Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Khối 8 - Năm học 2021-2022

docx 5 trang Hoài Anh 27/05/2022 5471
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Khối 8 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_khoi_8_nam_hoc_2021_2.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Ngữ văn Khối 8 - Năm học 2021-2022

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHẠM HỮU LẦU NĂM HỌC 2021- 2022 ĐỀ 3 MÔN: NGỮ VĂN- KHỐI 8 Thời gian làm bài : 90 phút (Đề có 2 trang) (không kể thời gian phát đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm ) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: MỘT SÀI GÒN BAO DUNG NGHĨA TÌNH Đến lúc này, tôi cảm nhận Sài Gòn như một “bà mẹ” nhân hậu, cưu mang tất cả những đứa con dù mình không hề sinh ra nó. Mảnh đất này đã dung nạp và bao dung, nghĩa tình với tất cả những người con khắp mọi miền đất nước hội tụ về đây. Họ đến với Sài Gòn, ban đầu vì cái ăn cái mặc, vì học hành, vì lập nghiệp rồi phải lòng Sài Gòn mà ở lại bởi những điều giản dị như thế. Bây giờ Sài Gòn bị “bệnh”, ai nấy đều thương và cầu mong cho Sài Gòn bình an sớm vượt qua địa dịch. Đúng là mảnh đất làm nên con người, mảnh đất Sài Gòn-Gia Định và nay là TP.HCM đã tạo nên một Sài Gòn bao dung nghĩa tình. Giữa cuộc sống xô bồ, hối hả, bon chen, ta vẫn bắt gặp ngay ở những con người bình dị nhất, những góc tâm hồn, tình người ấm áp, những nét văn hóa đặc sắc của người Sài Gòn, của đất Sài thành. Mỗi người đến với mảnh đất này với những tâm trạng khác nhau nhưng riêng tôi, tôi yêu Sài Gòn mộc mạc hiền từ, thân thiết, bình yên từ những điều bình dị ấy. Chính tình yêu Sài Gòn đã giúp tôi suy ngẫm và nghiệm ra nhiều điều của cuộc sống muôn màu đầy thi vị, đó là ẩn sau đô thị phồn hoa là một thành phố lặng lẽ, bao dung, nghĩa tình. Sài Gòn tình người ấm áp đến lạ! Mong bão Covid-19 nhanh đi qua để Sài Gòn trở về với điểm đến du lịch, đầu tàu kinh tế của cả nước, để người dân Sài Gòn trở về với cuộc sống thường nhật, hoạt động thương mại - dịch vụ - du lịch lại nhộn nhịp sôi động như trước. (Lê Thị Thu Thanh, theo báo Thanh niên ngày 02/11/2021, cuộc thi viết“Có một Sài Gòn tình người ấm áp đến lạ”) Câu 1. (0.5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2. (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của văn bản. Câu 3. (1.0 điểm) Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cái đẹp của Sài Gòn? Qua đó thể hiện những tình cảm gì của người viết? Câu 4. (1.0 điểm) Xác định mục đích nói và kiểu hành động nói trong câu sau: “Mảnh đất này đã dung nạp và bao dung, nghĩa tình với tất cả những người con khắp mọi miền đất nước hội tụ về đây”. Câu 5. (1.5 điểm) Qua văn bản, tác giả đã gửi gắm những mong muốn gì? Em làm gì để góp phần thực hiện những lời gửi gắm đó? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Đề bài: Trong văn bản “Bàn về phép học”, Nguyễn thiếp đã trình bày một trong những phép học đúng
  2. đắn là học rộng rồi tóm cho gọn, theo điều học mà làm. Em hãy viết bài nghị luận nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.  HẾT  ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7 HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS PHẠM HỮU LẦU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020- 2021 MÔN NGỮ VĂN 8 PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm ) Câu 1. (0.5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản. Mức độ Nội dung Thang điểm Mức độ tối đa Học sinh trả lời được: - Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm. 0,5 Mức chưa tối đa Học sinh trả lời có cả phương thức biểu đạt phụ. 0,25 Không đạt Không trả lời hoặc trả lời không đúng. 0 Câu 2. (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của văn bản. Mức độ Nội dung Thang điểm Mức độ tối đa Học sinh trả lời được: Nội dung chính: Vẻ đẹp của mảnh đất và con người Sài Gòn. 1,0 Mức chưa tối đa Học sinh trả lời được một trong hai ý trên. 0,5 Không đạt Không trả lời hoặc trả lời không đúng. Câu 3. (1.0 điểm) Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả cái đẹp của Sài Gòn? Qua đó thể hiện những tình cảm gì của người viết? Mức độ Nội dung Thang điểm Mức độ tối đa Học sinh trả lời được 2 nội dung sau: - Những từ ngữ, hình ảnh: 0,5 + Sài Gòn như một “bà mẹ” nhân hậu, cưu mang tất cả những đứa con dù mình không hề sinh ra nó. + Giữa cuộc sống xô bồ, hối hả, bon chen, ta vẫn bắt gặp ngay ở những con người bình dị nhất, những góc tâm hồn, tình người 0,5 ấm áp. + Sài Gòn mộc mạc hiền từ, thân thiết, bình yên từ những điều bình dị.
  3. + Ẩn sau đô thị phồn hoa là một thành phố lặng lẽ, bao dung, nghĩa tình. ( * Học sinh xác định được 2 hình ảnh đạt 0.5 điểm, 1 hình ảnh đạt 0.25 điểm) - Thể hiện những tình cảm gì: yêu mến, tự hào. (GV chấm linh hoạt, tôn trọng suy nghĩ của học sinh. HS xác được 2 từ đạt 0.5 điểm, 1 từ 0.25 điểm). Mức chưa tối đa Học sinh trả lời được một trong hai ý trên. 0,5 Không đạt Không trả lời hoặc trả lời không đúng. 0 Câu 4. (1.0 điểm) Xác định mục đích nói và kiểu hành động nói trong câu sau: “Mảnh đất này đã dung nạp và bao dung, nghĩa tình với tất cả những người con khắp mọi miền đất nước hội tụ về đây”. Mức độ Nội dung Thang điểm Mức độ tối đa Học sinh trả lời được 2 nội dung sau: - Mục đích nói: nhận xét (nhận định). 0,5 - Hành động nói: Trình bày. 0,5 Mức chưa tối đa Học sinh trả lời được một trong hai ý trên. 0,5 Không đạt Không trả lời hoặc trả lời không đúng. 0 Câu 5. (1.5 điểm) Qua văn bản, tác giả đã gửi gắm những mong muốn gì? Em làm gì để góp phần thực hiện những lời gửi gắm đó? Mức độ Nội dung Thang điểm Mức độ tối đa Học sinh trả lời được 2 nội dung sau: - Tác giả đã gửi gắm những mong muốn: 0,5 + Mong bão Covid-19 nhanh qua để Sài Gòn trở về với điểm đến du lịch, để người dân Sài Gòn trở về với cuộc sống thường nhật, hoạt động thương mại-dịch vụ-du lịch lại nhộn nhịp sôi động như trước. + Sài Gòn mãi là đầu tàu kinh tế của cả nước. - Bài học cho bản thân: + Chấp hành những khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu 0,5 trang, khử khuẩn, hạn chế đến nơi đông người khi không cần thiết, giữ khoảng cách an toàn, khai báo y tế, tăng cường vận 0,5 động thể lực và dinh dưỡng hợp lý + Bản thân ra sức học tập, rèn luyện đạo đức để góp phần xây dựng một Sài Gòn sẽ mãi phồn hoa, nhộn nhịp, sôi động. (GV chấm linh hoạt, tôn trọng suy nghĩ của học sinh) Mức chưa tối đa Học sinh trả lời được hai trong ba ý trên. 1,0 Không đạt Không trả lời hoặc trả lời không đúng. 0 II. PHẦN LÀM VĂN (5.0 điểm)
  4. 1. Yêu cầu chung * Hình thức Bài văn đủ bố cục; trình bày mạch lạc, sạch đẹp, rõ ràng. * Kĩ năng - Viết bài văn nghị luận có hệ thống luận điểm rõ ràng, luận cứ thuyết phục, lập luận chặt chẽ. - Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi dùng từ, chính tả. - Có kĩ năng xây dựng đoạn văn. - Sử dụng hợp lý các phương pháp làm một bài văn nghị luận. - Kết hợp các yếu tố phụ như tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh trong bài văn nghị luận. * Nội dung Mở bài Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận: Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Thân Học sinh trình bày được những nội dung sau: bài 1. Khái niệm “học” và “hành”. 2. Tác dụng của việc “học” và “hành”. 3. Phê phán những cách học vẹt, học lệch, học hình thức 4. Đề ra những phương pháp học đúng đắn. Kết bài Nhấn mạnh lại vấn đề và nêu cảm nghĩ của bản thân. 2. Thang điểm Mức độ Yêu cầu Thang điểm Mức độ tối đa - Đảm bảo các yêu cầu về nội dung, hình thức, kĩ năng 4.75 – 5.0 của bài văn nghị luận. - Không sai quá 2 lỗi chính tả. - Có sáng tạo, cảm xúc trong lời văn. Mức độ chưa tối đa - Đáp ứng được phần lớn các yêu cầu về hình thức, nội 4.0 – 4.5 1 dung, kĩ năng của bài văn nghị luận. - Còn sai một số ít lỗi chính tả hoặc ít lỗi diễn đạt. Mức độ chưa tối đa - Đáp ứng được phần lớn các yêu cầu về hình thức, nội 3.0 – 3.75 2 dung, kĩ năng của bài văn nghị luận. - Sắp xếp ý còn chưa hợp lý. - Còn sai một số lỗi chính tả. Mức độ chưa tối đa - Nội dung bài nghị luận còn thiếu. 2.0 – 2.75 3 - Đôi chỗ chưa tách đoạn, tách ý hợp lí, mắc lỗi chính tả. Mức độ chưa tối đa - Nội dung bài nghị luận còn sơ sài. 1.0 – 1.75 4 - Chưa xây dựng đoạn hợp lí. - Còn sai nhiều lỗi chính tả, trình bày chưa sạch sẽ. Mức độ chưa tối đa - Viết được một đoạn. 0.5 – 0.75
  5. 5 Mức không đạt - Không viết gì. 0  HẾT 