Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019_2020_pho.pdf
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020 THỊ XÃ PHÚ MỸ MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 18 tháng 12 năm 2019 I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc truyện sau: Bó hoa đẹp nhất Ly biết từ khi sinh em My, mẹ đã quên hẳn việc tổ chức sinh nhật cho mẹ. Nhưng sinh nhật của hai chị em thì bao giờ mẹ cũng nhớ. Hôm nay là sinh nhật mẹ, Ly băn khoăn không biết nên tặng quà gì cho mẹ. Trong khi mẹ lúi húi nấu cơm dưới bếp, Ly bế em My ra ngõ chơi. Em My tụt xuống đất, chạy loăng quăng thích thú. Nó chỉ bông hoa râm bụt đỏ chói đòi chị hái. À phải rồi, mẹ rất yêu hoa mà! Ly hái những bông hoa cúc dại mọc đầy bên đường xếp thành một bó. Bên cạnh những bông cúc trắng xinh xinh, Ly cài thêm những bông hoa râm bụt đỏ tươi rực rỡ. Hai chị em Ly vào nhà với bó hoa tặng mẹ ngày sinh nhật. Mẹ vui mừng ôm hai chị em vào lòng và nói: “Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy!”. Theo Hà Huy Anh (Vở bài tập Đạo đức 3, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm 2019) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (1,0 điểm). Các từ: “bó hoa”, “đẹp”, “tặng” trong câu “Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy!”, từ nào là danh từ, động từ, tính từ? Câu 2 (1,0 điểm). Giải thích nghĩa của từ “băn khoăn” trong câu “Hôm nay là sinh nhật mẹ, Ly băn khoăn không biết nên tặng quà gì cho mẹ.”. Câu 3 (1,0 điểm). Theo em, vì sao người mẹ lại nói: “Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy!”? Câu 4 (1,0 điểm). Viết một đoạn văn ngắn (từ 3 đến 5 câu) về tình cảm của em đối với mẹ. II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) hãy hóa thân vào quyển sách Ngữ văn 6, kể lại chuyện vui buồn trong những ngày gắn bó với một bạn học sinh. ___ ___ Hết Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh Số báo danh Chữ ký giáo viên coi kiểm tra
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020 THỊ XÃ PHÚ MỸ MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 18 tháng 12 năm 2019 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện sự sáng tạo. - Giáo viên cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kĩ năng. - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý chính và thang điểm cơ bản, trên cơ sở đó, giáo viên có thể thống nhất để định ra các ý chi tiết và các thang điểm cụ thể hơn. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Danh từ: bó hoa; Động từ: tặng; 1 Tính từ: đẹp. 1,0 (1,0 đ) (Học sinh làm đúng 01 từ được 0,5 điểm; đúng 02 từ được 0,75 điểm) 2 “Băn khoăn” có nghĩa là không yên lòng vì đang có những 1,0 (1,0 đ) điều phải nghĩ ngợi. 3 Vì người mẹ rất vui mừng, xúc động trước tấm lòng hiếu 1,0 (1,0 đ) thảo của hai chị em Ly. Hình thức: Học sinh viết đúng thể thức đoạn văn. 0,25 4 Nội dung: Thể hiện tình cảm của em đối với mẹ. 0,5 (1,0 đ) ó suy nghĩ riêng và vận dụng tốt các phương thức biểu đạt. 0,25 II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) 1. Yêu cầu về kĩ năng Học sinh biết cách viết một bài văn tự sự, dùng ngôi kể thứ nhất. Bài viết có bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, giàu cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 1
- 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải hợp lí và làm rõ được các ý cơ bản sau: Nội dung Điểm * Mở bài: Tự giới thiệu về mình (quyển sách Ngữ văn 6). 0,5 * Thân bài: - Giới thiệu sơ lược về người bạn đó, thái độ của người bạn đó với mình. 0,5 - Kể lại chuyện vui buồn trong những ngày gắn bó với bạn học sinh. 3,5 - Suy nghĩ về hành động, thái độ của bạn học sinh đó. 0,5 * Kết bài: Cảm nghĩ, mong ước của mình (quyển sách Ngữ văn 6). 0,5 Sáng tạo: Học sinh có cách viết ấn tượng, suy nghĩ mới mẻ phù hợp với 0,5 năng lực mình (có những góc nhìn riêng phù hợp với chuẩn mực chung). ___ ___ Hết 2