Đề thi bồi dưỡng giáo viên THPT hạng II - Chuyên đề 9: Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường phổ thông - Trường Đại học Cần Thơ

doc 3 trang Hoài Anh 24/05/2022 3620
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi bồi dưỡng giáo viên THPT hạng II - Chuyên đề 9: Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường phổ thông - Trường Đại học Cần Thơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_boi_duong_giao_vien_thpt_hang_ii_chuyen_de_9_sinh_hoa.doc

Nội dung text: Đề thi bồi dưỡng giáo viên THPT hạng II - Chuyên đề 9: Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường phổ thông - Trường Đại học Cần Thơ

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TTBD NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc CHUYÊN ĐỀ 9: SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN VÀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG LỚP: BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THPT HẠNG II KHOÁ: 41 ĐIỂM: - Họ và tên học viên: TRẦN THÀNH TIẾN - Số thứ tự (theo danh sách): 28 - Ngày sinh: 01/01/1988 Nơi sinh: CẦN THƠ - Số tờ: 02 (3 mặt). BÀI LÀM Câu 1: Theo anh chị để sinh hoạt TCM thành công thì cần có điều kiện gì? Vì sao phải như vậy? Sinh hoạt tổ chuyên môn là hoạt động thường xuyên trong nhà trường, là dịp để giáo viên trao đổi chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy – học. Mục đích của sinh hoạt tổ chuyên môn là nhằm cập nhật các thông báo, văn bản chỉ đạo, đồng thời bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, PPDH cho phù hợp với từng đối tượng HS của mình. Vì vậy, theo em để sinh hoạt TCM thành công thì cần có các điều kiện sau: +Các yếu tố (điều kiện) giúp tổ chuyên môn thành công +Năng lực cần có của một người tổ trưởng CM +Các hình thức sinh hoạt tổ CM đa dạng, phong phú, hiệu quả. Bởi TCM có vai trò là đầu mối mà hiệu trưởng dựa vào đó để quản lí các hoạt động của tổ, và giáo viên của tổ. Vì vậy để sinh hoạt TCM thành công điều kiện đầu thiên cần phải có đó là các yếu tố (điều kiện) giúp tổ chuyên môn thành công. Các yếu tố này bao gồm con người; môi trường và cơ cấu tổ chức. Yếu tố con người đó là vai trò của người tổ trưởng; vai trò của từng thành viên trong tổ, họ phải hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc với thái độ và tinh thần vui vẻ, hòa đồng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; sự hỗ trợ của BGH; TT công đoàn và từ các tổ chức trong trường; và cả sự thúc đẩy của HS. Yếu tố môi trường là các cơ sở vật chất, phương tiện dạy học; sự đoàn kết của tổ, 1
  2. mối quan hệ giữa các thành viên góp phần xây dựng và phát triển tổ vững mạnh. Yếu tố cơ cấu của tổ; tổ chức các HĐ; mục tiêu của tổ, .Tổ chuyên môn bao gồm GV, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục. Mỗi tổ có ít nhất 3 thành viên. Tổ trưởng chuyên môn có tổ trưởng, nếu có từ 7 thành viên trở lên thì có một tổ phó. Yếu tố quan trọng thứ hai góp phần làm sinh hoạt TCM thành công đó là năng lực cần có của một người tổ trưởng CM; bao gồm các năng lực như: quản lí và chuyên môn vững vàng, có tâm và có tầm, có năng lực kết nối, động viên, khích lệ, nâng đỡ đồng nghiệp; đi đầu trong đổi mới PPDH; phải quan tâm đến tâm tư nguyện vọng, khó khăn của đồng nghiệp. Yếu tố quan trọng cuối cùng góp phần làm sinh hoạt TCM thành công đó là các hình thức sinh hoạt tổ CM đa dạng, phong phú, hiệu quả. Đó là họp tổ hàng tháng (2 tuần 1 lần); tổ chức sinh hoạt báo cáo chuyên đề; tổ chức các hội nghị; SHCM qua thao giảng, hội giảng, dự giờ và thảo luận; qua tham quan thực tế; qua tổ chức cho HS làm dự án, .Bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu kém; thực hiện NCKH; tổ chức làm ĐDDH. Câu 2: Tại sao cần áp dụng mô hình NCBH trong sinh hoạt TCM ở trường phổ thông? Hiện nay ở trường của anh chị việc thực hiện mô hình NCBH như thế nào? Anh chị có đề xuất gì để việc thực hiện này đạt hiệu quả. Khái nhiệm NCBH là mô hình PTCM của GV qua một bài dạy: -GV cộng tác lập kế hoạch, dạy, dự giờ, thảo luận và cùng rút ra kinh nghiệm bài hoạc có nghiên cứu sư phạm. -Liên quan đến những ND bài khó hoặc nghiên cứu việc học của HS, đặc biệt HS yếu; hoặc GV gặp khó khi dạy NCBH có vai trò rất quan trọng, và áp dụng mô hình NCBH trong sinh hoạt TCM nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho GV; tập thể GV cùng nhau tìm ra nhiều sáng kiến cho bài dạy; rèn luyện kĩ năng nghiên cứu cho GV; tạo được môi trường học tập, chia sẽ, giúp đỡ giữa đồng nghiệp. NCBH nhằm tạo được văn hóa chia sẻ; và góp phần nâng cao chất lượng HS. Em là giáo viên bộ môn Toán, tổ em hiện tại 7 thành viên thuộc trường THPT Giai Xuân; và tổ toán em hiện đang áp dụng mô hình NCBH là một học kì sẽ áp dụng 1 bài NCBH trên 1 khối. Và tổ em thực hiện rất nghiêm túc thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề góp ý NCBH, dạy NCBH và rút kinh nghiệm sau khi dạy NCBH. Sau mỗi bài dạy theo mô hình NCBH giáo viên tổ em đúc kết được phương pháp dạy, hoạt động dạy và sự tương tác cũng như nắm được tâm tư nguyện vọng của học sinh, giúp các em học tốt hơn và yêu 2
  3. thích toán học hơn, tạo động lực cho sự phát triển không ngừng của đội ngũ giáo viên của Tổ toán em. Đề xuất: sau khóa học này em sẽ đề nghị, kiến nghị tổ trưởng em tham mưu với BGH nhằm cộng tác với trường bạn cụ thể là trường THPT Phan Văn Trị, để cùng nhau áp dụng mô hình NCBH nhằm chia sẽ và nâng cao chất lượng giữa người dạy và người học. Ngoài ra em chủ động kiến nghị tổ em áp dụng NCBH cho các bài ở các khối mang tính chất khó dạy, khó tiếp thu nhằm giúp học sinh tiếp nhận kiến thức hiệu quả nhất. 3