Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2021-2022

doc 4 trang Hoài Anh 17/05/2022 3090
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_ki_1_mon_giao_duc_cong_dan_nam_hoc_2021_202.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2021-2022

  1. TRƯỜNG TH&THCS BÌNH HÒA ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I- NĂM HỌC 2021-2022 LỚP: 6 Môn: GDCD Thời gian: 45 phút(Không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM:( 3 điểm) Câu 1. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Khoan dung. B. Vô cảm C. Nhỏ nhen. D. Ích kỷ Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. nhà nước ban hành và thực hiện. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. truyền từ đời này sang đời khác. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 3. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người xa lánh. B. Mọi người yêu quý và kính trọng. C. Mọi người kính nể và yêu quý. D. Mọi người coi thường. Câu 4. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. Câu 5. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. Câu 6. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Vô cảm C. Chia sẻ. D. Giúp đỡ. Câu 7. Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì ? A. Không quan tâm. B. Làm theo. C. Lên án, tố cáo. D. Nêu gương. Câu 8. Gia đình Hoa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam. Việc làm đó thể hiện điều gì ? A. Yêu thương con cháu. B. Quan tâm con cháu. C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 1
  2. D. Giúp đỡ con cháu làm giàu. Câu 9. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn. C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn Câu 10. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác, đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân. C. tự chủ, tự lập. D. siêng năng, kiên trì. Câu 11. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Không coi thường danh dự của gia đình. B. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. C. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. D. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. Câu 12. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ. B. Chê bai, che giấu và xấu hổ. C. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. D. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. Câu 13. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. B. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. C. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. D. Chê bai nghề truyền thống gia đình. Câu 14. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. B. Quảng bá nghề truyền thống. C. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản Câu 15. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Đức tính tiết kiệm. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng yêu thương con người. 2
  3. Câu 16. Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc A. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác. B. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. C. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ. D. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết . II. TỰ LUẬN:( 7 điểm) Câu 1: Thế nào là yêu thương con người? Hãy tìm 1 câu ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người. Câu 2: a.Theo em, tại sao cần phải tôn trọng sự thật? b. Hãy chỉ ra một việc làm thiếu tôn trọng sự thật của em và hậu quả của nó. Em rút ra bài học gì qua sự việc đó. Hết HƯỚNG DẪN CHẤM I. Trắc nghiệm (4,0 điểm). 1. A 2. C 3. B 4. A 5. A 6. B 7. C 8. C 9. D 10. A 11. C 12. C 13. A 14. A 15. D 16. B II. Tự luận (6,0 điểm). Câu 1 (2.0 điểm) - Yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn.(1,0 điểm) - Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ, biết hy sinh và tha thứ cho mọi người.(0,5 điểm) - 1 câu ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người. (0,5 điểm) + Thương người như thể thương thân Câu 2 (4.0 điểm) - Tôn trọng sự thật là đức tính cần thiết, quý báu, giúp con người nâng cao phẩm giá bản thân, góp phần tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt đẹp, được mọi người tin yêu, quý trọng (1,0 điểm) - Việc làm thiếu tôn trọng sự thật của em và hậu quả của nó: 3
  4. Ví dụ: Em đã xem tài liệu trong khi làm bài kiểm tra, bị cô gáo phát hiện, sau đó cô đã phê bình nhắc nhở trước lớp. - Bài học: Phải học thuộc bài, ôn tập kĩ trước khi kiểm tra, không được gian lận trong kiểm tra vì đó là hành vi không tôn trọng sự thật. 4