Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bo_de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_co_dap.doc
Nội dung text: Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 (Có đáp án)
- Họ và tên: KIỂM TRA HỌC KÌ II Lớp: MÔN: GDCD- Lớp 6 Thời gian: 45’ §Ò 1 I,Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan C©u 1(1.0 ®iÓm) : Em h·y ®iÒn những cụm tõ vµo chç trèng sao cho ®óng víi néi dung bµi cuộc sống hòa bình ®· häc: Hòa bình không chỉ là sự vắng bóng chiến tranh. Cuộc sống hòa bình hiểu theo nghĩa đầy đủ là (1), là việc biết lắng nghe, biếp chấp nhận, có sự công bằng và giao tiếp thân thiện là (2), thanh thản bên trong mỗi con người cùng với sức mạnh của lẽ phải và chân thực. C©u 2 (1.0 ®iÓm): H·y ghi ch÷ § vµo ý ®óng, S vµo ý sai: A. C«ng d©n cã quyÒn kh«ng bị ai x©m ph¹m vÒ th©n thÓ. B. Khi bÞ ngưêi kh¸c x©m ph¹m vÒ th©n thÓ th× tèt nhÊt lµ im lÆng kh«ng nãi g× hÕt, kh«ng ®Ó cho mäi ngưêi biÕt. C. ChØ cÇn gi÷ g×n søc khoÎ, th©n thÓ, tÝnh m¹ng cña m×nh cßn ngưêi kh¸c kh«ng cÇn quan t©m. D. Mäi viÖc x©m ph¹m ®Õn tÝnh m¹ng, th©n thÓ, søc khoÎ cña ngưêi kh¸c ®Òu lµ vi ph¹m ph¸p luËt. Ii,Tù luËn C©u 3 (2.0 ®iÓm): Nªu nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt khi tham gia giao thông đối víi ngưêi ®i xe ®¹p? C©u 4 (2.0 ®iÓm): Tại sao trẻ em cần được hưởng các quyền và được bảo vệ, chăm sóc? Câu 5 (2.0 ®iÓm): Em sÏ lµm g× trong nh÷ng trưêng hîp sau ®©y: 1. Em thấy một bạn nghe trộm điện thoại của người khác. 2. Bạn em sử dụng điện thoại trong trường học. C©u 6 (2.0 ®iÓm): Em hãy đọc thông tin sau: “Điều 39- Hiến pháp 2013: Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập” (TrÝch §iÒu 10 LuËt Gi¸o dôc): “ Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập.Trẻ em học bậc tiểu học trong các trường, lớp quốc lập không phải trả học phí. Cha mẹ, người đỡ đầu có trách nhiệm tạo điều kiện tốt cho con em học tập. Nhà nước có chính sách đảm bảo quyền học tập của trẻ em, khuyến khích trẻ em học tập tốt và tạo điều kiện để trẻ em phát triển năng khiếu. Từ thông tin trên em hãy xử lí tình huống sau: T×nh huèng: ThÊy nhiÒu trÎ em ë b¶n Nh¾ng dưíi ch©n d·y Hoµng Liªn S¬n ®· 10 ®Õn 12 tuæi mµ chưa biÕt ch÷. HuyÖn ®· cö c« gi¸o ngưêi Tµy vÒ b¶n. C« gi¸o ®i tõng nhµ ghi tªn tõng em, vËn ®éng cha mÑ cho con ®Õn líp. Mäi ngưêi ®Òu tÝch cùc hưëng øng, gãp c«ng x©y dùng líp. Riªng «ng An kh«ng chÞu tham gia, l¹i cßn b¾t con ®i kiÕm cñi suèt ngµy, kh«ng cho con ®i häc. Mäi ngưêi gãp ý «ng nªn cho con ®i häc nhưng «ng kh«ng thay ®æi. ¤ng cho r»ng viÖc cho con ®i häc hay kh«ng tuú thuéc vµo mçi gia ®×nh vµ ®ã lµ quyÒn cña cha mÑ. C©u hái: Theo em, suy nghÜ vµ viÖc lµm cña «ng An cã ®óng kh«ng? V× sao?
- Họ và tên: KIỂM TRA HỌC KÌ II Lớp: MÔN: GDCD- Lớp 6 Thời gian: 45’ §Ò 2 I,Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan C©u 1(1.0 ®iÓm) : Em h·y ®iÒn những cụm tõ vµo chç trèng sao cho ®óng víi néi dung bµi cuộc sống hòa bình ®· häc: Ý nghĩa của cuộc sống hòa bình: Cuộc sống hòa bình đem lại sự (1) và đem lại cuộc sống ấm no (2). C©u 2 (1.0 ®iÓm): H·y ghi ch÷ § vµo ý ®óng, S vµo ý sai: A. Mäi ngưêi ph¶i t«n träng tÝnh m¹ng, søc kháe, danh dù, nh©n phÈm cña ngưêi kh¸c. B. Tung tin, bÞa ®Æt nãi xÊu ngưêi kh¸c. C. Ch÷a bÖnh b»ng bïa phÐp g©y hËu qu¶ chÕt ngưêi. D. Mọi việc bắt giữ người đều là vi phạm. Ii,Tù luËn C©u 3 (2.0 ®iÓm): ViÖc thùc hiÖn an toµn giao th«ng có ý nghĩa như thế nào? C©u 4 (2.0 ®iÓm): Em suy nghĩ như thế nào khi nhận được sự yêu thương, nuôi dưỡng, chăm sóc? Theo em, có phải trẻ em có quyền được nhận những điều đó không? Vì sao? C©u 5 (2.0 ®iÓm): Em sÏ lµm g× trong nh÷ng trưêng hîp sau ®©y: 1. Em nhìn thấy bạn đọc trộm thư của người khác 2. Em thấy anh(chị) em xem trộm tin nhắn trong điện thoại của bố mẹ C©u 6: (2.0 ®iÓm): Em hãy đọc thông tin sau: “Điều 39- Hiến pháp 2013: Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập” (TrÝch §iÒu 10 LuËt Gi¸o dôc): “ Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập.Trẻ em học bậc tiểu học trong các trường, lớp quốc lập không phải trả học phí. Cha mẹ, người đỡ đầu có trách nhiệm tạo điều kiện tốt cho con em học tập. Nhà nước có chính sách đảm bảo quyền học tập của trẻ em, khuyến khích trẻ em học tập tốt và tạo điều kiện để trẻ em phát triển năng khiếu.” Từ thông tin trên em hãy xử lí tình huống sau: T×nh huèng: Hoa là học sinh giỏi của lớp 6B. Nhà Hoa nghèo, bố mất sớm, mẹ phải làm lụng vất vả để nuôi chị em Hoa. Mẹ Hoa có ý định cho Hoa nghỉ học, đi làm giúp việc trên thành phố kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi hai em. C©u hái: Theo em, Hoa có thể có những cách giải quyết nào trong tình huống trên? Nếu là Hoa, trong hoàn cảnh đó, em sẽ chọn cách giải quyết nào? Vì sao? \
- H¦íNG dÉn chÊm, §¸P ¸N vµ biÓu ®iÓm M ÔN: GDCD 6 Néi dung §iÓm §Ò 1 §Ò 2 I.Tr¾c nghiÖm 2.0 ®iÓm C©u 1: §iÒn lÇn lît theo thø tù sau: C©u 1: §iÒn lÇn lît theo thø tù sau: 1.0 điểm + 1- không có bạo lực + 1- bình yên cho mọi người 0, 5 ®iÓm + 2- trạng thái bình yên + 2- hạnh phúc cho toàn nhân loại 0, 5 ®iÓm C©u 2: Mçi lùa chän ®óng ®îc 0,25 C©u 2: Mçi lùa chän ®óng ®îc 0,25 1.0 điểm ®iÓm) ®iÓm) - Ghi ch÷ § tríc nh÷ng ý: A,D - Ghi ch÷ § tríc nh÷ng ý: A, D. 0,5 ®iÓm - Ghi ch÷ S tríc nh÷ng ý: B,C - Ghi ch÷ S tríc nh÷ng ý: B,C. 0,5 ®iÓm II- Tù luËn 8.0 ®iÓm C©u 3 2.0 điểm C©u 3 * Nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt khi * ý nghÜa cña viÖc thùc hiÖn trËt tù an tham gia giao thông đối víi ngưêi ®i toµn giao th«ng: xe ®¹p: 1.0 ®iÓm - Người điều khiển xe đạp chỉ được - B¶o ®¶m an toµn giao th«ng cho chở 1 người, trừ trường hợp chở m×nh vµ cho mäi ngưêi, tr¸nh tai n¹n thêm một trẻ em dưới 7 tuổi thì được ®¸ng tiÕc xÈy ra, g©y hËu qu¶ ®au lßng cho b¶n th©n vµ mäi chở tối đa 2 người, người điều khiển, ngưêi. ngồi trên xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. - B¶o ®¶m cho giao th«ng ®ưîc th«ng 1.0 ®iÓm - Kh«ng ®i dµn hµng ngang, l¹ng l¸ch, ®¸nh vâng, kh«ng ®i vµo phÇn suèt, tr¸nh ïn t¾c, không g©y khã ®ưêng giµnh cho ngưêi ®i bé, phư¬ng kh¨n trong giao th«ng, không làm ¶nh tiÖn kh¸c, kh«ng sö dông «, ®iÖn hưëng ®Õn mäi ho¹t ®éng cña x· héi. tho¹i di ®éng. C©u 4 C©u 4 2.0 điểm Trẻ em cần được hưởng các quyền và Suy nghĩ của em khi nhận được sự được bảo vệ, chăm sóc vì: yêu thương, nuôi dưỡng, chăm sóc: + Trẻ em là thành viên của xã hội, + Em biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo, 1.0 ®iÓm của gia đình, vì chưa đạt đến sự những người đã yêu thương, nuôi trưởng thành về mặt thể chất và trí dưỡng, chăm sóc và đem lại cuộc sống tuệ, trẻ em cần phải được bảo vệ và hạnh phúc cho em. chăm sóc đặc biệt, trước cũng như sau khi ra đời. + Trẻ em là người chưa phát triển + Theo em thì tất cả trẻ em đều được 1.0 ®iÓm toàn diện về thể lực và trí lực, chưa hưởng những quyền này vì theo quy đủ khả năng để thực hiện các quyền định của công ước Liên hợp quốc về của mình và đòi hỏi gia đình, Nhà quyền trẻ hơn nữa trẻ em là chủ nhân nước và xã hội phải bảo đảm điều tương lai của đất nước cần được
- kiện, tạo cơ hội để trẻ em thực hiện hưởng những quyền này để phát triển quyền của mình. Vì vậy, quyền của toàn diện trở thành người có ích cho trẻ em làm phát sinh nghĩa vụ của gia xã hội để góp phần nhỏ bé của mình đình, Nhà nước và xã hội. trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. C©u 5 C©u 5 2.0 điểm 1. Em thấy một bạn nghe trộm điện 1. Em nhìn thấy bạn đọc trộm thư của 1.0 ®iÓm thoại của người khác em sẽ khuyên người khác em sẽ khuyên bạn không bạn không nên làm như vậy vì như nên làm như vậy vì như thế là vi phạm thế là vi phạm quyền được đảm bảo quyền được đảm bảo an toàn và bí mật an toàn và bí mật điện thoại của thư tín của người khác, nếu vi phạm sẽ người khác, nếu vi phạm sẽ bị pháp bị pháp luật xử lí theo quy định. luật xử lí theo quy định. 2. Bạn em sử dụng điện thoại trong 2. Em thấy anh(chị) em xem trộm tin 1.0 ®iÓm trường học em sẽ khuyên bạn lần sau nhắn trong điện thoại của bố mẹ em sẽ không sử dụng điện thoại nữa vì như khuyên anh(chị) không nên làm như vậy là vi phạm nội quy học sinh đồng vậy vì như thế là vi phạm quyền được thời ảnh hưởng đến thi đua của tập đảm bảo an toàn và bí mật điện tín của thể lớp, nếu bạn không nghe em sẽ bố mẹ, nếu bố mẹ biết sẽ trách phạt. báo thầy cô giáo để thầy cô khuyên bảo bạn. C©u 6 C©u 6 2.0 điểm - ViÖc «ng An kh«ng cho con ®i häc - Các cách có thể xẩy ra trong tình 1.0 ®iÓm lµ sai, lµ vi ph¹m ph¸p luËt v× : huống: Hoa nhất quyết không bỏ học. Häc tËp lµ quyÒn vµ nghÜa vô cña trÎ Hoa bỏ học để đi làm giúp việc trên em. Theo quy ®Þnh cña LuËt phæ cËp thành phố. Hoa bàn với mẹ tìm việc gi¸o dôc tiÓu häc th× Nhµ nưíc thùc phù hợp để vừa đi học, vừa đi làm hiÖn chÝnh s¸ch phæ cËp gi¸o dôc tiÓu thêm kiếm tiền giúp mẹ. häc b¾t buéc tõ líp 1 ®Õn líp 5 - Còng theo quy ®Þnh cña LuËt phæ - Nếu là Hoa, trong hoàn cảnh đó, em 1.0 ®iÓm cËp gi¸o dôc tiÓu häc th× cha mÑ, sẽ chọn cách giải quyết bàn với mẹ ngưêi ®ì ®Çu trÎ em cã tr¸ch nhiÖm tìm việc phù hợp để vừa đi học, vừa đi t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó con hoÆc trÎ em ®- làm thêm kiếm tiền giúp mẹ, vì như ưîc ®ì ®Çu hoµn thµnh gi¸o dôc tiÓu thế sẽ vừa đảm bảo quyền được học häc ( ®iÒu 18 kho¶n 2) tập của mình, vừa có thể làm thêm kiếm tiền giúp mẹ
- Họ và tên: KIỂM TRA HỌC KÌ II Lớp: MÔN: GDCD- Lớp 6 Thời gian: 45’ §Ò 3 I,Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan C©u 1(1.0 ®iÓm) : Em h·y ®iÒn tõ vµo chç trèng sao cho ®óng víi néi dung bµi cuộc sống hòa bình ®· häc: Hòa bình không chỉ là sự (1). Cuộc sống hòa bình hiểu theo nghĩa đầy đủ là không có bạo lực, là việc biết lắng nghe, (2), có sự công bằng và giao tiếp thân thiện là trạng thái bình yên, thanh thản bên trong mỗi con người cùng với sức mạnh của lẽ phải và chân thực. C©u 2 (1.0 ®iÓm): H·y ghi ch÷ § vµo ý ®óng, S vµo ý sai: A. C«ng d©n cã quyÒn kh«ng bị ai x©m ph¹m vÒ th©n thÓ. B. Khi bÞ ngưêi kh¸c x©m ph¹m vÒ th©n thÓ th× tèt nhÊt lµ im lÆng kh«ng nãi g× hÕt, kh«ng ®Ó cho mäi ngưêi biÕt. C. ChØ cÇn gi÷ g×n søc khoÎ, th©n thÓ, tÝnh m¹ng cña m×nh cßn ngưêi kh¸c kh«ng cÇn quan t©m. D. Mäi viÖc x©m ph¹m ®Õn tÝnh m¹ng, th©n thÓ, søc khoÎ cña ngưêi kh¸c ®Òu lµ vi ph¹m ph¸p luËt. Ii,Tù luËn C©u 3 (3.0 ®iÓm): Nªu nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt khi tham gia giao thông đối víi ngưêi ®i xe ®¹p? Câu 5 (2.0 ®iÓm): Em sÏ lµm g× trong nh÷ng trưêng hîp sau ®©y: 1. Em thấy một bạn nghe trộm điện thoại của người khác. 2. Bạn em sử dụng điện thoại trong trường học. C©u 6 (2.0 ®iÓm): Em hãy đọc thông tin sau: “Điều 39- Hiến pháp 2013: Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập (TrÝch §iÒu 10 LuËt Gi¸o dôc): “ Trẻ em có quyền được học tập và có bổn phận học hết chương trình giáo dục phổ cập.Trẻ em học bậc tiểu học trong các trường, lớp quốc lập không phải trả học phí. Cha mẹ, người đỡ đầu có trách nhiệm tạo điều kiện tốt cho con em học tập. Nhà nước có chính sách đảm bảo quyền học tập của trẻ em, khuyến khích trẻ em học tập tốt và tạo điều kiện để trẻ em phát triển năng khiếu Từ thông tin trên em hãy xử lí tình huống sau: T×nh huèng: ThÊy nhiÒu trÎ em ë b¶n Nh¾ng dưíi ch©n d·y Hoµng Liªn S¬n ®· 10 ®Õn 12 tuæi mµ chưa biÕt ch÷. HuyÖn ®· cö c« gi¸o ngưêi Tµy vÒ b¶n. C« gi¸o ®i tõng nhµ ghi tªn tõng em, vËn ®éng cha mÑ cho con ®Õn líp. Mäi ngưêi ®Òu tÝch cùc hưëng øng, gãp c«ng x©y dùng líp. Riªng «ng An kh«ng chÞu tham gia, l¹i cßn b¾t con ®i kiÕm cñi suèt ngµy, kh«ng cho con ®i häc. Mäi ngưêi gãp ý «ng nªn cho con ®i häc nhưng «ng kh«ng thay ®æi. ¤ng cho r»ng viÖc cho con ®i häc hay kh«ng tuú thuéc vµo mçi gia ®×nh vµ ®ã lµ quyÒn cña cha mÑ. C©u hái: Theo em, suy nghÜ vµ viÖc lµm cña «ng An cã ®óng kh«ng? V× sao?
- H¦íNG dÉn chÊm, §¸P ¸N vµ biÓu ®iÓm M ÔN: GDCD 6 Néi dung §iÓm §Ò 3 I.Tr¾c nghiÖm 2.0 ®iÓm C©u 1: §iÒn lÇn lît theo thø tù sau: 1.0 điểm + 1- vắng bóng chiến tranh 0, 5 ®iÓm + 2- biếp chấp nhận 0, 5 ®iÓm C©u 2: Mçi lùa chän ®óng ®îc 0,25 ®iÓm) 1.0 điểm - Ghi ch÷ § tríc nh÷ng ý: A,D 0,5 ®iÓm - Ghi ch÷ S tríc nh÷ng ý: B,C 0,5 ®iÓm II- Tù luËn 8.0 ®iÓm C©u 3: 3.0 điểm * Nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt khi tham gia giao thông đối víi ngưêi ®i xe ®¹p: - Người điều khiển xe đạp chỉ được chở 1 người, trừ trường hợp 1.5 ®iÓm chở thêm một trẻ em dưới 7 tuổi thì được chở tối đa 2 người, người điều khiển, ngồi trên xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. - Kh«ng ®i dµn hµng ngang, l¹ng l¸ch, ®¸nh vâng, kh«ng ®i vµo 1.5 ®iÓm phÇn ®ưêng giµnh cho ngưêi ®i bé, phư¬ng tiÖn kh¸c, kh«ng sö dông «, ®iÖn tho¹i di ®éng. C©u 5: 3.0 điểm 1. Em thấy một bạn nghe trộm điện thoại của người khác em sẽ 1.5 ®iÓm khuyên bạn không nên làm như vậy vì như thế là vi phạm quyền được đảm bảo an toàn và bí mật điện thoại của người khác, nếu vi phạm sẽ bị pháp luật xử lí theo quy định. 2. Bạn em sử dụng điện thoại trong trường học em sẽ khuyên 1.5 ®iÓm bạn lần sau không sử dụng điện thoại nữa vì như vậy là vi phạm nội quy học sinh đồng thời ảnh hưởng đến thi đua của tập thể lớp, nếu bạn không nghe em sẽ báo thầy cô giáo để thầy cô khuyên bảo bạn. C©u 6 2.0 điểm - ViÖc «ng An kh«ng cho con ®i häc lµ sai, lµ vi ph¹m ph¸p luËt 1.0 ®iÓm v× :Häc tËp lµ quyÒn vµ nghÜa vô cña trÎ em. Theo quy ®Þnh cña LuËt phæ cËp gi¸o dôc tiÓu häc th× Nhµ nưíc thùc hiÖn chÝnh s¸ch phæ cËp gi¸o dôc tiÓu häc b¾t buéc tõ líp 1 ®Õn líp 5 - Còng theo quy ®Þnh cña LuËt phæ cËp gi¸o dôc tiÓu häc th× cha mÑ, ngưêi ®ì ®Çu trÎ em cã tr¸ch nhiÖm t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó con 1.0 ®iÓm hoÆc trÎ em ®ưîc ®ì ®Çu hoµn thµnh gi¸o dôc tiÓu häc ( ®iÒu 18 kho¶n 2)