Đề thi bồi dưỡng giáo viên THPT hạng II - Chuyên đề 8: Thanh tra, kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường THPT - Trường Đại học Cần Thơ

doc 2 trang Hoài Anh 24/05/2022 4160
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi bồi dưỡng giáo viên THPT hạng II - Chuyên đề 8: Thanh tra, kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường THPT - Trường Đại học Cần Thơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_boi_duong_giao_vien_thpt_hang_ii_chuyen_de_8_thanh_tr.doc

Nội dung text: Đề thi bồi dưỡng giáo viên THPT hạng II - Chuyên đề 8: Thanh tra, kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường THPT - Trường Đại học Cần Thơ

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TTBD NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc CHUYÊN ĐỀ 8: THANH TRA, KIỂM TRA VÀ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG THPT LỚP: BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THPT HẠNG II KHOÁ: 41 ĐIỂM: - Họ và tên học viên: TRẦN THÀNH TIẾN - Số thứ tự (theo danh sách): - Ngày sinh: 01/01/1988 Nơi sinh: CẦN THƠ - Số tờ: 02. BÀI LÀM Câu 1: Hoạt động kiểm tra nội bộ tại trường của anh (chị) trong thời gian qua được thực hiện như thế nào? Em tên Trần Thành Tiến, là giáo viên bộ môn Toán, hiện em đang công tác tại Trường THPT Giai Xuân. Hoạt động kiểm tra nội bộ ở trường em diễn ra thường xuyên và nghiêm túc. Với mục đích là thúc đẩy các hoạt động của nhà trường, nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên và nhân viên; xác nhận thực tiễn, ngăn chặn và xử lí kịp thời các sai phạm, giúp đỡ các cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục và quản lí trong nhà trường. Một trong những hoạt động kiểm tra nội bộ là kiểm tra toàn diện cá nhân giáo viên trong tổ. Lãnh đạo trường em thường lên kế hoạch đầu năm về hoạt động kiểm tra toàn diện, và đối tượng được kiểm tra toàn diện sẽ được thông báo cụ thể trong kế hoạch tháng. Người đi kiểm tra là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cùng tổ trưởng chuyên môn. Giáo viên được kiểm tra đã được thông báo cụ thể về thời gian, địa điểm kiểm tra; đối với Tổ toán nếu tổ viên được kiểm tra toàn diện, thì họ phải kiểm tra các loại hồ sơ như: Kế hoạch bài dạy; kế hoạch giáo dục; kế hoạch dạy học; sổ theo dõi đánh giá học sinh và sổ chủ nhiệm. Ngoài ra họ còn được dự giờ trong quá trình lên lớp và giảng dạy; kiểm tra phẩm chất chính trị phẩm chất lối sống; trình độ nghiệp vụ; thực hiện quy định trong nhà trường và quy định của ngành. Sau khi kiểm tra xong, họ sẽ được nhận xét và góp ý. Nhằm phát huy cái tốt và chỉnh đốn, khắc phục cái hạn chế. Thường mỗi lần kiểm tra toàn diện 2 giáo viên trong 1
  2. tổ. Đồng thời người được kiểm tra có trách nhiệm báo cáo lại việc khắc phục và hoàn thiện hồ sơ sổ sách sau khi đã góp ý. Ngoài ra trường em còn kiểm tra các nội dung khác như: Cơ sở vật chất lớp học; công tác tài chính; rà soát đội ngũ; và kiểm tra mọi hoạt động liên quan đến giáo dục trong nhà trường. Câu 2: Anh (chị) hãy trình bày một số quan niệm về chất lượng giáo dục ở trường trung học phổ thông. Theo bản thân em, chất lượng giáo dục ở trường trung học phổ thông là những lợi ích, giá trị mà kết quả học tập đem lại cho cá nhân và xã hội, trước mắt và lâu dài. Chẳng hạn như: Học sinh sau khi học xong chương trình lớp 10, có đủ kiến thức và nền tảng để học tiếp chương trình 11. Hay sau khi học xong lớp 10 không phải đánh giá các em qua bài kiểm tra mà còn phải theo dõi sự tiến bộ của cá nhân các em, có thể các em chuẩn chạc hơn, tự giác hơn, ngoan hơn; cũng như vốn kiến thức của các em nhiều hơn sau khi học thì đó gọi là chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ của giáo viên không những dạy kiến thức mà còn dạy cả nhân cách cho các em. Chất lượng giáo dục ở trường trung học phổ thông còn hiểu là sự thay đổi của cá nhân tích cực hơn sau khi tham gia hoạt động giáo dục. Chẳng hạn như: Học sinh có thể làm được các bài toán đã học, hoặc có thể dạy các em nhỏ học ở cấp học thấp hơn; sau khi tham gia các hoạt động giáo dục phổ thông các em trưởng thành hơn, biết chăm sóc bản thân, biết tự nấu ăn khi mẹ vắng nhà hay đơn giản biết vá 1 cái áo bị rách; các em có thể chia sẽ công việc với gia đình như quét nhà, lao nhà, rữa chén, .Như vậy nói chất lượng giáo dục là những kỹ năng, tính cách, kiến thức và giá trị của con người được hình thành và nâng cao sau khi tham gia hoạt động giáo dục phổ thông. Ngoài ra, chất lượng giáo dục là sự đáp ứng mục tiêu đề ra của giáo dục: Chẳng hạn mục tiêu giáo dục đại học toàn diện gồm có: phẩm chất công dân, lý tưởng, kỹ năng sống; tri thức (chuyên môn, xã hội, ngoại ngữ, tin học ) và khả năng cập nhật thông tin; giao tiếp, hợp tác; năng lực thích ứng với những thay đổi và khả năng thực hành, tổ chức và thực hiện công việc, khả năng tìm việc làm và tự tạo việc làm có ích cho bản thân và người khác Hoặc mục tiêu giáo dục là nhằm đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.