Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_16_de_thi_giua_ki_1_gdcd_8_canh_dieu_kem_dap_an.docx
Nội dung text: Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án)
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3.0 điểm) * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0.25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A B B A C D C A A C D PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. - Học sinh chỉ lựa chọn chính xác 01/4 ý trong 1 câu chỉ được 0,1 điểm - Học sinh chỉ lựa chọn chính xác 02/4 ý trong 1 câu chỉ được 0,25 điểm - Học sinh chỉ lựa chọn chính xác 03/4 ý trong 1 câu chỉ được 0,50 điểm - Học sinh chỉ lựa chọn chính xác cả 04/4 ý trong 1 câu được 1,0 điểm Câu a b c d 1 Đ Đ S Đ 2 S Đ S Đ 3 S S Đ Đ 4 S Đ S Đ PHẦN III. TỰ LUẬN (3.0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 - Khái niệm: Truyền thống dân tộc là những giá trị tinh thần, đạo đức, phong tụ (1,5 đ) c, tập quán tốt đẹp được hình thành, lưu truyền qua nhiều thế hệ trong lịch sử củ 0.5 a dân tộc. - Ý nghĩa của việc tự hào: + Giúp mỗi người hiểu cội nguồn, trân trọng những giá trị tốt đẹp, củng cố tinh 0,5 thần đoàn kết. + Tạo động lực học tập, rèn luyện, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống 0,5 trong cuộc sống hiện đại. Câu 2 - Giải thích mối quan hệ: (1,5 đ) + Cần cù giúp tạo nền tảng kỹ năng, kinh nghiệm, duy trì sự bền bỉ trong công 0,5 việc. + Sáng tạo giúp tìm ra cách làm mới, nâng cao hiệu quả và chất lượng lao động. 0,5 + Hai yếu tố bổ sung cho nhau: cần cù mà thiếu sáng tạo → năng suất thấp; sáng tạo mà không cần cù → khó hiện thực hóa ý tưởng. - Ví dụ minh họa: Ví dụ từ bản thân (hoặc người khác) cho thấy vừa kiên trì vừa 0,5 tìm cách đổi mới để đạt kết quả tốt, như làm mô hình khoa học với vật liệu tái chế, hay cải tiến cách học thuộc bài *Lưu ý: Căn cứ vào khung điểm và thực tế làm bài của học sinh, giám khảo linh hoạt cho điểm sát với t ừng phần, đảm bảo đánh giá sát với trình độ của học sinh, Thưởng điểm cho những bài làm có sự sáng tạo, rút ra được bài học sâu sắc. ĐỀ SỐ 3 DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 20...-20... MÔN: GDCD 8 – CÁNH DIỀU PHẦN I. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án đúng duy nhất Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác.B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác.D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 2. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống nào? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo.B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống yêu nước.D. Truyền thống văn hóa. Câu 3. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Truyền thống hiếu học. B. Buôn thần bán thánh. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống nhân nghĩa. Câu 4: Biểu hiện của sự tôn trọng truyền thống của dân tộc là? A. Tham gia vào các lễ hội truyền thống của dân tộc. B. Giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn. C. Chê bai các phong tục cổ. D. Tư tưởng xính ngoại, bài trừ các sản phẩm truyền thống. Câu 5: Theo em, vì sao hiện nay cần phải lưu giữ nét đẹp truyền thống dân tộc? A. Vì truyền thống dân tộc là những giá trị lâu đời. B. Vì việc lưu giữ nét đẹp truyền thống là sức mạnh, bản sắc riêng của nước Việt Nam. C. Vì truyền thống dân tộc mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. D. Vì truyền thống dân tộc mang lại giá trị kinh tế cao. Câu 6: Việc làm nào sau đây giúp lưu giữ nét đẹp truyền thống dân tộc? A. Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. B. Chỉ tập trung cho việc học, không quan tâm những việc khác. C. Xây dựng công trình mới thay thế cho các di tích lịch sử lâu đời. D. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Câu 7: Lan cho rằng “Tham gia các lễ hội truyền thống của quê hương không có nhiều điều mới mẻ bằng việc đi xem các bộ phim mới”, Lan có phải là người biết giữ gìn truyền thống của quê hương mình hay không? A. Lan nói đúng, vì các lễ hội truyền thống hiện nay không còn phù hợp với các bạn trẻ. B. Lan biết tìm ra cho mình điều thú vị để tham gia. C. Lan chưa biết tôn trọng và phát huy truyền thống của quê hương dân tộc. D. Lan có cách nhìn nhận rất thực tế trong việc chọn các phương tiện giải trí. Câu 8: Học sinh ngày nay cần làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Chỉ tập trung cho việc học, không quan tâm những việc khác. B. Sưu tầm, bảo tồn các trang phục truyền thống của dân tộc. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Chỉ xem những bộ phim của nước ngoài. D. Không thích mặc trang phục truyền thống trong các dịp lễ tết. Câu 9: Khi nhắc tới “đất nước mặt trời mọc” là nói tới quốc gia nào? A. Trung Quốc.B. Hàn Quốc. C. Nhật Bản.D. Thái Lan. Câu 10: Món ăn đặc trưng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết của người Việt Nam là gì? A. Bánh giò.B. Bánh bao. C. Bánh chưng.D. Bánh bột lọc. Câu 11: Hành động nào sau đây thể hiện sự không tôn trọng sự đa dạng của các quốc gia? A. Tìm hiểu học hỏi tiếng nước ngoài. B. Ăn các món ăn truyền thống của các dân tộc. C. Không đến tham quan ở các nước có nền kinh tế chậm phát triển. D. Tìm hiểu về quốc hoa của các nước. Câu 12: Vì sao chúng ta nên tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Vì chúng ta có thể học hỏi thêm được từ những sự đa dạng đó. B. Vì sẽ tạo cơ hội cho chúng ta có thêm hiểu biết, tiếp thu được các tinh hóa văn hóa từ các dân tộc khác. C. Vì tôn trọng là phép lịch sử tối thiểu của mỗi người. D. Vì tôn trọng sự đa dạng của các quốc gia dân tộc thể hiện chúng ta là một người văn minh. Câu 13: Em tán thành ý kiến nào dưới đây về việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? A. Chỉ có những nước tiên tiến mới có những thành tựu đáng học tập. B. Cần học tập, tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc. C. Những sản phẩm nước ngoài đều là tốt, đáng thưởng thức và đáng học tập. D. Cần phải học tất cả những gì mới lạ của nước ngoài. Câu 14: Là công dân của thế ki XXI, với sự tiến bộ vượt bậc về khoa học kĩ thuật, em có thể làm những gì để bảo vệ và phát huy sự đa dạng trong văn hóa của dân tộc Việt Nam? A. Thành lập một trang thông tin chia sẻ về các nét đẹp văn hóa của người nước ngoài. B. Giới thiệu các lễ hội truyền thống của người Việt đến với bạn bè quốc tế. C. Sử dụng tiếng Việt cách tân theo tiếng nước ngoài. D. Chỉ thích dùng hàng ngoại, chê bai hàng của Việt Nam Câu 15: Thế nào là lao động sáng tạo? A. Sử dụng các cách thức vốn có để thực thi công việc. B. Không bỏ cuộc khi có khó khăn. C. Luôn suy nghĩ, sáng tạo để tìm ra cái mới, cách làm mới làm nâng cao chất lương và hiệu quả lao động D. Thuê thêm nhiều nhân công về làm việc để tăng năng suất lao động. Câu 16: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự sáng tạo trong lao động? A. Chăm chỉ cuốc ruộng bằng tay.B. Chế tạo ra máy cắt cỏ. C. Vung gieo hạt bằng tayD. Gánh nước tưới cho cây trồng Câu 17: Những sáng tạo trong lao động có tác động như thế nào đến cuộc sống của những người lao động? A. Có thêm các cách làm, công cụ giúp tăng năng suất lao động, cắt giảm sức người. B. Bộ sưu tập về các máy móc, phát minh. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Nguồn việc làm dồi dào. D. Đất canh tác được cải thiện. Câu 18: Sự sáng tạo trong học tập được thể hiện qua điểm nào sau đây? A. Tìm ra cách giải mới cho bài toán. B. Chăm chỉ học bài. C. Áp dụng các công thức đã có sẵn để tìm ra lời giải cho bài tập. D. Sử dụng sách tham khảo để hoàn thành các bài tập được giao. Câu 19: Em tán thành với ý nào dưới đây? A. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được. B. Những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới cần sáng tạo. C. Trong học tập chỉ cần sự cần cù, không cần sáng tạo. D. Làm công việc nào cũng cần cần cù và sáng tạo. Câu 20: Trong giờ học của tiết Địa lí, cô giao nhiệm vụ cho cả lớp vẽ bản đồ của Việt Nam. Khánh nhìn theo đúng mẫu cô cho đặt giấy in lên và vẽ lại cho chính xác, còn Ngọc chọn cách khác, em nhìn tổng quát bản đồ, tính toán tỉ lệ cân đối dài, ngang, lấy bờ biển hình chữ S làm căn cứ rồi vẽ. Theo em, cách vẽ nào sáng tạo hơn? Vì sao? A. Bạn Khánh đã vẽ chính xác hình dạng của bản đồ nên sáng tạo hơn. B. Cách làm của bạn Ngọc tốn thời gian và công sức hơn của bạn Khánh. C. Cách vẽ của bạn Ngọc sáng tạo hơn vì bạn đã tính toán tỉ lệ bản đồ theo tư duy riêng của mình. D. Cách của Ngọc là sao chép y nguyên bản gốc. PHẦN II. Trắc nghiệm đúng sai: Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1: Trong đợt dịch bệnh Covid -19 bùng phát, nhà trường có kế hoạch cho các bạn học sinh học trực tuyến tại nhà. Ngoài giờ học M còn cố gắng tìm tòi thêm các phần mềm giúp ôn luyện thêm kiến thức đã được học. K là bạn cùng lớp với M lại có suy trái ngược, K cho rằng việc M đang làm rất vô bổ vì học online không ai có thể kiểm soát được cụ thể tình hình học tập của từng học sinh. a) Suy nghĩ của bạn K không sai, việc học online không có ai có thể kiếm soát được nên không cần phải chú tâm học tập như ở trên lớp. (S) b) Suy nghĩ của bạn K hoàn toàn đúng, vì đã có thầy cô giảng các giờ học trực tuyến rồi thì không cần thiết phải tìm tòi thêm để học, làm như vậy có thể bị quá tải và loạn kiến thức. (S) c) Việc làm của bạn M là đúng, vì có ai theo dõi nhưng M luôn chăm chỉ học tập và tìm tòi thêm các nguồn tài liệu để bổ sung tri thức cho chính bản thân mình. (Đ) d) Việc làm của bạn M là sai, vì đã có thầy cô giảng các giờ học trực tuyến rồi thì không cần thiết phải tìm tòi thêm để học, làm như vậy có thể bị quá tải và loạn kiến thức. (S) Câu 2: Hằng ngày, sau giờ học, Khang không chỉ làm bài tập về nhà mà còn tham gia giúp đỡ mẹ bán hàng ở chợ. Trong khi làm việc, Khang luôn cố gắng tìm cách sắp xếp hàng hóa sao cho hợp lý, giúp mẹ tiết kiệm thời gian và thu hút khách hàng. Khang thường xuyên nghĩ ra các ý tưởng mới để quảng bá sản phẩm của mẹ như in tờ rơi hay đăng bài trên mạng xã hội. a) Khang là một người cần cù, chăm chỉ vì luôn làm bài tập về nhà. (Đ) b) Khang không cần nghĩ ra ý tưởng mới khi giúp mẹ bán hàng vì đó là trách nhiệm của mẹ. (S) DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn c) Khang không giúp được gì cho mẹ trong việc bán hàng. (S) d) Lao động cần cù và sáng tạo không chỉ giúp Khang mà còn hỗ trợ gia đình trong công việc. (Đ) Phần III. Tự luận (3 điểm) Câu 1 (2 điểm): a. Kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc. b. Theo em, truyền thống dân tộc có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và với sự phát triển của đất nước Việt Nam? Câu 2 (1 điểm): Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. Câu hỏi: Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Mỗi đáp án đúng được 0.25đ CÂU 1 3 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐÁP ÁN A A B A B D C B C C CÂU 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ĐÁP ÁN C B B B C B A A D C PHẦN II. Trắc nghiệm đúng sai: - Đúng một ý được 0.1đ; Đúng hai ý được 0.25 - Đúng ba ý được 0.5 Đúng cả 4 ý được 1 đ Câu 1 a - Sai b - Sai c - Đúng d - Sai Câu 2 a - Đúng b - Sai c - Sai d - Đúng Phần III. Tự luận Câu Nội dung cần trả lời Điểm Câu 1 a - Một số truyền thống của dân tộc: yêu nước, hiếu học, đoàn kết, nhân nghĩa, cần 1đ lù lao động, tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn,.... b - Giá trị của các truyền thống: 1đ Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi cá nhân. Là nền tảng cho lòng tự hào, tự tôn, cho sự phát triển lành mạnh, hạnh phúc của mỗi người. Là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh. Là sức mạnh và bản sắc riêng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế. Câu 2 Không đồng ý với ý kiến của M. 1đ Vì: + Bạn V đang cố gắng để có thể học hành chắm chỉ để mai sau có một tương lai tốt và có thể giúp ich, phát trển cho xã hội với những kiến thức của mình. + Những hành động đó của bạn M còn thể hiện sự lười biếng và hèn nhát của mình như đã trốn học chơi game mà khi được bạn khuyên thì lại nói lại bạn. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 TRƯỜNG TH&THCS CHU TRINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học 20...-20... Môn: Giáo dục công dân Lớp 8 ĐỀ SỐ 1 Thời gian: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. B. đất nước này sang đất nước khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3: Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tỉnh thân. C. của cải. D. tài sản Câu 4: Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân. C. duy trì hạnh phúc gia đình. B. hội nhập của đất nước. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 5: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Giá trị tốt đẹp. C. Hủ tục lạc hậu. B. Mọi hệ giá trị. D. Phong tục lỗi thời. Câu 7: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. tính cách của các dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. truyền thống của các dân tộc. C. vũ khí của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu 9: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 10: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. suy nghĩ, tìm tòi. C. ỷ nại, dựa dẫm. B. lười biếng, ỷ nại. D. dựa dẫm, lười nhác. Câu 11: Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A. chờ đợi kết quả người khác. C. sao chép kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè Câu 12: Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. C. xa lánh và hắt hủi. B. yêu quý và tôn trọng. D. tìm cách hãm hại. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1 (3 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình. b) Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng. Câu 2 (3 điểm): Bạn V là học sinh lớp 8A và khá năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp hay trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với bạn V, lại thường xuyên chơi điện tửtrong các giờ học trực tuyến. Khi bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo". Câu hỏi: Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao? Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? Câu 3 (1 điểm): Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép" vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. - Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid - 19. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A B A B A A A A A B B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Câu 1 - Ý kiến a) Không đồng tình. Vì: mỗi dân tộc đều có những cái hay, cái đẹp để (3,0 điểm) chúng ta học hỏi. Việc học hỏi, tiếp thu có chọn lọc nét đẹp văn hóa của các dân tộc khác sẽ giúp chúng ta bổ sung, phát triển và làm phong phú thêm văn 3,0 đ hóa của dân tộc mình. - Ý kiến b) Đồng tình. Vì: các dân tộc trên thế giới tuy có sự khác biệt nhất định về: màu da, ngoại hình, văn hóa,... song đều bình đẳng với nhau. Câu 2 Em không đồng tình với đánh giá của bạn M về bạn V. Vì: (3,0 điểm) + Những việc làm của bạn V cho thấy bạn V đã có thái độ tích cực, luôn chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích và học tập theo bạn V. + Những hành động và lời đánh giá của bạn M cho thấy, bạn M còn lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. - Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo: 3,0 đ + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động là những đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày. + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người. + Cần cù và sáng tạo không phải là khả năng thiên bẩm, đó là kết quả của sự rèn luyện. Do đó, chúng ta hãy rèn luyện những đức tính này ngay từ hôm nay, ngay từ những việc làm nhỏ nhất. Câu 3 - Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền thống 1 đ (1,0 điểm) tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,.. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 16 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 TRƯỜNG TH&THCS CHU TRINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học 20...-20... Môn: Giáo dục công dân Lớp 8 ĐỀ SỐ 2 Thời gian: 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1: Truyền thống dân tộc không có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc? A. Tốt đẹp. B. Quý giá. C. Lạc hậu D. Có giá trị. Câu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. B. đất nước này sang đất nước khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3: Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tỉnh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 4: Đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, giá trị của các truyền thống sẽ góp phần thúc đẩy sự A. phát triển của mỗi cá nhân. C. ổn định trong gia đình. B. phát triển của đất nước. D. đoàn kết trong dòng họ. Câu 5: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới đồng thời chúng ta cần thể hiện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình? A. Tự ti về dân tộc mình. C. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. B. Tự hào về dân tộc mình. D. Phê phán mọi dân tộc. Câu 7: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phế phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 8: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phế phán hành vi nào dưới đây? A. Phân biệt giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 9: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến hoạt động lao động A. chăm chỉ. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. Câu 10: Một trong những biểu hiện của lao động cần cù là lao động với tinh thần DeThi.edu.vn



