Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_26_de_thi_giua_ki_2_tieng_viet_4_ket_noi_tri_thuc.pdf
Nội dung text: Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 4 BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II U BND THÀNH PHỐ BẮC GIANG M ôn: TIẾNG VIỆT - Lớp 4 T RƯỜNG TH NGUYỄN KHẮC NHU T ) hời gian làm bài 40 phút (không kể thời gian phát đề I. ĐỌC THÀNH TIẾNG ( GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đởã học SGK Tiếng Việt 4, tập 2 đ ởố i với từng HS qua các tiết ôn tập giữa học kì II). II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIỂM TRA TỪ VÀ CÂU (7 điểm) Cô giáo và hai em nhỏ Nết sinh ra đ ã b ất h ạnh với bàn chân trái thiếu ba ngón. Càng l ớn, đôi chân N ết lại càng teo đi và rồi Nết phải bò khi muốn di chuyển. K ởhi em Na vào lớp Một, nhà một mình Nết buồn lắm, chỉ mong Na chóng tan trường về kể chuyện ở t rường cho Nết nghe. Na kể rất nhiều về cô giáo: tà áo dài của cô trắng muốt, miệng cô cười tươi như hoa, c ô đi nhẹ nhàng đến bên từng học sinh dạy các bạn viết, vẽ... Nghe Na kể, Nết ước mơ được đi học như Na. Trong m ột t iết h ọc vẽ, cô giáo c ầm v ở v ẽ của Na. Na v ẽ một cô gái đ ang c ầm đ ôi đ ũa n hỏ đứng bên một cô gái. Na giải thích: “Em v ẽ một cô tiên đang gõ đôi đũa t hần c hữa đôi chân cho chị em, đ ể chị em cũng đ ược đ i học”. Cô giáo ngạc nhiên khi b iết chị gái Na b ị tật n guyền. Tối hôm ấy, cô đ ến t hăm N ết. Biết N ết ham học, mỗi tuần ba buổi tối, cô dạy Nết học. C òn một tháng nữa là kết thúc năm học. M ấy hôm nay, cô giáo thường kể cho 35 học trò của mình về một b ạn n hỏ. Đôi chân b ạn ấy không may bị tê liệt nên b ạn p hải ngồi xe l ăn n hưng b ạn v ẫn quyết tâm học. Có lúc đau tê c ứng c ả l ưng n hưng b ạn v ẫn c ố viết và v iết r ất đ ẹp. N ăm học sau, b ạn ấ y sẽ vào học cùng các e m. Nghe cô kể, mắt Na sáng lên, Na vui và tự hào về chị mình lắm. B ố m ẹ N ết r ơm r ớm n ước mắt khi biết nhà t rường s ẽ đặc cách cho Nết vào h ọc lớp Hai. Còn Nết, cô bé đ ang hình dung cách cô giáo cùng các bạn nhỏ xúm xít đẩy chiếc xe lăn. Theo Tâm huyết nhà giáo K hoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất hoặc thực hiện yêu cầu ở câu hỏi: C âu 1. Nết là một cô bé như thế nào? A . Thích chơi hơn thích học. C . Có hoàn cảnh bất hạnh. B. Yêu mến cô giáo. D. T hương chị. C âu 2. Nết có ước mơ gì? A. Đ ược đi học như Na. C. Đ ược bố mẹ mua cho nhiều quần áo đẹp B. Đ ược đi chơi với Na D. C hữa khỏi bàn chân Câu 3. Vì sao cô giáo lại biết được hoàn cảnh của Nết mà giúp đỡ bạn? A . Vì cô gặp Nết đang ngồi xe lăn trên đường đi dạy về. B . Vì Na đã kể cho cô nghe về hoàn cảnh của chị mình. C . Vì ba mẹ đến trường kể cho cô nghe và xin cho Nết đi học. D . Vì cô đọc được hoàn cảnh của Nết trên báo. Câu 4. Cô giáo đã làm gì để giúp Nết? A . Mua cho bạn một chiếc xe lăn. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B . Cho Nết sách vở để đến lớp cùng bạn. C. Đ ến nhà dạy học, kể cho học trò nghe về Nết, xin cho Nết vào học lớp Hai D. N ởh ờ học sinh trong lớp kèm cặp cho Nết việc học nhà cũng như trường. C âu 5. Nếu trong lớp em có một bạn học sinh khuyết tật, em sẽ làm gì để giúp đỡ bạn đó? C âu 6. Dấu ngoặc kép được sử dụng trong câu văn dưới đây có tác dụng gì? N a giải thích: “Em vẽ một cô tiên đang gõ đ ôi đũa thần c hữa đôi chân cho chị em, đ ể chị em cũng đ ược đi học”. A . Dùng để đánh dấu tên tác phẩm. B . Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. C . Dùng để đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. D . Dùng để trích dẫn đoạn văn trong một tác phẩm. C âu 7. Xác định trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: T ối hôm ấy, cô đến thăm Nết. T rạng ngữ..................................................................................................................................... C hủ ngữ....................................................................................................................................... V ị ngữ.......................................................................................................................................... Câu 8. Nhóm từ nào sau đây có nghĩa giống với "dũng cảm"? A . Nhút nhát, rụt rè, sợ sệt, yếu đuối C . Gan dạ, can đảm, anh dũng, quả cảm. B. C ẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ, tĩnh lặn D. H iền lành, trung thực, thật thà, chân thành C âu 9. Tìm và xác định danh từ, tính từ, động từ trong câu văn sau: N ết sinh ra đã bất hạnh với bàn chân trái thiếu ba ngón. Danh từ ..................................................................................................................................... Tính từ....................................................................................................................................... Đ ộng từ...................................................................................................................................... C âu 10. Viết một câu có sử dụng dấu ngoặc đơn để đánh dấu phần chú thích. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn H ƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC THÀNH TIẾNG: 3 điểm Giáo viên đánh giá, cho điểm dựa vào những yêu cầu sau: a. Đ ọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu: 0,5 điểm b. Đ ọc đúng tiếng, đúng từ, trôi chảy, lưu loát: 1,5 điểm - Đ ọc sai từ 2 đến 4 tiếng trừ: 0,25 điểm; đọc sai 5 tiếng trở lên trừ: 0,5 điểm c. N ởgắt nghỉ hơi các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 0,5 điểm - N gắt nghỉ hơi không đúng từ 2 – 3 chỗ: trừ 0,25 điểm - N gắt nghỉ hơi không đúng từ 4 chỗ trở lên: trừ 0,5 điểm d. T rả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 0,5 điểm * L ưu ý: Đối với những bài tập đọc thuộc thể thơ có yêu cầu học thuộc lòng, giáo viên cho học sinh đọc thuộc lòng theo yêu cầu. I I . ĐỌC HIỂU: 7 điểm Câu Đáp án Điểm Mức 1 C 0,5 1 2 A 0,5 1 3 B 0,5 1 4 C 0,5 2 E m sẽ rủ các bạn cùng tâm sự, chia sẻ với bạn. Động viên, ủng hộ và giúp 5 1 3 đ ỡ bạn khi thấy bạn gặp khó khăn... 6 C 0,5 1 T rạng ngữ: Tối hôm ấy 7 C hủ ngữ: Cô 1,5 2 V ị ngữ: đến thăm Nết 8 C 0,5 1 D anh từ: Nết, bàn chân, ngón 9 Tính từ: bất hạnh, thiếu 1,5 2 Đ ộng từ: sinh ra 10 V iết đúng câu theo yêu cầu, đầy đủ dấu câu 1 2 III. Kiểm tra viết (10 điểm) * Yêu cầu: - Học sinh xác đ ịnh đ úng đề bài: v iết đ ược đ oạn văn hoàn c hỉnh đủ ba p hần ( mở đoạn, thân đ oạn, kết đ oạn), câu văn sáng tạo. Độ dài đoạn văn khoảng 25 dòng. - V iết câu đúng ngữ pháp, câu văn giàu hình ảnh, bố cục rõ ràng, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả. - C hữ viết rõ ràng, trình bày bài sạch. * Cho điểm: Đảm bảo các yêu cầu trên: 10 điểm - Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể chấm điểm phù hợp. - L ạc đề không cho điểm. * : Thang điểm cụ thể DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 1. M ở đoạn (1,5 điểm) Giới thiệu được con vật mà em yêu thích 2. Thân đoạn: 5 điểm - T ả khái quát hình dáng bên ngoài của con vật đó...(có gì đặc biệt ...). (2,5 điểm) - Tả chi t iết c ụ thể các đ ặc đ iểm ngoại hình của con vật, có thể bao gồm: kích t hước, bộ lông, các b ộ bộ phận (2,5 điểm) 3. K ết đoạn (1,5 điểm) - Nêu cảm nghĩ, tình cảm của em về con vật đó. Lưu ý: - Bài viết đủ 3 phần, khuyến khích mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng. (3 điểm) - Có hình ảnh so sánh, nhân hóa, sử dụng từ ngữ miêu tả hoặc biết tả kết hợp cả ngoại hình và hoạt động (1 điểm) - C hữ viết đúng chính tả, sạch đẹp, biết trình bày. (1 điểm) - N ếu học sinh mắc lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu, trình bày từ 2 lỗi trở lên trừ 0.5 điểm DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 PHÒNG GD & ĐT GIA LÂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH NÔNG NGHIỆP MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 4 A. KIỂM TRA ĐỌC I. Đọc thành tiếng 1 trong 3 đoạn sau và trả lời câu hỏi (3 điểm) 1. Đoạn thứ nhất HOA NGŨ SẮC Cây ngũ sắc mặc dù là lào i cây dại nhưng có ấr t nhiều công dụng trong việc chữa bệnh như viêm xoang, phù nề, phục hồi vết thương do bỏng. Thân cây ngũ sắc cắt về nấu nước gội đầu chữa gầu hoặc có thể chữa chốc sài cho trẻ em. Mùa hoa ngũ sắc nở ộr vào khoảng tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Hoa có nhiều cánh, nhỏ cỡ chiếc cúc áo và có màu tím nhạt. Cây ngũ sắc thường mọc tập trung thành từng bãi. Đến mùa hoa nở, cả bãi đất ngập trong màu tím phơn phớt của hoa. Câu hỏi 1. Hoa ngũ sắc nở rộ vào thờià gian n o? Câu hỏi 2. Cây ngũ sắc có công dụng gì? 2. Đoạn thứ hai: ĐÊM THÁNG SÁU Đêm tháng sáu thật ngắn. Mây che đặc cả bầu trời, không nhìn thấy sao đâu cả. Đất bốc hương như ngàn đời nó vẫn bốc hương trước cơn mưa tháng sáu. Đây, mùi hương trẻ trung, mùi mật ngọt của kiều mạch tỏa ra từ những bông hoa đầu tiên, mùi cỏ khô thơm lừng và tươi mát, tươi mát biết chừng nào! Và hương thơm nhẹ nhàng êm ái của rau thơm, ngay đến hoa cũng tỏa hương riêng của mình. Tất cả những hương đó quyện lấy nhau trong không trung. Vào những đêm như vậy, rễ cây cũng bốc mùi đặc biệt, một thứ mùi bền chắc, mạnh mẽ, cường tráng của đất. Có thể do đó mà giữa hết thảy các mùi thơm, hương thơm của đất bao giờ cũng nổi lên mãnh liệt hơn cả. Và dường như đất thở. Câu hỏi 1. Đoạn văn tả cảnh gì? Câu hỏi 2. Tác giả chọn tả những chi tiết, đặc điểm nổi bật nào của cảnh đêm tháng sáu? 3. Đoạn thứ ba: GIỌT SƯƠNG Có một giọt sương nhỏ đậu trên lá mồng tơi. Giọt sương đã ngủ ở đó suốt cả đêm. Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc. Nó chỉ là giọt nước nhỏ xíu, hiền lành. Một giọt nước trong vắt, trong đến nỗi soi mình vào đó bạn sẽ thấy được cả vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng bay lững thững. Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí. Câu hỏi 1. Giọt sương được miêu tả như thế nào? Câu hỏi 2. Giọt sương biết được điều gì sắp đến với mình? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đoạn thứ nhất HOA NGŨ SẮC Cây ngũ sắc mặc dù là loài cây dại nhưng có rất nhiều công dụng trong việc chữa bệnh như viêm xoang, phù nề, phục hồi vết thương do bỏng. Thân cây ngũ sắc cắt về nấu nước gội đầu chữa gầu hoặc có thể chữa chốc sài cho trẻ em. Mùa hoa ngũ sắc nở rộ vào khoảng tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Hoa có nhiều cánh, nhỏ cỡ chiếc cúc áo và có màu tím nhạt. Cây ngũ sắc thường mọc tập trung thành từng bãi. Đến mùa hoa nở, cả bãi đất ngập trong màu tím phơn phớt của hoa. Câu hỏi 1. Hoa ngũ sắc nở rộ vào thời gian nào? Đoạn thứ nhất HOA NGŨ SẮC Cây ngũ sắc mặc dù là loài cây dại nhưng có rất nhiều công dụng trong việc chữa bệnh như viêm xoang, phù nề, phục hồi vết thương do bỏng. Thân cây ngũ sắc cắt về nấu nước gội đầu chữa gầu hoặc có thể chữa chốc sài cho trẻ em. Mùa hoa ngũ sắc nở rộ vào khoảng tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Hoa có nhiều cánh, nhỏ cỡ chiếc cúc áo và có màu tím nhạt. Cây ngũ sắc thường mọc tập trung thành từng bãi. Đến mùa hoa nở, cả bãi đất ngập trong màu tím phơn phớt của hoa. Câu hỏi 2. Cây ngũ sắc có công dụng gì? Đoạn thứ hai: ĐÊM THÁNG SÁU Đêm tháng sáu thật ngắn. Mây che đặc cả bầu trời, không nhìn thấy sao đâu cả. Đất bốc hương như ngàn đời nó vẫn bốc hương trước cơn mưa tháng sáu. Đây, mùi hương trẻ trung, mùi mật ngọt của kiều mạch tỏa ra từ những bông hoa đầu tiên, mùi cỏ khô thơm lừng và tươi mát, tươi mát biết chừng nào! Và hương thơm nhẹ nhàng êm ái của rau thơm, ngay đến hoa cũng tỏa hương riêng của mình. Tất cả những hương đó quyện lấy nhau trong không trung. Vào những đêm như vậy, rễ cây cũng bốc mùi đặc biệt, một thứ mùi bền chắc, mạnh mẽ, cường tráng của đất. Có thể do đó mà giữa hết thảy các mùi thơm, hương thơm của đất bao giờ cũng nổi lên mãnh liệt hơn cả. Và dường như đất thở. Câu hỏi 1. Đoạn văn tả cảnh gì? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đoạn thứ hai: ĐÊM THÁNG SÁU Đêm tháng sáu thật ngắn. Mây che đặc cả bầu trời, không nhìn thấy sao đâu cả. Đất bốc hương như ngàn đời nó vẫn bốc hương trước cơn mưa tháng sáu. Đây, mùi hương trẻ trung, mùi mật ngọt của kiều mạch tỏa ra từ những bông hoa đầu tiên, mùi cỏ khô thơm lừng và tươi mát, tươi mát biết chừng nào! Và hương thơm nhẹ nhàng êm ái của rau thơm, ngay đến hoa cũng tỏa hương riêng của mình. Tất cả những hương đó quyện lấy nhau trong không trung. Vào những đêm như vậy, rễ cây cũng bốc mùi đặc biệt, một thứ mùi bền chắc, mạnh mẽ, cường tráng của đất. Có thể do đó mà giữa hết thảy các mùi thơm, hương thơm của đất bao giờ cũng nổi lên mãnh liệt hơn cả. Và dường như đất thở. Câu hỏi 2. Tác giả chọn tả những chi tiết, đặc điểm nổi bật nào của cảnh đêm tháng sáu? Đoạn thứ ba: GIỌT SƯƠNG Có một giọt sương nhỏ đậu trên lá mồng tơi. Giọt sương đã ngủ ở đó suốt cả đêm. Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc. Nó chỉ là giọt nước nhỏ xíu, hiền lành. Một giọt nước trong vắt, trong đến nỗi soi mình vào đó bạn sẽ thấy được cả vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng bay lững thững. Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí. Câu hỏi 1. Giọt sương được miêu tả như thế nào? Đoạn thứ ba: GIỌT SƯƠNG Có một giọt sương nhỏ đậu trên lá mồng tơi. Giọt sương đã ngủ ở đó suốt cả đêm. Đến sáng, những tia nắng mặt trời đầu tiên thức dậy, nhảy nhót xung quanh mà nó vẫn nằm im, lấp lánh như hạt ngọc. Nó chỉ là giọt nước nhỏ xíu, hiền lành. Một giọt nước trong vắt, trong đến nỗi soi mình vào đó bạn sẽ thấy được cả vườn cây, con đường, dòng sông, bầu trời mùa thu biếc xanh với những cụm mây trắng bay lững thững. Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí. Câu hỏi 2. Giọt sương biết được điều gì sắp đến với mình? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn II. Đọc hiểu và kiến thức Tiếng Việt: (30 phút) MẸ CON CÁ CHUỐI Bơi càng gần lên mặt ao, thấy nước càng nóng. Cá Chuối mẹ bơi mãi, cố tìm hướng vào bờ. Mặt ao sủi bọt, nổi lên từng đám rêu. Rất khó nhận ra phương hướng. Chuối mẹ phải vừa bơi vừa nghếch lên mặt nước để tìm hướng khóm tre. Trời bức bối, ngột ngạt. Lắm lúc, Chuối mẹ chỉ muốn lặn ngay xuống đáy cho mát, nhưng nghĩ đến đàn con đang đói chờ ở vùng nước đằng kia, Chuối mẹ lại cố bơi. Khóm tre bên bờ đã gần đây rồi. Khi tới thật gần, Chuối mẹ chỉ còn trông thấy gốc tre, không thấy ngọn tre đâu. Chuối mẹ bơi sát mép nước, rồi rạch lên chân khóm tre. Tìm một chỗ Chuối mẹ đoán chắc là có tổ Kiến gần đó, Chuối mẹ giả vờ chết, nằm im không động đậy. Trời nóng hầm hập. Hơi nước, hơi lá ải cùng với mùi tanh trên mình Chuối mẹ bốc ra làm bọn Kiến lửa gần đó thèm thuồng. Bọn chúng rủ nhau đi kiếm mồi, vừa bò loằng ngoằng vừa dò dẫm về phía có mùi cá. Đầu tiên cá Chuối mẹ cảm thấy buồn buồn ở khắp mình, sau rồi đau nhói trên da thịt. Biết kiến kéo đến đã đông, Chuối mẹ liền lấy đà quẫy mạnh, rồi nhảy tùm xuống nước. Bọn Kiến không kịp chạy, nổi lềnh bềnh trên mặt ao. Đàn Chuối con ùa lại tranh nhau đớp tới tấp. Thế là đàn Chuối con được một mẻ no nê. Chuối mẹ bơi quanh nhìn đàn con đớp mồi, vui quá nên quên cả những chỗ đau vì bị Kiến đốt. Xuân Quỳnh * Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu: C âu 1. Cá Chuối mẹ tìm cách vào bờ, rạch lên chân khóm tre để làm gì? A. Để tìm cách kiếm mồi cho các con ăn B. Để tránh cái nóng ngột ngạt, bức bối C. Tìm chỗ mát cho các con đến nghỉ D. Để kiếm thức ăn cho mình. C âu 2. Chuối mẹ kiếm mồi bằng cách nào? A. Dùng mồi nhử kiến đến. B. Dùng chính thân mình để nhử kiến. C. Dùng bẫy để nhử kiến. D. Dùng khóm tre để nhử kiến đến. Câu 3. Tại sao cá Chuối mẹ cảm thấy buồn buồn ở khắp mình? A. Vì cá Chuối mẹ bị lá tre cọ vào da. B. Vì cá Chuối mẹ bị mấy chú nhện nước bò lên người. C. Vì bọn kiến lửa bò đầy mình, chúng coi cá Chuối mẹ là một miếng mồi. D. Vì cá Chuối mẹ bị đám rêu bám vào lưng. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C âu 4. Nối tên con vật ở cột A gắn với hoạt động ở cột B cho phù hợp: A B 1. kéo đến đã đông. a. Chuối mẹ 2. bơi sát mép nước, rồi rạch lên chân khóm tre. 3. không kịp chạy, nổi lềnh bềnh trên mặt ao. b. Bọn Kiến 4. giả vờ chết, nằm im không động đậy. Câu 5. Nằm ở chân khóm tre, chuối mẹ phải chịu đựng thử thách gì lớn nhất? A. Trời nóng hầm hập, khô khốc. B. Đàn kiến bò loằng ngoằng, mai phục. C. Hơi nước, hơi lá ải nồng nặc. D. Kiến đốt đau nhói trên da thịt. C âu 6. Câu chuyện muốn nói lên điều gì? ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ........................................................................................................................................... Câu 7. Cho câu văn “Chuối mẹ liền lấy đà quẫy mạnh, rồi nhảy tùm xuống nước.” Ghi lại các động từ có trong câu văn trên. Các động từ có trong câu văn trên là: . . Câu 8. Trạng ngữ trong câu văn: “Một lúc sau, Chuối mẹ chỉ còn trông thấy gốc tre, không thấy ngọn tre đâu.” chỉ: A. Nguyên nhân B. Thời gian C. Mục đích D. Nơi chốn C âu 9. Gạch chân và ghi chú thích dưới chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) trong câu sau. Đàn kiến tìm mồi, bò loằng ngoằng về phía có mùi cá. Câu 10. Viết 2-3 câu nêu tình cảm, cảm xúc của em về Chuối mẹ, trong đó có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. B. KIỂM TRA VIẾT: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người mà em yêu quý. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 26 Đề thi giữa Kì 2 Tiếng Việt 4 Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm) I. Đọc thành tiếng 1 trong 3 đoạn sau và trả lời câu hỏi (3 điểm) * Hướng dẫn chấm - Đọc rõ ràng, vừa đủ nghe; tốc độ đọc đạt yêu cầu (khoảng 90 tiếng/phút); giọng đọc có biểu cảm: 1 điểm; đạt 2 trong 3 yêu cầu: 0,5 điểm; đạt 0 đến 1 yêu cầu: 0 điểm. - Đọc đúng tiếng, từ, ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, ở chỗ tách các cụm từ: Có từ 0-3 lỗi: 1 điểm; có 4-5 lỗi: 0,5 điểm; có 5 lỗi trở lên: 0 điểm - Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm; trả lời đúng trọng tâm câu hỏi nhưng chưa thành câu hoặc lặp từ: 0,5 điểm; trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi: 0 điểm. 1. Đoạn thứ nhất HOA NGŨ SẮC Câu hỏi 1. Hoa ngũ sắc nở rộ vào thờià gian n o? Trả lời: Hoa ngũ sắc nở rộ vào khoảng tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Câu hỏi 2. Cây ngũ sắc có công dụng gì? Trả lời: Cây ngũ sắc có công dụng trong việc chữa bệnh như viêm xoang, phù nề, phục hồi vết thương do bỏng. Thân cây ngũ sắc cắt về nấu nước gội đầu chữa gầu hoặc có thể chữa chốc sài cho trẻ em. 2. Đoạn thứ hai: ĐÊM THÁNG SÁU Câu hỏi 1. Đoạn văn tả cảnh gì? Trả lời: Đoạn văn tả cảnh đêm tháng Sáu. Câu hỏi 2. Tác giả chọn tả những chi tiết, đặc điểm nổi bật nào của cảnh đêm tháng sáu? Trả lời: Tác giả chọn tả những chi tiết, đặc điểm nổi bật về hương thơm của cỏ cây, đất trời quê hương. 3. Đoạn thứ ba: GIỌT SƯƠNG Câu hỏi 1. Giọt sương được miêu tả như thế nào? Trả lời: Giọt sương được miêu tả là một giọt nước nhỏ xíu, lấp lánh như hạt ngọc, hiền lành, trong vắt, đến mức có thể soi mình vào đó. Câu hỏi 2. Giọt sương biết được điều gì sắp đến với mình? Trả lời: Giọt sương biết mình không tồn tại được lâu. Chỉ lát nữa thôi, khi mặt trời lên cao, nó sẽ tan biến vào không khí. DeThi.edu.vn



