Đề kiểm tra tổng hợp học kỳ I môn Ngữ văn 8

docx 4 trang thaodu 2600
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra tổng hợp học kỳ I môn Ngữ văn 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_tong_hop_hoc_ky_i_mon_ngu_van_8.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra tổng hợp học kỳ I môn Ngữ văn 8

  1. KIỂM TRA HỌC KÌ I ĐỀ KIỂM TRA TỔNG HỢP NGỮ VĂN 8 (HKI) Thời gian làm bài: 90 phút I. Mục đích 1. Kiến thức Kiểm tra, đánh giá mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình Ngữ văn 8 (Học kì I) với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh. 2. Kĩ năng và năng lực - Đọc hiểu văn bản. - Tạo lập văn bản (viết bài văn thuyết minh). 3. Thái độ - Chủ động, tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. - Tự nhận thức được các giá trị chân chính trong cuộc sống mà mỗi người cần hướng tới. II. Hình thức đề: Tự luận III. Ma trận Mức độ Vận Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng dụng cao NLĐG I. Đọc hiểu - Nhận biết tác - Phát hiện ra - Ngữ liệu: Truyện giả, tác phẩm. các từ loại ngắn -Nhận biết ngôi trong đoạn - Tiêu chí lựa chọn kể. trích. ngữ liệu: -Giá trị của các + 01 đoạn trích trong từ tượng hình, văn bản. từ tượng thanh + Độ dài khoảng 100 trong đoạn chữ. trích. -Hiểu giá trị nhân đạo của tác phẩm. Số câu 03 03 06 Số điểm 1,5 2,5 04 Tỉ lệ % 15% 25% 40% II. Tạo lập văn bản -Viết 01 bài Câu 1:Văn thuyết văn thuyết minh minh về con
  2. vật nuôi. Số câu 01 01 Số điểm 6,0 6,0 Tỉ lệ % 60% 60% Tổng số câu/ 03 03 01 07 số điểm toàn bài 1,5điểm 2,5điểm 6,0 điểm 10điểm Tỉ lệ % toàn bài 15% 25% 6,0% 100% IV. Đề bài I. ĐỌC HIỂU ( 4.0điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay: - Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ ! - Cụ bán rồi ? - Bán rồi ! Họ vừa bắt xong. Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm quyển sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện: - Thế nó cho bắt à ? Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc ” ( Sách Ngữ văn 8, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2016) Câu 1: ( 1,5 điểm) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định ngôi kể ? Câu 2:( ( 1,0 điểm): Hãy nêu tóm tắt giá trị nhân đạo của truyện ngắn Lão Hạc. Câu 3: ( 1,5 điểm) : Chỉ ra từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn? Chỉ rõ tác dụng của các từ tượng thanh, tượng hình? PHẦN II (6,0 điểm) Thuyết minh về một loài vật nuôi có ích trong gia đình. Hết.
  3. V.Hướng dẫn chấm: Phần Câu Yêu cầu Điểm Đoạn trích trong văn bản “ Lão Hạc” 4,0 1 Xác định văn bản, ngôi kể 1,5 -Trích trong văn bản. “ Lão Hạc”Tác giả Nam Cao . 1,0 Xác định ngôi kể của đoạn văn: I. ĐỌC - Đoạn văn trên được kể ở ngôi thứ nhất (ông giáo là 0,5 HIỂU người kể chuyện, xưng tôi). Nêu tóm tắt giá trị nhân đạo của truyện ngắn Lão Hạc 1,0 2 - Trước hết, giá trị nhân đạo của tác phẩm được khẳng 0.5 định qua tấm lòng đồng cảm, sự sẻ chia, cảm thông sâu sắc của nhà văn trước số phận đau thương, bất hạnh của người lao động, đặc biệt là của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng 8 năm 1945. - Truyện còn cho thấy tấm lòng yêu thương, trân trọng 0,5 với người nông dân (lão Hạc) của nhà văn; đồng thời ngợi ca những phẩm cao quý của lão Hạc 3 Tìm các từ tượng hình, tượng thanh và tác dụng của nó 1,5 trong đoạn văn: - Chỉ ra được các từ tượng hình: ầng ậng, móm mém. 0.5 - Chỉ ra được từ tượng thanh: hu hu. 0.5 - Tác dụng:Thể hiện sự đau đớn tột cùng của Lão Hạc 1,0 sau khi bán chó vàng. 1 Biết viết về một bài văn thuyết minh 6,0 Mở bài: 1,0 - Giới thiệu khái quát về loài vật nuôi có ích trong gia đình đã lựa chọn để thuyết minh. 0.5
  4. - Khuyến khích sự giới thiệu sáng tạo, hấp dẫn của 0.5 học sinh. II. TẬP LÀM VĂN Thân bài: 4,0 Yêu cầu học sinh biết vận dụng các phương pháp thuyết minh chủ yếu đã học (nêu định nghĩa, giải thích, so sánh, phân loại, liệt kê, dùng số liệu ) để làm rõ về một loài vật nuôi có ích trong gia đình - Giới thiệu về nguồn gốc, xuất xứ loài vật nuôi ấy. 0,5 - Giới thiệu về các chủng loại. 0,5 - Thuyết minh về hình dáng, những đặc điểm nổi bật, 1,0 đặc trưng của loài vật nuôi ấy. - Thuyết minh về tập tính của loài vật nuôi ấy: sinh 1,0 hoạt (thức ăn chủ yếu, phương thức kiếm mồi ), sinh sản 0,5 - Cách chăm sóc, nuôi dưỡng. 0,5 - Nêu rõ giá trị hoặc công dụng, ý nghĩa của loài vật nuôi ấy đối với cuộc sống con người, với truyền thống văn hóa, tinh thần Kết bài : 1,0 - Học sinh bày tỏ thái độ, tình cảm với loài vật nuôi 0.5 vừa thuyết minh - Nêu trách nhiệm của bản thân với việc bảo tồn, 0.5 phát huy các giá trị của loài vật nuôi đó. Tổng điểm 10 *Lưu ý: - Bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát - Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. - Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lý lẽ thuyết phục. - Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.