Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam trong chương trình giáo dục Phổ thông, bậc Trung học

docx 16 trang Hàn Vy 03/03/2023 22780
Bạn đang xem tài liệu "Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam trong chương trình giáo dục Phổ thông, bậc Trung học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxchuong_trinh_giao_duc_dia_phuong_tinh_quang_nam_trong_chuong.docx

Nội dung text: Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam trong chương trình giáo dục Phổ thông, bậc Trung học

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG NAM TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, BẬC TRUNG HỌC
  2. Quảng Nam, tháng 02 năm 2022 MỤC LỤC Mục NỘI DUNG Trang MỤC LỤC 1 I CĂN CỨ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 2 II QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 2 III MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH 3 IV YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC 3 1 Yêu cầu cần đạt về phẩm chất 3 2 Yêu cầu cần đạt về năng lực 3 V NỘI DUNG GIÁO DỤC VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT 4 1 Cấp Trung học cơ sở 4 2 Cấp Trung học phổ thông 10 VI ĐỊNH HƯỚNG VỀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC 13 VII ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC 15 VIII CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ THỜI LƯỢNG THỰC 13 HIỆN CHƯƠNG TRÌNH 1 Các mức độ nhận thức 14 2 Thời lượng thực hiện chương trình 15
  3. I. CĂN CỨ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 1. Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 2. Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 3. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. 4. Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông. 5. Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông. 6. Thông tri số 08-TT/TU, ngày 21/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương trong trường phổ thông. 7. Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 14/01/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam về Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. 8. Kế hoạch số 697/KH-UBND ngày 17/02/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông. II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 1. Chương trình được xây dựng dựa trên lí thuyết hoạt động, lí thuyết về nhân cách, lí thuyết học tập trải nghiệm và lí luận giáo dục nói chung; các ưu điểm của chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nội dung giáo dục địa phương hiện hành; kinh nghiệm quốc tế trong phát triển nội dung giáo dục địa phương; bản sắc văn hoá các vùng miền, văn hoá truyền thống Việt Nam và các giá trị văn hoá chung của thời đại. 2. Chương trình bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán và phát triển liên tục qua các lớp học, cấp học. Chương trình giáo dục địa phương Quảng Nam, bậc trung học được thiết kế theo các mạch nội dung từ lớp 6 đến lớp 12, gồm các lĩnh vực: Địa lí, Kinh tế - Hướng nghiệp; Lịch sử truyền thống; Chính trị - xã hội, Văn hóa, Môi trường; Xây dựng nếp sống văn minh. 3. Chương trình bảo đảm tính mở, linh hoạt. Giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian, hoạt động dạy học phù hợp với hoàn cảnh thực tế trên nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với mỗi lớp học, cấp học. Các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục địa phương trong khuôn khổ kế hoạch giáo dục và điều kiện thực tiễn của nhà trường.
  4. 4. Đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh, không gây quá tải cho học sinh, đảm bảo liên kết với Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, các môn học và các hoạt động giáo dục khác. III. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH 1. Cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế - hướng nghiệp, xã hội, môi trường, nếp sống văn minh, của địa phương. 2. Góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực cốt lõi trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề, khả năng tự định hướng nghề nghiệp, khả năng thích ứng cuộc sống. 3. Bồi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức gắn kết cộng đồng; trách nhiệm xây dựng, giữ gìn truyền thống địa phương; vận dụng và phát huy năng lực bản thân để chuẩn bị cho cuộc sống xã hội và nghề nghiệp. 4. Đáp ứng nhu cầu và định hướng phát triển nguồn nhân lực, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. 5. Huy động các nguồn lực của địa phương để tham gia vào thực hiện chương trình, nội dung và các hoạt động giáo dục địa phương. IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC 1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất Hình thành, phát triển những phẩm chất truyền thống của con người Quảng Nam được kết tinh qua lịch sử, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương Quảng Nam và phù hợp với mục tiêu giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo: - Yêu quê hương, đất nước; tinh thần tự tôn dân tộc; hiếu kính, tri ân tổ tiên; trân trọng công lao các bậc tiền nhân. - Cần cù vượt khó trong cuộc sống, yêu lao động, trân quý thành quả lao động; ý thức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống địa phương. - Trung kiên, bất khuất trong chiến đấu chống ngoại xâm. - Yêu thương con người, tương thân, tương ái trong cuộc sống; lối sống ngay thực, tình nghĩa, giản dị, tiết kiệm, phòng bị. 2. Yêu cầu cần đạt về năng lực Hình thành và phát triển các năng lực sau: - Các năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Các năng lực năng lực đặc thù: + Năng lực nhận thức khoa học; + Năng lực tìm hiểu, khám phá;
  5. + Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; + Năng lực vận dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế. V. NỘI DUNG GIÁO DỤC VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Trung học cơ sở LĨNH LỚP 6 LỚP 7 LỚP 8 LỚP 9 VỰC Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Vị trí địa lý và Hệ thống sông Tài nguyên Dân số và phân bố 1.Địa lý điều kiện tự ngòi ở tỉnh Quảng rừng và biển ở dân cư ở tỉnh địa nhiên tỉnh Nam tỉnh Quảng Quảng Nam phương Quảng Nam Nam Yêu cầu cần Yêu cầu cần Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: đạt: đạt: đạt: - Trình bày - Trình bày được - Trình bày - Trình bày được được đặc điểm đặc điểm chung được đặc điểm đặc điểm cơ bản chính về vị trí của sông ngòi, tài nguyên rừng về dân số và phân địa lý, lãnh thổ xác định được và biển ở Quảng bố dân cư ở và các điều trên lược đồ các Nam. Quảng Nam. kiện tự nhiên sông chính ở - Nêu được ảnh - Nêu được của tỉnh Quảng Quảng Nam. hưởng của rừng những thuận lợi, Nam ; - Nêu được ảnh và biển Quảng hạn chế của đặc - Xác định hưởng của sông Nam đối với điểm dân số và được địa giới ngòi Quảng Nam việc phát triển phân bố dân cư hành chính tỉnh đối với sản xuất kinh tế - xã hội. đối với việc phát Quảng Nam và đời sống. - Biết cách tìm triển kinh tế - xã trên bản đồ ; - Có ý thức và hiểu tự nhiên hội của tỉnh. - Nêu được qua các tư liệu những ảnh hành động phù - Sử dụng được hợp góp phần bảo và tham quan bản đồ, lược đồ, hưởng của vị trí địa phương. địa lý và điều vệ tài nguyên và biểu đồ, số liệu kiện tự nhiên môi trường sông - Có ý thức và thống kê để nhận đến sản xuất và suối. hành động phù xét, phân tích về đời sống của hợp góp phần đặc điểm dân số tỉnh Quảng bảo vệ tài và phân bố dân Nam ; nguyên rừng và cư. - Có ý thức và biển. - Có nhận thức hành động thiết đúng và hành thực, phù hợp động phù hợp đối góp phần bảo với một số vấn đề vệ tài nguyên liên quan đến dân thiên nhiên. số, dân cư. Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Làng nghề Nông, lâm nghiệp Công nghiệp Dịch vụ tỉnh truyền thống ở và thủy sản tỉnh tỉnh Quảng Quảng Nam Quảng Nam Quảng Nam Nam
  6. LĨNH LỚP 6 LỚP 7 LỚP 8 LỚP 9 VỰC Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: đạt: - Trình bày được đạt: - Biết được vai - Biết được đặc điểm nổi bật - Trình bày trò và thế mạnh 2. một số làng ngành nông - lâm được điều kiện của ngành dịch Kinh tế, nghề truyền - thủy sản Quảng phát triển vụ trong phát Hướng thống tiêu biểu Nam. ngành công nghiệp ở Quảng Nam; - Tìm hiểu tình triển kinh tế - Biết được hình sản xuất một nghiệp Quảng Quảng Nam quy trình, kĩ số sản phẩm nông Nam. - Tìm hiểu một số năng chế tác nghiệp hàng hóa - Tìm hiểu một hoạt động dịch vụ sản phẩm của ở tỉnh Quảng số ngành sản nổi bật ở Quảng một số nghề; Nam. xuất công Nam. - Có ý thức giữ - Nắm được một nghiệp nổi bật gìn và phát huy số xu hướng phát - HS xác định ở tỉnh Quảng những giá trị triển trong nông được các yêu cầu Nam. của các làng nghiệp Quảng cụ thể về lao - Nắm được nghề. Nam. động cho mỗi - Nhìn nhận đúng các xu hướng hoạt động dịch đắn vai trò, xu phát triển trong hướng phát triển, ngành công vụ. khả năng tạo việc nghiệp Quảng - Nhìn nhận đúng làm của ngành Nam. đắn vai trò, khả nông nghiệp, từ năng tạo việc làm đó góp phần định - Nhìn nhận hướng nghề đúng đắn vai của ngành dịch nghiệp cho tương trò, xu hướng vụ, từ đó góp lai. phát triển, khả phần định hướng năng tạo việc nghề nghiệp cho làm của ngành tương lai. công nghiệp, từ đó góp phần định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: 3. Lịch Quảng Nam - Quảng Nam - Từ Quảng Nam - Quảng Nam - Từ sử, Từ nguồn gốc thế kỉ X đến đầu Từ đầu thế kỉ đầu thế kỉ XX truyền đến thế kì X thế kỉ XVI XVI đến đầu đến nay. thống thế kỉ XX. Yêu cầu cần Yêu cầu cần Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: đạt: đạt: đạt: - Trình bày - Trình bày được - Nêu được -Khái quát được được những quá trình hình những nét nổi sự ra đời và vai trò nét chính về bật về chính trị,
  7. LĨNH LỚP 6 LỚP 7 LỚP 8 LỚP 9 VỰC lịch sử hình thành danh xưng kinh tế, văn của Đảng bộ thành và phát Quảng Nam. hóa, xã hội của Quảng Nam. triển tỉnh - Nêu được Quảng Nam từ Quảng Nam; những nét nổi bật đầu thế kỉ XVI - Nêu được Thắng - Nhận biết về đời sống kinh đến thế kỉ lợi của nhân dân được những tế, văn hóa, xã XVIII. Quảng Nam trong nét cơ bản về hội của cư dân Cách mạng tháng - Khái quát tình hình kinh Quảng Nam Tám 1945, trong tế xã hội và trong giai đoạn được cuộc kháng chiến thành tựu văn này. kháng chiến chống Pháp, trong hóa của hai - Có tình cảm và chống Pháp của kháng chiến nền văn hóa Sa hành động thiết nhân dân Quảng chống Mĩ và Huỳnh và thực để xây dựng Nam từ giữa thế trong công cuộc Chăm pa ở quê hương Quảng kỉ XIX đến đầu đổi mới đất nước Quảng Nam; Nam. hiện nay. thế kỉ XX. - Gìn giữ - Trình bày những thành - Có thái độ trân được những nét tựu của hai nền trọng đối với văn hóa Sa tiêu biểu của những thắng lợi Huỳnh và phong trào Duy của cha ông, từ đó Chăm pa ở tân ở Quảng có trách nhiệm Quảng Nam. Nam. đối với công cuộc xây dựng và bảo - Có thái độ vệ đất nước hiện trân trọng đối nay. với những giá trị cha ông đã đạt được và có hành động thiết thực để xây dựng quê hương Quảng Nam. 5. Văn Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: hóa Di sản văn hóa Danh lam thắng Di sản văn hóa Lễ hội truyền vật thể trên địa cảnh ở tỉnh Quảng phi vật thể ở thống ở tỉnh bàn tỉnh Quảng Nam. tỉnh Quảng Quảng Nam. Nam. Nam.
  8. LĨNH LỚP 6 LỚP 7 LỚP 8 LỚP 9 VỰC Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: đạt: - Có hiểu biết ban đạt: - Có hiểu biết ban - Nêu được đầu về danh lam - Nắm được đầu về lễ hội khái niệm di thắng cảnh ở khái niệm di sản truyền thống của sản văn hóa vật Quảng Nam; có văn hoá phi vật địa phương QN; thể; có hiểu kiến thức cơ bản thể; có hiểu biết có kiến thức về biết ban đầu về về ba danh lam ban đầu về 2 di một số LHTT tiêu Khu đền tháp thắng cảnh tiêu sản văn hóa phi biểu như: lễ hội Mỹ Sơn – một biểu ở Quảng vật thể tiêu biểu mừng lúa mới, lễ trong hai di sản Nam: Đô thị cổ ở Quảng Nam: hội cầu ngư, lễ văn hóa ở Hội An (được Nghệ thuật Bài hội Bà Thu Bồn. Quảng Nam UNESCO công chòi Trung bộ – Hình thành ý được UNESCO nhận Di sản văn VN và Múa công nhận là Di thức giữ gìn và hóa thế giới), Cù Tâng tung da phát huy những sản văn hóa thế Lao Chàm (được dá). giới. giá trị văn hóa của UNESCO công - Hình thành ý các lễ hội truyền - Hình thành ý nhận là Khu dự thức bảo tồn và thức bảo tồn và thống. trữ sinh quyển thế cách ứng xử – Biết giới thiệu/ cách ứng xử giới) và danh phù hợp với di phù hợp với di thuyết minh các lễ thắng Hòn Kẽm sản văn hóa phí hội truyền thống sản văn hóa vật Đá Dừng. thể. vật thể. của Quảng Nam - Truyền thông – Hình thành ý - Biết cách đến với người được những giá thức giữ gìn và truyền thông thân và cộng trị của di sản phát huy những giá những giá trị đồng. văn hóa vật thể trị của danh lam của di sản văn đến người thân thắng cảnh. hóa phi vật thể và cộng đồng. – Truyền thông đến với người được những giá trị thân và cộng của di tích, danh đồng. thắng đến với người thân và cộng đồng. Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: 6. Nếp Nếp sống văn Một số gia đình, Nếp sống văn Vài nét đặc trưng sống hóa, văn minh dòng tộc văn hóa hóa của các dân trong văn hóa văn tiêu biểu ở Quảng tộc thiểu số ở giáo tiếp của minh Nam Quảng Nam người Quảng Nam Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: đạt: - Hiểu được nội đạt: - Hiểu được khái - Hiểu được nội dung, biểu hiện - Hiểu được nội niệm văn hóa dung, biểu hiện của nếp sống văn dung, giá trị của giao tiếp, ứng xử. của nếp sống hóa trong gia nếp sống văn - Nêu được một số văn hóa, văn đình, dòng tộc. hóa các dân tộc đặc trưng trong
  9. LĨNH LỚP 6 LỚP 7 LỚP 8 LỚP 9 VỰC minh; vai trò - Giới thiệu một thiểu số ở văn hóa giao tiếp của việc xây số gia đình, dòng Quảng Nam. của người Quảng dựng nếp sống tộc văn hóa tiêu - Một số đặc Nam. văn hóa, văn biểu trên địa bàn trưng tiêu biểu - Hiểu và có cách minh; tỉnh Quảng Nam. về nếp sống văn ứng xử phù hợp - Thực hiện được hóa của các dân để vừa giữ gìn nét - Nêu được một những việc làm tộc thiểu số trên riêng trong văn số hoạt động cụ thể để gìn giữ địa bàn tỉnh hóa giao tiếp của xây dựng nếp và phát huy nếp Quảng Nam. người Quảng vừa sống văn hóa, sống văn hóa - Trình bày dung hòa với đời văn minh ở trong gia đình, được ý nghĩa sống hiện đại. Quảng Nam; dòng tộc. của việc gìn giữ và phát huy bản - Có ý thức xây săc văn hóa các dựng, giữ gìn dân tộc thiểu số nếp sống văn trong phát triển hóa, văn minh. kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Quảng Nam. Chủ đề: Chủ đề: Ô nhiễm Chủ đề: Đa Chủ đề: Tác động 7. Môi Môi trường tự môi trường ở dạng sinh học ở của biến đổi khí trường nhiên Quảng Quảng Nam. Quảng Nam. hậu đối với môi Nam trường ở Quảng Nam. Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần Yêu cầu cần đạt: đạt: - Biết được một đạt: - Nêu được ảnh - Nêu được một số dạng ô nhiễm - Biết được sự hưởng của biến số đặc điểm về môi trường ở đa dạng về loài đổi khí hậu đối môi trường tự Quảng Nam. và hệ sinh thái ở với môi trường ở nhiên tỉnh Quảng Nam. Quảng Nam. Quảng Nam. - Trình bày được - Trình bày nguyên nhân, hậu - Trình bày -Trình bày được được những quả của ô nhiễm được vai trò của nguyên nhân và ảnh hưởng của môi trường ở đa dạng sinh một số biện pháp môi trường tự Quảng Nam. học đối với môi nhằm hạn chế tác nhiên đối với - Trình bày được trường ở Quảng động của biến đổi cuộc sống, con một số biện pháp Nam. khí hậu ở Quảng người Quảng hạn chế ô nhiễm - Trình bày Nam. Nam. môi trường ở được một số - Có ý thức và - Có ý thức và Quảng Nam. biện pháp nhằm hành động phù hành động thiết - Có ý thức và bảo vệ sự đa hợp để góp phần thực để bảo vệ hành động phù dạng sinh học ở hạn chế tác động môi trường. hợp để góp phần Quảng Nam.
  10. LĨNH LỚP 6 LỚP 7 LỚP 8 LỚP 9 VỰC bảo vệ môi - Có ý thức và của biến đổi khí trường. hành động phù hậu. hợp để góp phần bảo vệ đa dạng sinh học. 2. Trung học phổ thông LỚP 10 LỚP 11 LỚP 12 Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Truyền thống hiếu Danh nhân Quảng Quảng Nam “Trung học của người Nam dũng kiên cường” Quảng Nam trong sự nghiệp bảo vệ LỊCH SỬ, Tổ quốc (từ sau Cách TRUYỀN mạng tháng Tám năm THỐNG 1945 đến nay) Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: - Trình bày được cơ - Liệt kê được các - Trình bày được sở hình thành truyền danh nhân đất Quảng những chiến thắng tiêu thống hiếu học. tiêu biểu. biểu trên quê hương - Nêu lên được những - Trình bày được Quảng Nam trong biểu hiện của truyền những đóng góp của kháng chiến chống thống hiếu học từ họ cho quê hương đất Pháp, Mỹ. trong lịch sử đến hiện nước. - Phân tích được ý tại. - Giải thích được vì nghĩa của những chiến - Nhận thức được vai sao Quảng Nam có thắng tiêu biểu ở trò của truyền thống nhiều danh nhân. Quảng Nam trong hiếu học đối với sự - Trân trọng, biết ơn kháng chiến chống phát triển của cá và tích cực học tập, Pháp, Mỹ. nhân, gia đình và xã rèn luyện để noi - Giáo dục lòng yêu hội. gương các danh nhân nước, tinh thần đoàn - Kế thừa và phát huy đất Quảng. kết, niềm tự hào về truyền thống hiếu học truyền thống cách của địa phương. mạng Quảng Nam. - Trách nhiệm xây dựng và bảo vệ quê hương. Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: ĐỊA LÝ Khai thác nguồn lực Khai thác nguồn lực Phát triển kinh tế theo tự nhiên ở tỉnh dân cư và xã hội ở ngành và theo vùng ở Quảng Nam tỉnh Quảng Nam tỉnh Quảng Nam
  11. Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: - Xác định được một - Xác định được một - Xác định được cơ cấu số nguồn lực tự nhiên số nguồn lực dân cư kinh tế theo ngành và tiêu biểu có ảnh và xã hội tiêu biểu có theo vùng ở tỉnh Quảng hưởng lớn đến sự ảnh hưởng lớn đến sự Nam. phát triển của tỉnh phát triển của tỉnh - Nêu được hiện trạng Quảng Nam. Quảng Nam. và triển vọng phát triển - Nêu được hiện trạng - Nêu được hiện trạng kinh tế theo ngành và và triển vọng khai và triển vọng khai theo vùng ở tỉnh Quảng thác một số nguồn thác một số nguồn lực Nam. lực tự nhiên tiêu biểu kinh tế xã hội tiêu biểu - Có ý thức phát triển ở Quảng Nam. ở Quảng Nam. bản thân, định hướng - Có ý thức bảo vệ và - Có ý thức bảo vệ và nghề nghiệp và mong phát huy các nguồn phát huy các nguồn muốn đóng góp vào lực tự nhiên trong quá lực kinh tế xã hội quá trình phát triển của trình phát triển của trong quá trình phát tỉnh nhà. tỉnh nhà. triển của tỉnh nhà. Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: KINH Công nghiệp trọng Thương mại, dịch vụ, Trải nghiệm cơ hội TẾ, điểm ở tỉnh Quảng du lịch ở tỉnh Quảng việc làm HƯỚNG Nam Nam NGHIỆP Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: - Trình bày được thực - Trình bày được thực - Biết thu thập và trình trạng và định hướng trạng và định hướng bày được thông tin về phát triển những phát triển các ngành: những ngành/nghề mà ngành công nghiệp thương mại, du lịch, địa phương có nhu cầu trọng điểm của dịch vụ của Quảng tuyển dụng cao. Quảng Nam. Nam. - Trình bày được - Biết được nhu cầu - Biết được nhu cầu những yêu cầu cần thiết nhân lực để phát triển nhân lực để phát triển đối với người lao động những những ngành các ngành: thương khi tham gia vào những công nghiệp trọng mại, du lịch, dịch vụ ngành/nghề mà địa điểm của tỉnh. của tỉnh. phương có nhu cầu - Có ý thức định - Có ý thức định tuyển dụng cao. hướng nghề nghiệp hướng nghề nghiệp - Có ý thức tích cực cho bản thân. cho bản thân. tham gia các hoạt động trải nghiệm cơ hội việc làm. Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Bảo vệ môi trường ở Vệ sinh an toàn thực Thích ứng với biến đổi MÔI Quảng Nam phẩm ở Quảng Nam khí hậu và phát triển TRƯỜNG bền vững ở Quảng Nam Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: - Khái quát về vệ sinh - Biết được tác động an toàn thực phẩm. của biến đổi khí hậu
  12. - Trình bày được khái - Nêu được một số đến hoạt động kinh tế niệm bảo vệ môi biện pháp đảm bảo vệ xã hội và đời sống của trường. sinh an toàn thực người dân Quảng Nam. - Phân tích được một phẩm ở Quảng Nam. - Nêu được các giải số biện pháp bảo vệ - Phân tích được tầm pháp để thích ứng với môi trường ở Quảng quan trọng của việc sự biến đổi khí hậu ở Nam. xây dựng thương hiệu Quảng Nam. - Biết được ứng dụng thực phẩm sạch. - Nêu được các biện vi sinh vật trong việc - Có ý thức và hành pháp để phát triển bền xử lí chất thải bảo vệ động phù hợp trong vững nguồn tài nguyên môi trường. việc đảm bảo vệ sinh thiên nhiên ở Quảng - Có ý thức và hành an toàn thực phẩm. Nam. động phù hợp trong - Có ý thức và hành việc bảo vệ môi động phù hợp với các trường. vấn đề trên. Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: Bảo tồn và phát huy Nghệ thuật truyền Quảng Nam với quá giá trị di sản văn hoá thống ở tỉnh Quảng trình hội nhập văn hóa ở tỉnh Quảng Nam Nam. quốc tế. Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: – Giải thích được - Giải thích được khái – Giải thích được khái khái niệm bảo tồn di niệm nghệ thuật niệm hội nhập văn hóa sản văn hoá và thấy truyền thống và kể tên quốc tế. được sự cần thiết được các hình thức – Biết cách sưu tầm và trong việc bảo tồn và nghệ thuật truyền sử dụng tư liệu để tìm phát huy giá trị di sản thống ở địa phương. hiểu quá trình hội nhập văn hóa ở địa – Mô tả được những văn hóa của địa phương. nét cơ bản về nghệ phương vào khu vực và – Phân tích được mối thuật truyền thống ở thế giới. quan hệ giữa bảo tồn tỉnh Quảng Nam về – Phân tích được và phát huy giá trị di kiến trúc, điêu khắc, những biểu hiện và tác VĂN sản văn hoá. mỹ thuật, âm nhạc động tích cực và tiêu HÓA – Nêu được các giải thông qua hoạt động cực của giao lưu, hội pháp bảo tồn và phát trải nghiệm thực tế nhập văn hóa thông huy giá trị di sản văn hoặc sưu tầm tranh qua ví dụ cụ thể. hoá. ảnh, tài liệu, – Nêu được những – Có ý thức trách – Có ý thức bảo tồn và hoạt động giao lưu, hội nhiệm và sẵn sàng phát huy những giá trị nhập văn hóa với khu đóng góp và vận của nghệ thuật truyền vực và thế giới của tỉnh động người khác thống ở Quảng Nam. Quảng Nam. cùng tham gia vào - Giới thiệu cho người việc bảo tồn và phát thân và cộng đồng về huy giá trị các di sản bản sắc của nghệ thuật văn hoá ở địa truyền thống ở Quảng phương. Nam.
  13. CHÍNH Chủ đề: Chủ đề: Chủ đề: TRỊ- XÃ Nhận diện và phòng Chính sách an sinh xã Chính sách phát triển HỘI chống tệ nạn xã hội hội tỉnh Quảng Nam kinh tế - xã hội tỉnh xâm nhập học đường Quảng Nam trong thời kỳ hội nhập Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: Yêu cầu cần đạt: - Nêu được khái niệm - Nêu được khái niệm, - Nêu được: tệ nạn xã hội. ý nghĩa chính sách an + Bối cảnh kinh tế - xã - Nhận biết được một sinh xã hội. hội tỉnh Quảng Nam số tệ nạn xã hội phổ - Trình bày được một trên đà hội nhập, phát biến trên địa bàn tỉnh số chính sách an sinh triển. Quảng Nam. xã hội của tỉnh Quảng + Một số chính sách - Hình thành kỹ năng Nam. phát triển kinh tế, xã phòng, chống tệ nạn - Xác định trách hội và giáo dục. xã hội. nhiệm của bản thân - Xác định được thách - Ý thức được trách trong việc góp phần thức và cơ hội, định nhiệm của bản thân thực hiện chính sách hướng lựa chọn nghề trong việc phòng an sinh xã hội ở địa nghiệp của học sinh chống tệ nạn xã hội, phương. xây dựng nếp sống văn minh học đường. VI. ĐỊNH HƯỚNG VỀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC 1. Nội dung giáo dục địa phương bậc Trung học được giảng dạy từ lớp 6 đến lớp 12 với thời lượng 35 tiết/khối lớp. Nội dung Chương trình của mỗi khối lớp gồm 7 lĩnh vực theo tinh thần Công văn 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ GDĐT. Mỗi lĩnh vực được phân bố đều 4 tiết cho hoạt động dạy học (lĩnh vực Kinh tế - Hướng nghiệp: 6 tiết và lĩnh vực Lịch sử truyền thống: 6 tiết); có 3 tiết kiểm tra đánh giá kết quả cho Chương trình giáo dục địa phương của mỗi lớp học. Dựa trên nội dung và yêu cầu cần đạt và số tiết được giao của chương trình giáo dục địa phương, các trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục. 2. Vận dụng và kết hợp linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động, phát huy năng lực của người học. Chú trọng những phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh như năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo, , đáp ứng mục tiêu của chương trình tổng thể. 3. Kết hợp hoạt động học tập trên lớp với việc tổ chức các hoạt động thực hành, ngoại khoá, trải nghiệm thực tế, sưu tầm tư liệu, thực hiện dự án, hoạt động phục vụ cộng đồng, hoạt động tình nguyện nhằm gắn lí luận với thực tiễn, tạo hứng thú học tập, nâng cao hiểu biết về thời sự, văn hoá, lịch sử, kinh tế - xã hội của địa phương cho học sinh.
  14. 4. Cần chú ý tới những đặc điểm riêng của lứa tuổi để có những phương pháp dạy học phù hợp. VII. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC 1. Mục đích đánh giá là thu thập thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt so với chương trình. Kết quả đánh giá là căn cứ quan trọng để phát triển chương trình nội dung giáo dục của địa phương theo hướng điều chỉnh nâng cao tính khả thi. 2. Nhà trường và giáo viên thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 về Quy định đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT và các văn bản hướng dẫn khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 3. Cơ quan quản lý giáo dục các cấp tổ chức đánh giá việc thực hiện nội dung và kết quả hoạt động dạy học giáo dục địa phương nhằm rút kinh nghiệm quản lý chỉ đạo dạy học và nâng cao chất lượng, nội dung chương trình giáo dục địa phương của tỉnh. 4. Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá, đảm bảo tính phù hợp, khách quan, hiệu quả của các hình thức tổ chức kiểm tra đánh giá, không gây áp lực cho học sinh, hạn chế tốn kém cho ngân sách nhà nước, gia đình học sinh và xã hội. 5. Kết quả học tập nội dung giáo dục địa phương được ghi vào hồ sơ học tập của học sinh (nhận xét hoặc ghi điểm). Kết quả này là thành phần để đánh giá kết quả học tập của học sinh. VIII. CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH 1. Các mức độ nhận thức: Biết: Kể tên, liệt kê, trình bày, nhận biết, nhận ra, phát hiện, tìm kiếm, nêu, mô tả, ghi nhớ. Hiểu: Phân biệt, tính toán, vẽ, so sánh, phân tích, giải thích, đọc, tóm tắt, trao đổi, làm rõ, đánh giá, biểu diễn, thao tác, bảo quản, sử dụng, khắc phục, liên hệ, nhận định, lựa chọn, nhận thức, xác định. Vận dụng: Khai thác, tạo lập, vận hành, xác định thông số, chăm sóc, bảo dưỡng, đề xuất, thử nghiệm, điều chỉnh, lập kế hoạch, chế tạo, kiểm tra, thử nghiệm, hoàn thiện, thiết kế, phác thảo, thực hiện, lắp ráp. 2. Thời lượng thực hiện chương trình Thời lượng thực hiện Chương trình giáo dục địa phương đối với mỗi lớp ở cấp THCS, THPT là 35 tiết/năm, trong đó thời gian kiểm tra đánh giá là 03 tiết/năm. - Trung học cơ sở: TT Lĩnh vực Lớp 6 Lớp 7 Lớp 8 Lớp 9
  15. (số tiết) (số tiết) (số tiết) (số tiết) 1 Địa lý 04 05 05 05 2 Kinh tế, Hướng nghiệp 04 06 06 06 3 Lịch sử truyền thống 05 06 06 06 4 Văn hóa 04 04 04 04 5 Nếp sống văn minh 04 04 04 04 6 Môi trường 04 04 04 04 7 Chính trị xã hội 04 / / / * Ôn tập kiểm tra 02 02 02 02 * Kiểm tra đánh giá 04 04 04 04 TC 35 35 35 35 - Trung học phổ thông Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 TT Lĩnh vực (số tiết) (số tiết) (số tiết) 1 Địa lý 05 04 04 2 Kinh tế, Hướng nghiệp 06 06 06 3 Lịch sử truyền thống 06 06 06 4 Chính trị xã hội 04 04 04 5 Văn hóa 04 04 04 6 Môi trường 04 04 04 * Ôn tập kiểm tra 02 02 02 * Kiểm tra đánh giá 04 04 04 TC 35 35 35 Trên đây là nội dung Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam. Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Sở GDĐT chỉ đạo, triển khai thực hiện việc biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam, bậc Trung học đảm bảo
  16. nội dung kế hoạch, kịp thời phục vụ giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Nơi nhận: TM. ỦY BAN NHÂN DÂN - Vụ GDTrH, Bộ GDĐT; CHỦ TỊCH - Lưu: VT, VX1.