Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải)

docx 153 trang Thái Huy 09/06/2025 9090
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbo_de_thi_thu_mon_van_thpt_2025_moi_nhat_co_loi_giai.docx

Nội dung text: Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải)

  1. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn khát vọng thống nhất đất nước. - Tình cảm của nhân vật trữ tình là sự hòa quyện giữa tình yêu đôi lứa với tình yêu nước, tình yêu con người và khát vọng cao đẹp. Hướng dẫn chấm: - Trả lời được 2 ý nêu trên hoặc tương đương, diễn đạt mạch lạc: 1,0 điểm - Trả lời được 2 ý nêu trên hoặc tương đương, diễn đạt chưa rõ ỷ: 0,75 điểm - Trả lời được 1 ý nêu trên hoặc tương đương: 0,5 điểm - Có trả lời nhưng chưa thật rõ ý: 0,25 điểm - Không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm. Rút ra một thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị qua bài thơ (khoảng 5 đến 7 dòng). Đây là dạng câu hỏi mở, thí sinh có thể rút ra thông điệp theo suy nghĩ của cá nhân dựa trên nội dung, ỷ nghĩa của bài thơ; không vi phạm chuẩn mực đạo đức dân tộc và pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: - Lòng yêu nước và niềm tự hào về đất nước. - Giá trị của hòa bình. - Ý thức trách nhiệm của cá nhân đối với đất nước. Câu 5 1,0 - Tình yêu đôi lứa thủy chung, cao đẹp. - Niềm tin vào tương lai. Hướng dẫn chấm: - Rút ra thông điệp: 0,25 điểm - Lí giải vì sao chọn thông điệp đó, diễn đạt rõ ràng, thuyết phục: 0,75 điểm; diễn đạt, lí giải còn chung chung: 0,5 điểm - Không rút ra thông điệp cụ thể, chỉ lí giải suông: 0,25 điểm - Trả lời sai/ghi lại ngữ liệu/ không trả lời: 0,0 điểm II. VIẾT 6,0 Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích ý nghĩa của hình ảnh 2,0 “những con đường về Nam” trong đoạn thơ. a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng của đoạn văn - Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ, cộng trừ 100 chữ) của đoạn văn. 0,25 - Thí sinh có thể trì nh bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. DeThi.edu.vn
  2. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của hình ảnh “những con đường về 0,25 Nam” trong đoạn thơ. c. Viết đoạn văn đảm bảo yêu cầu phân tích ý nghĩa của hình ảnh “những con đường về Nam”: Câu 1 Thí sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, sao cho hợp lí và thuyết phục; sau đây là một số gợi ý: c1. Hình ảnh “những con đường về Nam” là những con đường địa lí nối liền từ Bắc vào Nam, con đường hướng về miền Nam ruột thịt trong nỗi đau chia cắt. c2. Hình ảnh “những con đường về Nam” còn mang ý nghĩa biểu trưng cho con đường của ước mơ, khát vọng giải phóng miền Nam, cho lí tưởng hi sinh tất cả cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của thế hệ trẻ thời kì kháng chiến chống Mỹ. c3. Nghệ thuật: xây dựng hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng; ngôn ngữ gợi nhiều liên 1,5 tưởng, cảm xúc; các biện pháp tu từ nhân hóa, ẩn dụ, so sánh... Hướng dẫn chấm: (phần c 1,5 điểm) - c.1. Cho 0,5 điểm nếu nêu và làm rõ được ý nêu trên hoặc tương tự. - c.2. Cho 0,5 điểm nếu nêu và làm rõ được ý nêu trên hoặc tương tự. - c.3. Cho 0,25 điểm nếu nêu và làm rõ được ý nêu trên hoặc tương tự. - Cho 0,25 điểm nếu diễn đạt hay và có ý sáng tạo. Trừ điểm mắc lỗi (diễn đạt lủng củng, sai chính tả, dùng từ, viết câu; lỗi ngữ pháp, chữ viết cẩu thả): trừ 0,5 điểm nếu đoạn văn mắc từ 5 đến 7 lỗi; mắc trên 7 lỗi không cho vượt quá nửa số điểm cả câu. Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề: Chọn ngắm nhìn cuộc sống hay phải hành 4,0 động vì cuộc sống. a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận 0,25 Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Sự băn khoăn của tuổi trẻ về vấn đề lựa chọn cách 0,25 sống của bản thân: Chọn ngắm nhìn cuộc sống hay phải hành động vì cuộc sống. c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu Có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau miễn là hợp lí và thuyết phục; sau đây là gợi ý về cách triển khai một số nội dung cụ thể: 3,5 1. Mở bài. (0,25 điểm) Đặt vấn đề về hai thái độ sống: ngắm nhìn cuộc sống và hành động vì cuộc sống. DeThi.edu.vn
  3. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn 2. Thân bài (3,0 điểm) 2.1 Giải thích: Câu 2 - Ngắm nhìn cuộc sống: Là thái độ sống chậm, quan sát cuộc sống. Ưu tiên việc cảm nhận, tận hưởng cuộc sống. - Hành động vì cuộc sống: Là thái độ sống chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Nỗ lực để đạt được mục tiêu, thay đổi hoàn cảnh, đóng góp cho cộng đồng. -> Đây là hai cách tiếp cận cuộc đời khác nhau, mỗi cách đều có giá trị và ý nghĩa riêng. 2.2 Bàn luận: - Bàn về ưu điểm và hạn chế của từng thái độ + Ngắm nhìn cuộc sống: Giúp con người có tâm hồn rộng mở, giàu cảm xúc; có những khoảng lặng để suy tư, chiêm nghiệm và tận hưởng những giá trị tốt đẹp mà cuộc đời mang lại. Nhưng dễ trở nên thụ động, xa rời thực tế; có thể bỏ lỡ cơ hội để thay đổi cuộc sống, không đóng góp được nhiều cho xã hội. (Dẫn chứng phù hợp) + Hành động vì cuộc sống: Mang lại giá trị tốt đẹp cho mỗi người, cho cộng đồng, đất nước; khiến người trẻ trở nên tự tin, năng động, tích cực, sáng tạo không ngừng. Nhưng dễ bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, bỏ quên những giá trị tinh thần; có thể gặp phải thất bại, căng thẳng, mệt mỏi, đôi khi hành động mù quáng, gây ra hậu quả tiêu cực. (Dẫn chứng phù hợp) - Bàn luận về sự cần th iết của cả hai thái độ + Cuộc sống cần sự cân bằng giữa ngắm nhìn và hành động. + Tuyệt đối hóa một thái độ nào cũng dễ gặp phải sai lầm, hậu quả tiêu cực. 2.3 Mở rộng vấn đề: - Tùy từng giai đoạn của cuộc đời, tính cách, sở thích, hoàn cảnh có thể ưu tiên thái độ này hơn thái độ kia. Quan trọng là phải sống một cuộc đời ý nghĩa, hạnh phúc. - Rút ra bài học nhận thức và hành động. 2. Kết bài: (0,25 điểm) Khẳng định lại vấn đề Hướng dẫn chấm: (phần thân bài 3,0 điểm) - Cho 0,75 điểm: nêu và làm rõ được 2 ỷ của yêu cầu 2.1 hoặc tương tự. Cho 0,5 nếu làm rõ được một ỷ của yêu cầu 2.1 hoặc tương tự. - Cho 0,75 điểm: nêu và làm rõ được 2 nội dung của yêu cầu 2.2 hoặc tương tự; cho DeThi.edu.vn
  4. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn 0,5 điểm nếu chỉ viết được 1 nội dung hoặc tương tự. - Cho 0,5 điểm: nêu và làm rõ được 1 ý trở lên của yêu cầu 2.3 hoặc tương tự; - Cho 1,0 điểm diễn đạt hay và có ý sáng tạo. Trừ điểm các lỗi (diễn đạt lủng củng, sai chính tả, dùng từ và chấm câu sai, chữ viết cẩu thả): trừ 0,5 điểm nếu bài văn mắc từ 3-5 lỗi; trừ 1,0 điểm mắc từ 6-9 lỗi; mắc trên 10 lỗi không cho quá số điểm cả câu. Tổng điểm 10,0 DeThi.edu.vn
  5. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT HÀ TĨNH NĂM 2025 Bài thi môn: NGỮ VĂN Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4 điểm) Đọc văn bản sau: Những cơn gió vịn vào vết nứt cổng làng tôi Mùi rơm rạ bế tôi lên bằng đầm đìa kí ức Lưng bà đã còng hơn Lúa phơi như nước mắt Những mùa đông hốc hác gọi tên chồi.. Hơi thở của mùa màng rung qua tuổi thơ tôi Có tiếng chim hót vào tim Kể về vết nứt ở cổng làng Về dấu chân của ông tôi, của cha tôi và nhiều người khác nữa Từ cổng làng ra đi Khi bình minh chưa vỡ Chẳng kịp về gọt vỏ những mùa trăng.. Từng vệt vôi loang lổ ở trên tường Với vết nứt ở cổng làng Cổ tích như dòng sông chảy vào tuổi nhỏ Chúng tôi lớn như cây Xanh trong mình nỗi nhớ Ký ức của xóm làng run rẩy vịn vào đây Những mái ngói vút cong in tạc thế rồng bay Tuổi đôi mươi mang hồn vía của làng Lên tận đỉnh núi cao Xuống tận cùng biển cả Lời bà như ngọn đèn soi từng trang sách mở: - Bao tướng tá, nhà văn, tiến sĩ Sinh ra từ vết nứt cổng làng tôi.. (Cổng làng, Đoàn Mạnh Phương. Tuyến tập thư Việt Nam 1975-2000, Tập 1, NXB Hội Nhà văn, 2000, tr 433-434) DeThi.edu.vn
  6. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản. Câu 2: Chỉ ra các từ ngữ miêu tả hình ảnh người bà được thể hiện trong văn bản trên. Câu 3: Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh được tác giả sử dụng trong dòng thơ sau: Cổ tích như dòng sông chảy vào tuổi nhỏ Câu 4: Nhận xét về tình cảm của nhân vật trữ tỉnh được thể hiện trong văn bản trên. Câu 5: Từ nội dung của văn bản, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về sức mạnh cội nguồn trong đời sống tinh thần của mỗi con người (trình bày khoảng 5 đến 7 dòng). PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh làng quê qua cảm nhận của nhân vật trữ tình trong văn bản ở phần Đọc hiểu. Câu 2: (4,0 điểm) Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của giới trẻ. Bên cạnh những lợi ích mang lại thì nó cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí, nhận thức và hành vi. Từ góc nhìn của bản thân, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về chủ đề: Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh trong thời đại công nghệ số. DeThi.edu.vn
  7. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT PHẦN I. ĐỌC HIỂU Câu 1: Phương pháp: Vận dụng kiến thức đã học về thể thơ, phân tích Cách giải: Số chữ trong các dòng không bằng nhau là dấu hiệu dễ xác định thể thơ tự do của bài thơ. Câu 2: Phương pháp: Đọc phân tích, tìm và xác định hình ảnh phù hợp. Cách giải: Các từ ngữ miêu tả hình ảnh người bà được thể hiện trong văn bản: Lưng bà đã còng (Lưng bà đã còng hơn); Lời bà như ngọn đèn (Lời bà như ngọn đèn soi từng trang sách mở). Câu 3: Phương pháp: Căn cứ bài so sánh, xác định đúng câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh. Cách giải: - Biện pháp tu từ so sánh: Cổ tích như dòng sông chảy vào tuổi nhỏ - Hiệu quả: + Góp phần tạo cho câu thơ mang giá trị gợi hình, gợi cảm, co nhiều liên tưởng độc đáo... + Nhấn mạnh sự êm đềm, hiền hòa, thơ mộng của những câu chuyện cổ tích đã bồi đắp “phù sa”, nuôi dưỡng tâm hồn tuổi thơ bao thế hệ từ đó cho thấy sự trấn trọng, nâng niu kí ức tuổi thơ, nỗi nhớ thương, tình cảm biết ơn sâu nặng của nhân vật trữ tình đối với làng quê,... Câu 4: Phương pháp: Căn cứ bài đọc hiểu, nội dung hai câu thơ, phân tích. Cách giải: - Nhận xét về tình cảm của nhân vật trữ tình được thể hiện trong văn bản: Bài thơ thể hiện mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình về làng quê, qua hình ảnh biểu tượng “cổng làng”. Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được diễn ra theo dòng chảy của kí ức, hoài niệm, nhớ thương và biết on,... Tình cảm của nhân vật trữ tình chân thành, thiết tha, nhẹ nhàng, sâu lắng, thẫm đẫm triết lí nhân sinh, nhân văn sâu sắc. Câu 5: Phương pháp: Căn cứ bài đọc hiểu, phân tích. Cách giải: Từ nội dung của văn bản, thí sinh trình bày suy nghĩ về sức mạnh cội nguồn trong đời sống tinh thần của mỗi con người theo hướng: Cội nguồn là điểm tựa vững chắc, hun đúc và tiếp thêm sức mạnh để mỗi người vững bước trên hành trình cuộc đời; hình thành và khơi dậy những tình cảm thiêng liêng, đẹp để: tình yêu quê hương, đất nước, sự sẻ chia, lòngtbĩố, tinh thần đoàn kết, sống có trách nhiệm,... PHẦN II. VIẾT DeThi.edu.vn
  8. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn Câu 1: Phương pháp: - Vận dụng kiến thức về cách viết đoạn văn nghị luận. - Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ, dẫn chứng. Cách giải: Gợi ý: a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng đoạn văn trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận. Hình ảnh làng quê qua cảm nhận của nhân vật trữ tình c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu: Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở bảo đảm những nội dung sau: - Làng quê được hiện lên từ kí ức, cảm nhận của nhân vật trữ tình với những hình ảnh gần gũi, bình dị, thân quen,... + Cổng làng là hình ảnh quen thuộc của làng quê, của quê hương; hình ảnh ta bắt gặp đầu tiên sau mỗi lần xa quê trở về; nó như gương mặt của quê hương thâm trầm, lặng lẽ; là chứng nhân lịch sử lưu giữ hồn quê, những truyền thống tốt đẹp của quê hương. + Mùi rơm rạ: mùi của ruộng đồng, mùi đặc trưng của làng quê.... + Những người dân quê với cuộc sống lam lũ, vất vả, khó khăn... - Hình ảnh làng quê được gắn liền với tình yêu tương ruột rà, máu thịt từ những người thân. - Hình ảnh làng quê khơi gợi điểm tựa tinh thần vững chắc, cội nguồn sinh dưỡng, vun đắp trong gia đình, tỉnh cảm làng quê,... hun đúc cho mỗi con người những phẩm chất cao đẹp... - Nghệ thuật: ngôn ngữ hàm xúc, giàu hình ảnh, gợi cảm, mang tính biểu tượng sử dụng hiệu quả các biện pháp tu từ giọng thơ sâu lắng, du dương xen lẫn suy tư. Câu 2: Phương pháp: - Vận dụng kiến thức đã học về viết bài văn nghị luận. - Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng. Cách giải: Có thể triển khai theo hướng: a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận: Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn. b. Xác định dùng vấn đề nghị luận: Việc sử dụng mạng xã hội một cách thông minh trong thời đại công nghệ số. c. Viết được bài văn nghị luận bảo đảm các yêu cầu: Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp DeThi.edu.vn
  9. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống các ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: * Mở bài: Giới thiệu được vấn đề nghị luận * Thân bài: - Giải thích: Mạng xã hội là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác; Công nghệ số bao gồm công nghệ thông tin và các công nghệ mới, nhưng không giới hạn bởi trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, internet vạn vật, chuỗi khối, thực tại ảo/thực tại tăng cường để số hoá thế giới thực, thu thập, lưu trữ, truyền đưa, xử lý thông tin và dữ liệu số phục vụ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong tất cả lĩnh vực Sử dụng mạng xã hội thông minh trong thời đại công nghệ số nghĩa là thể hiện được trí tuệ, kỹ năng của bản thân, biết cách lựa chọn, khai thác thông tin, mang lại ý nghĩa cho bản thân và xã hội, - Bàn luận: + Trình bày được suy nghĩ của bản thân về thực trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay của giới trẻ: biết sử dụng mạng xã hội để mang lại ý nghĩa tích cực cho cá nhân và xã hội,... Bên cạnh đó, một bộ phận trong giới trẻ chưa có nhận thức đầy đủ, chưa có kỹ năng để sử dụng thông minh, hiệu quả, thậm chí còn gây ra những hệ lụy đáng tiếc cho bản thân và cộng đồng,... + Việc sử dụng mạng xã hội một cách thông minh trong thời đại cong nghệ số mang lại ý nghĩa gì?: Nâng cao trình độ của bản thân; nắm bắt thông tin, kết nối và chia sẻ; tiết kiệm được thời gian, nắm bắt các cơ hội về học tập, công việc, nhất là thời đại công nghệ số với những thời cơ, mang lại hữu ích cho mỗi con người trong việc tìm hiểu, khám phá thành tựu văn minh của nhân loại, với khả năng vô tận của thế giới công nghệ này...Từ thế giới mạng xã hội, con người sẽ khẳng định, lan tỏa được những giá trị tốt đẹp của chính bản thân và cho cộng đồng, xã hội.... + Làm thế nào để sử dụng mạng xã hội một cách thông minh trong thời đại công nghệ số?: Cần phải nhận thấy rõ mặt tích cực và tiêu cực của mạng xã hội để biết phát huy mặt tích cực, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực bằng chính sự hiểu biết, trí tuệ, bản lĩnh và các kỹ năng của bản thân; có trách nhiệm, trong phát ngôn, ứng xử phù hợp trên không gian mạng; có kỹ năng kiểm chứng, lựa chọn, xác minh và chia sẻ thông tin, biết bảo mật thông tin cá nhân, tránh các rủi ro bị lừa đảo trên không gian mạng,...; hướng tới việc kiến tạo môi trường văn hóa, văn minh trên không gian mạng. HS lấy dẫn chứng minh hoạ phù hợp. - Mở rộng và phản biện lại vấn đề đã bàn luận. * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận. DeThi.edu.vn
  10. Bộ đề thi thử môn Văn THPT 2025 mới nhất (Có lời giải) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG KỲ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT LẦN 1 CỤM CÁC TRƯỜNG NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN CỤM SỐ 4 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: MÙA HẠ - Xuân Quỳnh - (1) Đó là mùa của những tiếng chim reo Trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngả Đất thành cây, mật trào lên vị quả Bước chân người bông mở những đường đi (2) Đó là mùa không thể giấu che Cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng Biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng Từ những miền cay đắng hoá thành thơ. (3) Đó là mùa của những ước mơ Những dục vọng muôn đời không xiết kể Gió bão hoà, mưa thành sông thành bể Một thoáng nhìn có thể hoá tình yêu (4) Đó là mùa của những buổi chiều Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút Tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức Tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa (5)Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết? Mà mặt đất màu xanh là vân biển Quả ngọt ngào thắm thiết vân màu hoa. (Trích Thơ Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2016, tr.34) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản. Câu 2. Trong văn bản, tác giả gọi mùa hạ là mùa của những điều gì? Câu 3. Phân tích tác dụng của một phép tu từ noi bật được sử dụng trong bài thơ. Câu 4. Nhận xét về tâm trạng của nhận vật trữ tình trong khổ thơ (5). Câu 5. Từ hình ảnh mùa hạ trong bài thơ, em hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về bài học: cần phải trân trọng những kỉ niệm tuổi học trò (trình bày khoảng 8-10 dòng). II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nhận xét những nét đặc sắc về nghệ thuật trong văn bản thơ ở phần Đọc hiểu. Câu 2. (4,0 điểm) Định hướng nghề nghiệp trên thực tế không phân biệt độ tuổi, nhưng khoảng thời gian lí tưởng nhất là độ tuổi học sinh, sinh viên. Từ góc nhìn của người trẻ, em hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bàn về vấn đề định hướng nghề nghiệp. DeThi.edu.vn