm tập trung và trí nhớ, chán nản D. Tim đập nhanh, hay cáu kỉnh. C âu 13: Để phòng chống bạo lực học đường, em sẽ không làm gì? A . Cô lập một bạn trong lớp. B. Giúp bạn học tập. Cự . Giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn. D. Tích c c tham gia các hoạt động của trường. C âu 14: Nếu bị các bạn trêu chọc thường xuyên, ảnh hưởng tới tâm lí và sức khỏe của bản thân, em sẽ làm gì? A . Không làm gì cả vì các bạn quá đông, không thì sẽ bị các bạn đánh. B . Nhờ người quay clip rồi tung lên fakebook để “bóc phốt” các bạn. C . Đưa tiền cho nhóm bạn bắt nạt mình mua đồ ăn, nước uống để được yên thân. D . Thẳng thắn nói các bạn không được trêu mình nữa, nếu vẫn tái diễn thì báo thầy cô giáo. C âu 15. Để phòng tránh bạo lực học đường, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A ữặị . Kết bạn với những người bạn tốt. B. Gi im l ng khi b bạo lực học đường. C Ở. lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực. D. Tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè. C âu 16. Nếu nhìn thấy tình trạng các bạn học sinh đang đánh nhau, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A . Không làm gì cả vì đó không phải việc của mình. B . Lấy điện thoại quay clip rồi tung lên fakebook. C . Reo hò, cổ vũ các bạn tiếp tục đánh nhau. D . . Nhanh chóng can ngăn hoặc báo cho thầy cô, người lớn. I I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ĐÚNG / SAI (2 điểm): Tở rong mỗi ý a) , b) , c) , d) mỗi câu, chọn đúng (Đ) hoặc sai (S) C âu 1: Gần đây, G nhận thấy mình có nhiều thay đổi, giọng nói to và khàn, khuôn m ặt nổi nhiều mụn khiến G thấy tự ti, ngại giao tiếp với bạn bè, chỉ chui trong phòng. Những bất đồng ý k iến giữa G và bố mẹ xuất hiện nhiều hơn. Mỗi khi bố mẹ góp ý, bảo ban thì G cho rằng bố mẹ không hiểu DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn m ình, không yêu thương mình nữa. Lúc nào G cũng thấy mệt mỏi, bồn chồn, bất an và cảm thấy bản thân thật vô dụng. a . Việc G có nhiều thay đổi, giọng nói to và khàn, khuôn mặt nổi nhiều mụn là nguyên nhân gây ra trạng t hái tâm lí căng thẳng cho G. b . Việc lúc nào G cũng thấy mệt mỏi, bồn chồn, bất an và cảm thấy bản thân thật vô dụng cho thấy bạn đ ang trong trạng thái tâm lí căng thẳng. c . Bố mẹ góp ý, bảo ban cho G là thể hiện sự quan tâm, là hành động cần thiết khi con cái gặp vấn đề về tâm lí. d . Việc bố mẹ góp ý, bảo ban cho G là chưa tâm lí, chưa hiểu con cái, bố mẹ cần để G được yên trong phòng. C âu 2. Dạo này sắp đến sinh nhật Lan mà cửa hàng của mẹ bán chậm, hàng ế nhiều. Vì vậy nên mẹ cho L an 200.000 đồng để tổ chức sinh nhật giản dị, tiết kiệm cùng bạn thân là Thúy. Lan giận dỗi với mẹ vì c ho quá ít tiền, không đủ để đi chơi. Lan đòi mẹ phải cho mình ít nhất 1.000.000. Thúy biết chuyện khuyên L an nên xin lỗi mẹ và thông cảm với mẹ. Thúy cho rằng sinh nhật quan trọng là vui, không phải cứ tốn k ém mới vui, 200.000 là đủ nếu biết chi tiêu hợp lí. a . Lan giận mẹ vì cho quá ít tiền là đúng. Số tiền 200.000 không đủ để đi chơi trong ngày sinh nhật. b . Mẹ Lan làm thế là đúng, hoàn cảnh kinh tế gia đình không phù hợp để chi tiêu hoang phí. c . Thúy khuyên Lan nên xin lỗi mẹ và thông cảm với mẹ là đúng. Là con trong gia đình, Lan cần chia sẻ v ới cha mẹ, cần chi tiêu hợp lí. d . Lan nên nghe theo lời khuyên của Thúy. Số tiền 200.000 đó vẫn đủ để tổ chức một buổi sinh nhật thân m ật, ấm cúng với những người thân. I II.TỰ LUẬN (4 điểm) C âu 1: Để phòng tránh bạo lực học đường em cần làm gì? C âu 2. Gần đây, H thường xuyên bị K và một nhóm bạn trong trường chặn đường, trêu chọc. Tuần này n hóm bạn đó của K lại yêu cầu H phải mua đồ ăn cho họ, nếu không thì sẽ tiếp tục trêu chọc H. a . Em hãy nhận xét về việc làm của K và nhóm bạn. b . Nếu là bạn thân của H, biết chuyện, em sẽ làm gì? DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn H ƯỚNG DẪN CHẤM P HẦN I: TRẮC NGHIỆM (8 điểm) * Trắc nghiệm nhiều đáp án: Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C D D A A A D Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án A B B B A D A D * Trắc nghiệm đúng sai Trong một câu hỏi: Một ý đúng được 0.1 điểm; 2 ý đúng được 0.25 điểm; 3 ý đúng được 0.5 điểm; 4 ý đ úng được 1 điểm Câu 1 2 Ý hỏi a b c d a b c d Đáp án Đ Đ Đ S S Đ Đ Đ P HẦN II: TỰ LUẬN Câu N ội dung cần đạt Điểm 1 Đ ể phòng, tránh bạo lực học đường, em cần: (1 điểm) - Kết bạn với những người bạn tốt, trang bị cho bản thân những kiến thức, kĩ 0đ,25 n ăng liên quan đến bạo lực học đường. - Thông báo cho giáo viên hoặc những người lớn đáng tin cậy khi phát hiện nguy 0đ,25 c ơ bạo lực học đường. - Rời khỏi những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường. 0đ,25 - ở C ần tránh: kết bạn với bạn xấu, tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè, tụ tập những 0đ,25 n ơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường,... 1 a. (1 điểm) (3 điểm) - Việc làm của K và nhóm bạn là sai. 0đ,25 - Vì: + Hành vi chặn đường, trêu chọc thậm chí yêu cầu H phải mua đồ ăn cho họ, n ếu không thì sẽ tiếp tục trêu chọc H là đe dọa, là bạo lực học đường. 0đ,25 + Việc làm đó làm mất đi sự trong sáng của tình bạn, ảnh hưởng đến nề nếp, kỉ luật trong trường. 0đ,25 + Những hành vi như vậy là mầm mống cho tệ nạn trấn lột, tệ nạn xã hội sau này.... 0đ,25 b. (2 điểm) Nếu em là bạn thân của H, em sẽ: - Cùng H nói chuyện thẳng thắn với nhóm bạn. Đề nghị nhóm bạn không trêu 0đ,5 chọc H nữa. - Giải thích rõ cho nhóm bạn hiểu, những hành vi đó là bạo lực học đường, là vi 0đ,5 p hạm kỉ luật, vi phạm nội qui nhà trường. - Nếu có thể thì kết bạn với nhau, và vui chơi, tham gia các hoạt động lành mạnh. 0đ,5 DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Nếu nhóm bạn đó vẫn không chấm dứt hành vi trêu chọc và đòi H phải mua đồ ă n thì cần nhanh chóng báo cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tổng phụ trách, 0đ,5 b ố mẹ biết để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 UBND HUYỆN QUẾ SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮ A HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS QUẾ XUÂN Môn: Giáo dục công dân – L ớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) I (4 điểm). Vòng tròn vào chữ cái đầu của dữ kiện đúng nhất. 1. Môi trường học tập an toàn cần có điều gì? A. Sự đoàn kết giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh. B. Sự phân biệt đối xử giữa các nhóm bạn. C. Việc sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. D. Học sinh tự cô lập bản thân để tránh xung đột. 2. Hành vi nào sau đây được xem là bạo lực học đường? A. Trêu chọc bạn bè vui vẻ trong lớp. B. Đánh đập, xúc phạm bạn học. C. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. D. Cùng nhau làm bài tập nhóm. 3. Nguyên nhân nào sau đây không dẫn đến bạo lực học đường? A. Thiếu sự quan tâm của gia đình. B. Ảnh hưởng từ môi trường tiêu cực. C. Học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt. D. Thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc. 4. Biện pháp nào giúp phòng chống bạo lực học đường? A. Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa. B. Giữ im lặng khi chứng kiến bạo lực. C. Cổ vũ các hành vi đánh nhau trong trường. D. Cô lập bạn bè để bảo vệ bản thân. 5. Khi bị bắt nạt, học sinh nên làm gì? A. Giữ im lặng để tránh rắc rối. B. Báo với thầy cô hoặc người lớn đáng tin cậy. C. Tự giải quyết bằng cách đánh trả. D. Bỏ học để tránh gặp người bắt nạt. 6. Việc phòng, chống bạo lực học đường cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, trong đó .. giữ vai trò chủ yếu. Từ còn thiếu chỗ dấu ba chấm trong câu trên là: A. thầy cô giáo B. gia đình C. xã hội D. học sinh 7. Khi chứng kiến hành vi bạo lực học đường, em nên làm gì? A. Cổ vũ, quay phim rồi đăng lên mạng xã hội. B. Phớt lờ vì không liên quan đến mình. C. Báo cho thầy cô, cha mẹ hoặc cơ quan có thẩm quyền. D. Tham gia đánh hội đồng để giúp bạn mình. 8. Học sinh bị bắt nạt nên làm gì để bảo vệ bản thân? A. Im lặng chịu đựng để tránh rắc rối. B. Báo cho thầy cô, cha mẹ,... C. Đánh lại để tự bảo vệ mình. D. Nghỉ học để tránh bị bắt nạt. 9. Quản lý tiền hiệu quả giúp chúng ta: A. Tiết kiệm và sử dụng hợp lý. B. Chi tiêu không kiểm soát. C. Tiêu hết tiền ngay khi có. D. Không cần lập kế hoạch tài chính. 10. Một lợi ích của việc quản lý tiền hiệu quả là gì? A. Giúp giảm áp lực tài chính. B. Tạo thói quen tiêu xài hoang phí. C. Chỉ sử dụng tiền khi người khác nhắc nhở. D. Không cần quan tâm đến việc tiết kiệm. 11. Để quản lý tiền hiệu quả, chúng ta cần: A. Vay tiền để chi tiêu thoải mái. B. Tiêu tiền theo cảm hứng. C. Không cần quan tâm đến số dư tài khoản. D. Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý. DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 12. Mỗi chúng ta phải biết cách quản lí tiền để .trong cuộc sống và có nhiều cơ hội phát triển. Từ còn thiếu chỗ dấu ba chấm trong câu trên là: A. tự tin B. tự chủ C. tự do D. tự hào II (1,0 điểm). Ghép cột A với cột B cho phù hợp. A (nội dung) B (ý ngĩa, tác dụng) Ghép nối 1. Ảnh hưởng tâm lý học sinh. a) Học sinh khó tập trung, kết quả học 1 tập giảm sút. 2. Gây tổn thương thể chất. b) Khiến học sinh sợ hãi, lo lắng, giảm 2 . tự tin. 3. Ảnh hưởng học tập. c) Gây đau đớn, thương tích, ảnh hưởng 3 . sức khỏe. 4. Ảnh hưởng đến môi trường học d) Tạo sự hỗ trợ lẫn nhau trong cộng 4 đường. đồng e) Tạo môi trường tiêu cực, mất đoàn kết B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Bạo lực học đường không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn tác động tiêu cực đến môi trường học tập. Em hãy phân tích những tác hại này đối với học sinh và nhà trường. Câu 2 (3,0 điểm). Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi. Tình huống: K là học sinh lớp 7, dịp Tết vừa qua, bạn ấy nhận được 1.000.000 (một triệu đồng y) tiền mừng tuổi. K muốn sử dụng số tiền này để vừa chi tiêu hợp lý cho việc học tập, vừa có thể tiết kiệm. Câu hỏi: a/ Em có đồng tình với việc làm của bạn K không? Vì sao? b/ Nếu em có số tiền như vậy thì em sẽ sử dụng như thế nào cho có hiệu quả? -----------Hết-------- DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) I . Mỗi ý đúng 0,33 điểm – 3 ý đúng: 1,0 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A B C A B D C B A A D B II. Mỗi ý đúng 0,25 điểm 1b, 2c, 3a, 4e. B. TỰ LUẬN : (5,0 điểm) Câu Gợi ý đáp án Biểu điểm 1 Tác hại của bạo lực học đường: (2,0 - Đối với cá nhân: 1,0 điểm) + Gây tổn thương thể chất và tinh thần, khiến học sinh sợ hãi, mất tự tin. + Ảnh hưởng đến kết quả học tập do không thể tập trung. + Gây ra tâm lý lo âu, trầm cảm, có thể dẫn đến hành vi tiêu cực. - Đối với nhà trường: 1,0 + Gây mất trật tự, kỷ cương trong môi trường học tập. + Làm giảm uy tín và chất lượng giáo dục của trường. + Tạo không khí căng thẳng, thiếu đoàn kết giữa học sinh. Lưu ý: HS có thể dùng từ ngữ diễn đạt khác, nhưng không xa rời nội dung mỗi ý đạt 0,3 điểm 2 a) Em đồng tình với việc làm của K. 0,5 (3,0 Vì: K biết quản lí tiền để chi tiêu hợp lý. 0,5 điểm) b/ Nếu em có số tiền như vậy thì em sẽ sử dụng hiệu quả bằng cách: - Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý: Xác định các khoản cần sử dụng, ưu 0,5 tiên nhu cầu thiết yếu như sách vở, đồ dùng học tập. - Tiết kiệm một phần tiền: Dành một khoản để tiết kiệm cho những 0,5 mục tiêu dài hạn hoặc trường hợp khẩn cấp. - Ghi chép thu chi: Giúp theo dõi tình hình tài chính, tránh lãng phí 0,5 tiền vào những khoản không cần thiết. Chi tiêu có kiểm soát: Không mua sắm theo cảm xúc, cân nhắc trước 0,5 khi mua để tránh lãng phí. DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 5 K IỂM TRA GIỮA KỲ II T RƯỜNG THCS QUẾ THUẬN Môn: GDCD – Lớp 7 T Ổ: NĂNG KHIẾU Thời gian: 45 phút (không tính thời gian giao đề) I / TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau và ghi vào giấy kiểm tra - (Ví dụ chọn phương án A câu 1, ghi là 1A): C âu 1: Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp chúng ta rèn luyện thói quen A . ứng phó với bạo lực học đường. B. học tập tự giác, tích cực. C . chi tiêu hợp lí, tiết kiệm. D. ứng phó với tâm lí căng thẳng. C âu 2: Nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường là gì? A . Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. B. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. C . Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội. D. Tác động từ các game có tính bạo lực. C âu 3: Nếu nhìn thấy tình trạng các bạn học sinh đang đánh nhau, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A . Không làm gì cả vì đó không phải việc của mình B . Lấy điện thoại quay clip rồi tung lên facebook. C . Reo hò, cổ vũ các bạn tiếp tục đánh nhau. D . Nhanh chóng báo cho những người lớn đáng tin cậy. C âu 4: Học sinh tranh thủ thời gian rảnh tự làm các sản phẩm thủ công để bán lấy tiền phụ giúp thêm bố m ẹ và làm từ thiện. Việc làm đó thể hiện nội dung nào dưới đây? A . Biết sống có kế hoạch. B. Biết học tập tự giác, tích cực. C . Biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc. D. Biết giữ gìn truyền thống quê hương. C âu 5: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường? A . Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân. B . Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập. C . Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiếu an toàn. D . Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kỉ luật. C âu 6: Để tạo ra nguồn thu nhập học sinh có thể thực hiện hoạt động nào dưới đây? A . Làm tài xế xe ôm công nghệ. B. Nghỉ học để đi làm kiếm tiền. C . Thu gom phế liệu. D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt. C âu 7: Bố mẹ C thường xuyên vắng nhà vì công việc bận rộn, không chăm sóc và quan tâm C. Do đó, C k ết bạn với các đối tượng xấu và nhiều lần tụ tập gây gổ đánh nhau. Một lần, C cho rằng bạn học cùng l ớp nói xấu mình nên đã dẫn người chặn đường đánh khiến bạn đó bị thương nặng. T rong trường hợp trên, nguyên nhân khách quan nào dẫn đến hành vi bạo lực học đường của bạn C? A . Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. B. Bạn C thiếu kĩ năng sống, thiếu kiến thức. C . Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. D. Tính cách nông nổi, bồng bột của bạn C. C âu 8: Trong giờ học, em vô tình nghe thấy bạn H và bạn K bàn với nhau sau giờ học sẽ đón đầu đánh A k hi đi học về. Trong trường hợp này, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 2 GDCD 7 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A . Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân. B . Báo với giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp kịp thời. C. Rủ các bạn khác trong lớp cùng đi xem đánh nhau. D . Bảo vệ A bằng cách đánh lại các bạn H và K. C âu 9. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường? A . Ông K đánh con vì trốn học để đi chơi game. B . Cô giáo phê bình P vì thường xuyên đi học muộn. C . Bạn T đe dọa sẽ đánh bạn M vì không cho mình chép bài. D . Bạn A nhắc nhở bạn Q không nên nói chuyện trong giờ học. C âu 10: Theo khoản 5 Điều 2 Nghị định số 80/2017/NĐ-CP “... .. là hành vi ngược đãi, đánh đập; x âm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý g ây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập” A . Bạo lực học đường. B. Bạo hành trẻ em. C . Bạo lực gia đình . D. Ngược đãi trẻ em. I I. TỰ LUẬN. (4.0 điểm) C âu 1: Nối các tình huống dưới đây vào các hình thức bạo lực tương ứng? Hành vi Nối N hóm bạo lực 1 . A bắt nạt H và bắt H phải cởi quần áo trước lớp. a . Bạo lực thể chất. 2 . Vì mâu thuẫn cá nhân nên B gọi người đánh hội động T b . Bạo lực trực tuyến. 3 . Cả lớp lập nhóm Facebook để chế ảnh của D. c . Bạo lực về tinh thần. 4 . K lấy mũ bảo hiểm của L để trêu đùa với các bạn rồi n ém hỏng chiếc mũ đó. C âu 2 (2,0 điểm). Quản lí tiền hiệu quả có ý nghĩa gì? Em hãy kể ra một số việc làm để kiếm tiền phù hợp. C âu 3 (2,0 điểm). Em hãy đọc các tình huống sau và đề xuất cách phòng chống bạo lực học đường Tình huống C ách phòng chống bạo lực học đường A . Sau giờ ra chơi, H bị mất con quay yêu thích. D o nghi ngờ bạn C bên cạnh lấy nên H đã lớn tiếng v ới bạn. B . V là thành viên mới chuyển đến lớp 7D1. Mặc dù là con trai nhưng V khá nữ tính nên thường xuyên bị các bạn trong lớp trêu chọc. --------------- Hết -------------- DeThi.edu.vn