Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Khối 6 - Năm học 2019-2020

doc 3 trang thaodu 2010
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Khối 6 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_khoi_6_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Khối 6 - Năm học 2019-2020

  1. Trường THCS ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN GDCD 6 – Năm học 2019 - 2020 Thời gian: 45 phút. I. MA TRẬN ĐỀ THI: Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Biết được quy Hiểu được quyền và Chủ đề1 định của pháp nghĩa vụ học tập Quyền và nghĩa vụ luật về quyền và của trẻ em khuyết học tập. nghĩa vụ học tập. tật, lang thang cơ nhỡ. Số câu 1 câu 1 câu 2 câu Điểm % 2đ 2đ 4 đ (40%) Nhận xét và dưa ra cách ứng xử Chủ đề 2 trong tình huống Quyền được pháp có liên quan đến luật bảo hộ về tính quyền được pháp mạng, thân thể, sức luật bảo hộ về khỏe, danh dự và tính mạng, thân nhân phẩm. thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Số câu 1 câu 1 câu Điểm % 3đ 3 đ (30%) Biết được những quy định của Hiểu được những Chủ đề 3 pháp luật về hành vi xâm phạm Quyền bất khả xâm quyền bất khả đến chỗ ở của phạm về chỗ ở. xâm phạm về người khác. chỗ ở. Số câu 1 câu 1 câu 2 câu Điểm % 1đ 1đ 2 đ (20%) Biết đưa ra cách ứng xử trong trường Chủ đề 4 hợp liên Quyền được bảo quan đến đảm an toàn và bí quyền được mật thư tín, điện bảo đảm an thoại, điện tín toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín Số câu 1 câu 1 câu Điểm % 1đ 1 đ (10%) Tổng số câu 2 câu 2câu 1 câu 1 câu 6 câu Tổng điểm 3đ 3đ 1đ 3đ 10 đ % (30%) (30%) (10%) (30%) (100%)
  2. II. ĐỀ THI Câu 1: Pháp luật quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ học tập? (2đ) Câu 2: Những trẻ em bị khuyết tật như khiếm thị, khiếm thính, tàn tật và trẻ em lang thang, cơ nhỡ có quyền và nghĩa vụ học tập không? Những trẻ em đó thực hiện quyền nghĩa vụ học tập như thế nào? (2đ) Câu 3: Nêu nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở? Những hành vi như thế nào là vi phạm pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ? (2đ) Câu4: Em sẽ làm gì khi nhặt được thư của người khác? (1đ) Câu 5: An và Đức học cùng lớp, ngồi cạnh nhau. Một hôm, Đức bị mất một chiếc bút máy rất đẹp vừa mới mua. Tìm mãi không thấy, Đúc đổ tội cho An lấy cắp. An và Đức to tiếng, An đã xông vào đánh Đức chảy cả máu mũi. Cô giáo đã kịp thời mời hai bạn lên văn phòng. a. Em hãy nhận xét cách ứng xử của hai bạn? b. Nếu là một trong hai bạn thì em sẽ ứng xử như thế nào? c. Nếu là bạn cùng với An và Đức thì em sẽ làm gì? (3đ) III. ĐÁP ÁN Câu 1: Quyền và nghĩa vụ học tâp: a.Quyền học tập: (1đ) + Học không hạn chế + Học bằng nhiều hình thức. b.Nghĩa vụ học tập: (1đ) + Hoàn thành bậc giáo dục theo quy định. + Gia đình có nghĩa vụ tạo điều kiện cho con em hoàn thành nghĩa vụ học tập. Câu 2: - Những trẻ em khuyết tật và lang thang cơ nhỡ cũng có quyền và nghĩa vụ học tập. (0.5đ) - Những trẻ em đó thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập: (1.5đ) + Trẻ em khuyết tật có thể học ở những trường giành riêng cho họ như trường cho trẻ em mù Nguyễn Đình Chiểu, trường cho trẻ câm điếc + Với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thể học ở trung tâm vừa học vừa làm, học ở lớp học tình thương Câu 3: - Nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở: (1đ) Công dân có quyền được các cơ quan nhà nước và mọi người tôn trọng chỗ ở, không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý, trừ trường hợp nhà nước cho phép. -Những hành vi vi phạm: Tự ý vào chỗ ở của người khác, khám xét nhà của người khác khi không được pháp luật cho phép. (1đ) Câu 4: Khi nhặt được thư của người khác không được mở ra xem mà tìm cách trả lại cho người nhận. (1đ)
  3. Câu 5: a. Cả hai bạn đều sai. Đức sai, vì chưa có chứng cứ mà đã khẳng định là An ăn cắp, như vậy là Đức đã xâm hại đến danh dự và nhân phẩm của An. Còn An cũng sai vì không khéo léo giải quyết mà đã đánh Đức, như vậy là An đã xâm hại đến thân thể và sức khỏe của Đức. (1đ) b.Nếu em là Đức thì em sẽ nhẹ nhàng hỏi bạn chứ không vội vàng đổ lỗi cho bạn. Còn nếu em là An thì em sẽ bình tĩnh nói cho bạn rõ và không nên đánh bạn. (1đ) c.Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ can ngăn hai bạn từ đầu, cùng Đức tìm bút, báo cho cô giáo biết (1đ)