Đề kiểm tra định kì giữa học kì I môn Tiếng Việt (Đọc - Hiểu) Lớp 4 - Năm học 2017-2018
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kì giữa học kì I môn Tiếng Việt (Đọc - Hiểu) Lớp 4 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_dinh_ki_giua_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_doc_hieu_lo.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra định kì giữa học kì I môn Tiếng Việt (Đọc - Hiểu) Lớp 4 - Năm học 2017-2018
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT – GIỮA HỌC KÌ I LỚP 4 Năm học : 2017 – 2018 Bài kiểm tra đọc Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TT Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Số câu 2 1 1 1 2 3 Đọc hiểu 1 Câu số 1,2 3 4 5 văn bản Số điểm 1 đ 0,5 đ 1 đ 1,5đ 1 đ 3 đ Số câu 1 3 1 4 1 Kiến thức 2 Câu số 6 7,8,9 10 tiếng Việt Số điểm 0,5 đ 1,5 đ 1 đ 2 đ 1 đ Tổng số câu 3 3 1 2 1 6 4 Tổng số 3 3 2 2 10 Tổng số điểm 1,5 điểm 2 điểm 2 điểm 1,5 điểm 7 điểm Bài kiểm tra viết Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TT Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Số câu 1 1 Viết Câu số 1 1 1 chính Số 2 đ tả 2 đ điểm Số câu 1 1 Viết Câu số 2 2 2 văn Số 8 đ 8 đ điểm Tổng số câu 1 1 2 Tổng số 1 1 2 Tổng số điểm 2 điểm 8 điểm 10 điểm
- KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên học sinh: . Năm học: 2017 – 2018 Lớp: 4 Môn: Tiếng Việt (Đọc - hiểu) Trường: TH Nguyễn Viết Xuân Ngày tháng . năm 2017 Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét của giáo viên Điểm đọc Điểm viết Điểm chung tiếng thầm Đề ra Kiểm tra đọc: I. Đọc thành tiếng Học sinh đọc một đoạn văn trong các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 9, sau đó trả lời 1 hoặc 2 câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn vừa đọc. II. Đọc- hiểu: Đọc thầm bài văn sau và làm bài tập theo yêu cầu. Về thăm bà Thanh bước lên thềm, nhìn vào trong nhà. Cảnh tượng gian nhà cũ không có gì thay đổi. Sự yên lặng làm Thanh mãi mới cất được tiếng gọi khẽ : - Bà ơi ! Thanh bước xuống dưới giàn thiên lý. Có tiếng người đi, rồi bà, mái tóc bạc phơ, chống gậy trúc ở ngoài vườn vào. Thanh cảm động và mừng rỡ, chạy lại gần. - Cháu đã về đấy ư ? Bà ngừng nhai trầu, đôi mắt hiền từ dưới làn tóc trắng nhìn cháu, âu yếm và mến thương : - Đi vào trong nhà kẻo nắng, cháu ! Thanh đi, người thẳng, mạnh, cạnh bà lưng đã còng. Tuy vậy, Thanh cảm thấy chính bà che chở cho mình cũng như những ngày còn nhỏ. - Cháu đã ăn cơm chưa ? - Dạ chưa. Cháu xuống tàu về đây ngay. Nhưng cháu không thấy đói. Bà nhìn cháu, giục : - Cháu rửa mặt đi, rồi nghỉ kẻo mệt ! Thanh đến bên bể múc nước vào thau rửa mặt. Nước mát rượi và Thanh cúi nhìn bóng mình trong lòng bể với những mảnh trời xanh. Lần nào trở về với bà, Thanh cũng thấy thanh thản và bình yên như thế. Căn nhà, thửa vườn này như một nơi mát mẻ và hiền lành. Ở đấy, lúc nào bà cũng sẵn sàng chờ đợi để mến yêu Thanh. (Theo Thạch Lam – Tiếng Việt 4 tập 1 năm 1998)
- Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Không gian trong ngôi nhà của bà khi Thanh trở về như thế nào ? a. Ồn ào. b. Nhộn nhịp. c. Yên lặng. d. Mát mẻ. Câu 2: Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng : Dòng nào dưới đây cho thấy bà của Thanh đã già ? a. Tóc bạc phơ, miệng nhai trầu, đôi mắt hiền từ. b. Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, lưng đã còng. c. Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, đôi mắt hiền từ. d. Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, miệng nhai trầu. Câu 3: Tìm những từ ngữ thích hợp điền chỗ chấm. Thanh cảm thấy khi trở về ngôi nhà của bà. Câu 4: Vì sao Thanh đã khôn lớn rồi mà vẫn “cảm thấy chính bà che chở cho mình cũng như những ngày còn nhỏ”? Câu 5: Nếu em là Thanh, em sẽ nói gì với bà ? (Viết 2 – 4 câu) Câu 6: Trong từ bình yên, tiếng yên gồm những bộ phận nào cấu tạo thành ? a. Âm đầu và vần. b. Âm đầu và thanh. c. Vần và thanh. d. Âm đầu và âm cuối. Câu 7: Dòng nào sau đây chỉ có từ láy ? a. che chở, thanh thản, mát mẻ, sẵn sàng. b. tóc trắng, thanh thản, mát mẻ, sẵn sàng. c. che chở, thuở vườn, mát mẻ, sẵn sàng. d. che chở, thanh thản, âu yếm, sẵn sàng. Câu 8: Trong câu “Thanh đến bên bể múc nước vào thau rửa mặt.” a. Có 1 động từ (đó là .) b. Có 2 động từ (đó là .) c. Có 3 động từ (đó là .) d. Có 4 động từ (đó là .) Câu 9: Gạch chân dưới từ ngữ có nghĩa của tiếng tiên khác với nghĩa của tiếng tiên trong từ đầu tiên: tiên tiến, trước tiên, thần tiên, tiên phong, cõi tiên. Câu 10: Khi trình bày câu nói của một nhân vật, ta có thể kết hợp với những dấu nào ?
- KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I Họ và tên học sinh: . Năm học: 2017 – 2018 Lớp: 4 Môn: Tiếng Việt (Viết) Trường: TH Nguyễn Viết Xuân Ngày tháng . năm 2017 Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm viết Nhận xét của giáo viên Điểm CT Điểm TLV Điểm chung Kiểm tra viết: 1. Chính tả (15 phút): Nghe – viết Bài: Trung thu độc lập (Viết từ Ngày mai, đến vui tươi.) Giáo viên đọc cho học sinh viết bài “Trung thu độc lập” (HDH TV4 tập 1A - trang 106).
- 2. Tập làm văn. Đề bài: Viết bức thư gửi người thân (hoặc bạn bè) ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình học tập của em trong nửa học kỳ I vừa qua.
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: Tiếng Việt Năm học 2017 - 2018 A. Kiểm tra đọc: I. Đọc thành tiếng: (3 điểm). HS bốc thăm chọn bài đọc và trả lời 1đến 2 câu hỏi bài tập đọc theo yêu cầu trong thăm mà GV đã chuẩn bị. Căn cứ vào mức độ đọc của học sinh và trả lời được câu hỏi giáo viên đánh giá cho điểm. II. Đọc hiểu: (7 điểm) Câu 1: ý c. Yên lặng. ( 0,5 điểm) Câu 2: ý b. Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, lưng đã còng. ( 0,5 điểm) Câu 3: Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, lưng đã còng.( 0,5 điểm) Câu 4: Vì Thanh sống với bà từ nhỏ, luôn yêu mến, tin cậy bà và được bà săn sóc, yêu thương. ( 1 điểm) Câu 5: Học sinh có thể viết Bà ơi, cháu rất nhớ và thương bà. Bà ở nhà một mình chắc là rất buồn. Cháu sẽ thường xuyên về thăm bà. Bà phải sống thật khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi bà nhé. ( 1,5 điểm) Câu 6: ý c. Vần và thanh. ( 0,5 điểm) Câu 7: ý a. che chở, thanh thản, mát mẻ, sẵn sàng. ( 0,5 điểm) Câu 8: ý A. c. Có 3 động từ (đó là đến, múc, rửa) ( 0,5 điểm). Nếu khoanh đúng : 0,25đ Câu 9: thần tiên, cõi tiên ( 0,5 điểm : mỗi ý đúng đạt 0,25đ) Câu 10: Khi trình bày câu nói của một nhân vật, ta có thể kết hợp với dấu hai chấm và dấu ngoặc kép hoặc dấu hai chấm và dấu gạch ngang đầu dòng. ( 1 điểm) B.Kiểm tra viết.( 10 điểm) I. Viết chính tả: (2 điểm) Nghe - viết: Trung thu độc lập ( HDH TV4 tập 1A – trang 106). Viết từ “Ngày mai, đến vui tươi”. Trung thu độc lập Ngày mai, các em quyền mơ tưởng một cuộc sống tươi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm, rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn, vui tươi.
- Bài viết đẹp, viết đúng cỡ chữ, không sai lỗi : được 2 điểm. Bài viết xấu, chữ viết không đúng độ cao, kích thước, toàn bài trừ 0,5 điểm. Cứ sai 1 lỗi thông thường trừ 0,2 điểm. II. Tập làm văn ( 8 điểm) Viết được lá thư gửi cho một người thân ở xa, đủ các phần đúng theo yêu cầu, câu văn hay, đúng ngữ pháp, diễn đạt gãy gọn, mạch lạc, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả, trình bày sạch đẹp, rõ 3 phần. Thang điểm cụ thể: - Phần đầu thư (1 điểm) Nêu được thời gian và địa điểm viết thư Lời thưa gửi phù hợp - Phần chính (5 điểm) Nêu được mục đích, lí do viết thư Thăm hỏi tình hình của bạn Thông báo tình hình học tập của bản thân Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người thân - Phần cuối thư (1 điểm) Lời chúc, lời cảm ơn hoặc hứa hẹn Chữ kí và họ tên - Trình bày: (1 điểm) + Chữ viết, chính tả (0,5 điểm) Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp, viết đúng + Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) Viết đúng ngữ pháp, diễn đạt câu văn hay, rõ ý, lời văn tự nhiên, chân thực. - Tùy theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, căn cứ vào bài làm thực tế của HS để Gv đánh giá cho điểm.