Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bo_8_de_thi_hoc_sinh_gioi_su_6_co_dap_an.docx
Nội dung text: Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án)
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 1 TRƯỜNG THCS BÌNH MINH ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN LỊCH SỬ ( Thời gian 150 phút) ĐỀ BÀI Câu 1: ( 1 điểm) Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu ?. Câu 2: ( 4 điểm) Nêu những nét nổi bật của Châu á từ sau 1945? Câu 3: ( 4 điểm) Hãy nêu những biển đổi của các nước Đông Nam Á từ sau 1945?. Theo em biến đổi nào là quan trọng nhất ? Vì sao? Câu 4: ( 6,5 điểm) Trình bày những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ 2? ?. Ý nghĩa tác động của cuộc cách mạng KHKT đối với con người? ?. Em có suy nghĩ gì về việc áp dụng những thành tựu đó ở Việt Nam hiện nay? Câu 5: ( 4,5 điểm) Tại sao nói “ Hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ” vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các dân tộc ?. Liên hệ với thực tiễn ở Việt Nam. DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM Câu 1: ( 1 điểm): Nêu rõ 4 nguyên nhân: - Mô hình CNXH đã xây dựng có nhiều khuyết tật và sai xót. (0,25đ) - Chậm sửa chữa thay đổi trước biến động của thế giới. ( 0,25đ) - Những sai lầm về sự tha hóa biến chất 1 số lãnh đạo. ( 0,25đ) - Hoạt động chống phá của các thế hệ thù địch ( 0,25đ) Câu 2: ( 4 điểm): Nêu được những nét sau: - Sau 1945 cao tào đấu tranh giải phóng dân tộc dâng cao mạnh mẽ . Đến những năm 50 phần lớn các Châu Á giành độc lập. ( 1 đ) - Gần suốt nửa sau thế kỉ XX tình hình Châu Á không ổn định bởi các cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc . ( 1đ) - Sau Chiến tranh lạnh” ở một số nước Châu Á đã xảy ra những cuộc xung đột tranh chấp biên giới, hành động khủng bố ( 1đ) - Nhiều nước đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về kinh tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc ( 1đ) Câu 3: ( 4 điểm) Học sinh nêu được 3 biến đổi của các nước Đông Nam Á và giải thích biến đổi to lớn nhất. - Biến đổi 1: +. Cho đến nay các nước Đông Nam Á đều giành độc lập là biến đổi quan trọng nhất vì ( 1đ) +. Nhờ có độc lập tự do các nước Đông Nam Á mới có điều kiện thuận DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn lợi để phát triển kinh tế xã hội ( 1đ) - Biến đổi 2: Từ khi giành độc lập các nước ra sức xây dựng và phát triển kinh tế đạt nhiều thành tích to lớn ( đặc biệt là Singapo . ). ( 1đ) - Biến đổi 3: Các nước Đông Nam Á đều ra nhập ASEAN nhằm mục tiêu xây dựng mối quan hệ hòa bình hữu nghị và hợp tác giữa các nước trong khu vực ( 1đ) Câu 4: ( 6,5đ): Học sinh nêu rõ nội dung sau: a. Thành tựu: (3,5đ) Nêu được 7 thành tựu sau: - Phát minh to lớn trong lĩnh vực khoa học cơ bản ; toán học , hóa học, sinh học ứng dụng vào sản xuất phục vụ con người ( 0,5đ) - Phát minh ra công cụ sản xuất mới ( máy tính điện tử, máy tự động và hệ thống máy tự động . ( 0,5đ). - Phát hiện nguồn năng lượng mới; năng lượng nguyên tử, năng lượng mặt trời, gió, thủy triều . ( 0,5đ). - Sáng chế ra những vật liệu mới đặc biệt là chất pô – li – me ( chất dẻo) với độ bền và giá trị sử dụng cao (0,5đ) - Áp dụng “ Cách mạng xanh” trong nông nghiệp tìm ra những giống lúa mới, năng suất cao khắc phục thiếu lương thực ( 0,5đ) - Những tiến bộ vượt bậc trong giao thông vận tải và thông tin liên lạc qua hệ thống vệ tinh nhân tạo, máy bay siêu âm khổng lồ ( 0,5đ) - Những khám phá mới với những thành tựu kì diệu trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ ( 0,5đ) b. Ý nghĩa, tác động: ( 1,5đ) - Tích cực: ( 1đ) +. Có ý nghĩa to lớn mang lại tiến bộ phi thường thay đổi to lớn trong cuộc sống của con người. ( 0,5đ) +. Nâng cao năng suất lao động, mức sống và chất lượng cuộc sống con người, thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động ( 0,5đ). - Tiêu cực: (0,5đ) DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Chế tạo vũ khí hủy diệt ô nhiễm môi trường tai nạn, bệnh dịch. c. Suy nghĩ về việc áp dụng những thành tựu đó ở Việt Nam hiện nay: 1,5đ) Học sinh nói được: - Hiện nay nước ta đang tiến hành hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước đã đạt được những thành tựu đáng kể ( 0,5đ) - Việt Nam đang tích cực áp dụng những thành tựu tiên tiến nhất của cuộc cách mạng KHKT vào sản xuất công – nông nghiệp đã tạo ra những diện mạo mới cho nền kinh tế đất nước. ( 0,5đ) - Tuy nhiên việc áp dụng còn hạn chế do cơ chế chính sách chưa phù hợp, điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng còn thấp kém. ( 0,5đ) Câu 5: ( 4,5đ) Tại sao nói “ Hòa bình ” Liên hệ a.Về thời cơ: ( 1,5đ) - Sau “ Chiến tranh lạnh” bối cảnh chung của thế giới là ổn định các nước có cơ hội thuận lợi phát triển đất nước. ( 0,5đ) - Có cơ hội để hợp tác và tham gia liên minh khu vực ( 0,5đ) - Các nước tiếp cận những tiến bộ KHKT thế giới và khai thác nguồn đầu tư nước ngoài. . ( 0,5đ) b. Thách thức: ( 2đ) - Hầu hết các nước đang phát triển có điểm xuất phát thấp về kinh tế, trình độ , nguồn lực còn hạn chế. - Sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường thế giới ( 0,5đ) - Việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay bên ngoài . ( 0,5đ) - Vấn đề giũ gìn, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc và sự kết hợp hài hòa giữa thống và hiện đại cần được lưu ý. ( 0,5đ) c. Liên hệ với thực tiễn ở Việt Nam. ( 1đ) DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Trong những năm qua Đảng và nhà nước đã có những chính sách , đường lối phù hợp đưa ra những cải cách cần thiết nhờ đó, đất nước ta từng bước phát triển hòa nhập vào khu vực và thế giới. MA TRẬN Vận dụng Nhận Thông Chủ đề Cộng biết hiểu Thấp Cao 1.Liên Xô và các nước Đông âu: - Số câu 1 1 - Số điểm 1 1 - % 5 5 2.Các nước Á – Phi - Số câu 1 1 2 - Số điểm 4 4 8 - % 20 20 40 3.Quan hệ quốc tế từ 1945 đến nay 1 1 - Số câu 4,5 4,5 - Số điểm 22,5 22,5 - % 4.Cuộc cách mạng KHKT từ 1945 đến nay. - Số câu 1 1 - Số điểm 6,5 6,5 - % 32,5 32,5 DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 2 Phßng gi¸o dôc ®Çm hµ ®Ò kiÓm tra häc sinh giái Trêng THCS §¹i B×nh M«n: LÞch sö 6 Thêi gian lµm bµi: 90 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò) C©u 1: Em h·y chän trËt tù ®óng thÓ hiÖn sù xuÊt hiÖn cña c¸c triÒu ®¹i ViÖt Nam trong lÞch sö: A. V¨n Lang, V¹n Xu©n, ¢u L¹c. B. V¹n Xu©n, V¨n Lang, ¢u L¹c. C. ¢u L¹c, V¹n Xu©n, V¨n Lang. D. V¨n Lang, ¢u L¹c, V¹n Xu©n. C©u 2: Em h·y tr×nh bµy nh÷ng nÐt chÝnh biÓu hiÖn sù ph¸t triÓn kinh tÕ n«ng nghiÖp, thñ c«ng nghiÖp, th¬ng nghiÖp ë níc ta tõ thÕ kØ I ®Õn thÕ kØ III? C©u 3: Nhµ níc V¨n Lang ®îc tæ chøc nh thÕ nµo? VÏ s¬ ®å minh ho¹ C©u 4: Nhµ níc ¢u L¹c ®· sôp ®æ nh thÕ nµo tríc cuéc x©m lîc cña TriÖu §µ? Theo em sù thÊt b¹i cña An D¬ng V¬ng ®Ó l¹i cho ®êi sau bµi häc g×? C©u 5: Cuéc khëi nghÜa bµ triÖu diÔn ra vµo n¨m nµo? A. 248 B. 284 C. 528 D. 824 C©u 6: Níc v¹n xu©n ®îc thµnh lËp vµo n¨m nµo? A. 445 B. 544 C. 454 D. 554 === HÕt === DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn §¸p ¸n – BiÓu ®iÓm M«n: LÞch sö 6 §¸p ¸n BiÓu ®iÓm C©u 1: Chän D 1 ® C©u 2: ( 7 ®iÓm) - VÒ n«ng nghiÖp: + Tõ thÕ kØ I viÖc dïng tr©u, bß kÐo trong cµy bõa ®· phæ biÕn; cã ®Ò phßng lôt; cã nhiÒu kªnh, ngßi. Trång hai vô lóa trong n¨m. 1 ® + Cã nhiÒu lo¹i c©y trång vµ ch¨n nu«i rÊt phong phó; cã kÜ thuËt “dïng c«n trïng diÖt c«n trïng” trong trång trät. 1 ® - VÒ thñ c«ng nghiÖp: + NghÒ rÌn s¾t ph¸t triÓn. + VÒ c«ng cô: Cã rïi, mµi, quèc + VÒ vò khÝ: cã kiÕm, gi¸c, lao + VÒ dông cô: cã nåi gang ch©n ®Ìn, nhiÒu ®inh s¾t 1 ® + Dïng líi khai th¸c san h«, bÞt cùa gµ chäi b»ng s¾t. + NghÒ gèm cæ truyÒn cïng ph¸t triÓn. BiÕt tr¸ng men vµ trang trÝ trªn ®å 1 ® gèm, s¶n phÈm gèm ngµy cµng phong phó vÒ chñng lo¹i. 1 ® + NghÒ dÖt ph¸t triÓn: cïng víi v¶i b«ng, v¶i sîi, v¶i gai, v¶i t¬, cßn dïng t¬ tre, t¬ chuèi ®Ó dÖt thµnh v¶i. 1 ® - VÒ th¬ng nghiÖp: + C¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp vµ hµng thñ c«ng ®îc ®em trao ®æi ë c¸c chê lµng, n¬i ®«ng d©n c. 1 ® - Cã c¶ ngêi Trung Quèc, Ên §é, ®Õn trao ®æi bu«n b¸n. 2 ® C©u 3: Häc sinh nªu ®óng c¸c ý ®îc Hïng V¬ng lªn ng«i ®Æt tªn níc lµ V¨n Lang, chia níc lµm 15 bé, ®ãng ®« ë B¹ch H¹c ( ViÖt Tr×, Phó Thä ) 1 ®iÓm 2 ® Vua ®øng ®Çu ®Êt níc, n¾m mäi quyÒn hµnh : §øng ®Çu bé lµ L¹c Tíng, ®øng ®Çu chiÒng, ch¹ lµ Bå ChÝnh ( 1 ®iÓm ) S¬ ®å 2 ® Hïng V¬ng L¹c HÇu – L¹c Tíng ( Trung ¦¬ng ) L¹c Tíng L¹c Tíng ( bé ) ( bé ) Bå chÝnh Bå chÝnh Bå chÝnh ( chiÒng, ch¹) ( chiÒng, ( chiÒng, ch¹) ch¹) DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn C©u 4: Häc sinh tr×nh bµy ®îc c¸c ý 4 ® TriÖu §µ mang nÆng t tëng bµnh tríng, muèn chiÕm ¢u L¹c Qu©n d©n ¢u L¹c ®oµn kÕt, dòng c¶m chiÕn ®Êu víi vò khÝ tèt ®· ®¸nh b¹i cuéc tÊn c«ng cña TriÖu §µ gi÷ v÷ng ®éc lËp Tríc thÊt b¹i ®ã, TriÖu §µ sai qu©n x©m lîc ¢u L¹c An D¬ng V¬ng mÊt c¶nh gi¸c kh«ng ®Ò phßng, l¹i mÊt hÕt tíng giái nªn ®· thÊt b¹i. ¢u L¹c r¬i vµo ¸ch ®« hé Bµi häc : Lu«n c¶nh gi¸c víi kÎ thï, cã sù ®oµn kÕt d©n téc, bÝ mËt qu©n sù ph¶i ®¶m b¶o tuyÖt ®èi C©u 5: Chän A 1 ® C©u 6: Chän B 1 ® === HÕt === DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 UBND HUYỆN THANH SƠN ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN PHÒNG GD&ĐT HỌC SINH GIỎI DỰ THI CẤP TỈNH ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Lịch sử (Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề) (Đề thi có 01 trang) Câu 1: (3,5 điểm) Trình bày sự phát triển của kinh tế Mĩ từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nửa đầu những năm 70 của thế kỉ XX. Vì sao nước Mĩ lại trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai? Câu 2: (2,5 điểm) Trình bày nhiệm vụ, vai trò của Liên Hợp Quốc. Những việc làm của Liên Hợp Quốc giúp nhân dân Việt Nam mà em biết. Hãy kể tên một số tổ chức đang hoạt động ở Việt Nam. Câu 3: (4,0 điểm) Trình bày sự chuyển biến của tình hình thế giới sau khi Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt “Chiến tranh lạnh”. Bước vào thế kỉ XXI Việt Nam đứng trước thời cơ và thách thức gì? Câu 4: (4,5 điểm) Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước trong hoàn cảnh nào? Những hoạt động từ khi rời Tổ Quốc đến năm 1917. Con đường tìm chân lý cứu nước của Người có gì độc đáo và khác so với lớp người đi trước. Câu 5: (5,5 điểm) Trình bày đặc điểm và thái độ của các tầng lớp, giai cấp trong xã hội Việt Nam dưới tác động cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp. Vì sao giai cấp công nhân Việt Nam trở thành lực lượng lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau này? Hết Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh: Số báo danh: DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI DỰ THI CẤP TỈNH Môn: Lịch Sử Nội dung Điểm Câu 1: (3,5 điểm) Trình bày sự phát triển của kinh tế Mĩ từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nửa đầu những năm 70 của thế kỉ XX. Vì sao nước Mĩ lại trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai? * Sự phát triển của kinh tế Mĩ: - Trong những năm 1945-1950, nước Mĩ chiếm hơn một nửa sản lượng 0,5 công nghiệp toàn thế giới (56,47% -1948). - Sản lượng nông nghiệp của Mĩ gấp hai lần sản lượng nông nghiệp 0,5 của 5 nước Anh, Pháp, Tây Đức, Italia và Nhật cộng lại. - Mĩ nắm trong tay 3/4 trữ lượng vàng của thế giới (24,6 tỉ USD), là 0,5 chủ nợ duy nhất trên thế giới. * Nguyên nhân của sự phát triển: - Mĩ thu được 114 tỉ USD lợi nhuận từ cuộc Chiến tranh thế giới thứ 0,5 hai. - Trong CTTG thứ hai, nước Mĩ không bị chiến tranh tàn phá, có điều kiện hòa bình để phát triển sản xuất, bán vũ khí, hàng hóa cho các nước 0,5 tham chiến. - Lãnh thổ nước Mĩ rộng lớn, tài nguyên thiên nhiên phong phú, có 0,25 nguồn nhân lưc dồi dào, trình độ kĩ thuật cao. - Mĩ là nước khởi đầu cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại, áp dụng thành công những tiến bộ khoa học kĩ thuật để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm và điều chỉnh hợp lý cơ cấu sản 0,25 xuất. - Trình độ tập trung tư bản và sản xuất rất cao, các tổ hợp công nghiệp quân sự, các công ty và các tập đoàn tư bản lũng đoạn Mĩ có sức sản 0,25 xuất, cạnh tranh lớn và hiệu quả. - Các chính sách và biện pháp điều tiết của nhà nước có vai trò quan 0,25 trọng thúc đẩy kinh tế Mĩ phát triển. Câu 2: (2,5 điểm) Trình bày nhiệm vụ, vai trò của Liên Hợp Quốc. Những việc làm của Liên Hợp Quốc giúp nhân dân Việt Nam mà em biết. Hãy kể tên những tổ chức của Liên Hợp Quốc có mặt tại Việt Nam. - Tháng 10/1945 Liên Hợp Quốc chính thức thành lập. 0,25 – Nhiệm vụ: 0,25 + Duy trì hòa bình và an ninh thế giới. DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn + Phát triển mối quan hệ hữu nghị các dân tộc trên cơ sở tôn trọng 0,25 độc lập chủ quyền các dân tộc. + Hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, xã hội và nhân đạo. 0,25 – Vai trò: + Giữ gìn hòa bình và an ninh quốc tế. 0,25 + Đấu tranh xóa bỏ chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa phân biệt chủng 0,25 tộc + Giúp đỡ các nước phát triển kinh tế,văn hóa, khoa học kĩ thuật. 0,25 – Liên Hợp Quốc giúp nhân dân Việt Nam: + Chăm sóc trẻ em, các bà mẹ có thai và nuôi con nhỏ, tiêm chủng phòng dịch, đào tạo nguồn nhân lực, các dự án trồng rừng, giúp các 0,25 vùng bị thiên tai, ngăn chặn dịch AIDS. + Chương trình phát triển LHQ-UNDP viện trợ khoảng 270 triệu USD, quỹ nhi đồng LHQ-UNICEF giúp khoảng 300 triệu USD, quỹ 0,25 dân số thế giới UNFPA gíup 86 triệu USD, tổ chức nông lương thế giới FAO giúp 76,7 triệu USD – Những tổ chức LHQ hoạt động tại Việt Nam: + UNICEF (quỹ nhi đồng) + FAO (nông nghiệp lương thực) 0,25 + UNESCO (văn hóa khoa học giáo dục) + PAM (chương trình lương thực) Câu 3: (4.0 điểm) Trình bày sự chuyển biến của tình hình thế giới sau khi Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt “Chiến tranh lạnh”. Bước vào thế kỉ XXI Việt Nam đứng trước thời cơ và thách thức gì? * Sự chuyển biến của tình hình thế giới sau khi Mĩ và Liên Xô tuyên bố chấm dứt “Chiến tranh lạnh”: + Xu thế hòa hoãn, hòa dịu trong quan hệ quốc tế 0,5 + Trật tự thế giới mới đang hình thành: đa cực, nhiều trung tâm 0,5 + Hầu hết các nước đang điều chỉnh chiến lược phát triển lấy kinh tế 0,5 làm trọng điểm + Nhưng ở nhiều khu vực (châu Phi, Tây Á) lại xảy ra xung đột, nội 0,5 chiến đẫm máu với những hậu quả nghiêm trọng + Tuy nhiên, xu thế chung của thế giới ngày nay là hòa bình, ổn định, 0,5 hợp tác phát triển. + Thời cơ với Việt Nam: - Môi trường hòa bình, ổn định để mở cửa, hợp tác. Có cơ hội tiếp thu 0,5 thành tựu khoa học công nghệ. - Thu hút vốn đầu tư, học hỏi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa. 0,25 + Thách thức với Việt Nam: - Sự cạnh tranh quyết liệt của các nước lớn; quan hệ quốc tế còn nhiều 0,5 bất bình đẳng. - Âm mưu chống phá của các thế lực phản động trong và ngoài nước 0,25 DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 4: (4,5 điểm) Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước trong hoàn cảnh nào? Những hoạt động từ khi rời Tổ Quốc đến năm 1917. Con đường tìm chân lý cứu nước của Người có gì độc đáo và khác với lớp người đi trước. * Hoàn cảnh: + Nguyễn Tất Thành sinh ngày 19/5/1890, trong một gia đình trí thức 0,25 yêu nước. + Sinh tại Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An – Một vùng quê có truyền 0,5 thống đấu tranh cách mạng, trong lúc nước nhà bị Pháp cai trị. + Các cuộc đấu tranh của nhân dân đều thất bại. 0,25 + Sớm có tinh thần yêu nước và ý chí cứu nước. Người đã quyết định 0,5 sang phương Tây tìm đường cứu nước mới cho dân tộc. + Ngày 5/6/1911 từ bến cảng nhà rồng Người đã ra đi tìm đường cứu 0,5 nước. * Hoạt động của Người từ năm 1911 – 1917: + Từ năm 1911-1917, Người qua nhiều nước, làm nhiều nghề khác 0,5 nhau để kiếm sống, Người tiếp xúc với nhiều tầng lớp. + Người rút ra kết luận: Ở đâu bọn đế quốc cũng tàn bạo, độc ác, ở đâu 0,5 người lao động cũng bị bóc lột dã man. Người đã nhận rõ bạn và thù. + Cuối năm 1917 Nguyễn Tất Thành trở lại Pháp, tích cực viết nhiều sách báo tố cáo bọn thực dân đế quốc và tuyên truyền cho cách mạng 0,5 Việt Nam, tham gia phong trào công nhân Pháp, tiếp nhận ảnh hưởng của cách mạng tháng Mười Nga. + Những hoạt động trên là cơ sở để Người xác định con đường cứu 0,5 nước đúng đắn cho dân tộc Việt Nam. * Con đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành độc đáo và khác so với lớp người đi trước: Nguyễn Tất Thành không lựa chọn con đường phương Đông như các nhà yêu nước đương thời, mà sang phương Tây nơi có nền kinh tế và 0,5 khoa học - kĩ thuật tiên tiến, Người muốn hiểu thực chất tư tưởng “Tự do – Bình đẳng – Bác ái ” của cách mạng Pháp, đến nước Pháp – Nước đang thống trị dân tộc mình để hiểu nước Pháp và tìm đường cứu nước Câu 5: (5,5 điểm) Trình bày đặc điểm và thái độ các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam dưới tác động cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp? Vì sao giai cấp công nhân trở thành lực lượng lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau này? * Đặc điểm và thái độ các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam: 0,25 DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp đã tác động làm cho xã hội Việt Nam bị phân hóa sâu sắc. - Giai cấp địa chủ phong kiến: đầu hàng làm tay sai cho Pháp, số lượng 0,25 ngày càng đông. + Một bộ phận câu kết với Pháp để áp bức bóc lột nhân dân. Tuy nhiên 0,5 một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước. - Giai cấp nông dân: chiếm hơn 90% dân số, đời sống vô cùng khổ 0,5 cực, họ phải gánh chịu nhiều thứ thuế. Họ bị bần cùng phá sản trên quy mô lớn + Họ căm ghét chế độ bóc lột của thực dân Pháp, có ý thức dân tộc sâu 0,5 sắc, họ sẵn sàng hưởng ứng tham gia các cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp. - Tầng lớp tư sản: là các nhà thầu khoán, đại lí, chủ xí nghiệp, chủ 0,5 xưởng thủ công Họ bị tư bản Pháp chèn ép, kìm hãm về kinh tế, lệ thuộc chặt chẽ vào Pháp. + Có thái độ chính trị nửa vời, cải lương hai mặt dễ thỏa hiệp với thực 0,5 dân Pháp. - Tầng lớp tiểu tư sản thành thị: cuộc sống bấp bênh; Gồm học sinh, 0,5 viên chức cấp thấp, nhà giáo, + Có ý thức dân tộc, tích cực tham gia các cuộc vận động cứu nước 0,5 đầu thế kỉ XX. - Giai cấp công nhân: xuất thân từ giai cấp nông dân; có khoảng 10 0,5 vạn người. Họ bị thực dân, phong kiến và tư sản bóc lột nặng nề + Họ có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống bọn chủ, đòi cải thiện điều 0,5 kiện làm việc và sinh hoạt, * Giai cấp công nhân trở thành lực lượng lãnh đạo cách mạng Việt nam sau này: - Giai cấp công nhân Việt Nam là giai cấp yêu nước, cách mạng, là lực 0,25 lượng chính của cách mạng và họ là giai cấp lãnh đạo cách mạng nước ta. - Giai cấp công nhân nắm giữ ngọn cờ lãnh đạo cách mạng chỉ khi giai 0,25 cấp công nhân thành lập được một chính đảng độc lập của mình .HẾT DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 PHÒNG GD&ĐT HẠ HÒA ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI Môn: LỊCH SỬ Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thi có 1 trang) I. Phần sử thế giới Câu 1. (4 điểm) Hãy nêu hiểu biết của em về tổ chức liên minh khu vực Đông Nam Á từ khi thành lập đến những năm 90 của thế kỉ XX ? Câu 2 (4,0 điểm) Nội dung cơ bản đường lối đổi mới của Trung Quốc đề ra (tháng 12-1978). Thành tựu của công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ cuối năm 1978 đến năm 2000. Ý nghĩa của thành tựu đó khi Trung Quốc bước sang thế kỉ XXI. II. Phần sử Việt Nam Câu 3 (4,5 điểm) Em hãy nêu quá trình ra đời, hoạt động và sự phân hóa của tổ chức Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội. Vai trò của tổ chức Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội ? Câu 4: (4,5 điểm) Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến phong trào công nhân Việt Nam sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất ? Phong trào công nhân có vai trò như thế nào đối với sự thành lập Đảng cộng sản Việt Nam ? Câu 5: (3 điểm) Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, thực dân Pháp đã thi hành ở Việt Nam những chính sách chính trị, văn hóa giáo dục nào ? Mục đích, hậu quả của các chính sách đó ? Hết (Giáo viên coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh: Số báo danh: DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM MÔM LỊCH SỬ VÒNG II Câu 1 (4 điểm). Hãy nêu hiểu biết của em về tổ chức liên minh khu vực Đông Nam Á từ khi thành lập đến những năm 90 của thế kỉ XX ? - Hiệp hội các nước Đông Nam Á ( ASEAN ) thành lập 8/8/1967 0,5 đ tại Băng Cốc – Thái Lan, có 5 nước thành viên Thái Lan, In đô nê xia, Malaixia, Singapo, Phi líp pin - Mục tiêu hoạt động : Thóc ®Èy sù hîp t¸c phát triển kinh tế - văn hoá giữa các nước thành viên, trên tinh thần duy trì hoà bình và 0,5 đ ổn định khu vực §«ng Nam Á. - Nguyên tắc hoạt động : Cùng nhau tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, giải quyết 0.5 đ tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, hợp tác phát triển hiệu quả - Từ 1967 đến 1975 là tổ chức còn non yếu, sự hợp tác còn lỏng 0.5đ lẻo, chưa có vị thế. - Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ (1975) của ba 0,5 đ nước Đông Dương, ASEAN đã có những bước tiến mới, quan hệ ngoại giao được cải thiện. - Từ những năm 70 đến những năm 80 của thế kỉ XX vấn đề 0,5 đ Campuchia dẫn đến quan hệ ASEAN với ba nước Đông Dương trở nên căng thẳng. Đây cũng là thời kì kinh tế ASEAN tăng trưởng mạnh. - Năm 1984 Brunây tham gia vào tổ chức, tháng 7/1995 Việt Nam 0,5 đ là thành viên thứ 7, Lào và Myanma (1997), Campuchia (1999) nâng tổng số thành viên lên 10 nước. - Chuyển trọng tâm sang hợp tác kinh tế, hòa bình, ổn định, cùng 0,5 đ phát triển, biến Đông Nam Á thành khu vực mậu dịch tự do (AFTA) và diễn đàn khu vực ARF. Câu 2 (4,0 điểm) Nội dung cơ bản đường lối đổi mới của Trung Quốc đề ra (tháng 12-1978). Những thành tựu của công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ cuối năm 1978 đến năm 2000. Ý nghĩa của thành tựu đó khi Trung Quốc bước sang thế kỉ XXI. Nội dung đường lối đổi mới của Trung quốc đề ra tháng 12 – 1978: Xây dựng CNXH mang màu sắc Trung quốc, lấy phát triển kinh 1,0 điểm tế làm trung tâm thực hiện cải cách, mở của, mục tiêu hiện đại hóa. Đưa Trung Quốc trở thành quốc gia giàu mạnh, văn minh. DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Thành tựu kinh tế chính trị , xã hội: - Từ 1979 – 2000 kinh tế tăng trưởng nhanh tốc độ cao nhất thế giới. Tổng sản phẩm trong nước GDP tăng bình quân hàng năm 9,6% đạt giá trị 8740,4 tỉ USD ( gấp 15 lần so với năm 1978 là 0,5 đ 20,6 tỉ USD ). Có 145 nghìn doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc, đầu tư tới 0.5đ 521 tỉ USD. Đời sống nhân dân nâng cao ( từ 1978 đến 1997 thu nhập bình 0.5đ quân đầu người tăng từ 133,6 lên đến 2090,1 Nhân dân tệ, ở thành phố là từ 343,4 lên đến 5160,3 Nhân dân tệ ) Đối ngoại thu nhiều kết quả, địa vị ngày càng nâng cao. bình thường hóa quan hệ với Liên Xô, Mông Cổ, Lào, In đô nê xia, 0,5 đ Việt Nam. Thu hồi Hồng Công ( 1997 ), Ma Cao ( 1999 ) Ý nghĩa : Tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển nhanh, chính trị, xã hội ổn định, giữ vững mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. 0,5 đ Địa vị quốc tế nâng cao, tạo thời cơ hội nhập thế giới trên các lĩnh vực và sự xâm nhập của thế giới với thị trường đầy tiềm năng 0.5đ II.Phần sử Việt Nam Câu 3 (4,5 điểm) Em hãy nêu quá trình ra đời, hoạt động và sự phân hóa của tổ chức Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội. Vai trò của tổ chức Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội ? Th¸ng 6-1925 NAQ cïng mét sè thanh niªn yªu níc VN ®ang sinh sèng vµ häc tËp ë TQ thµnh lËp tæ chøc: “Héi VN c¸ch m¹ng thanh niªn” 0.5 LÊy tæ chøc céng s¶n ®oµn lµm nßng cèt, xuÊt b¶n tuÇn b¸o Thanh 0.5 niªn lµm c¬ quan ng«n luËn cña héi, më nhiÒu líp tËp huÊn chÝnh trÞ ®Ó ®µo t¹o c¸n bé c¸ch m¹ng, sau ®ã ®a hä trë vÒ níc hoÆc cö ®i häc tiÕp ë trêng ®¹i häc Ph¬ng §«ng (LX) Nh÷ng bµi gi¶ng cña Nguyễn Ái Quốc ë c¸c líp tËp huÊn ®îc tËp 0.5 hîp l¹i vµ in thµnh cuÊn s¸ch: §êng K¸ch mÖnh. Néi dung cuÊn s¸ch v¹ch râ ph¬ng híng c¬ b¶n cña c¸ch m¹ng VN, t¸c phÈm nµy ®îc ®a vÒ truyÒn b¸ trong níc ®Ó ngêi d©n hiÓu râ vÒ ®êng lèi c¸ch m¹ng v« s¶n ë VN. DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Tõ n¨m 1928 Héi chñ tr¬ng ‘v« s¶n ho¸’, ®a héi viªn vµo c¸c nhµ 0.5 m¸y, xÝ nghiÖp, hÇm má, ®ån ®iÒn ®Ó cïng sèng, lao ®éng víi c«ng nh©n, truyÒn b¸ chñ nghÜa M¸c-Lªnin, tæ chøc l·nh ®¹o c«ng nh©n ®Êu tranh c¸ch m¹ng. Nhê vËy phong trµo c¸ch m¹ng thêi k× nµy ph¸t triÓn s«i næi m¹nh mÏ, c¬ së c¸ch m¹ng ®îc x©y dùng ë nhiÒu n¬i, thóc ®Èy phong trµo c¸ch m¹ng VN ®i theo khuynh híng v« s¶n vµ ph¸t triÓn nhanh chãng c¶ vÒ sè lîng vµ chÊt lîng, lµm n¶y sinh nhu cÇu thµnh lËp nh÷ng tæ chøc céng s¶n + Cuối tháng 3/1929: Chi bộ Cộng sản đầu tiên được thành lập ở 0.25 Bắc Kì tại số nhà 5D phố Hàm Long - Hà Nội. + Sau đó, th¸ng 6/1929 c¸c ®¹i biÓu cña VN c¸ch m¹ng thanh niªn 0. 25 ë B¾c K× ®· tæ chøc ®¹i héi vµ tuyªn bè thµnh lËp: Đông Dương cộng sản đảng. Th¸ng 8/1929 c¸c ®¹i biÓu ë Nam K× ®· thµnh lËp An Nam Cộng 0.25 sản đảng Tuy nhiªn 3 tæ chøc céng s¶n nãi trªn ho¹t ®éng riªng rÏ tranh giµnh 0.25 héi viªn víi nhau l¹i k×m h·m sù ph¸t triÓn cña c¸ch m¹ng VN. Mét yªu cÇu bøc thiÕt ®Æt ra lóc nµy lµ ph¶i cã mét chÝnh ®¶ng v« s¶n thèng nhÊt l·nh ®¹o phong trµo cmvn. Trong bèi c¶nh lÞch sö nh vËy Nguễn Ái Quốc víi t c¸ch lµ ph¸i viªn cña tæ chøc Quèc tÕ céng s¶n, đầu năm 1930 Ngêi ®· triÖu tËp 0.5 héi nghÞ ë Cöu Long (H¬ng C¶ng TQ). Héi nghÞ nµy ®· hîp nhÊt điểm c¸c tæ chøc céng s¶n nãi trªn thµnh mét tæ chøc céng s¶n thèng nhÊt lÊy tªn lµ §¶ng céng s¶n ViÖt Nam Vai trò của tổ chức - Thông qua hoạt động của t/c chủ nghĩa Mác - Lê nin được truyền bá sâu rộng vào việt Nam - Xây dựng được nhiều tổ chức cơ sở cách mạng ở trong nước 1đ - Đào tạo được một đội ngũ cán bộ cách mạng theo khuynh hướng vô sản - Là tổ chức tiền thân của Đảng cộng sản Việt nam Câu 4: (4,5 điểm) Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến phong trào công nhân Việt Nam sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất ? Phong trào công nhân có vai trò như thế nào đối với sự thành lập Đảng cộng sản Việt Nam? DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn * Thế giới: Cách mạng tháng Mười Nga (1917) thành công, phong trào giải phóng dân tộc ở các nước phương Đông và phong trào công nhân ở các nước 0,5 tư bản phương Tây đã có sự gắn bó mật thiết với nhau - Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, phong trào cách mạng dâng cao trên toàn thế giới, dẫn tới hàng loạt các đảng cộng sản ở các nước tư 0,5 bản và thuộc địa ra đời: Quốc tế cộng sản được thành lập (1919), Đảng cộng sản Pháp (1920), Đảng cộng sản Trung Quốc (1921) . - Năm 1920, Quốc tế thứ ba thông qua "Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa" do Lê-nin soạn thảo, sự kiện này tác động đến việc lựa chọn con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc. Tõ ®©y Ngêi tÝch 0,5 cùc truyÒn b¸ chñ nghÜa m¸c Lê -nin vµ chuÈn bÞ thµnh lËp chØnh §¶ng v« s¶n ë VN, ®Þnh híng cách mạng Việt Nam theo khuynh híng vô s¶n. * Trong nước: - Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, thực dân Pháp đã đẩy mạnh khai 0.5 thác thuộc địa, dẫn đến mâu thuẫn dân tộc, giai cấp sâu sắc. - Giai cấp công nhân Việt Nam phát triển nhanh chóng về số lượng và trình độ nhận thức. 0.5 Nguyễn Ái Quốc hoat động ở nước ngoài nhưng sách báo, tài liệu của người được bí mật gởi về trong nước làm thức tỉnh ý thức cách mạng 0,5 của đồng bào ta. Như vậy, tat c¶ các yếu tố trên đã tạo điều kiện thuận lợi để chủ nghĩa Mác- Lênin ngày càng được truyền bá sâu rộng vào nước ta, 0.5 thúc đẩy phong trào công nhân nước ta phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ. Vai trò của phong trào công nhân: - Phong trào công nhân là cơ sở để tiếp thu sự truyền bá chủ nghĩa 0.25 Mác-Lê nin. - Phong trào công nhân đã đóng vai trò trung tâm trong phong trào giải phóng dân tộc, có tác dụng thúc đẩy phong trào yêu nước phát 0.25 triển theo xu hướng vô sản. Phong trào công nhân phát triển mạnh, đã thúc đẩy quá trình nhanh chóng hình thành các tổ chức cộng sản năm 1929, để đến đầu năm 0.25 1930 được Nguyễn Ái Quốc thống nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam. - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lê nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước của nhân dân Việt Nam. Như vậy, phong trào công nhân là một nhân 0.25 tố để hình thành Đảng Cộng sản Việt Nam. DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 5: (3 điểm) Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, thực dân Pháp đã thi hành ở Việt Nam những chính sách chính trị, văn hóa giáo dục nào? Mục đích, hậu quả của các chính sách đó ? Về chính trị: - Mọi quyền hành đều bị thâu tóm trong tay người Pháp, triều Nguyễn chỉ làm tay sai bù nhìn, nhân dân bị tước quyền tự do dân chủ, mọi 0.5 hành động yêu nước đều bị đàn áp khủng bố Pháp thi hành chính sách chia để trị, chia nước ta thành ba kì với ba 0.5 chế độ chính tri khác nhau; chia rẽ dân tộc, tôn giáo, tăng cường bộ máy thống trị phong kiến ở nông thôn để bảo vệ sự thống trị của chúng Văn hóa giáo dục 0.25 - Triệt để thi hành chính sách văn hóa nô dịch, “ngu dân”: hạn chế mở trường học; chủ yếu là các trường tiểu học, trường trung học chỉ được mở ở một số thành phố lớn - Khuyến khích các hoạt động mê tín, dị đoan, các tệ nạn xã hội 0.25 - Sử dụng sách báo để tuyên truyền lừa bịp mị d©n reo rắc ảo tưởng 0.25 hòa bình hợp tác với bọn thực dân cướp nước và vua quan bù nhìn. Mục đích hậu quả của những chunhs sách đó - Chia rẽ đoàn kết dân tộc, kìm hãm sự phát triển kinh tế văn hóa , ngu 0.5 dân để Pháp dễ bề cai trị bóc lột nhân dân ta. Chính sách cai trị hà khắc đã làm cho mâu thuẫn xã hội ngày cáng sâu sắc hơn - Gây ra nạn mù chữ 0.25 - Tầng lớp viên chức,học sinh,sinh viên, nhà văn, nhà báo phát triển nhanh về số lượng. Những trào lưu tư tưởng tiến bộ, thành tựu khoa học kĩ thuật, văn hóa nghệ thuật của phương tây được du nhập vào Vn. Trào lưu cách mạng dân chủ tư sản phát triển mạnh 0.5 HẾT DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 phßng gi¸o dôc- ®µo t¹o mai s¬n céng hoµ x· héi chñ nghÜa viÖ t nam trêng thcs nµ ban. §éc lËp – Tù do – H¹nh phóc ®Ò thi chän häc sinh giái cÊp trêng M«n: LÞch sö – Líp 6 Thêi gian 60 phót ( Kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò ) C©u 1: ( 2 ®iÓm) Nªu biÓu hiÖn míi vÒ ®êi sèng vËt chÊt cña ngêi Hoµ B×nh – B¾c S¬n thêi nguyªn thñy trªn ®Êt níc ta ? C©u 2: ( 2 ®iÓm) V× sao bé l¹c V¨n Lang cã thÓ hîp nhÊt c¸c bé téc kh¸c thµnh mét níc ? C©u 3: ( 4 ®iÓm) §Êt níc ¢u L¹c cã g× thay ®æi so víi nhµ níc V¨n Lang ? C©u 4: ( 4 ®iÓm) Tr×nh bµy diÔn biÕn vµ nªu ý nghÜa cña cuéc khëi nghÜa Hai Bµ Trng mïa xu©n n¨m 40 ? C©u 5: ( 2 ®iÓm) Em cã nhËn xÐt g× vÒ cuéc khëi nghÜa Bµ TriÖu n¨m 248 ? C©u 6: ( 3 ®iÓm) Tõ n¨m 542 ®Õn n¨m 791 níc ta cã nh÷ng cuéc khëi nghÜa lín nµo ? KÕt qu¶ cña c¸c cuéc khëi nghÜa ®ã lµ g× ? C©u 7: ( 3 ®iÓm) V× sao l¹i nãi : trËn chiÕn trªn s«ng B¹ch §»ng n¨m 938 lµ mét chiÕn th¾ng vÜ ®¹i cña d©n téc ta ? DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn phßng gi¸o dôc- ®µo t¹o mai s¬n céng hoµ x· héi chñ nghÜa viÖ t nam trêng thcs nµ ban. §éc lËp – Tù do – H¹nh phóc ®¸p ¸n thi chän häc sinh giái cÊp trêng M«n: LÞch sö – Líp 6 C©u 1: ( 2 ®iÓm- mçi ý ®óng 0,5 ®iÓm ) Nªu biÓu hiÖn míi vÒ ®êi sèng vËt chÊt cña ngêi Hoµ B×nh – B¾c S¬n thêi nguyªn thñy trªn ®Êt níc ta : - Hä biÕt mµi ®¸, dïng tre,gç, x¬ng, sõng ®Ó lµm c«ng cô vµ ®å dïng. - B¾t ®Çu biÕt lµm ®å gèm. - Hä b¾t ®Çu biÕt trång trät vµ ch¨n nu«i. - Hä sèng chñ yÕu trong hang ®éng, m¸i ®¸, vµ lµm lÒu lîp l¸ c©y. C©u 2: ( 2 ®iÓm- mçi ý ®óng 0,5 ®iÓm ) V× sao bé l¹c V¨n Lang cã thÓ hîp nhÊt c¸c bé téc kh¸c thµnh mét níc ? V× : - Bé l¹c V¨n Lang giµu cã vµ m¹nh nhÊt thêi ®ã. - Vïng ®Êt ven s«ng Hång tõ Ba V× ®Õn ViÖt Tr× lµ vïng cã nghÒ ®óc ®ång sím vµ d©n c ®«ng ®óc. - Bé l¹c V¨n Lang cã vÞ thñ lÜnh giái vµ trë thµnh ngêi chØ huy liªn minh bé l¹c. - Bé l¹c V¨n Lang dùa vµo thÕ m¹nh cña m×nh vµ ®îc sù ñng hé cña c¸c bé l¹c kh¸c nªn hîp nhÊt c¸c bé l¹c thµnh mét níc. C©u 3: ( 4 ®iÓm- mçi ý ®óng 1 ®iÓm ) §Êt níc ¢u L¹c cã nh÷ng thay ®æi : - Thôc Ph¸n tù xng lµ An D¬ng V¬ng, ®ãng ®« ë Phong Khuª ( Cæ Loa, §«ng Anh, Hµ Néi). - So víi nhµ níc V¨n Lang, thêi k× nhµ níc ¢u L¹c s¶n xuÊt n«ng nghiÖp ph¸t triÓn h¬n nh lìi cµy ®îc c¶i tiÕn, lóa g¹o nhiÒu h¬n - C¸c nghÒ thñ c«ng nh lµm gèm, dÖt, lµm ®å trang søc, ®ãng thuyÒn ®Òu tiÕn bé. NghÒ luyÖn kim ®Æc biÖt ph¸t triÓn. - D©n sè t¨ng, sù ph©n biÖt gi÷a tÇng líp thèng trÞ vµ nh©n d©n cµng s©u s¾c h¬n. C©u 4: ( 4 ®iÓm- mçi ý ®óng 1 ®iÓm ) - Mïa xu©n n¨m 40 Hai Bµ Trng dùng cê khëi nghÜa ë H¸t M«n ( Hµ T©y). Ngµy xuÊt qu©n, bµ Trng Tr¾c ®· ®äc lêi thÒ : “ Mét xin röa s¹ch níc thï, Hai xin ®em l¹i nghiÖp xa hä Hïng, Ba kÎo oan øc lßng chång, Bèn xin vÑn vÑn së c«ng lªnh nµy” - Nghe tin Hai Bµ næi d¹y kh¾p n¬i c¸c thñ lÜnh ®· kÐo vÒ Mª Linh vµ nhanh chãng ®¸nh b¹i kÎ thï, lµm chñ Mª Linh, vµ tiÕn ®¸nh Cæ Loa vµ Luy L©u. Qu©n Nam H¸n ®· bÞ ®¸nh tan. DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Cuéc khëi nghÜa giµnh th¾ng lîi ®· thÓ hiÖn tinh thÇn chèng giÆc ngo¹i x©m cña nh©n d©n ta. C¸c thñ lÜnh ®· biÕt kÕt hîp l¹i cïng hîp søc ®¸nh ta qu©n Nam H¸n. - Hai Bµ Trng lµ nh÷ng ngêi phô n÷ ®Çu tiªn trong lÞch sö dùng cê khëi nghÜa ®¸nh th¾ng giÆc ngo¹i x©m. C©u 5: ( 2 ®iÓm ) N¨m 248 Bµ TriÖu dùng cê khëi nghÜa ë Cöu Ch©n. §©y lµ mét cuéc khëi nghÜa lín, Bµ TriÖu ®· l·nh ®¹o nghÜa qu©n ®¸nh tan c¸c thµnh Êp cña bän quan l¹i nhµ Ng« råi ®¸nh ra kh¾p Giao Ch©u lµm “toµn thÓ Giao Ch©u ®Òu chÊn ®éng” ( Theo sö nhµ Ng« chÐp) C©u 6: ( 3 ®iÓm) Tõ n¨m 542 ®Õn n¨m 791 níc ta cã nh÷ng cuéc khëi nghÜa lín sau: - Khëi nghÜa Lý BÝ n¨m 542: ChiÕn th¾ng qu©n L¬ng x©m lîc, Lý BÝ lªn ng«i Hoµng ®Õ ®Æt tªn níc lµ V¹n Xu©n, ®ãng ®« vïng cöa s«ng T« LÞch ( Hµ Néi) - Khëi nghÜa Mai Thóc Loan n¨m 722: Chèng l¹i ¸ch ®« hé cña nhµ §êng, ®¸nh ®uæi chóng vÒ níc, «ng ®· xng ®Õ ë vïng Sa Nam (Nam §µn). - Khëi nghÜa Phïng Hng ( 776 - 791): chiÕm ®îc thµnh Tèng B×nh vµ s¾p ®Æt viÖc cai trÞ. C©u 7: ( 3 ®iÓm mçi ý ®óng 1,5 ®iÓm) TrËn chiÕn trªn s«ng B¹ch §»ng n¨m 938 lµ mét chiÕn th¾ng vÜ ®¹i cña d©n téc ta v× : - KÕ ho¹ch ®¸nh giÆc cña Ng« QuyÒn chñ ®éng vµ ®éc ®¸o: Lîi dông thuû triÒu lªn xuèng, «ng ®· cho ®ãng hµng ngµn c©y gç cã bÞt ®Çu s¾t nhän ë cöa s«ng B¹ch §»ng, x©y dùng mét trËn ®Þa cäc ngÇm vµ cho qu©n mai phôc 2 bªn bê s«ng. - Qu©n gi¾c tiÕn vµo qua trËn ®Þa cäc ngÇm, khi thuû triÒu rót Ng« QuyÒn cho qu©n dèc toµn lùc lîng ®¸nh ®Þch, qu©n Nam H¸n ®· m¾c vµo b·i cäc, rèi lo¹n thiÖt h¹i qu¸ nöa, véi thu qu©n vÒ níc => TrËn B¹ch §»ng cña Ng« QuyÒn hoµn toµn th¾ng lîi. DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 TRƯỜNG THCS LONG ĐIỀN TIẾN ĐỀ THI CHỌN HSG Đế chính thức MÔN LỊCH SỬ 6. Thời gian : 150 Phút (không kể thời gian giao đề). (Bao gồm 1 trang) Đề. I/ Phần lịch sử thế giới. ( 10 điểm). Câu 1: Vì sao các quốc gia cổ đại phương Đông chỉ hình thành trên các lưu vực sông lớn? ( 3 đ) Câu 2: a. Khi nào thì Xã hội nguyên thủy tan rã? (5 điểm) b.Theo cách tính niên đại trong lịch sử em hãy cho biết :Từ năm 218 TCN ( Trước công nguyên) đến nay là bao nhiêu năm, nêu cách tính. ( 2điểm) II/ Phần lịch sử Việt Nam. (10 điểm). Câu 1: Nhà nước Âu Lạc được hình thành như thế nào? ( 5 điểm). Câu 2: Trình bày diển biến chính của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nam Hán năm 938? ( 3 điểm) Câu 3: Từ năm 40 đến năm 938 có rất nhiều những vị anh hùng xây dựng bảo vệ đất nước , em hãy kể tên 5 vị anh hùng mà em biết; qua đó em học tập ở họ những điều gì?(2 điểm). Hết DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHỌN HSG VÒNG Đề chính thức. Môn Lịch sử 6. I/ Phần lịch sử thế giới. ( 10 điểm). Câu 1: HS giải thích được các điều kiện cơ bản: (3 điểm) - Do thuận lợi về thổ nhưỡng (đất đai màu mở) giúp ít cho con người trống trọt. - Gần nguồn nước, Vì nước cần thiết cho cuộc sống của họ ( dùng tưới tiêu đồng lúa , hoa màu, phụ vụ cho sinh hoạt hằng ngày ) - Sông suối là con đường cho con người dùng thuyền bè giao thông thuận lợi nhất , nhanh nhất lúc bấy giờ. Câu 2 : (7 điểm) a/ Vào khoản 4000 năm TCN con người phát hiên ra kim loại , sau đó dùng kim loại để chế tạo ra công cụ lao động.(1đ) Nhớ có công cụ lao đông bằng kim loại nên con người có thể khai phát nhiều đất (1đ) Trồng trọt tăng năng xuất cuộc sống con người có sự dư thừa sản phẩm trong lao động.(1đ). Những người trong thị tộc không còn có thể cùng làm chung, ăn chung hưởng chung như trước dần dần xã hội nguyên thủy tan rả.( 2đ). b/ Năm hiện tại là 2014 + năm 218 = 2232 năm ( ta chỉ cần làm phép tính cộng).Vây năm 218 TCN đến nay là 2232 năm. (2 điểm). I/ Phần lịch sử Việt Nam ( 10 điểm). Câu 1: ( 5 điểm) - Naêm 218 Tr CN, nhaø Taàn ñaùnh xuoáng phöông Nam. (1đ) -Ngöôøi Taây Aâu vaø Laïc Vieät ñoaøn keát laïi choáng quaân Taàn. Họ cöû Thuïc Phaùn leân laøm töôùng lãnh đão nhân dân 2 bộ lạc kháng chiến. (1đ) -Naêm 214 TCN, ngöôøi Vieät ñaïi phaù quaân Taàn, gieát ñöôïc Hieäu uùy Ñoà Thö. Khaùng chieán thaéng lôïi veõ vang. (1đ) -Sau đó Thục Phán hôïp nhaát hai vuøng ñaát cuõ cuûa ngöôøi Taây Aâu vaø Laïc Vieät, laäp ra nöôùc Aâu Laïc. => Nước Âu Lạc ra đời.(2đ) Câu 2: (3 đ). Diễn biến trận chiến Ngô quyền chống quân Nam Hán năm 938. Trước tiên Ngô Quyền đem quân giết Kiều Công Tiễn sau đó chuẩn bị kháng chiến. Ng« QuyÒn bè trÝ trËn ®Þa b·i cäc ngÇm trªn s«ng B¹ch §»ng ®Ó chñ ®éng ®ãn ®¸nh qu©n x©m lîc. - Naêm 938, quaân Nam Haùn do Hoaèng Thaùo chæ huy keùo vaøo vuøng bieån nöôùc ta. - Ngoâ Quyeàn cho thuyeàn nhoû ra nhöû ñòch vaøo cöûa soâng Baïch Ñaèng khi nöôùc trieàu ñang leân. Quaân giaëc haêm hôû ñuoåi theo vaø vöôït qua baõi coïc ngaàm. Khi nöôùc trieàu ruùt xuoáng, Ngoâ Quyeàn doác toaøn löïc löôïng ñaùnh trả trôû laïi. Quaân giaëc thaùo chaïy ra bieån thuyền bò vöôùng vaøo baõi coïc tan tành. Hoaèng Thaùo bò gieát, quaân giaëc thua to. Traän chieán hoaøn toaøn thaéng lôïi. Câu 3: ( 2đ). HS có thể kể tên các vị anh hùng sau: Trưng Trắc, trung Nhị, Triệu Thị Trinh, Lí Bí, Triệu Quang Phục, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng, Khúc Thừa Dụ, Dương Đình Nghệ, Ngô Quyền.( Chỉ cần có 5 vị là đủ).( 1đ) -Học tập ở họ lòng yêu nước ý chí quyết tâm đâu tranh xây dựng bảo vệ đất nước, cố gắng học tập tốt (1đ). DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 7 PHÒNG GD - ĐT PHƯỚC LONG KÌ THI CHỌN HSG VÒNG TRƯỜNG LỚP 6 TRƯỜNG THCS HƯNG PHÚ Môn thi: LỊCH SỬ Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ THI: Câu 1: (3 điểm) Phong kiến phương Bắc đồng hóa nhân dân ta bằng cách nào? Vì sao chúng muốn “ đồng hóa” nhân dân ta? Câu 2: (5 điểm) Hai Bà Trưng đã làm gì sau khi giành lại được độc lập? Câu 3: (2 điểm) Tổ chức bộ máy nhà nước của nhà Lương ở nước ta có gì thay đổi? Cho ví dụ ? Câu 4: (5 điểm) Trình bày diễn biến khởi nghĩa Lý Bí? Câu 5: (5 điểm) Em hãy cho biết, những biểu hiện thay đổi trong tình hình kinh tế nước ta từ thế kỉ I đến thế kỉ VI? DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn PHÒNG GD- ĐT PHƯỚC LONG KÌ THI CHỌN HSG VÒNG TRƯỜNG LỚP 6 ĐÁP ÁN MÔN LỊCH SỬ 6 Câu 1: (3 điểm) * Phong kiến phương Bắc đồng hóa nhân dân ta bằng cách : - Bắt dân ta học chữ Hán. (1điểm) - Sống theo phong tục, tập quán của người Hán. (1điểm) * Chúng muốn “ đồng hóa” nhân dân ta vì: chúng muốn biến nước ta thành quận, huyện thuộc Trung Quốc. (1điểm) Câu 2: (5 điểm) Sau khi giành lại được độc lập Hai Bà Trưng đã: - Trưng Trắc được tôn làm vua, đóng đô ở Mê Linh. - Phong chức tước cho những người có công. - Các lạc tướng được giữ quyền cai quản các huyện. - Xá thuế 2 năm liền cho dân. - Bãi bỏ luật pháp của chính quyền đô hộ cũ. Câu 3: ( 2 điểm) - Tổ chức bộ máy nhà nước của nhà Lương ở nước ta có thay đổi là: chúng chủ trương chỉ có tôn thất nhà Lương và một số dòng họ lớn mới được giao chức vụ quan trọng trong bộ máy cai trị. (1điểm) - Ví dụ : (1điểm) Tinh Thiều là người tài giỏi xin được làm quan nhưng nhà Lương chỉ cho làm lính gác cổng thành nên ông buồn chán và bỏ về quê. Câu 4: (5 điểm) Diễn biến khởi nghĩa Lý Bí: - Năm 542, khởi nghĩa Lý Bí bùng nổ. (1điểm) - Hào kiệt khắp nơi kéo về hưởng ứng: ở Chu Diên có Triệu Túc; Thanh Trì có Phạm Tu; Thái Bình có Tinh Thiều. (1điểm) - Chưa đầy 3 tháng, nghĩa quân đã chiếm hầu hết các quận, huyện. (1điểm) - Thứ sử Giao Châu là Tiêu Tư chạy về Trung Quốc. (1điểm) - Tháng 4 năm 542 và đầu năm 543, nhà Lương 2 lần đưa quân sang đàn áp, quân ta chủ động tiến đánh quân địch và giành thắng lợi. (1điểm) Câu 5: (5 điểm) Những biểu hiện thay đổi trong tình hình kinh tế nước ta từ thế kỉ I đến thế kỉ VI: - Họ dùng trâu, bò để kéo cày. (1điểm) - Trồng lúa 2 vụ một năm. (1điểm) - Đắp đê phòng lụt. (1điểm) - Biết trồng nhiều loại cây ăn quả. (1điểm) - Công cụ làm bằng sắt được dùng phổ biến. (1điểm) DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 8 UBND HUYỆN QUỲNH NHAI CỘNG HOÀ XÃ HÔI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS MƯỜNG GIÔN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN: LỊCH SỬ LỚP 6 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (5 điểm) Các quốc gia cổ đại phương Đông và các quốc gia cổ đại phương Tây được hình thành ở đâu và từ bao giờ ? Câu 2 (4 điểm) Em có nhận xét gì về việc đúc một đồ dùng bằng đồng hay làm một bình bằng đất nung, so với việc làm một công cụ bằng đá ? Câu 3 (5 điểm) Trình bày những nét chính về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang? Câu 4 (6 điểm) Cuộc kháng chiến chống quân Lương xâm lược đã diễn ra như thế nào ? Theo em, thất bại của Lý Nam Đế có phải là sự sụp đổ của nhà nước Vạn Xuân không ? Tại sao ? Hết DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM Câu Đáp án Điểm * Ở phương Đông : 2,5 - Thời gian xuất hiện : cuối thiên niên kỉ IV đầu thiên niên điểm kỉ III TCN. - Địa điểm : ở Ai Cập, khu vực Lưỡng Hà, Ấn Độ và Trung Quốc ngày nay, trên lưu vực các dòng sông lớn như sông Nin ở Ai Cập, Ơ-phơ-rát và Ti-gơ-rơ ở Lưỡng Hà, sông Ấn và sông Hằng ở Ấn Độ, Hoàng Hà và Trường Giang ở Trung 1 Quốc. * Ở phương Tây : 2,5 - Thời gian xuất hiện : đầu thiên niên kỉ I TCN. điểm - Địa điểm : trên các bán đảo Ban Căng và I-ta-li-a, mà ở đó có rất ít đồng bằng, chủ yếu là đất đồi, khô và cứng, nhưng lại có nhiều hải cảng tốt, thuận lợi cho buôn bán đường biển. - Để có được một công cụ bằng đá, người ta chỉ cần lấy đá, 1 ghè đẽo đá, mài đá theo hình dáng như ý muốn của mình. điểm - Đồng thì không thể đẽo hay mài được như đá, muốn có được công cụ bằng đồng người ta phải lọc quặng, làm khuôn 2 2 đúc (khuôn bằng đất sét), nung chảy đồng, rót vào khuôn để điểm tạo ra công cụ hay đồ dùng cần thiết. - Để có một bình đất nung, người ta phải tìm ra đất sét, tiếp 1 đó phải nhào nặn, đưa vào nung cho khô cứng. điểm * Những nét chính về đời sống vật chất của cư dân Văn Lang: - Về ở: 1,5 + Họ ở nhà sàn làm bằng tre,lá, nứa, có cầu thang lên điểm xuống. + Họ ở thành làng, chạ gồm vài chục gia đình, sống ven đồi, ven sông, ven biển. - Về ăn: + Họ ăn cơm nếp, cơm tẻ, rau, cà, cá, thịt 2 + Biết dùng mâm, muôi, bát điểm + Biết làm mắm, muối, dùng gừng làm gia vị 3 - Về mặc: + Nam: đóng khố, mình trần, đi chân đất + Nữ: mặc váy, áo xẻ giữa, có yếm che ngực. Tóc để nhiều 1 kiểu điểm - Họ đi lại bằng thuyền là chủ yếu. DeThi.edu.vn
- Bộ 8 Đề thi học sinh giỏi Sử 6 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn 0,5 điểm * Cuộc kháng chiến chống quân Lương xâm lược : 3 - Tháng 5 - 545, nhà Lương cử Dương Phiêu và Trần Bá điểm Tiên chỉ huy một đạo quân lớn theo hai đuờng thủy bộ tiến xuống Vạn Xuân. - Quân ta chặn đánh địch không được, phải lui về giữ thành ở cửa sông Tô Lịch, thành vỡ. Lý Nam Đế rút về giữ thành Gia Ninh (Phú Thọ), rồi rút về hồ Điển Triệt, sau đó phải rút vào động Khuất Lão (Tam Nông - Phú Thọ). Năm 548, Lý Nam Đế mất. * Thất bại của Lý Nam Đế không phải là sự sụp đổ của nước 3 4 Vạn Xuân. Bởi vì : điểm - Lực lượng của Lý Thiên Bảo, Lý phật Tử vẫn còn ở Thanh Hóa. - Lực lượng của Triệu Quang Phục vẫn còn ở Hưng Yên. - Cuộc chiến đấu của nhân dân ta còn tiếp diễn dưới sự lãnh đạo của Triệu Quang Phục. Người ra đề Doãn Thị ssPhượng DeThi.edu.vn