Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ba Lòng (Có đáp án)

docx 6 trang thaodu 6321
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ba Lòng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbo_de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_nam_hoc.docx

Nội dung text: Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ba Lòng (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS BA LÒNG BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN GDCD 6 Năm học: 2018 - 2019 Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: .Ngày làm bài: ngày trã bài: Điểm Lời phê của thầy giáo Bằng số Bằng chữ Đề chẳn: Câu 1: (2.5 điểm) Em hãy kể tên 4 hành vi thực hiện tốt và 4 hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ mà em biết ? Câu 2: (2.5 điểm) Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ra đời khi nào? Nêu nội dung của từng nhóm quyền? Câu 3: (2.5 điểm) Vì sao phải tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội? Để trở thành người tích cực, tự giác phải rèn luyện như thế nào? Câu 4: (2.5 điểm) Cho tình huống sau: Nam là con của một gia đình rất nghèo. Nam đã được xã chọn để dự tuyển sinh vào lớp 6 trường nội trú huyện. Rất may mắn, Nam đã trúng tuyển. Thế nhưng trong thời gian học tập tại đây, Nam ít nghe lời thầy cô, thường đi chơi game, vi phạm nội quy nhà trường, lười học Theo em hành vi của Nam là đúng hay sai? Em sẽ khuyên nhủ Nam như thế nào để Nam trở thành người con, người học trò ngoan. Bài làm: . . . . . . . . . . . . . . . .
  2. TRƯỜNG THCS BA LÒNG BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN GDCD 6 Năm học: 2018 - 2019 Lớp 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: .Ngày làm bài: ngày trã bài: Điểm Lời nhận xét của thầy, cô giáo: bằng số bằng chữ Đề lẻ: Câu 1: (2.5 điểm) Em hãy kể tên 4 hành vi thực hiện tốt và 4 hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ mà em biết ? Câu 2: (2.5 điểm) Công dân là gì ? Khi nào một công dân được công nhận là một công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ? Theo em, học sinh cần làm gì để trở thành công dân có ích? Câu 3: Mục đích học tập của học sinh là gì? Em hãy tìm một câu tục ngữ nói về việc học và giải thích câu tục ngữ đó? Trách nhiệm của học sinh phải làm gì? Câu 4 : (2.5 điểm) Cho tình huống sau: Hoa là học sinh giỏi của lớp 6B nhưng Hoa không tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. Hỏi: a/ Em hãy nhận xét hành vi của Hoa? b/ Nếu là bạn của Hoa, em sẽ làm gì? Bài làm: . . . . . . . . . . . . . . .
  3. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA : Đề chẵn Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Tên chủ đề Tự lập và liêm khiết : 1/2 Chuẩn KT, Chuẩn KT, KN kiểm tra KN kiểm tra I.1; I. 2 II.1 Số câu: 1 0.5 0.5 Số điểm: 2.5 1 1,5 Tỉ lệ: 25 % Lao động tự giác Chuẩn KT, Chuẩn KT, và sáng tạo : 1/3 KN kiểm tra KN kiểm tra I.4, I. 5 : II.3; II. 4 Số câu : 2 1 1 Số điểm: 5 2.5 2.5 Tỉ lệ : 50% Xây dựng nếp Chuẩn KT, sống văn hóa ở KN kiểm tra khu dân cư: 1/2 : II.6 Số câu: 1 1 Số điểm: 2.5 0,5 Tỉ lệ: 25 % Tổng số câu: 4 1 1 2 Tổng số điểm: 10 2,5 2,5 5 Tỉ lệ : 25% 25% 50% 100% Đề lẻ : Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Tên chủ đề Tự lập và liêm khiết : 1/2 Chuẩn KT, Chuẩn KT, KN kiểm tra KN kiểm tra I. 3 II.2 Số câu: 1 0.5 0.5 Số điểm: 2.5 1 1,5 Tỉ lệ: 25 % Lao động tự giác Chuẩn KT, Chuẩn KT, và sáng tạo : 1/2 KN kiểm tra KN kiểm tra II.5 : II.3
  5. Số câu : 2 1 1 Số điểm: 5 2.5 2.5 Tỉ lệ : 50% Xây dựng nếp Chuẩn KT, sống văn hóa ở KN kiểm tra : khu dân cư: 1 II.5 Số câu: 1 0,5 Số điểm: 2.5 1,5 Tỉ lệ: 25 % Tổng số câu: 4 2 1 0,5 0,5 Tổng số điểm: 10 5 2,5 1,5 1,5 Tỉ lệ : 50% 25% 1,25% 1,25% 100% HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Đề chẵn Câu 1: (2,5 điểm) - Tình bạn trong sáng lành mạnh là tình cảm gắn bó giữa 2 hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sơ thích hoặc có xu huwongs hoặt động, có cùng lí tưởng sống Ví dụ: Tình bạn giữa Mác và Ăng ghen là tình bạn gắn bó với nhau vì cùng lí tưởng đấu tranh cách mạng giải phóng áp bức bốc lột cho con người. Câu 2: (2,5 đ) Học sinh nêu được các ý chính như sau: - Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - Yêu thương, đoàn kết với anh, chị em. - Giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em trong lúc ốm đau, hoạn nạn và khó khăn Câu 3: (2,5 điểm) - Lao động tự giác là chủ động làm việc không cần ai nhắc nhỡ, không phải do áp lực từ bên ngoài. - Lao động sáng tạo là lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động. Câu 4: (2,5đ) Công việc cần làm để xây dựng nếp sống văn hóa ở cồng đồng dân cư: - Xây dựng tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cộng đồng. - Làm những công việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp - Thực hiện tốt qui ước làng xã * Ý nghĩa: - Giúp cộng đồng cùng tiến bộ và phát triển. - Đoàn kết, giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau. - Đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Đề lẻ: Câu 1: (2,5 điểm) - Lao động tự giác là chủ động làm việc không cần ai nhắc nhỡ, không phải do áp lực từ bên ngoài. - Lao động sáng tạo là lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động. Câu 2: (2,5 đ)
  6. - Ý nghĩa: Giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động. Ngoài việc xác đinh trách nhiệm, bảo về quyền lợi của mọi người, pháp luật và kỉ luật còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển theo chuẩn mực chung. - Ví dụ: + Đi học em mặc đúng đồng phục áo trắng, quần xanh, khăn quàng. + Đi học đúng giờ. + Tham gia đầy đủ các buooir lao động tập thể. Câu 3: (2,5 điểm) Là người học sinh cần tham gia các hoạt động chính trị xã hội. Vì người học sinh tham gia tích cực các hoạt động chính trị xã hội sẽ mang lại nhiều lợi ích như để hình thành, phát triễn thái độ, tình cảm, niềm tin trong sáng, rèn luyện năng lực giao tiếp ứng xữ, năng lực tổ chức quẩn lí, năng lực hợp tác Câu 4: (2,5 đ) * Học sinh nêu được các ý chính như sau: - Giúp cho bản than học sinh rèn luyện tốt các kĩ năng sống cơ bản của bản than: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình - Giao lưu, học hỏi. - Tăng cường kiến thức, tri thức và hiểu biết pháp luật. Nêu cao tinh thần tập thể, tinh thần dân tộc. - Tăng cường tình đoàn kết, hợp tác và góp phần làm cho cộng đồng tốt đẹp hơn. * Ví dụ: - Tham gia hoạt động dọn vệ sinh môi trường đường làng ngỏ xóm trong dịp các lễ trong năm. - Tham gia truyền thông về Ngày hội sách ở trường .