Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang

doc 31 trang Hoài Anh 24/05/2022 2330
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_24_nam_hoc_2014_2015_tong_vinh_qu.doc

Nội dung text: Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2014-2015 - Tòng Vinh Quang

  1. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 TUẦN 24 Ngày soạn: 5 / 2 / 2015 Ngày giảng: Thứ hai ngày 9 tháng 2 năm 2015 TIẾT 1: HĐTT CHÀO CỜ ___ TIẾT 2: TẬP ĐỌC VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui. - Hiểu nội dung: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : bảng phụ, tranh minh hoạ. - HS : đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi . - Hs thực hiện yêu cầu của Gv - Nhận xét ,đánh giá 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Luyện đọc phần tóm tắt nội dung. - Học sinh đọc theo thứ tự : - Gọi HS đọc nối tiếp theo thứ tự . H1: Từ 50 000 bức tranh đáng kích lệ - Nêu cách đọc - đọc mẫu. . H2: UNICEF Việt Nam sống an toàn. - Đọc nối tiếp lần 1 . H3: tiếp đến Kiên Giang. . H4: tiếp đến giải ba. . H5: còn lại. - Giải nghĩa các từ trong chú giải. - Đọc nối tiếp lần 2. - 2 HS dọc và sửa lỗi cho nhau. - Luyện đọc theo cặp - GV đọc mẫu. c.Tìm hiểu bài. - Đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi. + Chủ đề của cuộc thi vẽ tranh là gì? + Tên của chủ điểm nói lên ước mơ, khát + Tên của chủ điểm gợi cho em điều gì? vọng của thiếu nhivề một cuộc sống an toàn không có tai nạn giao thông, người chết hay bị thương. Tên cua chủ điểm là: Em muốn sống an toàn. + Cuộc thi vẽ tranh về chủ điểm: em + Cuộc thi vẽ tranh Em muốn sống an toàn Họ và tên: Tòng Vinh Quang 28 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  2. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 muốn sống an toàn nhằm mục đích gì? nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em. + Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế + Chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50 000 bức nào? tranh của thiếu nhi ở khắp đất nước gửi về ban tổ chức - Tiểu kết rút ý chính. 1. ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước. - Gọi HS đọc phần 2 và trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc + Điều gì cho thấy các em nhận thức + Chỉ cần điểm tên một số tác phẩm cũng đúng về chủ điểm cuộc thi? thấy kiến thức của thiếu nhi cả nước về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú.Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất, giao đình em được bảo vệ an toàn,trẻ em không nên đi xe đạp ra đường, chở ba người là không dược. + Những nhận xét nào thể hiện sự đánh + 60 bức tranh được treo ở triển lãm trong giá cao khả năng thẩm mĩ của các em? đó có 46 bức tranh đoạt giải. Phòng tranh trưng bày là phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng và sâu sắc. Các hoạ sĩ nhỏ tuổichẵng những có nhận thức dúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội hoạ sáng toạ đến bất ngờ. + Em hiểu “ thể hiện băng ngôn ngữ hội + Thể hiện bằng ngôn nữ hội hoạ là thể hoạ” nghĩa là gì? hiện điều mình muối nói qua những nét vẽ,màu sắc, hình khối trong tranh. + Đoạn cuối cho ta biét điều gì? 2. Nhận thức của các em nhỏ về cuộc sống an toàn bằng ngôn ngữ hội hoạ. - GV tiểu kết nêu nội dung chính. * Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. d.Luyện đọc diễn cảm. - Nêu, đọc nội dung chính của bài. - Gọi HS đọc lần 3 - HS nối tiếp nhau đọc - Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 3 - HS đọc - Gv tổ chức cho HS đọc theo nhóm - Thi đọc trong nhóm - Gọi HS thi đọc diễn cảm - Các nhóm thi đọc - Gv nhận xét, tuyên dương . - Nhận xét bạn đọc 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa : Họ và tên: Tòng Vinh Quang 29 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  3. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 ___ TIẾT 3 : TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : - Thực hiện được phép công hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên. - Vận dụng vào giải toán. - Hs yêu thích môn học II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Giáo án, SGK - HS : SGK, Vở bài tập III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập của tiết 115. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS - GV nhận xét – Đánh giá . cả lớp theo dõi để nhận xét bài làm của 3.Bài mới. bạn. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Hướng dẫn luyện tập. * Bài 1 - GV viết bài mẫu lên bảng, yêu cầu HS viết - HS làm bài. thành 3 phân số có mẫu số là 1 sau đó thực 3 + 4 = 3 + 4 = 15 + 4 = 19 hiện quy đồng và cộng các phân số. 5 1 5 5 5 5 - GV giảng : Ta nhận thấy mẫu số của phân - HS nghe giảng. số thứ 2 trong phép cộng là 5, nhẩm 3 = 15, vậy 3 = 15 nên có thể viết gọn bài toán như 5 sau : 3 + 4 = 15 + 4 = 19 5 5 5 5 - GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài của bài. vào vở bài tập. - GV nhận xét bài làm của HS trên bảng, tuyên dương . * Bài 3 - Gv gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp, sau đó - HS làm bài vào vở bài tập. yêu cầu HS tự làm bài Tóm tắt Bài giải Chiều dài : 2 m Nửa chu vi của hình chữ nhật là : 3 2 + 3 = 29 (m) Chiều rộng : 3 m 3 10 30 10 Họ và tên: Tòng Vinh Quang 30 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  4. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 Nửa chu vi : m Đáp số 29 m 30 - GV nhận xét bài làm của HS. 4.Củng cố: - GV tổng kết giờ học. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 4 : ĐẠO ĐỨC GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (TIẾT 2) I.MỤC TIÊU: - Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - SGK,giáo án - Phiếu điều tra- Mỗi học sinh có 3 tấm bìa, xanh, đỏ, trắng. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS nêu cách giữ gìn các công trình công - 2 HS nêu theo yêu cầu cộng nơi em đang sống - GV nhận xét, đánh giá . - Nhận xét 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Báo cáo về kết quả điều tra. - Làm BT 4 (SGK) - Báo cáo kết quả điều tra về những công trình - Cá nhân báo cáo. công cộng ở địa phương. + Thực trạng các công trình. + Cách bảo vệ, giữ gìn chúng. - GVKL: Việc thực hiện giữ gìn những công - Lắng nghe trình công cộng ở địa phương. * Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến - Làm BT 3 (SGK) - Tạo nhóm; thảo luận các ý kiến đúng sai. - HS thảo luận. + ý kiến a là dúng + ý kiến b, c là sai. => GV kết luận chung, gọi HS đọc ghi nhớ. - 1, 2 học sinh đọc to phần ghi nhớ. - Đọc to phần ghi nhớ. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 31 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  5. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 4.Củng cố: - Nhận xét chung tiết học. 5.Dặn dò: - Thực hiện ND ở mục: Thực hành. - Chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : ÂM NHẠC ( Giáo viên chuyên soạn, giảng ) ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU : - Thực hiện được phép công hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên. - Vận dụng vào giải toán. - Hs yêu thích môn học II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Giáo án, SGK - HS : SGK, Vở bài tập III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập của tiết 115. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS - GV nhận xét – Đánh giá . cả lớp theo dõi để nhận xét bài làm của 3.Bài mới. bạn. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Hướng dẫn luyện tập. 4 5 4 5 9 3 2 3 2 5 * Bài 1* Bài 1 : ( Giành cho Hs yếu ) ; - Cộng hai phân số cùng mẫu số 7 7 7 7 6 6 6 6 * Bài 2: ( Giành cho Hs TB ) Tính. - Cộng hai phân số khác mẫu số. - 2 HS lên bảng làm, lớp làm bài cá nhân. 2 5 6 20 26 7 3 28 24 52 ; 4 3 15 15 15 8 4 32 32 32 - 3 + 4 = 3 + 4 = 15 + 4 = 19 * Bài 3 5 1 5 5 5 5 - Gv gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp, sau đó - Hs lên bảng làm bài yêu cầu HS tự làm bài Bài giải Nửa chu vi của hình chữ nhật là : Họ và tên: Tòng Vinh Quang 32 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  6. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 Tóm tắt 3 + 5 = 38 (m) Chiều dài : 3 m 4 6 24 4 Chiều rộng : 5 m Đáp số 38 m 6 24 Nửa chu vi : m - GV nhận xét bài làm của HS. 4.Củng cố: - GV tổng kết giờ học. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ÔN TẬP ĐỌC VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui. - Hiểu nội dung: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : bảng phụ, tranh minh hoạ. - HS : đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi hs đọc bài và trả lời câu hỏi . - Hs thực hiện yêu cầu của Gv - Nhận xét ,đánh giá 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Luyện đọc phần tóm tắt nội dung. - Học sinh đọc theo thứ tự : - Gọi HS đọc nối tiếp theo thứ tự . H1: Từ 50 000 bức tranh đáng kích lệ - Nêu cách đọc - đọc mẫu. . H2: UNICEF Việt Nam sống an toàn. - Đọc nối tiếp lần 1 . H3: tiếp đến Kiên Giang. . H4: tiếp đến giải ba. . H5: còn lại. - Giải nghĩa các từ trong chú giải. - Đọc nối tiếp lần 2. - 2 HS dọc và sửa lỗi cho nhau. - Luyện đọc theo cặp - GV đọc mẫu. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 33 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  7. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 c.Luyện đọc diễn cảm. - Gọi HS đọc lần 3 - HS nối tiếp nhau đọc - Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 3 - HS đọc - Gv tổ chức cho HS đọc theo nhóm - Thi đọc trong nhóm - Gọi HS thi đọc diễn cảm - Các nhóm thi đọc - Gv nhận xét, tuyên dương . - Nhận xét bạn đọc 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa : Ngày soạn: 5 / 2 / 2015 Ngày dạy: Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2015 TIẾT 1: TOÁN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU : - Biết trừ hai phân số cùng mẫu số. - Nhận biết phép trừ hai phân số có cùng mẫu số. - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - HS chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 4cm x 12cm. Kéo - GV chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 1dm x 6dm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả làm bài tập của tiết 116. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Hướng dẫn hoạt động với đồ dùng trực quan 5 - GV nêu vấn đề : Từ băng giấy màu, - HS nghe và nêu lại vấn đề. 6 lấy 3 để cắt chữ. Hỏi còn lại bao nhiêu 6 phần của băng giấy ? - GV hướng dẫn HS hoạt động với băng - HS họat động theo hướng dẫn. giấy. - GV yêu cầu HS nhận xét về 2 băng giấy + Hai băng giấy như nhau. đã chuẩn bị. - GV yêu cầu HS dùng thước và bút chia hai băng giấy đã chuẩn bị mỗi băng giấy Họ và tên: Tòng Vinh Quang 34 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  8. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 thành 6 phần bằng nhau. 5 - GV yêu cầu HS cắt lấy của một trong + HS cắt lấy 5 phần bằng nhau của 1 băng 6 giấy. hai băng giấy. 5 + Có băng giấy,lấy đi bao nhiêu để cắt + Lấy đi 3 băng giấy. 6 6 chữ ? 3 - GV yêu cầu HS cắt lấy băng giấy. + HS cắt lấy 3 phần bằng nhau. 6 - GV yêu cầu HS đặt phần còn lại sau khi - HS thao tác. đã cắt đi 3 băng giấy. 6 5 3 + băng giấy, cắt đi băng giấy thì + 5 băng giấy, cắt đi 3 băng giấy thì còn 6 6 6 6 còn lại bao nhiêu phần của băng giấy ? lại 2 băng giấy 6 5 3 + Vậy - = ? + HS trả lời : 5 - 3 = 2 6 6 6 6 6 c.Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số 5 3 + Để biết còn lại bao nhiêu phần của + Chúng ta làm phép tính trừ : - 6 6 băng giấy chúng ta làm phép tính gì ? - Theo kết quả hoạt động với băng giấy - HS nêu : 5 - 3 = 2 6 6 6 thì 5 - 3 = ? 6 6 - Theo em làm thế nào để có 5 - 3 = 2 - HS thảo luận và đưa ra ý kiến : Lấy 5 -3 6 6 6 = 2 được tử số của hiệu, mẫu số vẫn giữ nguyên. - GV nhận xét các ý kiến HS đưa ra sau - HS thực hiện theo GV. đó nêu : Hai phân số 5 và 3 là hai phân 6 6 số có cùng mẫu số. Muốn thực hiện phép trừ hai phân số này chúng ta làm như sau : 5 - 3 = 5 3 = 2 . 6 6 6 6 + Dựa vào cách thực hiện phép trừ 5 - + Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, ta 6 trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số 3 ,bạn nào có thể nêu cách trừ hai phân của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. 6 số có cùng mẫu số ? - GV gọi HS khác nhắc lại cách trừ hai phân số có cùng mẫu số ? d.Luyện tập - Thực hành. * Bài 1: - GV yêu cầu HS tự làm bài Họ và tên: Tòng Vinh Quang 35 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  9. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. a) 15 - 7 = 15 7 = 8 16 16 16 16 b) 7 - 7 3 = 4 = 1 4 4 4 c) 9 - 3 = 9 3 = 6 - GV nhận xét , tuyên dương . 5 5 5 5 d) 17 - 12 = 17 12 = 5 * Bài 2: 49 49 49 49 - GV yêu cầu HS đọc đề bài và làm bài - 4 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở a) 2 - 3 = 2 - 1 = 2 1 = 1 3 9 3 3 3 3 - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của b) 7 - 15 = 7 - 3 = 7 3 = 4 bạn trên bảng. 5 25 5 5 5 5 - GV nhận xét bài làm của HS, tuyên - Nhận xét, chữa bài dương . 4.Củng cố: - GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện phép trừ các phân số cùng mẫu sốm. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? (Nội dung ghi nhớ). - Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III) ; biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (Bt2, mục III). - hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Hai tờ phiếu ghi 3 câu vưn của đoạn văn ở phòng nhận xét. - SGK + giáo án . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Yêu cầu HS tìm từ nói đến cài đẹp - 1 HS tìm: Xinh đẹp, đẹp quá, xinh - Nhận xét, tuyên dương . xắn,xinh xinh, 3.Bài mới. - Nhận xét a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài Họ và tên: Tòng Vinh Quang 36 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  10. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 I) Nhận xét. * Bài 1: Đọc đoạn văn sau. - HS đọc đoạn văn, cả lớp đọc thầm và trả * Bài 2: Trong 3 câu in nghiêng ở trên, lời các câu hỏi. những câu nào dùng để giới thiệu, câu nào - HS đọc lại 3 câu in nghiêng trong đoạn nêu nhận định về bạn chi. văn, cả lớp đọc thầm. + Câu 1,2: giới thiệu về bạn Diệu chi . + Câu 1: Đây là bạn Diệu chi, bạn mới của + Câu 2: Bạn Diệu chi là HS cũ của trường tiểu học + Câu 3: Nêu nhận định về bạn ấy. Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ đấy. * Bài 3: Trong các câu trên bộ phận nào - HS tìm các bộ phận trả lời câu hỏi Ai trả lời cho câu hỏi Ai ( cái gì, con gì?) bộ (cái gì, con gì) ? phận nào trả lời câu hỏi là gì ( là ai, là con Câu 1: gì)? - Ai là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta. - Đây/ là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta. Câu 2: Ai là H cũ của trường tiểu học Bạn Diệu Chi / là học sinh cũ của trường thành công ( hoặc bạn Diệu chi là ai?) tiểu học Thành Công. Câu 3: Ai là hoạ sĩ nhỏ? - Bạn ấy/ là một hoạ sĩ nhỏ đấy. - Bạn ấy là ai? - Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ đấy - HS thảo luận và trả lời. * Bài 4: Kiểu câu trên khác 2 kiểu câu đã + Ba kiểu câu này khác nhau chủ yếu ở bộ học Ai làm gì? Ai thế nào? ở chỗ nào? phận VN. - Bộ phận VN khác nhau thế nào? + Kiểu câu Ai làm gì VN trả lời cho câu hỏi làm gì? + Kiểu câu Ai thế nào VN trả lời cho câu hỏi như thế nào? + Kiểu câu Ai là gì? VN trả lời cho câu hỏi là gì ( là ai? là con gì?) - GV chốt và rút ra ghi nhớ. - 3 – 4 Hs đọc ghi nhớ! II)Ghi nhớ. III)Luyện tập. * Bài 1: Tìm câu kể Ai là gì? trong các câu - HS đọc bài thảo luận và tìm câu kể Ai là dưới đây và nêu tác dụng của nó? gì? a) Thì ra đó là một thứ máy cộng trừ mà Pa – Xcan đã đặt hết tình cảm chế tạo ( tác dụng: câu giới thiệu về thứ máy mới) + Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới tổ tiên của những máy tính hiện đại ( câu nêu nhận địnhgí trị của chiếc máy tính đầu tiên) b) Lá là lịch của cây ( nêu nhận định chỉ Họ và tên: Tòng Vinh Quang 37 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  11. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 mùa) + Cây lại là lịch của đất - Nêu nhận định ( chỉ vụ hoặc chỉ năm) + Trăng lặn rồi trăng mọc/ là lịch của bầu - Nêu nhận định chỉ ngày đêm. trời. + Mười ngón tay là lịch - Nêu nhận định ( đến ngày tháng) + Lịch lại là trang sách. - Nêu nhận định ( năm học) C) Sầu riêng là loại trái quý của miền - Nhận định về giá trị của sầu riêng, bao Nam. hàm cả ý giới thiệu về loại trái cây đặc biệt của miền Nam. * Bài 2: Dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu - Giới thiệu các bạn trong lớp: về các bạn trong lớp em. ( hoặc giới thiệu + Mình giới thiệu với các bạn một số từng người trong ảnh chụp gia đình em) thành viên của gia đình mình nhé. Đây là Bố mình. Bố mình là người trụ cột trong gia đình mình. Đây là bạn Hùng em trai mình. Còn đây là mẹ mình.Mẹ mình là người nội trợ giỏi nhất trong gia đình mình đấy. - Gọi HS đọc bài của mình - HS đọc bài của mình - GV nhận xét, chữa bài - HS nhận xét. 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học 5.Dặn dò: - Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : THỂ DỤC (Giáo viên chuyên dạy) ___ TIẾT 4 : KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Kể được câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. - Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng ; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. - Hs yêu thích môn học . II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV : Tranh ảnh về phong trào giữ môi trường xanh, sạch, đẹp. - HS : đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi Hs kể lại câu chuyện tiết trước đã Họ và tên: Tòng Vinh Quang 38 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  12. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 học . - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Hướng dẫn kể. * Tìm hiểu đề bài. - Yêu cầu HS đọc đề bài. - 2 HS đọc đề bài. + Đề bài yêu cầu gì? - HS nêu GV gạch chân những từ HS nêu - Gọi HS đọc phần gợi ý. - 2 HS nối tiếp nhau đọc phần gợi ý. + Câu hỏi em đã làm gì của đề bài yêu + Yêu cầu kể lại việc làm của mình đã trực cầu điều gì? tiếp tham gia để góp phần lam xanh, sạch. - Yêu cầu HS giới thiệu về câu chuyện đẹp xóm làng, đường phố, trường học. mình định kể trước lớp. - Đoạn giới thiệu gợi ý: Ở bản em cứ đến chều 29 hoặc 30 tết, các anh chị thanh niên , các em thiếu nhi lại cùng nhau đi nhau di dọn vệ sinh đường làng để đón năm mới. Em đã tham gia cùng mọi người để góp phần làm sạch đường c.Kể trong nhóm. làng. - HS thực hành kể trong nhóm - 4 HS cùng kể chuyện, trao đổi với bạn vè ý nghĩa của việc làm. - Trong quá trình HS kể có thể đặt các câu hỏi để hỏi bạn: + Bạn cảm thấy như thế nào khi tham gia cùng mọi người? + Việc làm của mọi người có ý nghĩa như thế nào? + Mọi người có nên thường xuyên làm việc này không? Vì sao? + Không khí của buổi đọn vệ sinh như thế nào? + Bạn sẽ làm gì để phong trào được diễn ra d.Kể trước lớp. thường xuyên? - Tổ chức cho HS thi kể - 3 – 4 HS thi kể - GV nhận xét, tuyên dương . - Nhận xét bạn kể 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : ÔN TOÁN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ Họ và tên: Tòng Vinh Quang 39 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  13. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 I.MỤC TIÊU : - Biết trừ hai phân số cùng mẫu số. - Nhận biết phép trừ hai phân số có cùng mẫu số. - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - HS chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 4cm x 12cm. Kéo - GV chuẩn bị 2 băng giấy hình chữ nhật kích thước 1dm x 6dm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả làm bài tập của tiết 116. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. d.Luyện tập - Thực hành. * Bài 1 ( Giành cho Hs yếu ) - GV hướng dẫn yêu cầu Hs lên bảng - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài làm bài vào bảng con . 5 2 5 2 3 a) 3 3 3 3 8 7 8 7 1 b) 6 6 6 6 8 3 8 3 5 - GV nhận xét , tuyên dương . c) 2 2 2 2 * Bài 2: ( Giành cho Hs TB ) - GV yêu cầu HS lên bảng làm bài . - Hs lên bảng làm bài ,lớp làm bảng con . 45 25 45 25 20 a) - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của 21 21 21 21 67 26 67 26 41 bạn trên bảng. b) - GV nhận xét bài làm của HS, tuyên 36 36 36 36 dương . * Bài 3: ( Giành cho Hs khá ,giỏi ) - Gv yêu cầu Hs lên bảng làm bài - 4 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở 5 8 5 2 3 a) 6 24 6 6 6 8 35 8 7 1 b) 5 25 5 5 5 - Nhận xét ,tuyên dương . - Nhận xét, chữa bài 4.Củng cố: - GV yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện phép trừ các phân số cùng mẫu sốm. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập Họ và tên: Tòng Vinh Quang 40 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  14. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 hướng dẫn luyện thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : MĨ THUẬT ( Giáo viên chuyên soạn, giảng ) ___ TIẾT 3 : KĨ THUẬT CHĂM SÓC RAU, HOA I.MỤC TIÊU: - Biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau, hoa. - Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau, hoa. - Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa. - Hs yêu lao động. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vườn rau, hoa nhà trường. Cuốc,bình tưới nước. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Sự chuẩn bị của HS - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích, cách tiến hành và các thao tác kĩ thuât chăm sóc cây. * Tưới nước cho cây: + Gia đình em thường tưới nước cho rau, + Tưới lúc trời râm để nước đỡ bay hơi. hoa vào lúc nào? Tưới bằng những dụng - HS nêu cách tưới rau, hoa:Vòi phun, cụ gì? bình có vòi hoa sen, gáo * Tỉa cây: + Thế nào là tỉa cây? + Là nhổ bớt một số cây trên luống để đảm bảo khoảng cách cho những cây còn lại sinh trưởng , phát triển. + Tỉa cây nhằm mục đích gì? + Giúp cho cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng . + Quan sát hình 2 và nhận xét về khoảng + Hình 2a: Cây mọc chen chúc, lá, củ cách và sự phát triển của cây cà rốt? nhỏ. Hình 2b: Khoảng cách giữa các cây thích hợp nên các cây sinh trưởng và phát triển tốt. - GV hướng dẫn HS tỉa chú ý nhổ, tỉa các cây cong queo, gầy yếu sâu bệnh. * Làm cỏ: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 41 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  15. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 +Tác hại của cỏ dại đối với cây rau, hoa? + Cỏ dại hút tranh nước, chất dinh dưỡng - GV hướng dẫn cách tiến hành và che khuất ánh sáng của cây rau, hoa. * Vun sới đất cho rau, hoa: - GV kết luận về mục đích của việc vun - HS nêu tác dụng của vun gốc. xới đất. - GV làm mẫu. - HS quan sát. 4.Củng cố: - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh. 5.Dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau thực hành. *) Chỉnh sửa: Ngày soạn: 5 / 2 / 2015 Ngày dạy: Thứ tư ngày 11 tháng 2 năm 2015 TIẾT 1: TẬP ĐỌC ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào. - Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của loa động (trả lời các câu hỏi trong SGK ; thuộc 1, 2 khổ thơ yêu thích). - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Tranh minh hoạ, bảng phụ. - HS : Đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2.Kiểm tra bài cũ. - Đọc bài và trả lời câu hỏi: Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào? - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Gọi 1 HS đọc toàn bài - 1 HS đọc toàn bài - Gv hướng dẫn đọc - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc lần 1 - Đọc nối tiếp nhau + từ khó. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2 + đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp - 2 HS dọc và sửa lỗi cho nhau. - GV đọc mẫu. - Lắng nghe c.Tìm hiểu bài. - Đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi. + Bài thơ miêu tả cảnh gì? + Bài thơ miêu tả cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi và trở về với cá nặng đầy Họ và tên: Tòng Vinh Quang 42 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  16. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 khoang. + Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc + Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Em hiểu điều đó nhờ câu thơ nào? hoàng hôn. Câu thơ: Mặt trời xuống núi như hòn lửa/ Sóng đã cài then đêm sập cửa. Cho biết điều đó + Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy + Đoàn thuyền đánh cá trở về lúc bình hoàng của biển. minh, những câu thơ cho biết điều đó là: Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng/ Mặt trời - Tiểu két rút ý 1. đội biển nhô màu mới. - Gọi HS đọc đoạn còn lại. 1.Vẻ đẹp huy hoàng của biển. +Tìm những hình ảnh nói lên công việc + Những hình ảnh nói lên công việc lao lao động của người đánh cá rất đẹp. độngcủa người đánh cá rất đẹp: Câu hát căng buồm cùng gió khơi Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời. - Tiểu kết rút ý 2. 2.Vẻ đẹp của những con người lao động trên biển. - GV giảng và nêu nội dung chính của bài. * Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của loa động - Nêu nội dung chính - đọc nội dung d.Luyện đọc diễn cảmvà HTL. chính. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 3. - Đọc nối tiếp lần 3 - Hướng dẫn đọc diễn cảm - Theo dõi - Tổ chức cho HS đoc theo nhóm - Thi đọc trong nhóm - Gọi các nhóm thi đọc - Các nhóm thi đọc - Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng - HS thi đọc thuộc lòng 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : TOÁN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TIẾP THEO) I.MỤC TIÊU : - Biết trừ hai phân số khác mẫu số. - Củng cố về phép trừ hai phân số cùng mẫu số. - Hs yêu thích môn học . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ viết bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 43 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  17. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới làm các bài tập của tiết 118. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. + Muốn thực hiện phép trừ 2 phân số có cùng mẫu số chúng ta làm như thế nào? - GV nhận xét – Đánh giá . 2.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng dẫn thực hiện phép trừ 2 phân - Nghe GV giới thiệu bài. số khác mẫu số - GV nêu bài toán : Một cửa hàng có 4 5 - HS nghe và tóm tắt bài toán. tấn đường, cửa hàng đã bán được 2 tấn 3 đường. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường ? + Để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu + Làm phép tính trừ 4 - 2 phần của tấn đường chúng ta phải làm 5 3 phép tính gì ? + Hãy tìm cách thực hiện phép trừ - HS trao đổi với nhau về cách thực hiện phép trừ 4 - 2 . 5 3 - GV yêu cầu HS phát biểu ý kiến. + Trả lời : Cần quy đồng mẫu số phân số rồi thực hiện phép trừ - GV yêu cầu HS thực hiện quy đồng - HS thực hiện : mẫu số hai phân số rồi thực hiện phép trừ • Quy đồng mẫu số hai phân số : hai phân số cùng mẫu số. 4 = 4 3 = 12 ; 2 = 2 5 = 10 5 5 3 15 3 3 5 15 • Trừ hai phân số : 4 - 2 = 12 - 10 = 2 5 3 15 15 15 + Vậy muốn thực hiện trừ hai phân số + Muốn trừ hai phân số khác mẫu số chúng khác mẫu số chúng ta làm như thế nào ? ta mẫu số hai phân số rồi trừ hai phân số c.Luyện tập - Thực hành. đó. * Bài 1: - GV yêu cầu HS tự làm bài - 2 HS lên bảng làm bài. a) 4 - 1 Quy đồng MS 4 = 4 3 = 12 ; 1 5 3 5 5 3 15 3 = 1 5 = 5 ; Trừ hai phân số 4 - 1 = 12 - 3 5 15 5 3 15 5 = 7 15 15 5 3 b) Quy đồng MS 6 8 5 5 8 40 3 3 6 18 ; ; Trừ hai phân số 6 6 8 48 8 8 6 48 Họ và tên: Tòng Vinh Quang 44 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  18. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 5 3 40 18 22 6 8 48 48 48 - Nhận xét chữa bài - GV nhận xét, tuyên dương * Bài 3: - GV gọi 1 HS đọc đề bài. - 1 HS đọc đề bài trước lớp. - GV gọi 1 HS khác yêu cầu tóm tắt bài - HS tóm tắt bài toán, sau đó 1 HS lên bảng toán sau đó yêu cầu HS cả lớp làm bài. làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Tóm tắt Bài giải 6 Diện tích trồng cây xanh chiếm số phần là : Hoa và cây xanh : diện tích 7 6 - 2 = 16 (diện tích) Hoa : 2 diện tích 7 5 35 5 Đáp số : 16 diện tích Cây xanh : ? diện tích 35 - GV chữa bài .tuyên dương . 4.Củng cố: - GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số. - GV tổng kết giờ học. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một số đoạn văn (còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh (BT2). - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:: - 1 số kiểu bài mẫu . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Đọc ghi nhớ bài đoạn văn trong văn miêu - 1 HS đọc , lớp đọc thầm cả bài. tả cây cối. - Trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng dẫn luyện tập. * Bài 1(T172): Họ và tên: Tòng Vinh Quang 45 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  19. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Gọi HS nêu yêu cầu của bài - 2 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - Yêu cầu HS dựa vào đó làm bài tập 2 * Bài 2(T173) - GV nhắc: Đề bài y/c các em viết thêm ý vào chỗ - 1 HS đọc đề bài và gợi ý. chấm cho hoàn chỉnh cả 4 đoạn . - Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu. ( Mở bài) - Đoạn 2, 3 : Tả bao quát , tả từng bộ phận của cây. ( Thân bài ) - Đoạn 4 : Lợi ích của cây chuối tiêu. ( Kết luận ) - GV nhận xét, chọn bài làm tốt đọc chậm - Cả lớp đọc thầm cả bốn đoạn văn . cho h/s nghe. - HS làm bài cá nhân - HS nối tiếp đọc đoạn văn 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Về nhà viết lại 2 đoạn văn trong BT 2,3 (T173). *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 4 : KHOA HỌC ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG I.MỤC TIÊU: - Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống. - Biết được tác dụng của ánh sáng đối với cong người. - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Hình trang 94 – 95 ; Phiếu học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2.Kiểm tra bài cũ. - Bóng của vật xuất hiện ở đâu và thay đổi - HS trả lời theo yêu cầu như thế nào ? - Nhận xét - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Viết đầu bài. - Nhắc lại đầu bài. * Hoạt động 1: Vai trò của ánh sáng đối với sự sống thực vật - Giúp HS biết được vai trò của ánh sáng (*) đối với đời sống thực vật. + Em có nhận xét gì về cách mọc của + Các cây này mọc đều hướng về phía mặt những cây trong H1 ? trời. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 46 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  20. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 + Tại sao những bông hoa trong H2 lại gọi +Vì những bông hoa này đều hướng về là hoa hướng dương ? phía mặt trời mọc. + Dự đoán xem cây nào mọc xanh tốt hơn + Cây ở H 3 sẽ xanh tốt hơn vì có đỉ ánh ? Vì sao ? sáng. ánh sáng, ngoài vai trò giúp cây quang hợp còn ảnh hưởng đến quá trình khác của thực vật như : Hút nước, thoát hơi nước, hô hấpp + Điều gì sẽ sảy ra với thực vật nếu không + Nếu không có ánh sáng thì cây sẽ chết có ánh sáng ? Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng của thực vật * Hoạt động 2: Liên hệ thưc tế - HS biết liên hệ thực tế. Nêu được ví dụ mô tả mỗi loại thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng hiện tượng này trong trồng trọt. + Tại sao một số cây chỉ sống được ở + Vì chúng cần nhiều ánh sáng. những nơi rừng thưa, cánh đồng được chiếu sáng nhiều ? + Một số loại cây khác lại sống ở trong + Vì nhu cầu ánh sáng của chúng ít hơn. hang động, rừng rậm ? + Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh + Cần nhiếu ánh sáng: Các loại cây cho sáng, một số cây cần ít sánh sáng quả, củ, hạt + Cần ít ánh áng: Rau ngót, khoai lang, phong lan + Nêu một số ứng dụng về nhu cầu ánh + Khi trồng cây cần nhiều ánh sáng: Chú ý sáng của cây trong kỹ thuật trồng trọt ? khoảng cách giữa các cây vừa đủu để cây có đủ ánh sáng. + Để tận dụng đất trồng giúp cho những cây cần ít ánh sáng phát triển người ta thường trồng xen cây ưa ít ánh sáng với cây ưa nhiều ánh sánh trên cùng một thửa * Kết luận: Nhu cầu ánh sáng của mỗi loài ruộng cây khác nhau. 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Về học kỹ bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : ÔN TẬP ĐỌC ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 47 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  21. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của loa động (trả lời các câu hỏi trong SGK ; thuộc 1, 2 khổ thơ yêu thích). - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Tranh minh hoạ, bảng phụ. - HS : Đồ dùng học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát đầu giờ. 2.Kiểm tra bài cũ. - Đọc bài và trả lời câu hỏi: Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào? - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Ghi đầu bài. b.Luyện đọc. - Gọi 1 HS đọc toàn bài - 1 HS đọc toàn bài - Gv hướng dẫn đọc - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc lần 1 - Đọc nối tiếp nhau + từ khó. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 2. - Đọc nối tiếp lần 2 + đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp - 2 HS dọc và sửa lỗi cho nhau. - GV đọc mẫu. - Lắng nghe c.Luyện đọc diễn cảmvà HTL. - Gọi HS đọc nối tiếp lần 3. - Đọc nối tiếp lần 3 - Hướng dẫn đọc diễn cảm - Theo dõi - Tổ chức cho HS đoc theo nhóm - Thi đọc trong nhóm - Gọi các nhóm thi đọc - Các nhóm thi đọc - Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng - HS thi đọc thuộc lòng 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TIẾP THEO) I.MỤC TIÊU : - Biết trừ hai phân số khác mẫu số. - Củng cố về phép trừ hai phân số cùng mẫu số. - Hs yêu thích môn học . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ viết bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 48 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  22. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới làm các bài tập của tiết 118. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. + Muốn thực hiện phép trừ 2 phân số có cùng mẫu số chúng ta làm như thế nào? - GV nhận xét – Đánh giá . 2.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. - Nghe GV giới thiệu bài. b.Luyện tập - Thực hành. * Bài 1: ( Hs yếu ). - GV yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài. a) 8 - 4 = 8 4 = 4 5 5 5 5 b) 5 - 2 = 5 2 = 3 8 8 8 8 - GV nhận xét bài làm của HS . - Nhận xét chữa bài * Bài 2: (Hs TB ). - GV yêu cầu HS tự làm bài - Hs lên bảng làn bài . 4 3 28 15 13 a) 5 7 35 35 35 7 5 42 20 22 - GV nhận xét, tuyên dương b) * Bài 3: ( Hs khá ,giỏi ) 4 6 24 24 24 - GV gọi 1 HS khác yêu cầu tóm tắt bài - HS tóm tắt bài toán, sau đó 1 HS lên bảng toán sau đó yêu cầu HS cả lớp làm bài. làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Tóm tắt Bài giải Diện tích trồng lúa chiếm số phần là : Ngô và lúa : 8 diện tích 9 8 - 3 = 5 (diện tích) 9 4 36 Ngô : 3 diện tích 4 Đáp số : 5 diện tích Lúa : ? diện tích 36 - GV chữa bài .tuyên dương . 4.Củng cố: - GV tổng kết giờ học. 5.Dặn dò: - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : LUYỆN VIẾT CHỮ CÁI CẦU I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Viết đúng và đẹp các chữ trong vở luyện viết Họ và tên: Tòng Vinh Quang 49 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  23. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Rèn tính cẩn thận của HS trong khi viết bài - Hs yêu thích môn học . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Vở lụyên viết III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs - Nhận xét ,đánh giá 3. Bài mới: - GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu cần - HS đọc: Cái cầu luyện viết trong bài - Yêu cầu HS viết vào vở ô ly rồi viết vở - Hs viết bài vào vở luyện viết. - GV quan sát- nhận xét. 4. Củng cố: - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà luyện viết lại bài vào vở luyện chữ *) Chỉnh sửa: Ngày soạn: 6 / 2 / 2015 Ngày dạy: Thứ năm ngày 12 tháng 2 năm 2015 ( Đ/c Hiển soạn ,giảng ) Ngày soạn: 6/ 2 / 2015 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 13 tháng 2 năm 2015 TIẾT 1: TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU : - Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên. - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số. - Hs yêu thích môn học . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ ghi bài tập III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới em làm các bài tập của tiết 119. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . - Nghe GV giới thiệu bài. 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 50 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  24. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 b.Hướng dẫn luyện tập * Bài 1: + Muốn thực hiện phép cộng hay phép + Chúng ta quy đồng mẫu số các phân số sau trừ hai phân số khác mẫu số chúng ta đó thực hiện phép cộng trừ các phân số cùng làm như thế nào ? mẫu số. - GV yêu cầu HS làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài b) 2 + 5 = 8 + 15 = 23 3 4 12 12 12 c) 3 - 2 = 21 - 8 = 13 4 7 28 28 28 - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của - HS nhận xét bài của bạn, sau đó kiểm tra lại bạn trên bảng, sau đó nhận xét bài làm bài của mình. và tuyên dương . * Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS lên bảng làm - Yêu cầu HS tự làm bài 7 5 7 2 14 5 19 b) + = + = 3 6 3 2 6 6 6 c) 1+ 2 = 3 + 2 = 5 3 3 3 3 - Nhận xét, chữa bài - Nhận xét, chữa bài bạn * Bài 3: + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? + Tìm x. + Trong phần a, em làm thế nào để tìm - HS đọc lại đề bài phần a và trả lời :Thực được x ? Vì sao lại làm như vậy ? (Nếu hiện phép trừ . Vì x là số hạng chưa biết trong HS không nêu được thì GV giới thiệu x phép cộng nên khi tìm số hạng chưa biết ta chính là số hạng chưa biết trong phép lấy tổng trừ đi sô hạng đã biết. cộng, sau đó yêu cầu HS nêu cách tìm - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài số hạng chưa biết trong phép cộng). vào vở. - GV yêu cầu HS cả lớp làm bài. x + 4 = 3 ; x - 3 = 11 ; 5 2 2 4 x = 3 - 4 ; x = 11 + 3 ; 2 5 4 2 x = 7 ; x = 17 ; 10 4 - Nhận xét, tuyên dương . - Nhận xét, chữa bài 4.Củng cố - Nhận xét tiết học 5.Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : TẬP LÀM VĂN TÓM TẮT TIN TỨC I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 51 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  25. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức (nội dung ghi nhớ). - Bước đầu nắm được cách tóm tắt tin tức qua thực hành tóm tắt một bản tin (BT1, BT2, mục III). - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Bút dạ, bảng phụ, nội dung lời giải bài tập 1 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. + Đọc ghi nhớ bài : Luyện tập xây dựng - 1 HS đọc, lớp đọc thầm đoạn văn trong văn miêu tả cây cối - GV nhận xét, đánh giá . - Nhận xét bổ sung 2.Bài mới a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. I) Nhận xét : * Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - 2 HS đọc - HS làm bài theo nhóm Tên bài Tóm tắt mỗi đoạn Cuộc thi vẽ em muốn sống U- ni- xép, báo Thiếu niên Tiền Phong 1 an vừa tổng kết cuộc thi vẽ Em muốn sống toàn vừa được tổng kết an toàn. Nội dung, kết quả cuộc thi Trong 4 tháng có 50 nghìn bức tranh của 2 théu nhi gửi đến Nhận thức của thiếu nhi Tranh vẽ cho thấy kiến thức của thiếu nhi 3 bộc lộ qua cuộc thi về an toàn rất phong phú Năng lực hội hoạ của thiếu Tranh dự thi có ngôn ngữ họi hoạ sáng 4 nhi bộc lộ qua cuộc thi tạo đến bất ngờ. * Bài 2: - GV hướng dẫn học sinh làm bài , chữa - 1 HS đọc y/c và gợi ý. bài rồi rút ra kết luận như phần ghi nhớ. - HS làm bài cá nhân - Nhận xét. II) Ghi nhớ: - Gọi HS đọc ghi nhớ - 3 HS đọc phần ghi nhớ. III) Luyện tập: * Bài 1: - GV hướng dẫn học sinh làm bài - Một HS đọc 2 dòng in đậm ở đầu bản tin - Phát giấy khổ to cho vài học sinh giỏi Vẽ về cuộc sống an toàn, để nhớ cách tóm làm bài. tắt thứ hai. - Chữa bài đánh giá kết quả học tập của - HS làm bài HS - HS làm vào giấy khổ to dán bài lên bảng * Bài 2: - GV hướng dẫn học sinh làm bài - HS đọc yêu cầu của bài. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 52 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  26. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Gọi HS đọc bài làm - Một HS đọc dòng in đậm ở đầu bản tin Vẽ - Chữa bài, tuyên dương . về cuộc sống an toàn để cùng các bạn đưa 4.Củng cố: ra tóm tắt cho bản tin Vịnh Hạ Long - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Dặn học sinh về nhà học và chuẩn bị bài sau *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ĐỊA LÍ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH I.MỤC TIÊU: - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Hồ Chí Minh: + Vị trí: nằm ở đồng bằng Nam Bộ, ven sông Sài Gòn. + Thành phố lớn nhất cả nước. + Trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn : các sản phẩm công nghiệp của thành phố đa dạng ; hoạt động thương mại rất phát triển. - Chỉ được Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ lược đồ. - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Các bản đồ hành chính ,giao thông Việt Nam,tranh ảnh thành phố HCM III.Các hoạt động dạy - học. 1.Ổn định tổ chức. - Lớp hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ. + Nguyên nhân nào làm cho ĐBNB có công - HS trả lời câu hỏi ngiệp phát triển mạnh? - Nhận xét - Gv nhận xét, tuyên dương . 3.Bài mới. a.Giới thiệu - Ghi đầu bài. 1,Thành phố lớn nhất cả nước *Hoạt động 1:làm việc cả lớp - GV chỉ vị trí thành phố HCM trên bản đồ - HS quan sát H1SGK chỉ vị trí TPHCM trên lược đồ -1 HS lên bảng chỉ vị trí TPHCM trên bản đồ. - HS nhận xét. *Hoạt động 2: thảo luận nhóm - HS thảo luận theo gợi ý.Dựa vào tranh ảnh, bản đồ, hãy nói về TPHCM. + Thành phố nằm trên sông nào? + Thành phố HCM nằm bên sông Sài Gòn + Thành phố đã có bao nhiêu tuổi? + Đã có lịch sử trên 300 năm +Thành phố được mang tên bác từ năm nào? +Trải qua nhiều tên gọi khac nhau: Như bến Ghé, Gia Định, Sài gòn- Chợ Họ và tên: Tòng Vinh Quang 53 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  27. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 lớn từ năm 1976 thành phố mang tên thành phố HCM. - Gọi HS trả lời các câu hỏi SGK mục 1 - Các nhóm trả lời. - GV tiểu kết - Nhóm khác nhận xét. 2,Trung tâm văn hoá,kinh tế,khoa học lớn - HS quan sát H1 và trả lời *Hoạt động 2: thảo luận nhóm - HS dựa vào tranh ảnh,bản đồ,vốn hiểu biết: - HS dựa vào trảnh ảnh, bản đồ, vốn hiểu biết: + Kể tên các ngành CN của thành phố HCM? + Các ngành CN của TP rất đa dạng, bao gồm: Điện, luyện kim, cơ khí, điện tử, hoá chất sản xuất vật liệu XD, dệt may + Nêu những dẫn chứng thể hiện TP là trung + Hoạt động thương mại của thành tâm KT lớn của đất nước? phố rất phù hợp với nhiều chợ và siêu thị lớn + Nêu dẫn chứng thể hiện TP là trung tâm + Thành phố có nhiều viện nghiên cứu, văn hoá, khoa học lớn? trường đại học nơi đây cũng có nhiều rạp hát, rạp chiếu phim, các khu vui chơi giải trí hấp dẫn như thảo cẩm viên, Đầm Sen, Suối Tiên - GV gọi HS trả lời - Đại diện các nhóm trả lời. - GV: Đây là Thành phố CN lớn nhất nơi có - Nhóm khác nhận xét. hoạt động mua bán tấp nập, nơi thu hút được nhiều khách du lịch nhất, là một trong những thành phố có nhiều trường đại học nhất. - GV liên hệ thực tế: Nơi em ở có các thành - HS nêu phố lớn nào? 4.Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: - Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ BGH kí duyệt ___ Họ và tên: Tòng Vinh Quang 54 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  28. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 TIẾT 4 : SINH HOẠT NHẬN XÉT TUẦN 24 I. NHẬN XÉT CHUNG: 1. Đạo đức. + Đa số HS trong lớp ngoan ngoãn lễ phép đoàn kết với thầy cô giáo. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết. +Ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng. Xong còn 1 số HS mặc áo còn bẩn đến lớp. 2. Học tập. + Đi học đầy đủ, đúng giờ. Còn một số em nghỉ học tự do đi học muộn như: . + Sách vở đồ dùng còn mang chưa đầy đủ còn quên sách vở, vở viết của một số HS. + Trong lớp còn mất trật tự nói chuyện rì rầm, còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng như: + Viết bài còn chậm- trình bày vở viết còn xấu. 1 số HS không viết theo yêu cầu. 3. Công tác thể dục vệ sinh. - Vệ sinh đầu giờ: HS tham gia đầy đủ.Vệ sinh lớp học tương đối sạch sẽ. II. PHƯƠNG HƯỚNG: - Đạo đức: Giáo dục HS làm theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt, nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần. - Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở. Học bài làm bài ở nhà. BUỔI CHIỀU TIẾT 1 : LỊCH SỬ ÔN TẬP I.MỤC TIÊU: - Biết hệ thống những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê ( thế kỉ XV) (tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện). - Ví dụ : Name 968, Định Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước ; năm 981, cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất, - Kể lại một trong những sự kiện lịh sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê (thế kỉ XV). - Hs yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Các tranh ảnh từ bài 17-19 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - Kể tên tác giả, tác phẩm lớn của thời hậu - 2 HS nêu lại lê? và sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 938. - Nhận xét , bổ sung . - Nhận xét – Đánh giá . 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài - Ghi đầu bài. 1, Các giai đoạn lịch sử và sự kiện đến thế - HS thảo luận nêu các giai đoạn lịch sử kỉ XV từ 938- thế kỉ XV Họ và tên: Tòng Vinh Quang 55 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  29. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 a, Các giai đoạn lịch sử từ 938- thế kỉ XV + 938-1006: Buổi đầu độc lập b, Các triều đại VN từ 938- thế kỉ XV + 1006-1226: Nước Đại Việt thời Lý. c, Các sự kiện tiêu biểu từ buổi đầu độc + 1226-1400: Nước Đại Việt thời Trần. lập đến thời Hậu Lê. thế kỷ XV Nước Đại việt buổi đầu thời - GV chốt lại hậu Lê. + 968-980 Nhà Đinh- Đại cồ Việt- Hoa Lư + 980-1009: Nhà tiền Lê- Đại Cồ Việt- Hoa Lư. +1009-1225: Nhà Lý- Đại việt- Thăng Long +1226-1400: Nhà Trần- Đại Việt-Thăng Long +1400-1406: Nhà Hồ- Đại ngu- Tây Đô. +1428-1527: Nhà Hậu Lê- Đại Việt- Thăng Long + 968: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. + 981: Cuộc K/C chống quân Tống xâm lược lần hai. +1010: Nhà Lý dời đô ra Thăng Long +1075-1077: K/C chống quân Tống Xâm lượclần hai. + 1226: nhà Trần Thành lập 2,Thi kể về các sự kiện, nhân vật lịch sử +1226-1400: Cuộc kháng chiến chống đã học. quân xâm lược Mông Nguyên. - Giới thiệu chủ đề cuộc thi + 1428: Chiến thắng Chi Lăng. - Gọi HS xung phong thi kể về các sự kiện - HS nhận xét và chữa các nhân vật lịch sử mà mình đã chọn - Tổng kết cuộc thi kể chuyện tuyên - Kể trước lớp theo tinh thần xung phong dương những HS kể tốt, động viên cả lớp +Kể về sự kiện lịch sử: chiến thắng Bạch cùng cố gắng. Đằng, Chiến thắng Chi Lăng 4.Củng cố: +Kể về nhân vật lịch sử: lê Lợi, Trần - Nhận xét tiết học. Quốc Toản, Trần Hưng Đạo 5.Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 2 : ÔN TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU : - Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên. Họ và tên: Tòng Vinh Quang 56 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  30. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số. - Hs yêu thích môn học . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ ghi bài tập III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới em làm các bài tập của tiết 119. lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - GV nhận xét – Đánh giá . - Nghe GV giới thiệu bài. 3.Bài mới. a.Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. b.Hướng dẫn luyện tập * Bài 1: ( Hs yếu ). - GV yêu cầu HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài. a) 6 + 3 = 6 3 = 9 8 8 8 8 b) 9 - 5 = 9 5 = 4 4 4 4 4 - GV nhận xét bài làm của HS . - Nhận xét chữa bài * Bài 2: (Hs TB ). - GV yêu cầu HS tự làm bài - Hs lên bảng làn bài . 5 2 30 8 22 a) 4 6 24 24 24 - GV nhận xét, tuyên dương 4 3 16 15 31 b) * Bài 3: ( Hs khá ,giỏi ) 5 4 20 20 20 + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? + Tìm x. - GV yêu cầu HS cả lớp làm bài. - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. x + 3 = 4 ; x - 4 = 7 ; 5 3 6 8 x = 4 - 3 ; x = 7 + 4 ; 3 5 8 6 - Nhận xét, tuyên dương . x = 11 ; x = 10 ; 4.Củng cố 15 48 - Nhận xét tiết học - Nhận xét, chữa bài 5.Dặn dò: - Về nhà học và chuẩn bị bài sau. *) Chỉnh sửa: ___ TIẾT 3 : ÔN : TẬP LÀM VĂN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 57 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc
  31. Giáo án lớp 4 Nhìu Sáng Năm học: 2014 - 2015 - Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối ( nội dung ghi nhớ). - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1, 2, mục III) - Có ý thức bảo vệ cây xanh. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Tranh ảnh minh hoạ cho bài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Đọc đoạn văn tả 1 loài hoa hay thứ quả - 2 HS đọc bài mà em yêu thích - Nhận xét - Nhận xét, đánh giá . 3. Bài mới. a. Giới thiệu bài – Ghi đầu bài. d. Phần luyện tập. * Bài tập 2: Viết 1 đoạn văn nói về lợi - Nêu yêu cầu của bài. ích của 1 loài cây mà em biết. - Gợi ý: - 3 HS đọc gợi ý. + Viết về cây gì, suy nghĩ về loại cây đó - HS viết đoạn văn vào vở. mang lại lợi ích gì cho con người. - Gv yêu cầu Hs đọc bài viết . - Đọc bài trước lớp. + Gv đọc 1 số đoạn cho HS tham khảo. - Lắng nghe - Nhận xét, chữa 1 số bài viết. - Nhận xét, đánh giá bài bạn. 4.Củng cố: - Nhận xét chung tiết học. 5.Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau: Quan sát cây chuối tiêu ở nơi em ở hoặc qua tranh, ảnh. *) Chỉnh sửa: Họ và tên: Tòng Vinh Quang 58 Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc