Đề cương ôn thi môn Giáo dục công dân 6

docx 20 trang Hoài Anh 17/05/2022 4160
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn thi môn Giáo dục công dân 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_thi_mon_giao_duc_cong_dan_6.docx

Nội dung text: Đề cương ôn thi môn Giáo dục công dân 6

  1. Câu 1: Ý nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Có thêm kinh nghiệm. B. Có thêm tiền tiết kiệm. C. Có rất nhiều bạn bè. D. Không phải lo về việc làm. Câu 2: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ được gọi là? A. Gia đình trên dưới có sự đoàn kết, đồng lòng nhất trí. B. Tất cả thành viên được vui vẻ, gia đình hạnh phúc. C. Giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. Gia đình văn hóa, có nề nếp gia phong, tôn ti trật tự. Câu 3: Các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống nhân nghĩa. D. Cả A,B,C. Câu 4: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm. B. Có thêm sức mạnh trong cuộc sống. C. Làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. D. Cả A,B,C. Câu 5: Ý nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Có thêm sức mạnh trong cuộc sống. B. Có thêm tiền tiết kiệm. C. Có rất nhiều bạn bè trong đời sống. D. Không phải lo về việc làm. Câu 6: Truyền thống là
  2. A. đức tính. B. tập quán. C. lối sống. D. A, B, C đúng. Câu 7: Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. làm rạng rỡ thêm truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam. B. làm cho đất nước ta có nhiều mặt hàng để xuất khẩu. C. giúp cho chúng ta có thể giao lưu được với rất nhiều bạn bè. D. giúp cho chúng ta không phải lo về việc làm, thu nhập. Câu 8: Để giữ gìn truyền thống của gia đình và dòng họ thì chúng ta cần làm gì? A. Sống lương thiện hoà nhập với mọi người. B. Không làm gì sai trái. C. Tự hào, biết ơn người đi trước. D. A, B, C. Câu 9: Biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là gì? A. Lưu giữ nghề làm gốm. B. Quảng bá nghề làm phở ra nước ngoài. C. Truyền lại kinh nghiệm làm nón cho con cháu. D. Cả A, B, C. Câu 10: Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Truyền thống hiếu học. B. Buôn thần bán thánh. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống nhân nghĩa. Câu 11: Câu tục ngữ nào dưới đây khuyên chúng ta giữ truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình dòng họ? A. Có đi có lại mới toại lòng nhau. B. Giấy rách phải giữ lấy lề. C. Vung tay quá chán.
  3. D. Qua cầu rút ván. Câu 12: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình. B. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình C. Tổ chức cúng bái linh đình vào những ngày giỗ của ông bà, tổ tiên. D. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. Câu 13: Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Thờ cúng tổ tiên. B. Làng nghề làm nón lá. C. Trao thưởng cho con cháu học giỏi trong họ. D. Đốt nhiều vàng mã cho người âm phù hộ. Câu 14: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. H chê nghề làm đồ gốm truyền thống của gia đình là nghề vất vả, tầm thường. B. T rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình. C. A cho rằng gia đình, dòng họ mình không có truyền thống tốt đẹp nào cả. D. K cho rằng dòng họ là xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. Câu 15: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. B. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình C. Tổ chức cúng bái linh đình vào những ngày giỗ của ông bà, tổ tiên. D. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. Câu 16: Truyền thống hiếu học và tinh thần “ Tôn sư trọng đạo” trong văn hóa Việt Nam có nguồn gốc từ quan niệm nào trong xã hội phong kiến? A. Thái độ kinh rẻ nghề buôn. B. Việc coi trọng chế độ thi cử. C. Quan niệm: “Không thầy đố mày làm nên”. D. Quan niệm: “Nhất sĩ nhì nông”.
  4. Câu 17: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc các cụ, ông bà, người cao tuổi trong gia đình. B. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình C. Tổ chức cúng bái linh đình vào những ngày giỗ của ông bà, tổ tiên. D. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. Câu 18: Câu ca dao: “Học là học để hành/ Vừa hành vừa học mới thành người khôn.” Nói về truyền thống nào dưới đây? A. Truyền thống cần cù lao động. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống yêu nước. Câu 19: Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Dành thời gian thăm hỏi, chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. B. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình và dòng họ. C. Trân trọng và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình. D. Chỉ tập trung cho việc học, không cần quan tâm những việc khác của gia đình. Câu 20: Biểu hiện của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là gì? A. Lưu giữ nghề làm đèn lồng trung thu. B. Các nghệ nhân dạy con cháu hát dân ca quan họ. C. Truyền lại kinh nghiệm làm rối nước cho con cháu. D. Cả A,B,C. Câu 21: Ý kiến nào sau đây đúng khi nói về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp và đáng quý. B. Truyền thống gia đình là những gì lạc hậu cần được xóa bỏ. C. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. D. Con cái phải theo nghề của bố mẹ mới là giữ gìn phát huy truyền thống gia đình.
  5. Câu 22: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Xóa bỏ các mặt hàng truyền thống thay bằng các mặt hàng nhập khẩu. B. Bỏ nghề làm bánh đa sang nghề làm đẹp. C. Bán lại bí quyết làm bánh cuốn cho người nhiều tiền. D. Cả A, B, C. Câu 23: Ý kiến nào sau đây không thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp và đáng quý. B. Truyền thống gia đình là những gì lạc hậu cần được xóa bỏ. C. Tìm hiểu những nét đẹp về truyền thống gia đình. D. Dành thời gian thăm hỏi và chăm sóc ông bà, người cao tuổi trong gia đình. Câu 24: Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống đoàn kết. Câu 25: Ý kiến nào sau đây là đúng, khi nói về ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Truyền thống gia đình là những gì lạc hậu cần được xóa bỏ. B. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. C. Giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình giúp chúng ta có thêm sức mạnh. D. Con phải theo nghề của bố mẹ mới là giữ gìn phát huy truyền thống của gia đình. Câu 26: Câu tục ngữ: “Luyện mãi thành tài/ mệt mài thành giỏi.” Nói về truyền thống nào dưới đây? A. Truyền thống đoàn kết chống giặc. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống yêu nước.
  6. Câu 27: Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta cần phải làm gì? A. Chăm ngoan, học giỏi. B. Kính trọng, giúp đỡ ông bà. C. Sống trong sạch, lương thiện. D. Cả A, B, C. Câu 28: Ngoài truyền thống của gia đình, dòng họ còn tồn tại truyền thống nào? A. Truyền thống làng, xã. B. Truyền thống vùng, miền. C. Truyền thống dân tộc. D. Cả A, B, C. Câu 29: Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ học sinh chúng ta cần phải A. trân trọng, tự hào và tiếp nối truyền thống. B. sống trong sạch, lương thiện. C. không xem thường và làm tổn hại đến các thanh danh của gia đình, dòng họ. D. tất cả các ý trên. Câu 30: Biểu hiện của việc không giữ gìn truyền thống của gia đình, dòng họ A. A không chịu học hành, đua đòi nghiện hút, tham gia trộm cướp. B. Q luôn giúp đỡ mọi người và cố gắng học tập tốt. C. H cố gắng học để kế thừa nghề truyền thống của gia đình. D. B luôn giúp đỡ ba mẹ trong tất cả mọi việc trong gia đình. Câu 31: Việc làm nào dưới đây biểu hiện của việc giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình? A. Ngoài việc học, bạn A luôn cố gắng học để phụ bố mẹ. B. Bạn B học nghề làm mộc của bố để phát triển cao hơn. C. Bạn C ham chơi bỏ bê việc học, không phụ giúp gia đình. D. A, B đúng. Câu 32: Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Gia đình, dòng họ nào cũng có những truyền thống tốt đẹp và đáng quí.
  7. B. Dòng họ là những gì xa vời, thuộc về quá khứ không cần quan tâm lắm. C. Gia đình, dòng họ nghèo thì không có gì đáng tự hào. D. Không cần giữ gìn truyền thống, vì đó là những gì đã lạc hậu. Câu 33: Câu tục ngữ: “Học một biết mười.” nói về truyền thống nào dưới đây? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống đoàn kết. Câu 34: Các hoạt động ngành nghề nông thôn thuộc nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống là A. chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản. B. sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, cơ khí nhỏ C. xây dựng, vận tải trong nội bộ xã, liên xã và các dịch vụ khác. D. tất cả đều đúng. Câu 35: Tiêu chí công nhận nghề truyền thống ở nước ta là A. nghề tạo ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa dân tộc. B. nghề gắn với tên tuổi của một hay nhiều nghệ nhân hoặc tên tuổi của làng nghề. C. nghề đã có tại địa phương từ trên 50 năm tính đến thời điểm đề nghị công nhận. D. tất cả ý trên đều đúng. Câu 36: Gia đình bạn A luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để chữa bệnh cứu người, nối tiếp truyền thống của thế hệ trước trong gia đình. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. B. Yêu thương, động viên con cháu trong gia đình, dòng họ. C. Giúp đỡ, khích lệ con cháu trong gia đình, dòng họ. D. Quan tâm động viên con cháu trong gia đình, dòng họ. Câu 37: Quê S là một vùng quê nghèo khó. Bao đời này, trong dòng họ của S chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. S không bao giờ muốn giới thiệu quê hương và dòng họ mình với bạn bè. S cảm thấy xấu hổ về đất quê nghèo và dòng họ của mình. Em có đồng tình với cách nghĩ của S không? A. Không đáp án nào đúng.
  8. B. Phân vân giữa hai đáp án. C. Không. D. Có. Câu 38: Bản thân em đã làm những việc gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Quảng bá về nghề truyền thống tốt đẹp của quê hương. B. Giới thiệu về nghề truyền thống của gia đình và dòng họ. C. Xấu hổ vì sự nghèo nàn của quê hương và dòng họ. D. Cả A và C đúng. Câu 39: Hàng năm cứ vào cuối năm học dòng họ D luôn tổ chức tặng quà cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. B. Phô trương cho mọi người biết về gia đình và dòng họ. C. Động viên tinh thần và khích lệ con cháu học tập tốt. D. Cả A và C. Câu 40: Gia đình T có truyền thống yêu nước. Ông của T là lão thành cách mạng, bố của T đang làm việc trong quân đội. T rất tự hào về truyền thống gia đình, nên T rất nổ lực cố gắng học để thi đậu vào Học viện lục quân, để nối tiếp truyền thống gia đình. Việc làm của T thể hiện điều gì? A. Kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. B. Phô trương cho mọi người biết về gia đình và dòng họ. C. T muốn thể hiện cái tôi trước tất cả bạn bè và thầy cô. D. T muốn thể hiện mình trước gia đình và dòng họ. Câu 41: Quan tâm, giúp đỡ người khác, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người khó khăn, hoạn nạn là khái niệm nào dưới đây? A. Yêu thương con người. B. Giúp đỡ người khác. C. Thương hại người khác. D. Đồng cảm và thương hại. Câu 42: Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu quý và kính trọng.
  9. B. Người khác nể và yêu quý. C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh. Câu 43: Lòng yêu thương con người A. xuất phát từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. B. xuất phát từ mục đích sau này được người đó trả ơn. C. hạ thấp giá trị của những người được giúp đỡ. D. làm những điều có hại cho người khác. Câu 44: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Làm những điều mình thích cho người khác. B. Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. C. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. Mục đích sau này được người đó trả ơn. Câu 45: Yêu thương con người là gì? A. Quan tâm người khác. B. Giúp đỡ người khác. C. Làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. Cả A,B,C. Câu 46: Ý nào dưới đây biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. B. Mục đích sau này được người khác trả ơn. C. Tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. D. Làm những điều bất lợi cho người khác. Câu 47: Ý nghĩa của lòng yêu thương con người là A. góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. B. làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó. C. giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. D. cả A, B, C.
  10. Câu 48: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. B.Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ đã sửa chữa. C. Hạ thấp nhân phẩm của những người khó khăn được giúp đỡ. D. Có thái độ thành kiến đối với những người mang lỗi lầm. Câu 49: Biểu hiện của lòng yêu thương con người là A. hi sinh quyền lợi của mình vì người khác. B. sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. C. tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. D. cả A, B, C. Câu 50: Một trong những biểu hiện của lòng yêu thương con người là A. hi sinh quyền lợi của mình vì người khác. B. mục đích sau này được người đó trả ơn. C. hạ thấp nhân phẩm của người được giúp đỡ. D. làm những điều mình thích cho người khác. Câu 51: Lòng yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? A. Mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống. B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. C. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 52: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. C. Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn. D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 53: Biểu hiện của lòng yêu thương con người là A. biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ đã sửa chữa. B. sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
  11. C. tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. D. cả A, B, C. Câu 54: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Làm cho mối quan hệ của con người thêm gần gũi, gắn bó. B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. C. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 55: Ý kiến nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của lòng yêu thương con người? A. Góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. B. Mục đích sau này được người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. C. Khi giúp đỡ người khác, là cách thể hiện mình trước người khác. D. Đánh bóng tên tuổi của mình, để được mọi người khen gợi. Câu 56: Yêu thương con người là truyền thống A. quý báu của dân tộc. B. cần được giữ gìn. C. cần được phát huy. D. Cả A, B, C. Câu 57: Đâu là biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. C. Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của trường và của lớp. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 58: Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 59: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người?
  12. A. Tình yêu thương giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 60: Câu tục ngữ: “Kính già, già để tuổi cho” nói đến điều gì? A. Lòng yêu thương con người. B. Tinh thần học hỏi. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính kiêm nhường. Câu 61: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người? A. Yêu thương, giúp đỡ người khác một cách vô tư mà không mong được trả ơn. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu. C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 62: Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính chăm chỉ. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 63: Câu tục ngữ: “Yêu nhau chín bỏ làm mười” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Đức tính tiết kiệm. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng yêu thương con người. Câu 64: Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về lòng yêu thương con người? A. Yêu thương con người là truyền thống quý báu cần được giữ gìn và phát huy. B. Yêu thương là phải nghĩ tốt, bênh vực cả những người làm điều xấu.
  13. C. Chỉ cần yêu thương những trong gia đình, dòng họ của mình. D. Giúp đỡ người khác, hi vọng người đó trả ơn, báo đáp lại cho mình. Câu 65: Câu tục ngữ: “Cứu một mạng người hơn xây 7 tháp phù đồ” nói đến điều gì? A. Tinh thần xây dựng. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính kiên trì. Câu 66: Hành động nào không biểu hiện lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách giáo khoa cũ, đồ dùng học tập cho học sinh vùng lũ lụt. B. Chăm sóc, quan tâm ông bà, bố mẹ, anh chị em của mình khi bị ốm đau. C. Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp và trong trường. D. Bao che cho hành động sai trái của bạn bè chơi thân với mình trong lớp. Câu 67: Câu tục ngữ: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng” nói đến điều gì? A. Tinh thần siêng năng. B. Tinh thần xây dựng. C. Lòng yêu thương con người. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 68: Hành động nào là biểu hiện của yêu thương con người? A. Quyên góp quần áo cho học sinh vùng cao. B. Gặt lúa giúp gia đình người già neo đơn. C. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn. D. Cả A ,B, C. Câu 69: Câu tục ngữ: “Chị ngã, em nâng” nói đến điều gì? A. Tinh thần chị em. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm.
  14. Câu 70 : Hành động nào là biểu hiện không yêu thương con người? A. Đánh chửi bố mẹ. B. Đánh thầy giáo. C. Đánh bạn cùng lớp. D. Cả A, B, C. Câu 71: Câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách” nói đến điều gì? A. Tinh thần chăm chỉ. B. Đức tính kiên trì. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng yêu thương con người. Câu 72: Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. B. Đức tính tiết kiệm. C. Tinh thần kỷ luật. D. Lòng yêu thương con người. Câu 73: Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì? A. Lên án, tố cáo. B. Làm theo. C. Không quan tâm. D. Nêu gương. Câu 74: Câu tục ngữ: “Nhường cơm, sẻ áo” nói đến điều gì? A. Tinh thần kỷ luật. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần xây dựng. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 75: Hành động của một người khi đi trên xe, đã nhường ghế cho phụ nữ mang thai, hoặc em nhỏ thể hiện điều gì? A. Đức tính cần kiệm.
  15. B. Thể hiện cá tính. C. Tinh thần kỷ luật. D. Lòng yêu thương con người. Câu 76: Câu tục ngữ: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” nói đến điều gì? A. Lòng yêu thương con người. B. Tinh thần cần cù. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 77: Hành vi nào sau đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Cả lớp tới thăm hỏi, động viên khi H bị ốm. B. L thường xuyên giảng bài cho bạn A. C. K thường tụ tập bạn bè xấu đánh nhau. D. A luôn giúp đỡ người khác, khi họ khó khăn. Câu 78: Câu tục ngữ: “Chia ngọt sẻ bùi” nói đến điều gì? A. Tinh thần cần kiệm. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính siêng năng. Câu 79: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây thể hiện tình yêu thương con người? A. Thương người như thể thương thân. B. Lá lành đùm lá rách. C. Kính lão đắc thọ. D. Cả A, B, C. Câu 80: Câu tục ngữ: “Máu chảy ruột mềm” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm.
  16. Câu 81: Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây không thể hiện tình yêu thương con người? A. Thương người như thể thương thân. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. C. Yêu nhau chín bỏ làm mười. D. Miệng nam mô, bụng bồ dao găm. Câu 82: Câu tục ngữ: “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” nói đến điều gì? A. Tinh thần thương hại. B. Tinh thần đồng loại. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng yêu thương con người. Câu 83: Khi đi xe buýt bạn A thấy một phụ nữ mang thai, trông cô ấy rất mệt mỏi. Vì xe rất đông, cô ấy lên sau nên không có chỗ ngồi. Thấy vậy, bạn A đã nhanh chóng nhường ghế cho cô ấy. Việc làm của bạn A thể hiện điều gì? A. Thích thể hiện mình trước đông người. B. Muốn được mọi người trên xe khen mình. C. Tinh thần tôn trọng người lớn tuổi hơn mình. D. Lòng yêu thương con người của bạn ấy. Câu 84: Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học. B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình. C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường. D. Đi bên cạnh, trêu cho bạn bực tức rồi phóng xe tới trường. Câu 85: Trên đường đi học về B thấy có một em bé đang khóc tìm mẹ. Thấy vậy, bạn B liền lại dỗ em không khóc nữa và hỏi nguyên nhân tại sao Sau khi nghe em bé kể, thì B biết em bé bị lạc mất mẹ. Bạn B đã nhanh chóng dẫn em đến đồn công an gần nhất, để nhờ các chú công an tìm mẹ cho em bé. Hành vi của bạn B thể hiện điều gì? A. Thích thể hiện mình trước đông người. B. Muốn được các chú công an khen mình. C. Làm vậy để bố mẹ em bé trả ơn cho mình. D. Lòng yêu thương con người của bạn ấy.
  17. Câu 86: Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì? A. Lòng yêu thương mọi người. B. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành. Câu 87: Vào lúc rảnh rỗi, A thường sang nhà B dạy bạn B học. Vì bạn B là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn A là người như thế nào? A. A là người có lòng tự thương hại bạn bè. B. A là người có lòng yêu thương mọi người. C. A là người sống giản dị, kiêm tốn. D. A là người trung thực, tiết kiệm. Câu 88: Trên đường đi học về L trông thấy có một bà cụ đang loay hoay tìm cách sang đường. Thấy vậy, bạn L liền lại chỗ bà cụ, dẫn bà qua đường an toàn rồi mới yên tâm chào bà ra về. Hành vi của bạn L thể hiện điều gì? A. Thể hiện mình hiểu biết luật lệ giao thông. B. Muốn được bà cụ trả ơn cho mình. C. Làm vậy để chứng tỏ mình trước mọi người. D. Lòng yêu thương con người của bạn ấy. Câu 89: Nhà trường phát động ủng hộ đồng bào bão lụt, bạn K đã gom lại sách cũ, đồng thời còn lấy toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình đem ủng hộ. Hành vi của bạn K thể hiện điều gì? A. Lòng yêu thương mọi người. B. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần tiết kiệm. D. Lòng trung thành. Câu 90: Anh H và anh T là hai bạn học cùng lớp. Nhưng anh T không may bị tật bẩm sinh, đi lại rất khó khăn. Anh H đã nguyện làm đôi chân cho anh T, bằng việc liên tục mười năm trời cõng anh T tới trường. Khi đăng kí thi đại học anh H chọn Đại học Y với ước mơ chữa lành đôi chân cho bạn mình là anh T và những người nghèo khổ khác. Hành vi của anh H thể hiện điều gì? A. Thể hiện mình là người rất hiểu chuyện. B. Muốn được bạn và gia đình bạn trả ơn.
  18. C. Làm vậy để chứng tỏ mình trước thầy cô. D. Lòng yêu thương con người của anh H. Câu 91: Ngày mai, lớp của T đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị đồ dùng mang đi. Việc làm đó của T thể hiện điều gì? A. T là người tự lập. B. T là người ỷ lại. C. T là người tự tin. D. T là người tự ti. Câu 92: L luôn tự dọn dẹp phòng riêng, giặt quần áo của mình mà không cần bố mẹ nhắc nhở. Việc làm đó của L thể hiện đức tính nào dưới đây? A. Tự lập. B. Ỷ lại. C. Tự tin. D. Tự ti. Câu 93: Nick Vujicic - người đàn ông không tay không chân nhưng nổi tiếng với nghị lực phi thường đã truyền niềm tin, sức mạnh cho hàng triệu người trên thế giới. Anh hiện là chủ tịch và CEO tổ chức quốc tế Life Without Limbs, Giám đốc công ty thái độ sống Attitude Is Altitude. Nick viết bằng 2 ngón chân trên bàn chân trái và biết cách cầm các đồ vật bằng ngón chân của mình. Anh cũng học cách ném bóng tennis, chơi trống, tự lấy cốc nước, chải tóc, đánh răng, trả lời điện thoại, cạo râu, chơi golf, bơi lội và thậm chí cả nhảy dù. Câu chuyện của Nick nói lên đức tính gì? A. Tự lập. B. Tự do. C. Tự tin. D. Khiêm tốn. Câu 94: Mỗi buổi tối, cứ ăn cơm xong là bạn H giúp mẹ dọn dẹp, rửa bát sau đó lấy sách vở ra học bài. Việc làm đó của H thể hiện điều gì? A. H là người tự lập. B. H là người ỷ lại. C. H là người tự tin. D. H là người tự ti.
  19. Câu 95: Khi làm bài tập cô giáo giao về nhà, đến bài Toán khó G không chịu suy nghĩ liền lấy ngay sách hướng dẫn giải bài tập ra chép. Việc làm này của G chưa thể hiện đức tính gì? A. Tự lập. B. Tự do. C. Tự tin. D. Khiêm tốn. Câu 96: X suốt ngày chơi điện tử, không học bài và không làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ. Ở gia đình mọi việc X thường ỷ lại vào bác giúp việc. Trên lớp, X thường mua đồ ăn mời các bạn để được nhìn bài khi tới giờ kiểm tra. Việc làm này của X thiếu đức tính gì? A. Tự lập. B. Tự do. C. Tự tin. D. Khiêm tốn. Câu 97: Bạn A học lớp 9, bạn chỉ ăn và học, việc nhà thường để cho bố mẹ làm hết, quần áo bố mẹ vẫn giặt cho. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Bạn A là người ỷ lại. B. Bạn A là người ích kỷ. C. Bạn A là người tự lập. D. Bạn A là người vô trách nhiệm. Câu 98: Cô giáo giao nhiệm vụ làm việc nhóm nhưng S không tự giác làm việc của mình được phân công mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn. Việc làm này của S chưa thể hiện đức tính gì sau đây? A. Tự lập. B. Tự do. C. Tự tin. D. Khiêm tốn. Câu 99: K luôn nói: “Gia đình tớ rất giàu, bố mẹ tớ đã chuẩn bị sẵn cả tương lai cho tớ rồi! Tớ không cần phải khổ sở, vất vả học hành nữa, nên giờ tớ chỉ việc ăn và chơi”. Vì thế kết quả học tập của K rất thấp, thường xuyên bị cô giáo nhắc nhở. Việc làm này của K thể hiện bạn là người như thế nào? A. Bạn K là người ỷ lại. B. Bạn K là người ích kỷ.
  20. C. Bạn K là người tự lập. D. Bạn K là người tự tin. Câu 100: Bác Hồ ra đi cứu nước bằng đôi bàn tay trắng. Bác một mình bôn ba, bươn chải ở nước ngoài. Bác tự học ngoại ngữ, tự đi làm nuôi sống bản thân. Ngay cả sau này, khi đã trở thành lãnh tụ của dân tộc. Bác vẫn tự mình làm tất cả. Từ trồng rau, nuôi cá cho đến mọi sinh hoạt trong đời sống hàng ngày. Bác đều tự lo liệu mà không cần phải phụ thuộc vào bất cứ ai. Việc làm này, thể hiện đức tính nào của Bác? A. Bác là người vĩ đại. B. Bác là người tự lập. C. Bác là một anh hùng. D. Bác là người khiêm tốn. HẾT BẢNG ĐÁP ÁN 1.A 2.C 3.D 4.D 5.A 6.D 7.A 8.D 9.D 10.B 11.B 12.A 13.D 14.B 15.A 16.C 17.A 18.B 19.D 20.D 21.A 22.D 23.B 24.B 25.C 26.B 27.D 28.D 29.D 30.A 31.D 32.A 33.B 34.D 35.D 36.A 37.C 38.D 39.D 40.A 41.A 42.A 43.A 44.B 45.D 46.C 47.D 48.B 49.D 50.A 51.A 52.C 53.D 54.A 55.A 56.D 57.C 58.D 59.A 60.A 61.A 62.B 63.D 64.A 65.B 66.D 67.C 68.D 69.B 70.D 71.D 72.D 73.A 74.B 75.D 76.A 77.C 78.B 79.D 80.B 81.D 82.D 83.D 84.C 85.D 86.A 87.B 88.D 89.A 90.D 91.B 92.A 93.A 94.A 95.A 96.A 97.A 98.A 99.A 100.B