Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Miện (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 8430
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Miện (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2018_201.doc

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Miện (Có đáp án)

  1. Đê thi học sinh giỏi văn 6 2018-2019 huyện Thanh Miện. Câu 1. ( 4đ). Cho đoạn thơ sau: “ Vươn mình trong gió tre đu Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm ” ( Trích: Tre Việt Nam- Nguyễn Duy). a. Đoạn thơ trên gợi nhớ về một tác phẩm cũng viết về tre mà em đã học trong SGK Ngữ văn 6. Đó là tác phẩm nào? Do ai sáng tác? b. Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của tre Việt nam trong đoạn thơ trên? c. Từ vẻ đẹp không chịu khuất phục của tre hãy viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tinh thần vươn lên trong học tập. Câu 2. ( 6 đ) Sau những ngày mùa đông lạnh lẽo, âm u, mùa xuân tươi đẹp đã về trên quê hương em. Mùa xuân du ngoạn khắp nơi: dòng sông, cánh đồng, làng mạc hãy đóng vai mình là Mùa Xuân để kể và tả lại chuyến du ngoạn đó. Bài làm. Câu 1. ( 4đ). a. Đoạn thơ trên gợi nhớ về tác phẩm “ Cây tre Việt Nam” 0,25đ. - Tác giả: Thép Mới. 0,25đ. b. * Về hình thức - Hs viết thành đoạn văn( nếu hs viết gạch đầu dòng hoặc không đúng cấu trúc đoạn văn, giáo viên không cho điểm hình thức). 0,25đ - Diễn đạt mạch lạc, chữ viết đẹp, không sai chính tả, văn viết có cảm xúc. 0,25đ. * Về nội dung: hs cảm thu được vẻ đẹp của cây tre trong đoạn thơ: - Nhân hóa: vươn mình trong gió tre đu, cây kham khổ hát ru lá cành; yêu nhiều nắng nỏ trời xanh; không đứng khuất mình. 0,25đ + Tre mang sức sống mãnh liệt. + Tre bền bỉ vượt qua gian khó trong cuộc sống + Tre không cam chịu không cúi mình trước bóng râm => Ba ý trên được 0,5 đ. Hs làm thiếu 1 ý trừ 0,25đ - Ẩn dụ: tre là biểu tượng cho những phẩm chất tốt đpẹ của con người Việt nam: cần cù, chịu thương chịu khó, có ý chí mãnh liệt, bền bỉ, vượt khó khăn và luôn lạc quan yêu đời. 0,75đ ( Trong quá trình viết đoạn văn, hs kết hợp hài hòa giữa việc phát hiện nghệ thuật với cảm nhận nội dung. Gv căn cứ vào bài làm của hs linh hoạt cho điểm, tránh đếm ý cho điểm.)
  2. c. * Về hình thức. - Hs viết thành đoạn văn hoàn chỉnh, diễn đạt mạch lạc, chữ viết đẹp, không sai chính tả, văn phong chặt chẽ, có cảm xúc. 0,25đ. * Về nội dung: đoạn văn đảm bảo được các ý sau: - Giải thích. 0,25đ. + Học tập là hoạt động tiếp thu kiến thức từ thầy cô, bạn bè, tài liệu + Vươn lên là luôn luôn cố gắng,nỗ lực không ngừng => Trong học tập. muốn đạt kết quả cao thì phải có sự cố gắng hết mình - Nêu ý nghĩa. + Kiến thức của nhân loại là vô hạn, hiểu biết của con người thì hữu hạn. Vì vậy, việc học tập không phải là công việc dễ dàng Nhưng nếu ta biết khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập ta sẽ thu được thành quả tốt đẹp. Những thành quả đó không chỉ giúp ích cho bản thân mà còn cho cả những người xung quanh trong xã hội 0,25đ + Có ý thức vươn lên trong học tập, ta còn rèn được các đức tính tốt đẹp khác như: kiên trì, nhẫn nại ta sẽ được mọi người yêu quý, trân trọng 0,25đ + Phê phán những bạn học sinh thấy khó khăn thì nản lòng, ngại khó, ngại khổ, học hành sa sút 0,25đ - Hs liên hệ: 0,25đ + Có ý thức tự giác, khắc phục mọi khó khăn trong học tập + kết hợp học đi đôi với hành, vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn. Câu 2. 6đ. * Yêu cầu chung: - Kiểu bài: kể chuyện tưởng tượng kết hợp với miêu tả. - Yêu cầu: đóng vai mình là Mùa Xuân để kể và tả lại chuyến du ngoạn của mình đi khắp nơi: dòng sông, cánh đồng, làng mạc - Hình thức: không mắc lỗi chính tả, dùng từ đặt câu. Bài viết có bố cục 3 phần. * Yêu cầu cụ thể: - Kể diễn biến sự việc: câu chuyện của Mùa Xuân kết hợp với các yếu tố miêu tả. - Xác định đúng ngôi kể, đúng thứ tự, lời kể phù hợp ( người kể: Mùa Xuân, kể theo ngôi thứ nhất.) - Học sinh có thể trình bày theo các cách khác nhau, song phải đảm bảo nội dung sau: a. Mở bài. 0,5đ - Giới thiệu chung về nhân vật mùa Xuân “ tôi” và sự việc ( câu chuyện của Mùa Xuân du ngoạn khắp nới: dòng sông, cánh đồng, làng mạc). b. Thân bài.
  3. * Mùa xuân tự giới thiệu về mình.0,75đ - Sự thay đổi của thiên nhiên, đất trời, mây, gió, nắng, cây cối, hoa lá, chim chóc - Niềm vui của con người khi chào đón năm mới: sự sum vầy, đoàn tự, những cuộc du xuân * Mùa xuân kể và tả về cuộc du ngoạn khắp nơi, được chiêm ngưỡng những cảnh nước non kì thú như: dòng sông, cánh đồng, làng mạc 3,5đ. - Mùa xuân tả về những cảnh quan trên con đường du ngoạn 0,5đ + Kể lại một cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị mà Mùa Xuân ấn tượng nhất. 2đ * Mùa xuân rút ra bài học bổ ích nhất sau chuyến đi. 0,75đ.( về tình bạn, tình yêu quê hương đất nước, tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, cống hiến ) c. Kết bài. 0,5đ - Cảm nghĩ của Mùa Xuân sau mỗi chuyến du ngoạn. - Mong ước được đi du ngoạn khắp nơi để có những trải nghiệm phong phú