Đề thi thử tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn

docx 2 trang thaodu 3440
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_thu_tuyen_sinh_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van.docx

Nội dung text: Đề thi thử tuyển sinh vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn

  1. ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 Môn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (3 ĐIỂM) Đọc hai văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Văn bản 1 Văn bản 2 "Nếu đổi được kiếp này tôi xin hóa thành cây, “Môi trường sinh thái thời nay Thử những nhát rìu rạch sâu da thịt. Nguy cơ ô nhiễm càng ngày càng cao Trong biển lửa bập bùng thử mình cháy khét, Rừng vàng xanh tốt xiết bao Lâm tặc tàn phá bằng dao, bằng rìu Thử chịu khói độc tàn, thử sống kiên trung. Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa ruộng đồng, Vạt đồi trơ trọi đìu hiu Thử nếm vị thuốc sâu, thử sặc mùi hóa chất, Đua săn chim, thú rừng chiều lặng im Thử chịu bão giông, thử sâu rày, khô khát, Thành phố xe cộ kìn kìn Thử ngập mặn, triều cường, núi lửa, sóng thần Bụi khói mù mịt không nhìn thấy nhau dâng. Nếu đổi được kiếp này, tôi xin hóa đại dương, Ra đường người trước, kẻ sau Khẩu trang kín mít biết đâu mà chào Thử dầu loang hắc nồng, mùi cá trôi hôi thối, Nước thải nhà máy ào ào Đau vì kiệt tài nguyên, khổ vì không biết nói, Ô nhiễm nguồn nước, chỗ nào cũng kinh Thử biết gồng mình, thử quằn quại đứng lên. Kênh mương xú khí hôi rình Nếu đổi được kiếp này, tôi xin làm không khí, Đâu đâu cũng thấy dân tình kêu than Thử khói bụi ngày đêm, thử ngột ngạt trưa hè, Thử không còn trong xanh vì lũ người ích kỷ, Dự án cứ mọc tràn lan Thử tiếng ồn đinh tai, thử cái chết cận kề. Đồng lúa xanh tốt - nay san mặt bằng Chưa xây dựng - cỏ mọc nhanh Tôi làm gì đây? Khi vẫn kiếp con người Tài nguyên cạn kiệt đã thành bỏ hoang Tôi nhận về bao nhiêu? Tôi lấy gì trả lại? Muốn cho cuộc sống bình an Tôi phá hoại những gì? Tôi đã từng hối cải? Môi trường sinh thái phải làm sạch trong.” Xin đổi được kiếp này Trời đất có cho tôi?". (Xin đổi kiếp này – Nguyễn Bích Ngân) (Cứu lấy môi trường – Tạ Hoàng Lân) a) Ở văn bản 1, em học sinh đã mượn những hình ảnh gì để nói lên thực trạng môi trường bị hủy hoại hiện nay ? (0,5 điểm) b) Ở văn bản 2, tác giả đã trình bày những nguyên nhân gì gây cho môi trường bị hủy hoại ? (0,5 điểm) c) Ở phần in đậm trong văn bản 1, biện pháp tu từ nào được vận dụng thành công nhất và thành công như thế nào? (0,5 điểm) d) Ở phần in đậm trong văn bản 2, có thành phần biệt lập nào được sử dụng hay không, nếu có thì hãy xác định và gọi tên thành phần đó ?(0,5 điểm) e) Em có nhận xét gì về thái độ sống của hai tác giả đối với môi trường sống xung quanh ? Hãy trình bày suy nghĩ của mình bằng một đoạn văn 10 – 15 dòng. (1 điểm)
  2. Câu 2: (3 ĐIỂM) Đọc mẩu chuyện sau: “ Một đàn ếch đang di chuyển qua cánh rừng thì 2 con ếch không may bị rơi xuống hố sâu. Những con ếch khác cùng xem cái hố sâu đến chừng nào và kết luận rằng, hố quá sâu để có thể vượt ra ngoài. Chúng khuyên 2 con ếch kia rằng hãy giữ sức, vì chẳng có hy vọng gì đâu. Phớt lờ những lời nói đó, 2 con ếch bị rơi xuống hố vẫn nỗ lực tìm cách nhảy ra khỏi hố. Những con ếch trên miệng hố, không những không động viên mà còn khuyên chúng hãy từ bỏ đi. Một trong 2 con ếch sau vài lần thử nhảy đã kiệt sức và chấp nhận buông xuôi. Trong khi đó, con ếch còn lại càng nhảy càng hăng hơn và cuối cùng nó lấy hết sức nhảy vọt ra khỏi cái hố. Khi ra ngoài, những con ếch khác hỏi rằng: "Cậu không nghe thấy chúng tôi nói gì sao?". Con ếch nhỏ đã giải thích rằng, vì nó bị điếc nên nó nghĩ rằng cả đàn ếch đã cổ vũ nó cố gắng nhảy ra ngoài.” (Nguồn: cafef.vn) Sau khi đọc mẩu chuyện, anh (chị) hãy đặt một nhan đề và viết một bài văn nghị luận ngắn khoảng 1 trang giấy thi về vấn đề được đặt ra từ mẩu chuyện trên trên. Câu 3: (4 ĐIỂM) Học sinh được chọn 1 trong 2 đề sau: ĐỀ 1 “Buồn trông cửa bể chiều hôm Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa Buồn trông ngọn nước mới sa Hoa trôi man mác biết là về đâu Buồn trông nội cỏ rầu rầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh Buồn trông gió cuốn mặt duềnh Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.” (Truyện Kiều – Nguyễn Du) Hãy nêu cảm nhận của anh (chị) về các câu thơ trên. Từ đó liên hệ và cảm nhận với một tác phẩm văn học khác đề thấy được tài năng miêu tả cảm xúc nhân vật của Nguyễn Du. ĐỀ 2 Bằng những trải nghiệm văn học của bản thân, anh (chị) hãy viết bài văn nghị luận để chứng minh nhận định của Pautopxki: “Niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của người dẫn đường đến xứ sở cái đẹp.” - HẾT – (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)